UEC คาดปี 52 รายได้ใกล้เคียงปีก่อน 1.8 พันลบ.แต่กำไรลดลง รับพิษศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 2, 2009 14:54 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายไทยลักษณ์ ลี้ถาวร ประธานเจ้าหน้าบริหาร บมจ.ยูนิมิต เอนจิเนียริ่ง (UEC) คาดว่า ในปี 52 บริษัทจะมีรายได้ใกล้เคียงปีก่อนที่มีรายได้ 1.8 พันล้านบาท แต่กำไรสุทธิคาดว่าจะน้อยกว่าปีก่อนที่ทำได้ 273 ล้านบาท เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นลดลงจากผลการแข่งขันประมูลงานใหม่ที่มีความรุนแรง ทำให้ได้ราคาไม่ดีนัก

ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้จากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ส่งผลให้งานสร้างถังวิศวกรรมมีความต้องการลดลง และบางโครงการขนาดใหญ่ชะลอการลงทุนออกไปเพื่อเก็บเงินสดไว้ และรอให้ราคาวัตถุดิบถูกลงจึงจะหันมาลงทุนอีกครั้ง

ทั้งนี้ 6 เดือนที่ผ่านมาบริษัทประมูลงานใหม่ได้เพียง 200-300 ล้านบาท ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากงานสร้างถังวิศวกรรมมีขนาดงานระดับแค่ 1-2 ล้านบาท และงานขนาดใหญ่ที่ประมูลได้มีขนาด 80-90 ล้านบาท ขณะที่ปีก่อนงานขนาดใหญ่อยู่ในระดับ 100-200 ล้านบาท

และในครึ่งปีหลังก็ยังไม่เห็นแนวโน้มที่ดีขึ้น เพราะทุกบริษัทก็ยังคงชะลอการลงทุนอยู่ โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งแทบจะไม่มีงานประมูลใหม่เลยในปีนี้

"เรายังหวังว่ารายได้จะใกล้เคียงปีก่อนที่1.8 พันล้านบาท เพราะเรามี Backlog อยู่ประมาณ 1 พันล้าน ซึ่งคาดว่าจะรับรู้ปีนี้เกือบทั้งหมด และหวังว่าจะได้รายได้ใหม่ๆ จากงานใหม่ที่เข้ามา แต่จะหวังโครงการขนาดใหญ่คงเป็นเรื่องยาก เพราะไม่เห็นมีทีท่าจะเปิดประมูล"นายไทยลักษณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ