CMO ลดเป้ารายได้ลง 10-15%ปัจจัยลบกระหน่ำ,ลูกค้าเริ่มขอยกเลิกจัดกิจกรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 14, 2009 14:38 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

บมจ. ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์(CMO)อ่วมเจอทั้งพิษการเมืองและเศรษฐกิจเล่นงาน จนงานประชุมสัมมนา(MICE)หายจ้อย แถมล่าสุดยังมาโดนหวัด 2009 ซ้ำเติมอีกจนลูกค้ายกเลิกการจัดกิจกรรมเดือนนี้แล้ว 1 ราย เพราะไม่อยากเกิดความเสี่ยง และเชื่อว่าจะมีการยกเลิกเพิ่มอีก ทำให้บริษัทต้องปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลง 10-15% จากเดิมที่คาดรายได้รวมที่ 800 ล้านบาท

นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CMO กล่าวว่า บริษัทอาจต้องปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลง 10-15% จากผลกระทบทั้งจากสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี จนทำให้งานประเภทประชุมสัมมนาที่เคยคึกคักหายไปหมด แล้วยิ่งมาเจอเรื่องการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 เข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญอีก ยิ่งทำให้ปีนี้ค่อนข้างหนักหนาสาหัสพอสมควร

แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลประกอบการของ CMO ปีนี้จะไม่แย่กว่าปีที่แล้วที่มีความเสียหายจากผลขาดทุนจากการทำโชว์ใหญ่ที่กัมพูชา เพราะบริษัทใช้นโยบายควบคุม Project ที่มีความเสี่ยงสูง

"ภาพรวมคงไม่แย่กว่าปี 51 แต่เรื่องรายได้เราคงต้องปรับลดเป้าลง 10-15% จากเดิมที่คาดว่ารายได้ปีนี้จะทำได้ 800 ล้านบาท ซึ่งก็จะทำให้รายได้ปีผมว่าแค่เรื่องการเมืองก็แย่แล้ว มาเจอตัวแปรสำคัญเรื่องหวัด 2009 เข้าไปอีกยิ่งเหมือนผีซ้ำด้ามพลอย โดยเฉพาะงาน MICE เสียหายเต็มๆ เพราะ Cancel งานกันไปหมด หลักๆ เพราะการเมือง เศรษฐกิจ และไข้หวัด 2009 ซึ่งมีผลต่อรายได้จากการท่องเที่ยวและธุรกิจ MICE เพราะเดินทางระดับนานาชาติลดลง"นายเสริมคุณ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ CMO มีรายได้จากธุรกิจในประเทศกว่า 80% แบ่งเป็นงานภาครัฐ 50% และงานภาคเอกชน 50%

นายเสริมคุณ กล่าวว่า ในสถานการณ์แบบนี้งานทั้งภาครัฐและเอกชนก็มีโอกาสลดลงทั้งสองประเภท และล่าสุดมีลูกค้าโทร.มาแจ้งขอยกเลิกการจัดงาน Conference ที่จะจัดในเดือนนี้แล้ว 1 ราย และบางรายก็อยู่ระหว่างการทบทวนเพราะไม่แน่ใจสถานการณ์

"ตอนนี้ลูกค้าแจ้งยกเลิกการจัดงานไปแล้ว 1 ราย เป็นธุรกิจสถาบันการเงินประชุมสัมมนาใหญ่ ผู้เข้าร่วมงานเป็นพันคน และเชื่อว่าอาจจะมีที่ขอยกเลิกตามมาอีก ขึ้นอยู่กับมาตรการป้องกันหวัด 2009 ของรัฐบาลและความเข้มงวดด้านความปลอดภัยของสถานที่จัดงานว่าจะสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าของงานแค่ไหน ทำให้เราคาดว่ารายได้น่าจะหายไปไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท รวมถึงอุตสาหกรรมเชื่อมโยง เช่น การจัดเลี้ยง ฯลฯ"นายเสริมคุณ กล่าว

นายเสริมคุณ กล่าวว่า ยังหวังว่าสถานการณ์ต่างๆ จะดีขึ้นโดยเร็ว เพราะหากลากยาวเชื่อว่างานในมือจะทยอยลดลงไปเรื่อยๆ จากที่คาดว่าจะรับรู้รายได้ปีนี้ก็ต้อง Delay ออกไป เนื่องจากปัจจัยลบหลายอย่างที่เข้ามาอยู่ตลอดเวลา โดยปัจจุบัน CMO มี Backlog ประมาณ 200 ล้านบาท และเกรงว่าหากยืดเยื้อไปจนถึงสิ้นปีก็จะมีผลต่องานใหญ่"Hands Bangkok Countdown"ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งบริษัทร่วมกับกลุ่มเซ็นทรัล สัญญา 4 ปี (ตั้งแต่ปี 50-53) รายได้ปีละ 30 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ