NVLเตรียมบริหารหนี้ NPL 4-5 พันลบ.เอสเอ็มอีแบงก์ คาดรับรู้รายได้ Q3/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 29, 2009 16:50 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายรัตนชัย นันทปราโมทย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.นวลิสซิ่ง(NVL) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้บริษัทฯกำลังเตรียมจะเข้ารับบริหารพอร์ตลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือ เอสเอ็มอีแบงก์) ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 4-5 พันล้านบาท คาดว่าจะรู้ผลการเจรจาในเร็ว ๆ นี้ จากนั้นน่าจะรับรู้รายได้ในไตรมาส 3/52

นอกจากนี้บริษัทฯ กำลังเตรียมขอเงินกู้จากทางเอสเอ็มอีแบงก์ด้วย โดยคาดว่าจะขอกู้ในวงเงินประมาณ 500 ล้านบาท เช่นเดียวกับที่เคยขอวงเงินกู้จากสถาบันการเงินอื่น ๆ รวมทั้งธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(Ibank หรือ แบงก์อิสลาม)ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาวงเงินกู้จำนวน 100 ล้านบาท

"ที่จริงดีลบริหารหนี้ให้เอสเอ็มอีแบงก์นี้ ก็เคยเป็นข่าวมาแล้ว เพียงแต่ได้ล้มดีลไปเมื่อปีที่แล้ว(2551) ตอนนี้ทางนั้นเขาไม่มีคนดูแลส่วนนี้ก็เลยเชิญเราไปคุย และเราก็ยินดีที่จะบริหารหนี้ส่วนนี้ให้ ส่วนเรื่องของแบงก์อิสลามเป็นการขอวงเงินกู้ และทางเราก็ได้เป็นลูกค้าของแบงก์อิสลามมานานแล้ว"นายรัตนชัย กล่าว

กรรมการผู้จัดการ NVL กล่าวว่า ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/52 ของบริษัทฯ คาดว่าจะเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน(2551) เนื่องจากบริษัทฯได้ดำเนินการลดต้นทุน-ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ลงไปมาก

"แม้ว่าพอร์ตสินเชื่อของเราจะเล็กลงจริง แต่ต้นทุนของบริษัทฯก็น้อยลงมากกว่ารายได้ที่ลดลง ทำให้ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/52 โตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด"กรรมการผู้จัดการ NVL กล่าว

สำหรับปี 52 นี้พอร์ตสินเชื่อของบริษัทฯคงจะไม่เติบโต แต่บริษัทฯจะยังคงรักษาขนาดพอร์ตสินเชื่อไว้เท่ากับปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯจะเน้นการลดต้นทุนมากกว่า โดยอยากจะเห็นต้นทุนลดลง 20-30% และระมัดระวังเรื่องหนี้ NPL ของบริษัทฯให้มากที่สุด โดยปัจจุบันบริษัทฯมีตัวเลข NPL อยู่ไม่เกิน 4% ส่วนพอร์ตบริหารหนี้ NPL ที่บริษัทฯรับจ้างบริหารหนี้ให้กับหลาย ๆ บริษัทฯในปัจจุบันนี้มียอดรวมของพอร์ตบริหารหนี้ NPL อยู่ประมาณ 1,000 ล้านบาท

*เตือนนักลงทุนอย่าตื่นหุ้นพุ่งซีลลิ่ง แนะติดตามข่าวที่เป็นจริง

นายรัตนชัย กล่าวอีกว่า ในวันนี้(29 ก.ค.)ราคาหุ้น NVL พุ่งชนซีลลิ่งในระหว่างเทรด เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ราคาหุ้น NVL ปรับตัวสูงขึ้น แต่ก็อยากจะขอเตือนนักลงทุนว่าอย่าตื่นตระหนกจนเกินไป และให้ติดตามข่าวที่เป็นจริงเท่านั้น พร้อมยอมรับว่าราคาหุ้น NVL ในปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี(Book value)ที่ 1.40 บาท/หุ้น

"วันนี้ราคาหุ้น NVL ขึ้นชนซิลลิ่ง ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีนะ แต่อยากจะเตือนนักลงทุนอย่างตื่นตระหนกตามกระแสข่าวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และให้นักลงทุนระมัดระวังการลงทุนด้วย เพราะบางคนอาจจะลากขึ้นมาปั่น ดังนั้นให้ติดตามข่าวที่เป็นจริงเท่านั้น"นายรัตนชัย กล่าว

ราคาหุ้น NVL ปิดตลาดที่ 0.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.11 บาท(+28.21%)มูลค่าซื้อขาย 14.60 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 0.39 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.39 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ