TYM ปฏิเสธข่าวลือทั้งเตรียมเปิดตัวพันธมิตร-ข่าวเป๋าสตีลรุกเก็บหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 5, 2009 12:18 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายบุญชัย จิระพงษ์ตระกูล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยง้วนเมทัล(TYM)ออกมาปฏิเสธทั้งข่าวเตรียมเปิดตัวพันธมิตรใหม่ 13 ส.ค.รวมทั้งกระแสสะพัด"เป๋าสตีล"ดอดเก็บหุ้น ยืนยันการเจรจากับพันธมิตรในประเทศยังไม่มีข้อสรุป แต่บริษัทเตรียมจะเดินหน้าแผนลงทุนขยายกำลังการผลิต รองรับความต้องการในประเทศยังไปได้ดีและราคาเหล็กขยับขึ้น โดยบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งคาดว่าจะแจ้งให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทรับทราบในสัปดาห์หน้า

"ข่าวเรื่องพันธมิตร 2-3 ราย ปฎิเสธว่าไม่มีเลยในตอนนี้ พันธมิตรตอนนี้ไม่มี...ลือกันไปเอง ส่วนในอนาคตก็ยังพูดคุยกันอยู่ยังไม่ได้ข้อสรุป"นายบุญชัย กล่าว

ผู้บริหาร TYM มองว่าประเด็นที่มีการพูดกันว่าพันธมิตร 2-3 บริษัทที่จะเข้ามาร่วมทุนจะมีความชัดเจนในวันที่ 13 ส.ค.นี้นั้น น่าจะเป็นเรื่องเข้าใจผิดแล้ว คงไม่ใช่เรื่องพันธมิตร แต่น่าจะเป็นเรื่องการลงทุนมากกว่าเพราะบริษัทจะมีการลงทุนเพิ่มอีกเล็กน้อยเป็นการขยายกำลังการผลิต ไม่เกี่ยวกับเรื่องพันธมิตร

"อยากให้ได้ข้อมูลให้เรียบร้อยก่อน...คาดว่าจะแจ้งให้ทราบหลังประชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือนนี้ น่าจะเป็นสัปดาห์หน้าที่จะนัดประชุมบอร์ด"นายบุญชัย กล่าว

ส่วนกระแสข่าวที่เป๋าสตีลเข้ามาเก็บหุ้นในตลาดเพื่อหวังเข้ามาร่วมมือทางธุรกิจนั้น นายบุญชัย กล่าวว่า คงเป็นการลือกันไปเองมากกว่า ส่วนจะมีรายอื่นอีกหรือมีใครเข้ามาเก็บหุ้นหรือไม่ ก็คงไม่สามารถไปทราบได้ แต่ก็มีคนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามเรื่องนี้กันมาก ซึ่งขณะนี้ยืนยันได้ว่าคนที่เข้ามาเก็บหุ้นจะเป็นใครไม่ทราบ แต่เรื่องพันธมิตรที่เจรจาอยู่ยังไม่เรียบร้อยและยังไม่มีข้อสรุป นอกจากนั้น พันธมิตรที่เจรจาอยู่ก็ไม่ใช่บริษัทต่างประเทศ

* คาด Q2/52 พลิกเป็นกำไรตามราคาเหล็กฟื้น ครึ่งปีหลังดีขึ้นอีก

นายบุญชัย คาดว่า ผลประกอบการในงวดไตรมาส 2/52 จะสามารถพลิกเป็นกำไรได้ จากที่ขาดทุน 54.44 ล้านบาทในไตรมาส 1/52 โดยเป็นกำไรจากผลประกอบการตามปกติ หลังจากราคาเหล็กเริ่มปรับตัวขึ้นมาเล็กน้อยในลักษณะฟื้นตัว ขณะที่ภาระกันสำรองจากขาดทุนสต็อกก็ไม่มีแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับไตรมาส 2/51 ผลประกอบการคงลดลงทุกตัวทั้งรายได้และกำไร โดยไตรมาส 2/51 มีกำไร 176 ล้านบาท

สำหรับทิศทางผลประกอบการครึ่งปีหลังแนวโน้มดีกว่าครึ่งปีแรกแน่นอน มั่นใจ 100% จากราคาเหล็กที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่เริ่มทรงตัวได้แล้ว ขณะที่ความต้องการภายในประเทศยังพอไปได้ ส่วนราคาเหล็ก ซึ่งปกติต้องอิงต่างประเทศเป็นหลักก็พบว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

"เราก็ไม่อยากให้ราคาสูงเกินไป เพราะสูงเกินไปเดี๋ยวในประเทศก็จะไม่ไหว ขึ้นอย่างเดียวก็ไม่ดี" นายบุญชัย กล่าว

ปัจจุบัน ราคาเหล็กกลับขึ้นมาประมาณ 10% แล้วจากช่วงไตรมาส 1/52(เดือนม.ค.-ก.พ.52) โดยราคาเหล็กม้วนหน้าโรงงานอยู่ที่ 20 บาท/ก.ก. จากเคยลงไปต่ำเหลือ 18 บาท/ก.ก.

อย่างไรก็ตาม นายบุญชัย คาดว่า รายได้รวมปีนี้คงจะยังลดลงจากปีก่อนที่มีรายได้รวม 5,687 ล้านบาท เพราะเศรษฐกิจครึ่งปีแรกค่อนข้างแย่ ส่วนครึ่งปีหลังบริษัทก็จะพยายามเร่งขึ้นมาเต็มที่

"รายได้รวมปีนี้ลดลงบ้าง จากปีก่อน จะเห็นได้จากไตรมาส 1 ลดลงไปค่อนข้างเยอะ"

อนึ่ง ไตรมาส 1/52 รายได้รวมอยู่ที่ 985 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,395 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ