ADVANC คาดทยอยลงทุน 3Gกว่า 7 หมื่นลบ.ช่วง 3-5 ปีแรก แต่ยังปันผลตามเดิม

ข่าวทั่วไป Tuesday September 15, 2009 15:21 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส (ADVANC)คาดว่าบริษัทจะต้องใช้เงินลงทุนเครือข่ายระบบ 3G ประมาณกว่า 7 หมื่นล้านบาท ในช่วง 3-5 ปีแรก เพื่อให้ครอบคลุมพื้นทีให้บริการมากที่สุด โดยปีแรกคาดว่าจะใช้เงินลงทุน 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้บริษัทได้เตรียมทุนไว้เกินกว่า 1 หมื่นล้านบาทแล้ว

สำหรับวงเงินส่วนที่เหลือยังมีทางเลือกอื่น ๆ ได้แก่ การออกหุ้นกู้ หรือกู้จากสถาบันการเงิน เป็นต้น แต่ ณ ตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้แนวทางใด คงจะต้องรอให้ประมูลใบอนุญาตได้ก่อน

"ตั้งแต่ต้นปีเราได้เตรียมเงินที่ใช้ลงทุน 3G ทั้งขอเครดิตแบงก์ และของเราเองก็มีเกินกว่า 1 หมื่นล้านบาท...ตั้งงบประมาณ 7 หมื่นล้านบาท คงจะไม่ครอบคลุมทั้งประเทศ เป็นการทยอยลงทุน ซึ่งต่อไประบบ 2G ก็คงต้องเลิกใช้กันไป"นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร ADVANC กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทจะต้องใช้งบลงทุนในระบบ 3G ค่อนข้างสูงในช่วงแรกที่จะส่งผลกดดันกำไรของบริษัท แต่บริษัทยังคงนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้ได้สม่ำเสมอเช่นเดียวกันในปีก่อน ๆ โดยในปี 50 บริษัทจ่ายเงินปันผล 6.30 บาทต่อหุ้น

นายวิเชียร กล่าวว่าบริษัทตั้งเป้าจะเข้าประมูลใบอนุญาตให้บริการเครือข่ายระบบ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ตซ ขนาด 15 MHz จากทั้งหมดที่มี 4 ใบ เป็น ขนาด 15 MHz จำนวน 1 ใบ และ 10 MHz จำนวน 3 ใบ เพราะต้องการครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ไว้เหมือนเดิม ปัจจุบัน บริษัทมีผู้ใช้บริการราว 28 ล้านเลขหมาย หรือมีส่วนแบ่งตลาด 50% และเป็นอันดับ 1 ของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ

อย่างไรก็ตาม จากร่างประกาศเชิญชวนประกวดราคาเข้าประมูลใบอนุญาตให้บริการเครือข่ายระบบ 3G ที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทช.)อนุมัติในเบื้องต้นนั้น นายวิเชียร กล่าวว่า บริษัทยังกังวลและรู้สึกสับสนว่าการประมูลราคาใบอนุญาตจะสิ้นสุดแมื่อไร เพราะไม่ได้มีการกำหนดไว้ เพียงแต่ระบุว่าหากภายใน 30 นาทีไม่มีใครเสนอราคาประมูลให้หยุดการประมูล แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นการสิ้นสุดการประมูล ซึ่งประเด็นนี้คงจะไปสอบถามในวันที่กทช.เปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ 28 ก.ย.นี้

แต่ในประเด็นคุณสมบัติผู้เข้าประมูลใบอนุญาตนั้น บริษัทไม่กังวล เพราะมีคุณสมบัติเป็นนิติบุคคลไทย ซึ่งมี บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น(SHIN)ถือหุ้นใหญ่ 42.65%

นายวิเชียร คาดว่าหลังได้ใบอนุญาตบริการเครือข่ายระบบ 3G ในปีหน้า จะทำให้รายได้ของบริษัทเติบโตกว่าปีนี้ เนื่องจากเชื่อว่าบริการ 3G จะช่วยทำให้มีปริมาณการใช้ข้อมูล(DATA)ผ่านโทรศัพท์มือถือเพิ่มมากขึ้นเป็น 20-30% จากเดิมมีสัดส่วน 11% แต่อย่างไรก็ตาม รายได้จาก Voice ก็ยังคงเป็นรายได้หลักของบริษัท

ทั้งนี้ ADVANC ได้จัดตั้งบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งถือหุ้นอยู่ 99.9% ของทุนจดทะเบียน 350 ล้านบาท โดยจะให้ AWN เป็นผู้เข้าประมูลใบอนุญาต 3G


แท็ก (ADVANC)   ปันผล   โฟร์   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ