แม่-ลูก UMS พุ่ง หลังกระแสข่าว TTA สนใจ โบรกฯมองเป็นแค่ข่าวลือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 12, 2009 11:41 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

แม่-ลูก UMS พุ่ง โดย UMS อยู่ที่ 17.40 บาท เพิ่มขึ้น 2.30 บาท (+15.23%) เมื่อเวลา 11.25 น.มูลค่าการซื้อขาย 268 ล้านบาท

UMS-W1 อยู่ที่ 10.00 บาท เพิ่มขึ้น 2.05 บาท (+26.58%) มูลค่าการซื้อขาย 272 ล้านบาท

นักวิเคราะห์ บล.กรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ราคาหุ้นบมจ.ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส (UMS) ปรับขึ้นแรงเช้านี้คงเป็นการเก็งกำไร ส่วนที่ที่ TTA จะไปซื้อ คนละธุรกิจกัน มองว่าน่าจะแค่ข่าวลือเพราะ TTA ให้เช่าเรือและ UMS เหมืองถ่านหินคนละธุรกิจกัน ก็อาจจะเป็นเล่นประเด็นนี้ก็เป็นไปได้ เพราะมีข่าวออกมาตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

"ถ้า TTA จะเข้าไปซื้อมองว่าคนละธุรกิจกัน TTA ไม่น่าจะสนใจ แต่ถ้ารายอื่นอาจจะไม่แน่ รายอื่นก็คือพวกที่ทำธุรกิจถ่านหินด้วยกันก็อาจจะเอา UMS เป็นช่องทางในการจัดจำหน่ายเพิ่มก็อาจจะเป็นไปได้มากกว่า TTA แต่ก็ยังไม่เห็นข่าว เท่าที่เห็นก็มี TTA รายเดียว" นักวิเคราะห์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในเชิงพื้นฐานแพงไปแล้ว เพราะให้พื้นฐานถ้าให้ P/E 7 เท่า ก็ประมาณ 13.00 บาทกว่า ตอนนี้ 17. 00 บาท P/E ก็คงไป 8-9 เท่าแล้ว แต่ในเชิงเทคนิคแนวโน้มก็ดูดีขึ้น แต่ในแง่พื้นฐานแนะนำขายไปก่อนดีกว่า เพราะขึ้นมามากแล้ว ไตรมาส 3 ก็ไม่ค่อยดีเท่าไร

นสพ.ระบุ ดัชนีระวางเรือตื่น ดันราคา TTA พุ่งสูงสุดรอบปี ซีซั่นธุรกิจหนุนความต้องการใช้เรือไม่หยุด วงการเงินทักหากหุ้นแรงเกินเป้าต้องรีบขาย แล้วค่อยรอเก็บแถว 28 บาท กำไรไตรมาส 4 ยังฟื้นตัวได้เกิน 352 ล้านบาท ส่วนข่าวลือซื้อ UMS เป็นไปได้ยาก เชื่อไร้ความจำเป็นที่ต้องเร่งขยายธุรกิจถ่านหิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ