SMIT พุ่ง 14.18% โบรกฯ แนะแค่"ถือ"ลุ้นฟื้นตัวตามอุตสาหกรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 21, 2009 10:44 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

หุ้น SMIT พุ่งสวนตลาด 14.18% อยู่ที่ 1.61 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท เมื่อเวลา 10.34 น.โดยเปิดตลาดที่ 1.48 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 1.65 บาท และลงต่ำสุดที่ 1.48 บาท มูลค่าการซื้อขาย 31.48 ล้านบาท

นายประสิทธิ์ รัตนกิจกมล นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.สหมิตรเครื่องกล (SMIT) พุ่งสวนตลาด ในเชิงพื้นฐานหุ้นก็ยังไปเรื่อยๆ ถ้าราคาหุ้นขึ้นมาได้ก็อาจจะเพราะขายเครื่องจักรให้ภาคอุตสาหกรรม หากอุตสาหกรรมเริ่มฟื้นตัว เริ่มมีการขยายกำลังการผลิตและเริ่มใช้กำลังการผลิตมากขึ้น ยอดการขายเครื่องจักร รวมถึงการสั่งซื้อเหล็กมาทำแม่พิมพ์ก็ควรจะมากขึ้นด้วย การขายเครื่องจักรเครื่องหนึ่ง ๆ เป็นเครื่องที่ใหญ่มาก ถ้าขายได้หลายเครื่องก็อาจจะมีการบันทึกรายได้เยอะ

อย่างไรก็ตาม รายการดังกล่าวก็ยังไม่ได้เกิดขึ้นให้เห็น จึงต้องรอถามผู้บริหารก่อนว่ามีการขายเครื่องจักรใหญ่ๆ บ้างหรือไม่ในช่วงนี้ เพราะธุรกิจอื่นยอดขายจะไม่ค่อยผันผวน เช่น ธุรกิจเหล็ก ไม้ กระดาษ ก็ปกติ

ขณะที่ BV อยู่ที่ 2.54 บาท ราคาในกระดานก็ยังต่ำกว่า BV มาก เพียงแต่กำไรช่วง 6 เดือนแรกยังน้อยอยู่ ขึ้นกับว่าจะฟื้นขึ้นมาเร็วแค่ไหน แต่หุ้นประเภทนี้ช่วงที่แย่ๆ ในไตรมาสที่แล้วก็ยังไม่ขาดทุน เพียงแต่กำไรน้อยเท่านั้น แนะแค่"ถือ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ