TUF เผยบ.ย่อยจับมือพันธมิตรญี่ปุ่นผลิตน้ำมันปลาทูน่าใช้ในอาหารเด็กอ่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 11, 2009 10:18 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ (TUF) เปิดเผยว่า บริษัท ไทยรวมสินพัฒนาอุตสาหกรรม จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทไทยยูเนี่ยนจับมือบริษัท นิปปอน ซุยซัน ไคชา จำกัด ประเทศญี่ปุ่น จัดตั้งบริษัท ทีเอ็น ฟายน์ เคมีคอลส์ จำกัด (TN Fine Chemicals Co., Ltd.) ด้วยทุนจดทะเบียน 90 ล้านบาท เพื่อพัฒนาผลพลอยได้จากการผลิตอาหารทะเลแปรรูป (BY-PRODUCT) มาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์จากอาหารที่มีคุณภาพ (FINE CHEMICALS) และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และยารักษาโรคต่างๆ

สำหรับทีเอ็น ฟายน์ เคมีคอลส์ มีการใช้เงินลงทุนทางด้านเครื่องจักรกว่า 80 ล้านบาท ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่ใช้เทคนิคอันทันสมัย โดยใช้ระบบเทคโนโลยีชั้นสูง ซึ่งในประเทศไทยยังไม่มีใครใช้ ทีเอ็น ฟายน์ เคมีคออส์ จะเป็นเจ้าแรกที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ โดยในช่วงแรกจะผลิตน้ำมันปลาทูน่าก่อน และด้วยเทคโนโลยีดังกล่าว น้ำมันปลาทูน่าที่ผลิตได้จะสามารถนำไปเป็นส่วนผสมในอาหารเด็กอ่อนได้ และช่วยเสริมสร้างส่วนสมองของเด็กให้มีพัฒนาการที่ดีและมีความสมบูรณ์มากขึ้น

นอกจากความก้าวหน้าทางด้านน้ำมันปลาทูน่าแล้ว โครงการต่อไปจะทำการผลิตสารสกัดจากเปลือกกุ้ง เปลือกปู ที่เรียกว่า สารกลูโคซามีน ซึ่งใช้เทคโนโลยีระดับสูงในการผลิตเช่นกัน โดยสารกลูโคซามีนนี้ จะสามารถนำไปทำเป็นยารักษาโรคข้อกระดูกเสื่อม ซึ่งจะช่วยหล่อลื่นข้อกระดูก บรรเทาอาการเจ็บปวดของข้อกระดูกต่างๆ ได้ดี

โครงการนี้จะช่วยลดเศษวัตถุดิบเหลือใช้จากกระบวนการผลิตอาหารทะเลได้โดยตรง ในขณะที่ทางอ้อมก็ช่วยรักษาสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น เนื่องจากเศษวัตถุดิบที่มาจากการผลิตโดยรวมลดลง และยังสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์เศษวัตถุดิบเหลือใช้ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งช่วยเพิ่มความหลากหลายของสินค้าให้กับบริษัท

สำหรับในช่วงแรกนี้ บริษัท ทีเอ็น ฟายส์ เคมีคอลส์ จะสามารถผลิตน้ำมันปลาทูน่าได้ 540 ตันต่อปี ซึ่งคาดว่าจะสร้างยอดขายปีละไม่ต่ำกว่า 125 ล้านบาทโดยตลาดหลักของบริษัทจะประกอบไปด้วย ประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป ซึ่งโครงการดังกล่าวจะสามารถทำรายได้เข้าประเทศไทยเป็นจำนวนมากจากเศษวัตถุดิบเหลือใช้จากกระบวนการผลิตอาหารทะเล นับเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีค่าจากท้องทะเลอย่างคุ้มค่า และยังก้าวไปสู่วิวัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ