KYE คาดยอดขายงวดปี 52/53 อาจต่ำกว่างวดปี 51/52 แต่กำไรเท่าปีก่อน/ไม่แตกพาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 25, 2009 12:06 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายซาดาฮิโร โทมิตะ กรรมการผู้จัดการ บมจ. กันยงอิเลคทริค (KYE) คาดว่า ยอดขายในงวดปี 52-53 (เม.ย.52-มี.ค.53) มีโอกาสที่จะต่ำกว่างวดปีก่อนที่มียอดขายและรายได้ 6,789.26 ล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลกระทบต่อยอดขาย โดยเฉพาะยอดขายในต่างประเทศอย่างญี่ปุ่นที่ยอดขายปรับตัวลดลงในช่วง ไตรมาส 1 (เม.ย.-มิ.ย.52) - ไตรมาส 2 (ก.ค.-ก.ย.52) แต่ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณการกลับมาฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้นหลังจากเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะในแถบเอเชีย

ขณะเดียวกันในครึ่งปีแรก บริษัทยังได้รุกธุรกิจทุกรูปแบบทั้งในผลิตภัณฑ์ใหม่และการลดต้นทุน แต่ก็ยังไม่สามารถชดเชยได้ แต่อย่างไรก็ตาม แม้ยอดขายจะปรับลดลงแต่ก็เชื่อว่าจะสามารถรักษากำไรได้เท่ากับปีก่อน

"บริษัทจะให้ความสำคัญกับการเพิ่มกำไรสุทธิ ซึ่งในครึ่งปีแรกกำไรเราก็สูงขึ้นค่อนข้างมาก แต่การที่สินค้าที่บริษัทขายจะขึ้นอยู่กับฤดูกาล เพราะฉะนั้นเราต้องทำทุกรูปแบบทั้งการลดต้นทุนและการใช้ระบบวิศวกรรมในการผลิตสินค้า ซึ่งในส่วนของราคาวัตถุดิบที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นนั้นเราคงไม่สามารถขึ้นราคาสินค้า แต่คงจะใช้การเพิ่มมูลค่าสินค้าให้สูงขึ้นแทน"นายซาดาฮิโร กล่าว

ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายและรายได้จากการส่งออกอยู่ที่ 60% ที่เหลือ 40% เป็นในประเทศ

ทั้งนี้ ตลาดในประเทศไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอ โดยยอดขายยังเติบโต ทั้งสินค้าประเภท ตู้เย็น และพัดลม เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว และมีการใช้เช็คช่วยชาติในช่วงต้นปี จึงทำให้กำลังซื้อเข้ามามาก

ในส่วนตลาดต่างประเทศ ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่มีทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในแถบเอเชีย อีกทั้งทั้งบริษัทยังเห็นว่าตลาดส่งออกยังมีช่องว่างทางการตลาดอีกมากทั้งตลาดเดิมที่มีอยู่ และโอกาสในการขยายไปยังตลาดใหม่ๆ โดยบริษัทมีแผนจะเจาะตลาดอินเดีย จีน และตะวันออกกลาง ซึ่งมีดีมานด์ค่อนข้างมากและมีกำลังซื้อสูง อีกทั้งประเทศเหล่านี้ยังมีภูมิประเทศและภูมิอากาศคล้ายกับประเทศไทย จึงคาดว่าน่าจะง่ายต่อการทำตลาด

นายซาดาฮิโร กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนแตกพาร์และการจ่ายปันผลพิเศษ ถึงแม้ว่าบริษัทจะมีกระแสเงินสดแข็งแกร่งหรือประมาณกว่า 2 พันล้านบาทก็ตาม ซึ่งคงจะนำเงินจำนวนดังกล่าวไปใช้ลงทุนขยายประสิทธิภาพสินค้าและขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับและพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ