BCP เผยผลประกอบการ Q4/52 ต่ำกว่า Q3/52 เหตุหยุดซ่อม-ค่าการกลั่นลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 4, 2009 10:26 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) คาดว่า ผลประกอบการในไตรมาส 4/52 จะออกมาไม่ดีเท่าไตรมาส 3/52 เพราะบริษัทจะกำหนดหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่น 1 หน่วยการผลิต และค่าการกลั่นลดลงจากไตรมาสก่อน

"ในไตรมาส 4 ผลประกอบการถือว่ายังอยู่ในเกณที่ดี แม้จะมีการหยุดซ่อมโรงกลั่นไป 1 โรง แต่ถือว่าเป็นจังหวะที่ดี ที่ค่าการกลั่นปรับลดลง อย่างไรก็ด้ หากเทียบผลประกอบการไตรมาส 4 กับ ไตรมาส 3 อาจจะลดลง ไม่ดีเท่า" นายอนุสรณ์ กล่าว

อนึ่ง BCP รายงานผลประกอบการไตรมาส 3/52 (งบรวม)มีรายได้ 30,542 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,151 ล้านบาท

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า หากภาวะเศรษฐกิจปี 53 ปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นตามที่ภาครัฐประมาณการไว้ว่าจีดีพีจะเติบโต 3% ก็จะทำให้การบริโภคและการลงทุนฟื้นตัวขึ้น แต่ก็คาดว่าราคาน้ำมันปีหน้าเทียบกับปีนี้ ในส่วนของน้ำมันสำเร็จรูปปรับขึ้นน้อยมาก เพราะฉะนั้น ราคาน้ำมันในประเทศไม่น่าจะขึ้นสูงมากนัก และไม่น่าจะถึง 30 บาท/ลิตร

อย่างไรก็ตาม คาดความต้องการน้ำมันจะกลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึงค่าการกลั่นก็จะกลับมามีทิศทางที่ดีขึ้นด้วย ดังน้น คาดว่าค่าการกลั่นเฉลี่ยทั้งปี 53 จะอยู่ที่ 4-5 เหรียญ/บาร์เรล จากปี 52 อยู่ที่ 3-4 เหรียญ/บาร์เรล จากปัจจุบันอยู่ที่ 1 เหรียญ/บาร์เรล

สำหรับปีหน้า บริษัทมีแผนจะปรับปรุงสถานีบริการ 50 แห่ง รวมถึงการลงทุนอย่างต่อเนื่องในโครงการพลังงานทดแทน ได้แก่ ธุรกิจเอทานอล ไบโอดีเซล รวมทั้งโซลาเซลล์ ขนาด 30 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างประมูล คาดสรุปภายในสิ้น ม.ค.53 ทั้งนี้การลงทุนดังกล่าวจะทำให้บริษัทมีการเติบโตต่อต่อเนื่องได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ