เอสซีจีแสดงความรับผิดชอบ-แก้ไขปัญก๊าซบิวเทนรั่วซึมในท่าเรือมาบตาพุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 8, 2009 14:48 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายชลณัฐ ญาณารณพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เคมิคอลส์ เปิดเผยว่า เหตุสาร บิวเทน-1 (Butene-1) ซึ่งไม่ใช่สารพิษ มีคุณสมบัติคล้ายก๊าซ LPG มีกลิ่นคล้ายน้ำมันเบนซินสำหรับเติมรถยนต์ เกิดการรั่วซึมบนเรือขนถ่ายสินค้า ชื่อ โกลบอล ไฮม์(Global Hime) ของบริษัท คริสตอล วอเทอร์ นาวิเกชั่น จำกัด ณ บริเวณท่าเรือมาบตาพุดแทงค์ เทอร์มินอล จ.ระยอง เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมานั้น

บริษัท มาบตาพุดแทงค์ เทอร์มินอล จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการท่าเรือ ขนถ่ายสินค้า พร้อมร่วมรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าว โดยได้ดำเนินการตรวจสอบและแจ้งให้บริษัทเรือ นำเรือออกจากท่า เพื่อไปซ่อมแซมแก้ไข ต่อมาเวลาประมาณ 16.00 น. ได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้าน 17 คนเกิดอาการวิงเวียน จึงได้ดูแลนำส่งโรงพยาบาลกรุงเทพ-ระยอง ในจำนวนนี้ 12 คนไม่พบอาการผิดปกติ 5 คน รอดูอาการ ซึ่งต่อมาแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ในวันรุ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้ดูแลผลกระทบกับชาวบ้านในชุมชนอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 6 ธ.ค. ได้นำชาวบ้านอีก 59 คน ตรวจเช็คเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลเพื่อให้คลายกังวลใจ ซึ่งในจำนวนนี้สามารถกลับบ้านได้เลย 52 คน และรอดูอาการ 7 คน ซึ่งแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ในวันรุ่งขึ้น และ ในวันที่ 7 ธ.ค.ได้นำชาวบ้านอีก 3 คน ตรวจเช็คที่โรงพยาบาล ซึ่งสามารถกลับบ้านได้ 2 คน และรอดูอาการ 1 คน

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้นำแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของบริษัท ออกตระเวนดูแลและตรวจเช็คสุขภาพของคนในชุมชน โดยทีมแพทย์จะยังคงออกตรวจอย่างต่อเนื่องอีกเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อให้ชุมชนเกิดความมั่นใจมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ประสานงานไปยังบริษัทเจ้าของเรือ ซึ่งได้เดินทางมาจากต่างประเทศในทันที เพื่อที่จะดูแลรับผิดชอบและปรับปรุงแก้ไขร่วมกันอย่างเต็มที่

อนึ่ง บิวเทน-1 ไม่ใช่สารพิษ มีคุณสมบัติคล้าย LPG มีกลิ่นคล้ายน้ำมันเบนซินสำหรับเติมรถยนต์ แต่อาจเกิดอาการวิงเวียนคลื่นไส้หากสูดดม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ