การบินไทยยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย 575 ลบ.กลุ่มพันธมิตรฯ กรณีปิดสนามบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 9, 2009 17:48 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายนิรุจน์ มณีพันธ์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายกฎหมายและกำกับกิจกรรมองค์กร บมจ.การบินไทย(THAI)เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง กับพวกที่เป็นแกนนำและแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวม 36 คน เป็นจำเลยเรื่องละเมิด โดยเรียกค่าเสียหาย 575,229,059 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี กรณีนำมวลชนบุกเข้าชุมนุมขับไล่รัฐบาลนายสมชาย วงสวัสดิ์ ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง

ทั้งนี้ เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 24 พ.ย.ถึงวันที่ 3 ธ.ค.51 ได้เกิดมีการชุมนุมของกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง จนเป็นเหตุให้มีการปิดสนามบินทั้ง 2 แห่ง และทำให้การบินไทยไม่สามารถให้บริการแก่ผู้โดยสารได้เป็นระยะเวลา 10 วัน ส่งผลกระทบให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทฯ กรณีดังกล่าวคณะกรรมการบริษัทฯ ในคราวประชุมครั้งที่ 22/2551 เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.51 มีมติให้บริษัทฯ ดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นผู้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทฯ

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทฯ ในคราวประชุมครั้งที่ 17/2552 เมื่อวันที่ 6 พ.ย.52 เห็นว่าการดำเนินการตามมติคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.51 นั้น เป็นการให้ดำเนินการตามกฏหมายและมีมติให้ตรวจสอบจำนวนค่าเสียหายที่เรียกร้องตามที่เกิดขึ้นจริงและสามารถเรียกร้องได้ตามกฎหมายเท่านั้น

ทั้งนี้ การยื่นฟ้องคดีดังกล่าว บริษัทฯ ได้ยึดหลักธรรมาภิบาล โดยให้ความเป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่าย รวมถึงผู้ถูกฟ้องร้อง อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทฯ ฟ้องร้องค่าเสียหายกรณีการปิดสนามบินเป็นหน้าที่ตามกฎหมายของบริษัทฯ ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ หากบริษัทฯ ไม่ดำเนินการอาจถือได้ว่าบริษัทฯ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ