SCB คาดสินเชื่อปี 52 พลาดเป้าไม่เติบโตจากปีก่อน แต่ปี 53 จะขยายตัว 6%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 14, 2009 12:23 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารในปีนี้คงจะอยู่ในระดับทรงตัวในระดับเดียวกันกับปีก่อน หรือเติบโตเป็น 0% ซึ่งสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

แต่ในปี 53 ที่ภาวะเศรษฐกิจผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ทำให้คาดว่าการปล่อยสินเชื่อของธนาคารจะเติบโตได้ที่ระดับ 6% ภายใต้สมมุติฐานอัตราการเติบโตของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ในปีหน้าที่ 3% โดยจะเน้นการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อภาคธุรกิจ

"การปล่อยสินเชื่อของธนาคารจะขยายตัวสองเท่าของจีดีพีหรืออยู่ที่ 6 เปอร์เซ็นต์"นางกรรณิกา กล่าว

ส่วนปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) คาดว่าสิ้นปี 52 จะอยู่ที่ระดับ 4% แต่ในปี 53 จะปรับตัวดีขึ้นกว่าปีนี้

นางกรรณิกา กล่าวถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในปี 53 ว่า ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกยังมีความเปราะบางอยู่ ทำให้คาดว่าช่วงครึ่งปีแรกจะยังไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และปรับขึ้นเล็กน้อยในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาดและทิศทางของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)

ส่วนค่าเงินบาทจะยังคงมีแนวโน้มแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ จึงเป็นเรื่องที่ผู้ส่งออกจะต้องมีมาตรการป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดจากความผันผวนของเงินบาท ซึ่งที่ผ่านมาผู้ส่งออกได้เตรียมความพร้อมที่จะรับมือในเรื่องดังกล่าวได้ในระดับหนึ่งแล้ว

สำหรับผลกระทบในการปล่อยสินเชื่อให้กับการชะลอโครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดนั้น นางกรรณิกา กล่าวว่า ไม่น่าจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีปริมาณสินเชื่อเพียง 2 พันล้านบาทเท่านั้น โดยยังสามารถปล่อยสินเชื่อได้ตามปกติ ไม่มีการดึงวงเงินสินเชื่อกลับคืนหรือชะลอการเบิกจ่ายเงิน แต่ยอมรับว่าปัญหาดังกล่าวอาจส่งผลให้ลูกค้าของการเบิกจ่ายเงินล่าช้าออกไปจากกำหนดเดิม โดยธนาคารพร้อมที่จะผ่อนคลายเงื่อนไขเพื่อช่วยเหลือลูกค้าอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกันรัฐบาลควรที่จะเร่งหาความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ได้ข้อยุติโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในระยะยาว ไม่เช่นนั้นนักลงทุนอาจเปลี่ยนใจไปลงทุนที่ประเทศอื่นซึ่งจะสร้างปัญหาตามมา

นางกรรณิกา ยังกล่าวถึงการขายหุ้น บล.สินอุตสาหกรรม(SICCO) ว่า ได้รับการติดต่อจากนักลงทุนหลายรายที่แสดงความสนใจอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในเร็ว ๆ นี้ แม้จะเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ