ข้อบังคับของตลาดอนุพันธ์ หมวด 200 การซื้อขาย(เพิ่มเติม)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 24, 2012 14:33 —ข้อบังคับและวิธีปฏิบัติ ตลาดอนุพันธุ์

ข้อบังคับ

หมวด 300 สมาชิก 301 วัตถุประสงค์

หมวดนี้กำหนดขึ้นเพื่อกำหนดประเภทสมาชิกของตลาดอนุพันธ์ คุณสมบัติการเป็นสมาชิก ขั้นตอนการรับสมาชิก สิทธิและหน้าที่ของสมาชิก รวมทั้งบทลงโทษและการพ้นจากสมาชิกภาพเพื่อให้สมาชิกของตลาดอนุพันธ์ถือปฏิบัติ

*302 ประเภทสมาชิก

302.01 สมาชิกประเภทตัวแทน (Full License Member)

สมาชิกประเภทตัวแทน (Full License Member) ได้แก่ สมาชิกที่ทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับสินค้าหรือตัวแปรทุกประเภทในตลาดอนุพันธ์เพื่อตนเองหรือเพื่อบุคคลอื่น

302.02 สมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Limited License Member)

สมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Limited License Member) เป็นสมาชิกที่ทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์เพื่อตนเองหรือเพื่อบุคคลอื่น โดยสามารถทำการซื้อขายได้เฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับประเภทสินค้าหรือตัวแปรตามที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้แก่ สมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับโลหะมีค่า (Precious Metal Related Member) สมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ย (Interest Rate Related Member) หรือสมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับสินค้าหรือตัวแปรประเภทอื่นๆ ตามที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

302.03 สมาชิกประเภทผู้ค้า (Trading Member)

สมาชิกประเภทผู้ค้า (Trading Member) ได้แก่ สมาชิกที่ทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์เพื่อตนเองเท่านั้น

(*ความในหลกเกณฑ์ 302 เดิมถูกยกเลิกแลัใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบงคบบริษท ตลาดอนุพนธ์ (ปรัเทศไทย) จำกด (มหาชน) ลงวนที่ 13 มีนาคม 2555 แลัให้มีผลใช้บงคบต้งแต่วนที่ 13 มีนาคม 2555 เป็นต้นไป)

*303 คุณสมบัติของการเป็นสมาชิก

303.01 คุณสมบัติผู้สมัครสมาชิกประเภทตัวแทน (Full License Member)

(1)ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขาย สัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.

(2) มีฐานะการเงินตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(2.1)มีทุนชำระแล้วขั้นต่ำตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด

(2.2) ดำรงสัดส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิขั้นต่ำตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด

(3) มีผู้บริหารที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต.กำหนด

(4) มีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้และ/หรือประสบการณ์ในธุรกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและสามารถปฏิบัติงานได้ในจำนวนอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(4.1) มีผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ซึ่งประกอบด้วยหัวหน้างานและผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ในจำนวนที่เพียงพอต่อการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(4.2) มีเจ้าหน้าที่รับอนุญาตในจำนวนที่เพียงพอต่อการประกอบธุรกิจสัญญา ซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รับอนุญาตดังกล่าวอาจเป็นบุคคลเดียวกับผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนได้

(4.3) มีเจ้าหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติงานเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสมาชิกตามข้อกำหนด หนังสือเวียนหรือคำสั่งของตลาดอนุพันธ์ (Compliance Officer) ในจำนวนที่เพียงพอต่อการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติงานดังกล่าวต้องไม่เป็นบุคคลเดียวกับผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนหรือเจ้าหน้าที่รับอนุญาต

(5) มีระบบงานด้านคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สามารถต่อเชื่อมเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ของตลาดอนุพันธ์ รวมถึงระบบปฏิบัติการอื่นที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานด้านการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ตลาดอนุพันธ์จัดให้มีขึ้น

(6) มีนโยบายและวิธีการบริหารความเสี่ยงด้านฐานะการเงิน (Credit Risk) ด้านการปฏิบัติงานของผู้สมัคร (Operational Risk) ด้านการเปลี่ยนแปลงราคาของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือราคาของสินค้าหรือตัวแปรอ้างอิงในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Market Risk) รวมทั้งด้านกฎหมาย (Legal Risk) ที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมทั้งมี มาตรการในการควบคุมและติดตามให้มีการดำเนินงานตามที่กำหนดไว้

          (7) เป็นสมาชิกของสำนักหักบัญชีหรือสามารถแสดงหลักฐานได้ว่าผู้สมัครมีสัญญามอบหมายให้สมาชิกของสำนักหักบัญชีเป็นผู้ชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ผู้สมัครทำการซื้อขายใน              ตลาดอนุพันธ์

(8) เป็นสมาชิกของสมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และในกรณีที่สมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้ายังไม่มีการจัดตั้งในระหว่างที่ผู้สมัครยื่นสมัครเป็นสมาชิกต่อตลาดอนุพันธ์ ให้ผู้สมัครดำเนินการเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าภายใน 60 วันนับแต่วันที่มีการจัดตั้งสมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขาย ล่วงหน้า ทั้งนี้ ตลาดอนุพันธ์อาจผ่อนผันระยะเวลาในการเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้

ทั้งนี้ รายละเอียดและวิธีการในการพิจารณาคุณสมบัติของสมาชิกให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

303.02 คุณสมบัติผู้สมัครสมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(Limited License Member)

(1) ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับประเภทสินค้าหรือตัวแปรตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด

(2) มีคุณสมบัติอื่นๆ ตามหลักเกณฑ์ 303.01 (2) ถึง (8) โดยอนุโลม

303.03 คุณสมบัติผู้สมัครสมาชิกประเภทผู้ค้า (Trading Member)

(1) ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการของผู้สมัครและ/หรือหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง

(2) มีทุนจดทะเบียนและส่วนของผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 25 ล้านบาท

(3) เป็นนิติบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์หรือสินค้าอ้างอิง โดยต้องทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องในตลาดอนุพันธ์เมื่อได้รับอนุญาตให้เป็นสมาชิกประเภทผู้ค้าแล้ว

(4) เป็นสมาชิกของสำนักหักบัญชีหรือสามารถแสดงหลักฐานได้ว่าผู้สมัครมีสัญญามอบหมายให้สมาชิกของสำนักหักบัญชีเป็นผู้ชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ผู้สมัครทำการซื้อขายในตลาดอนุพันธ์

(5) มีเจ้าหน้าที่รับอนุญาตในจำนวนที่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(6) มีระบบงานด้านคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สามารถต่อเชื่อมเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ของตลาดอนุพันธ์ รวมถึงระบบปฏิบัติการอื่นที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องในตลาดอนุพันธ์

(7) มีนโยบายและวิธีการบริหารความเสี่ยงด้านฐานะการเงิน (Credit Risk) ด้านการปฏิบัติงานของผู้สมัคร (Operational Risk) ด้านการเปลี่ยนแปลงราคาของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือราคาของสินค้าหรือตัวแปรอ้างอิงในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Market Risk) รวมทั้งด้านกฏหมาย (Legal Risk) ที่สามารถรองรับการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีมาตรการในการควบคุมและติดตามให้มีการดำเนินงานตามที่กำหนดไว้

(*ความในหลกเกณฑ์ 303 เดิมถูกยกเลิกแลัใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบงคบบริษท ตลาดอนุพนธ์ (ปรัเทศไทย) จำกด (มหาชน) ลงวนที่ 13 มีนาคม 2555 แลัให้มีผลใช้บงคบต้งแต่วนที่ 13 มีนาคม 2555 เป็นต้นไป)

304 การรับสมาชิก

ตลาดอนุพันธ์จะเปิดรับสมัครสมาชิกเป็นคราวและประกาศเป็นการทั่วไป โดยการรับสมัครสมาชิกของตลาดอนุพันธ์ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

305 ขั้นตอนการรับสมาชิก

305.01 ขั้นตอนการรับสมัครสมาชิก

(1) ผู้สมัครต้องยื่นคำขอเป็นสมาชิกพร้อมเอกสารและหลักฐานการสมัครตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด พร้อมทั้งชำระค่ายื่นคำขอเป็นสมาชิกต่อตลาดอนุพันธ์

(2)ในระหว่างพิจารณาคำขอ ตลาดอนุพันธ์อาจกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมให้ผู้สมัครปฏิบัติได้และเรียกให้ผู้สมัครมาชี้แจงหรือส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควร

(3)ตลาดอนุพันธ์จะแจ้งผลการพิจารณาคุณสมบัติให้ผู้สมัครทราบภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ตลาดอนุพันธ์ได้รับเอกสารและหลักฐานการสมัครครบถ้วน

(4)ตลาดอนุพันธ์จะแจ้งผลการพิจารณาอนุมัติการเป็นสมาชิกให้ผู้สมัครทราบ โดยตลาดอนุพันธ์จะแจ้งให้ผู้สมัครแสดงเอกสารและหลักฐานตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดและให้ผู้สมัครที่ได้รับอนุมัติเป็นสมาชิกชำระค่าธรรมเนียมสมาชิกตามจำนวนและระยะเวลาที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

(5)เมื่อผู้สมัครได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ 305.01 (4) ครบถ้วนแล้ว ตลาดอนุพันธ์จะ กำหนดวันเริ่มเป็นสมาชิกและแจ้งให้ผู้สมัครทราบ

ทั้งนี้ ให้การพิจารณารับสมัครสมาชิกของตลาดอนุพันธ์ถือเป็นที่สุด

305.02 การเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกการอนุมัติการเป็นสมาชิก

ตลาดอนุพันธ์อาจเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกการอนุมัติการเป็นสมาชิกของผู้สมัครตามหลักเกณฑ์ 305.01 (4)ได้เมื่อเกิดกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) ข้อเท็จจริงหรือหลักฐานซึ่งผู้สมัครได้แจ้งหรือได้ยื่นไว้กับตลาดอนุพันธ์เพื่อประกอบการพิจารณาในการสมัครเป็นสมาชิกเป็นเท็จหรือคลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริง

          (2) มีพฤติการณ์หรือการกระทำการใดหรือมีเหตุใดอันน่าจะเชื่อได้ว่าผู้สมัครขาด         คุณสมบัติ อันเป็นการไม่เหมาะสมต่อการเป็นสมาชิก

*306 สิทธิของสมาชิก

306.01 สิทธิของสมาชิกประเภทตัวแทน (Full License Member)

สิทธิของสมาชิกประเภทตัวแทน (Full License Member) มีดังต่อไปนี้

(1) ทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับสินค้าหรือตัวแปรทุกประเภทเพื่อตนเองหรือเพื่อบุคคลอื่น

(2) รับบริการอื่นใดที่ตลาดอนุพันธ์จัดให้มีขึ้น

306.02 สิทธิของสมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Limited License Member)

สิทธิของสมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Limited License Member) มีดังต่อไปนี้

(1) ทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้เฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับประเภทสินค้าหรือตัวแปรตามที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. เพื่อตนเองหรือเพื่อบุคคลอื่น

(2) รับบริการอื่นใดที่ตลาดอนุพันธ์จัดให้มีขึ้น

ตลาดอนุพันธ์อาจจำกัดสิทธิของสมาชิกตาม (1)หรือ (2)เฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับประเภทสินค้าหรือตัวแปรดังกล่าวได้ตามที่เห็นสมควร

306.03 สิทธิของสมาชิกประเภทผู้ค้า (Trading Member)

สิทธิของสมาชิกประเภทผู้ค้า (Trading Member) มีดังต่อไปนี้

(1) ทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองเท่านั้น

(2) รับบริการอื่นใดที่ตลาดอนุพันธ์จัดให้มีขึ้น

(*ความในหลกเกณฑ์ 306 เดิมถูกยกเลิกแลัใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบงคบบริษท ตลาดอนุพนธ์ (ปรัเทศไทย) จำกด (มหาชน) ลงวนที่ 13 มีนาคม 2555 แลัให้มีผลใช้บงคบต้งแต่วนที่ 13 มีนาคม 2555 เป็นต้นไป)

*307 การโอนสิทธิการเป็นสมาชิก

สิทธิในการเป็นสมาชิกเป็นสิทธิเฉพาะตัว สมาชิกไม่สามารถโอนสิทธิการเป็นสมาชิกให้แก่บุคคลใดได้ ยกเว้นมีการโอนสิทธิการเป็นสมาชิกตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด หรือได้รับอนุมัติจากตลาดอนุพันธ์เป็นรายกรณี

(*ความในหลกเกณฑ์ 307 เดิมถูกยกเลิก แลัให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบงคบ บริษท ตลาดอนุพนธ์ (ปรัเทศไทย) จำกด (มหาชน) ลงวนที่ 14 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งมีผลใช้บงคบวนที่ 24 พฤศจิกายน 2551)

*308 หน้าที่ของสมาชิก

308.01 หน้าที่ของสมาชิกประเภทตัวแทน (Full License Member)

(1) ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อกำหนดของคณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน และสำนักงาน ก.ล.ต. ข้อกำหนด หนังสือเวียนหรือคำสั่งของตลาดอนุพันธ์

(2) ดำรงคุณสมบัติการเป็นสมาชิกประเภทตัวแทนตลอดเวลาที่เป็นสมาชิก

(3) ไม่ดำเนินการใดที่เข้าข่ายหรือมีเหตุอันอาจทำให้เชื่อได้ว่าเข้าข่ายการหลีกเลี่ยงหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 308.01 (1)

(4) ไม่ให้ความร่วมมือหรือความช่วยเหลือสมาชิกอื่นในการกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 308.01 (1)

(5) ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีแก่ตลาดอนุพันธ์หรือตามที่ตลาดอนุพันธ์ร้องขอ

(6) นำส่งข้อมูลรายงานฐานะทางการเงิน ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหรือการทำธุรกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือการวางหลักประกันของสมาชิกและลูกค้า ตลอดจนข้อมูลหรือเอกสารอื่น ๆ ตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดหรือร้องขอและภายในระยะเวลาที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

(7) รายงานการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 308.01 (1) และ (2) ต่อตลาดอนุพันธ์ (Self Reporting) โดยให้สมาชิกรายงานทันทีที่สมาชิก ผู้บริหาร พนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานของสมาชิกมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 308.01 (1) และ (2)

(8) มีระบบการควบคุมภายในที่เหมาะสมซึ่งสามารถควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของผู้บริหาร และพนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานของสมาชิกให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 308.01 (1) และไม่กระทำการฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ 308.01 (1) หรือดำเนินการใดที่เข้าข่ายหรืออาจทำให้เชื่อได้ว่าเข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 308.01 (1)

(9) จัดให้มีหนังสือหรือเอกสารอื่นใดที่แสดงได้ว่าลูกค้าให้ความยินยอมในการแต่งตั้งสมาชิกให้เป็นตัวแทนซื้อขายของลูกค้า โดยหนังสือหรือเอกสารอื่นใดต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(9.1) ลูกค้ารับทราบถึงความเสี่ยงและภาระหน้าที่ที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(9.2) ลูกค้ารับทราบและเข้าใจกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อกำหนดของคณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน และสำนักงาน ก.ล.ต. ข้อกำหนด หนังสือเวียนหรือคำสั่งของตลาดอนุพันธ์และของสำนักหักบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายและการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(9.3) ลูกค้ายินยอมให้ข้อมูลและเอกสารหลักฐานต่างๆ ของลูกค้าแก่สมาชิกเพื่อป้องกันและยับยั้งสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติ พฤติกรรมการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่เหมาะสม หรือการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เช่น ข้อมูลการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า หลักฐานที่แสดงตัวตนของลูกค้า (Client Identity) ผู้รับประโยชน์จากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า (Beneficiary) วัตถุประสงค์ของการซื้อขาย ฐานะการลงทุนในสินค้าหรือตัวแปรอ้างอิง และบุคคลที่มีอำนาจไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมในการควบคุมการเงินและการส่งคำสั่งซื้อขายของลูกค้า (Controlling Person) รวมทั้งเอกสารหลักฐานที่แสดงว่าลูกค้าให้ความยินยอมแก่สมาชิกในการจัดส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ของลูกค้าแก่ตลาดอนุพันธ์ตามที่ตลาดอนุพันธ์ร้องขอ

(9.4) ลูกค้ารับทราบและยินยอมว่าสมาชิกอาจกระทำการดังต่อไปนี้เพื่อป้องกันและยับยั้งสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติ พฤติกรรมการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่เหมาะสม หรือการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยมิต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อน หากปรากฏว่าการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้ารายนั้นอาจก่อให้เกิดการซื้อขายที่ผิดปกติหรืออาจทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการซื้อขายหรือมีลักษณะที่อาจเข้าข่ายหรือหลีกเลี่ยงกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อกำหนดของคณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน และสำนักงาน ก.ล.ต. ข้อกำหนด หนังสือเวียนหรือคำสั่งของตลาดอนุพันธ์

(1) ไม่ทำการซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้าเป็นการชั่วคราว

(2) จำกัดปริมาณการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Trading Limit) และ/หรือจำกัดจำนวนฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Position Limit) ของลูกค้า

(3) ล้างหรือโอนฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าตามที่สมาชิกหรือตลาดอนุพันธ์เห็นสมควร

(4) ดำเนินการปิดบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าหรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง

(5) ดำเนินการหรืองดเว้นดำเนินการอื่นใดตามที่ตลาดอนุพันธ์เห็นสมควร

(9.5) ลูกค้ารับทราบและยินยอมว่าสมาชิกอาจกระทำการดังต่อไปนี้โดยมิต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า หากปรากฏว่าการเสนอซื้อขายของลูกค้ารายนั้นมีลักษณะฝ่าฝืนหรือไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดอนุพันธ์ หนังสือเวียนและคำสั่งของตลาดอนุพันธ์หรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อการทำงานของระบบการซื้อขาย การดำเนินงานของสมาชิกหรือตลาดอนุพันธ์ หรือสภาพการซื้อขายโดยรวม

(1) แจ้งมิให้บันทึกการเสนอซื้อขายที่มีลักษณะดังกล่าวเข้ามาในระบบการซื้อขาย

(2) ยกเลิกการเสนอซื้อขายของลูกค้าที่มีลักษณะดังกล่าว (3) ระงับการให้บริการซื้อขายแก่ลูกค้า

(10) ไม่เป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้าที่กระทำการใดอันอาจก่อให้เกิดการซื้อขายที่ผิดปกติหรืออาจทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือมีลักษณะที่อาจฝ่าฝืนหรือหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อกำหนดของคณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน และสำนักงาน ก.ล.ต. ข้อกำหนด หนังสือเวียนหรือคำสั่งของตลาดอนุพันธ์

(11) ปฏิบัติตามจรรยาบรรณและแนวทางปฏิบัติที่ดีของผู้ประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Good Practices) ตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. หรือสมาคมหน่วยงานที่กำกับดูแลสมาชิกกำหนด และดำเนินการให้ผู้บริหาร ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน เจ้าหน้าที่รับอนุญาต พนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานของสมาชิกปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวด้วย

(12) ดำเนินการเพื่อรักษาผลประโยชน์ส่วนได้เสียของตลาดอนุพันธ์และไม่ปฏิบัติตนอันอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของตลาดอนุพันธ์

(13) แสดงให้ตลาดอนุพันธ์เห็นว่ามีความพร้อมก่อนเริ่มดำเนินธุรกรรมใหม่ที่ตลาดอนุพันธ์จัดให้มีขึ้นภายหลังตลาดอนุพันธ์ประกาศกำหนดการจัดให้มีการดำเนินธุรกรรมใหม่ในตลาดอนุพันธ์ โดยต้องแสดงเอกสารหรือหลักฐานต่อตลาดอนุพันธ์ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

(14) ในกรณีที่สมาชิกทำธุรกรรมร่วมกับตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Selling Agent) ให้สมาชิกปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(14.1) ทำสัญญาแต่งตั้งตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Selling Agent) โดยมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ารับรองว่าระหว่างที่สัญญายังมีผลใช้บังคับ จะปฏิบัติงานเป็นตัวแทนของสมาชิกเพียงรายเดียว

(2) ตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ารับทราบ เข้าใจและยินยอมปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อกำหนดของคณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน และสำนักงาน ก.ล.ต. ข้อกำหนด หนังสือเวียนหรือคำสั่งของตลาดอนุพันธ์และของสำนักหักบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายและการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(3) ตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ายินยอมให้ข้อมูลและเอกสารหลักฐานต่างๆ เกี่ยวกับการซื้อขายของตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและ/หรือลูกค้าของตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่สมาชิกเพื่อป้องกันและยับยั้งสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติ พฤติกรรมการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่เหมาะสม หรือการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมทั้งให้ความยินยอมแก่สมาชิกในการจัดส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องแก่ตลาดอนุพันธ์ตามที่ตลาดอนุพันธ์ร้องขอ

(4) ตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ารับทราบและยินยอมว่าสมาชิกอาจกระทำการดังต่อไปนี้โดยมิต้องแจ้งให้ตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทราบล่วงหน้า หากปรากฏว่าการปฏิบัติงานของตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ให้การเสนอซื้อขายแก่ลูกค้า มีลักษณะฝ่าฝืนหรือไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดอนุพันธ์ หนังสือเวียนและคำสั่งของตลาดอนุพันธ์หรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อการทำงานของระบบการซื้อขาย การดำเนินงานของสมาชิกหรือตลาดอนุพันธ์ หรือสภาพการซื้อขายโดยรวม

(ก) แจ้งมิให้บุคลากรใดของตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสมาชิก บันทึกการเสนอซื้อขายที่มีลักษณะดังกล่าวเข้ามาในระบบการซื้อขายเป็นการชั่วคราว

(ข) ดำเนินการร้องขอเพิกถอนบุคลากรใดของตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสมาชิก จากการเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของสมาชิกต่อตลาดอนุพันธ์

(ค) บอกเลิกสัญญา หรือหยุดการปฏิบัติหน้าที่การเป็นตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าภายในระยะเวลาที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดได้ทันที

(ง) ดำเนินการหรืองดเว้นการดำเนินการอื่นใดตามที่ตลาดอนุพันธ์เห็นสมควร

(14.2) รายงานธุรกรรมที่กระทำผ่านตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

308.02 การปฏิบัติงานของสมาชิกประเภทตัวแทน (Full License Member) กับลูกค้า

(1) เรียกให้ลูกค้านำทรัพย์สินมาวางเป็นหลักประกัน (Margin) ในอัตราหรือมูลค่าไม่ต่ำกว่าที่ตลาดอนุพันธ์ประกาศกำหนด

(2) ดำเนินการให้ลูกค้ายินยอมให้ข้อมูลและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่สามารถระบุความมีตัวตนที่แท้จริงของลูกค้าและข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและสินค้าอ้างอิง รวมถึงข้อมูลของผู้รับประโยชน์จากการซื้อขายสัญญา และข้อมูลของผู้ที่เกี่ยวข้องกับบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า

ให้สมาชิกจัดส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ตามวรรคหนึ่งต่อตลาดอนุพันธ์ตามรูปแบบ และวิธีการที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

ในกรณีที่ลูกค้าเป็นผู้ดำเนินการสั่งซื้อขายเพื่อบุคคลอื่นหลายรายหรือหลายทอดผ่านบัญชีแบบไม่เปิดเผยชื่อ (Omnibus Account) นั้น สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าแจ้ง จัดหา และจัดทำคำชี้แจงเกี่ยวกับข้อมูลตาม (2) ของบุคคลอื่นนั้นทุกรายและทุกทอด และบุคคลที่มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อขายของบัญชีนั้น โดยสมาชิกต้องจัดให้มีระบบการดำเนินงานที่สามารถจัดหาข้อมูลข้างต้นให้แก่ตลาดอนุพันธ์ได้โดยพลันเมื่อร้องขอ

เพื่อป้องกันและยับยั้งสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติ พฤติกรรมการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่เหมาะสม หรือการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หากสมาชิกไม่นำส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดหรือร้องขอภายในระยะเวลาที่กำหนด ตลาดอนุพันธ์อาจสั่งการให้สมาชิกจำกัดวงเงินการซื้อขาย กำหนดหรือเปลี่ยนแปลงจำนวนการถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสูงสุดหรือระงับการให้บริการลูกค้ารายนั้น หรือตลาดอนุพันธ์อาจล้างหรือโอนฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือดำเนินการอื่นใดตามที่ตลาดอนุพันธ์เห็นสมควร

(3) ให้นำความใน (2) นำมาใช้บังคับกับกรณีสมาชิกซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองโดยอนุโลม

(4) ดำเนินการใดๆ ให้ลูกค้ามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและความเสี่ยงของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

(5) จัดทำและเปิดเผยข้อมูลเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้กับลูกค้า ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด ทั้งนี้ สมาชิกต้องรักษาความลับของลูกค้าและไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือข้อมูลทางการเงินของลูกค้าให้บุคคลอื่นทราบ ยกเว้นเป็นการเปิดเผยตามหน้าที่

*(6) ไม่เป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Currency Futures ในตลาดอนุพันธ์แก่ลูกค้าที่มีลักษณะตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

(*เพิ่มเติมหลกเกณฑ์ 308.02 (6) โดยข้อบงคบบริษท ตลาดอนุพนธ์ (ปรัเทศไทย) จำกด (มหาชน) ลงวนที่ 16 พฤษภาคม 2555 ซึงมีผลใช้บงคบวนที่ 5 มิถุนายน 2555)

308.03 หน้าที่ของสมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Limited License Member)

ให้นำหลักเกณฑ์ 308.01 มาใช้บังคับกับการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Limited License Member) โดยอนุโลม

308.04 การปฏิบัติงานของสมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Limited License Member) กับลูกค้า

ให้นำหลักเกณฑ์ 308.02 มาใช้บังคับกับการปฏิบัติงานของสมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Limited License Member) กับลูกค้าโดยอนุโลม

308.05 หน้าที่ของสมาชิกประเภทผู้ค้า (Trading Member)

(1)ให้นำหลักเกณฑ์ 308.01 (1) (3) ถึง (8) และ (11) ถึง (13) มาใช้บังคับกับการปฏิบัติงานของสมาชิกประเภทผู้ค้า (Trading Member) โดยอนุโลม

(2)ดำรงคุณสมบัติผู้สมัครสมาชิกประเภทผู้ค้า (Trading Member) ตลอดเวลาที่เป็นสมาชิก

308.06 การปฏิบัติงานของสมาชิกประเภทผู้ค้า (Trading Member)

เพื่อป้องกันและยับยั้งสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติ พฤติกรรมการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่เหมาะสม หรือการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หากสมาชิกไม่นำส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานต่างๆ ตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดหรือร้องขอภายในระยะเวลาที่กำหนด ตลาดอนุพันธ์อาจจำกัดปริมาณการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Trading Limit) กำหนดหรือเปลี่ยนแปลงจำนวนการถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสูงสุด หรือตลาดอนุพันธ์อาจล้างหรือโอนฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือดำเนินการอื่นใดตามที่ตลาดอนุพันธ์เห็นสมควร

(*ความในหลกเกณฑ์ 308 เดิมถูกยกเลิกแลัใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบงคบบริษท ตลาดอนุพนธ์ (ปรัเทศไทย) จำกด (มหาชน) ลงวนที่ 13 มีนาคม 2555 แลัให้มีผลใช้บงคบต้งแต่วนที่ 13 มีนาคม 2555 เป็นต้นไป)

309 ค่าธรรมเนียมสมาชิก

ให้ผู้สมัครชำระค่าธรรมเนียมสมาชิกให้แก่ตลาดอนุพันธ์ตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

*310 การลงโทษและการพ้นจากสมาชิกภาพ

310.01 เหตุในการสั่งให้พ้นจากสมาชิกภาพ

สมาชิกย่อมพ้นจากสมาชิกภาพเมื่อตลาดอนุพันธ์มีมติในกรณีใดกรณีหนึ่ง ดังต่อไปนี้

(1) ลาออกโดยยื่นเป็นหนังสือต่อตลาดอนุพันธ์

(2) ค้างชำระค่าธรรมเนียม ค่าบำรุงหรือค่าบริการที่สมาชิกพึงจ่ายให้แก่ตลาดอนุพันธ์เกินกว่า 2 งวดติดต่อกัน

(3) ไม่ชำระหนี้สินอื่นที่มิใช่กรณีตาม (2) ให้แก่ตลาดอนุพันธ์ภายในระยะเวลาที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดในหนังสือบอกกล่าวให้สมาชิกชำระหนี้ดังกล่าว

(4) ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ของสมาชิกตามหลักเกณฑ์ 308 อันเป็นการร้ายแรง

(5) มีการดำเนินงานหรือฐานะการเงินอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ของตลาดอนุพันธ์ ผู้ลงทุนและ/หรือประชาชน

(6) ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เฉพาะกรณีที่เป็นสมาชิกประเภทตัวแทนหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจอื่นใดที่มีผลอย่างมีนัยสำคัญอันทำให้สมาชิกไม่อาจประกอบธุรกิจสำหรับการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(7) มีปริมาณธุรกรรมของการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์ที่ต่ำกว่าปริมาณที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

(8) มีการดำเนินงานซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีความตั้งใจจริงในการประกอบธุรกิจซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด และไม่สามารถแก้ไขปรับปรุงตามเงื่อนไขและภายในเวลาที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

บุคคลที่พ้นจากการเป็นสมาชิกยังคงต้องผูกพันชำระค่าธรรมเนียม ค่าบำรุงหรือค่าบริการที่สมาชิกพึงจ่ายให้แก่ตลาดอนุพันธ์

310.02 การพิจารณาลงโทษและบทลงโทษ

สมาชิกใดกระทำหรือมีส่วนร่วมในการกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ตามข้อกำหนดของตลาดอนุพันธ์ ตลาดอนุพันธ์อาจลงโทษสมาชิกในลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างประกอบกัน ดังต่อไปนี้

309 ค่าธรรมเนียมสมาชิก

ให้ผู้สมัครชำระค่าธรรมเนียมสมาชิกให้แก่ตลาดอนุพันธ์ตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

*310 การลงโทษและการพ้นจากสมาชิกภาพ

310.01 เหตุในการสั่งให้พ้นจากสมาชิกภาพ

สมาชิกย่อมพ้นจากสมาชิกภาพเมื่อตลาดอนุพันธ์มีมติในกรณีใดกรณีหนึ่ง ดังต่อไปนี้

(1) ลาออกโดยยื่นเป็นหนังสือต่อตลาดอนุพันธ์ (2) ค้างชำระค่าธรรมเนียม ค่าบำรุงหรือค่าบริการที่สมาชิกพึงจ่ายให้แก่ตลาดอนุพันธ์เกินกว่า 2 งวดติดต่อกัน

(3) ไม่ชำระหนี้สินอื่นที่มิใช่กรณีตาม (2) ให้แก่ตลาดอนุพันธ์ภายในระยะเวลาที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดในหนังสือบอกกล่าวให้สมาชิกชำระหนี้ดังกล่าว

(4) ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ของสมาชิกตามหลักเกณฑ์ 308 อันเป็นการร้ายแรง (5) มีการดำเนินงานหรือฐานะการเงินอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ของตลาดอนุพันธ์ ผู้ลงทุนและ/หรือประชาชน

(6) ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เฉพาะกรณีที่เป็นสมาชิกประเภทตัวแทนหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจอื่นใดที่มีผลอย่างมีนัยสำคัญอันทำให้สมาชิกไม่อาจประกอบธุรกิจสำหรับการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(7) มีปริมาณธุรกรรมของการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์ที่ต่ำกว่าปริมาณที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

(8) มีการดำเนินงานซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีความตั้งใจจริงในการประกอบธุรกิจซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด และไม่สามารถแก้ไขปรับปรุงตามเงื่อนไขและภายในเวลาที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

บุคคลที่พ้นจากการเป็นสมาชิกยังคงต้องผูกพันชำระค่าธรรมเนียม ค่าบำรุงหรือค่าบริการที่สมาชิกพึงจ่ายให้แก่ตลาดอนุพันธ์

310.02 การพิจารณาลงโทษและบทลงโทษ

สมาชิกใดกระทำหรือมีส่วนร่วมในการกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ตามข้อกำหนดของตลาดอนุพันธ์ตลาดอนุพันธ์อาจลงโทษสมาชิกในลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างประกอบกัน ดังต่อไปนี้

(1) ตักเตือน

(2) ภาคทัณฑ์

(3) ตำหนิโดยเปิดเผยต่อสาธารณชน

(4) ปรับเป็นเงิน

(5) จำกัดขอบเขตการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์

(6) ห้ามทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์เป็นการชั่วคราว

(7) ให้พ้นจากสมาชิกภาพ

310.03 มติให้พ้นจากสมาชิกภาพ

มติให้พ้นจากสมาชิกภาพต้องประกอบด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนคณะกรรมการทั้งหมด และให้ถือว่าสมาชิกนั้นพ้นจากสมาชิกภาพนับแต่วันที่คณะกรรมการกำหนด

310.04 การเปิดเผยการลงโทษสมาชิก

ตลาดอนุพันธ์อาจเปิดเผยการลงโทษสมาชิกได้ ในกรณีที่สมาชิกนั้นได้รับการลงโทษเนื่องจากการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดอนุพันธ์อันมีผลกระทบต่อผู้ลงทุนหรือการซื้อขายโดยรวมตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

ในการเปิดเผยการลงโทษตามวรรคหนึ่ง ตลาดอนุพันธ์อาจพิจารณาเปิดเผยแก่สมาชิกอื่นหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับตลาดอนุพันธ์ หรือเปิดเผยเป็นการทั่วไปได้

310.05 ข้อห้ามติดต่อซื้อขายกับบุคคลที่พ้นจากสมาชิกภาพ ในกรณีที่สมาชิกใดพ้นจากสมาชิกภาพด้วยเหตุตามหลักเกณฑ์ 310.01 (4) ห้ามสมาชิกรายอื่นติดต่อซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับบุคคลซึ่งพ้นจากสมาชิกภาพด้วยเหตุดังกล่าว

310.06 การรับสมาชิกซึ่งพ้นจากสมาชิกภาพกลับเข้าเป็นสมาชิกใหม่

สมาชิกใดซึ่งพ้นจากสมาชิกภาพอาจยื่นคำขอเป็นสมาชิกได้อีก หากการพ้นจากสมาชิกภาพของสมาชิกเป็นกรณีตามหลักเกณฑ์ 310.01 (1) หรือพ้นจากสมาชิกภาพแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปี นับแต่วันที่พ้นจากสมาชิกภาพหรือมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของผู้ถือหุ้น ผู้บริหาร คณะกรรมการหรือนโยบายการบริหารงานของบริษัทสมาชิก และตลาดอนุพันธ์เห็นสมควรและมีมติให้รับเข้าเป็นสมาชิกอีกได้

(*เพิ่มเติมหลกเกณฑ์ 310 โดยข้อบงคบบริษท ตลาดอนุพนธ์ (ปรัเทศไทย) จำกด (มหาชน) ลงวนที่ 24 กุมภาพนธ์ 2549 ซึงมีผลใช้บงคบวนที่ 24 กุมภาพนธ์ 2549)

*311 การระงับการให้บริการซื้อขายเป็นการชั่วคราว

311.01 เหตุในการระงับการให้บริการซื้อขายเป็นการชั่วคราว

ตลาดอนุพันธ์อาจระงับการให้บริการซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทใดประเภทหนึ่ง (Class/Series) หรือทุกประเภทในตลาดอนุพันธ์เป็นการชั่วคราวหรือดำเนินการอื่นใดตามที่ตลาดอนุพันธ์เห็นสมควรกับสมาชิกได้ เมื่อเกิดกรณีอย่างใดอย่างหนึ่งกับสมาชิกรายนั้นดังต่อไปนี้

(1) สมาชิกถูกระงับการให้บริการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากสำนักหักบัญชีเป็นการชั่วคราว

(2) สมาชิกที่ชำระหนี้การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าผ่านตัวแทนชำระหนี้การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสมาชิก โดยตัวแทนของสมาชิกนั้นถูกสำนักหักบัญชีระงับการให้บริการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นการชั่วคราว หรือไม่สามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทนชำระหนี้การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่สมาชิกรายนั้นได้

(3) สมาชิกถูกระงับการประกอบธุรกิจอื่นใดชั่วคราวที่มีผลอย่างมีนัยสำคัญอันทำให้สมาชิกไม่อาจประกอบธุรกิจสำหรับการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(4) สมาชิกมีการดำเนินงานหรือฐานะการเงินอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ของตลาดอนุพันธ์ ผู้ลงทุนและ/หรือประชาชน 311.02 ระยะเวลาการระงับการให้บริการซื้อขายเป็นการชั่วคราว

การระงับการให้บริการซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่สมาชิก ให้มีระยะเวลาไม่เกิน 15 วันทำการ นับแต่วันระงับการให้บริการ ยกเว้นตลาดอนุพันธ์จะกำหนดเป็นอย่างอื่น

(*เพิ่มเติมหลกเกณฑ์ 311 โดยข้อบงคบบริษท ตลาดอนุพนธ์ (ปรัเทศไทย) จำกด (มหาชน) ลงวนที่ 24 กุมภาพนธ์ 2549 ซึ่งมีผลใช้บงคบวนที่ 24 กุมภาพนธ์ 2549)

--บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย)--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ