ข้อบังคับของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หมวด 700 บุคคลที่เกี่ยวข้องในระบบการซื้อขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 15, 2018 14:27 —ข้อบังคับและวิธีปฏิบัติ ตลาดอนุพันธุ์

ข้อบังคับ

หมวด 700 บุคคลที่เกี่ยวข้องในระบบการซื้อขาย

*701 บุคคลที่เกี่ยวข้องในระบบการซื้อขาย

บุคคลที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจอนุญาตให้บันทึกการเสนอซื้อขายหรือการซื้อขายเข้ามาในระบบการซื้อขาย ได้แก่

(1) เจ้าหน้าที่รับอนุญาต

(2) ผู้ดูแลสภาพคล่อง

(3) ผู้เสริมสร้างความสมดุล

(4) บุคคลอื่นใดตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

(*ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 701 โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

*702 คุณสมบัติของเจ้าหน้าที่รับอนุญาต

บุคคลที่สมาชิกจะขอแต่งตั้งให้เป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาต ต้องมีและดำรงคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้

(1) เป็นผู้บรรลุนิติภาวะ

(2) ไม่อยู่ระหว่างถูกสั่งพักการปฏิบัติงาน หรือไม่เคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตหรือการขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตภายในรอบระยะเวลา 5 ปีก่อนการขอแต่งตั้งเพราะการลงโทษของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตลาดหลักทรัพย์ หรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลอื่นที่เกี่ยวข้อง

(3) เป็นพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลาของสมาชิกที่ขอแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตหรือเป็นพนักงานของบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ที่ถือหุ้นของสมาชิกไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นทั้งหมดของสมาชิก และมีสัญญายินยอมให้พนักงานนั้นมาปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวให้แก่สมาชิกหรือเป็นพนักงานที่ปฏิบัติงานเต็มเวลาของตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Selling Agent) ที่ทำสัญญาเป็นตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับสมาชิกที่ขอแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาต

(4) มีคุณสมบัติทางการศึกษาหรือมีประสบการณ์ดังนี้

(ก) จบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไปหรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่หน่วยงานราชการให้การรับรองหรือเป็นพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องไม่น้อยกว่า 3 ปีติดต่อกัน และ

(ข) ผ่านการอบรมหรือการทดสอบตามหลักสูตรของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือหลักสูตรอื่นที่ได้รับความเห็นชอบจากตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(5) ไม่เป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนกำหนด

(*ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 702 โดยวิธีปฏิบัติบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 เมษายน 2557 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป)

703 การขอแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับอนุญาต

ในการขอแต่งตั้งบุคคลใดเพื่อเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตให้สมาชิกเสนอชื่อบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ 702 และยื่นคำขอพร้อมรายละเอียดตามแบบที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

704 การขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาต

704.01 การพิจารณาการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาต

เมื่อตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ตรวจสอบหลักฐานเกี่ยวกับคุณสมบัติของบุคคลที่สมาชิกขอแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตและเห็นว่าบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติครบถ้วนแล้ว ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะรับคำขอไว้พิจารณาและจะแจ้งผลการพิจารณาขึ้นทะเบียนบุคคลดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของสมาชิกนั้นและกำหนดหมายเลขประจำตัวเจ้าหน้าที่รับอนุญาตสำหรับบุคคลนั้น โดยจะนำส่งแก่สมาชิกผู้เสนอขอแต่งตั้งภายใน 60 วันทำการนับจากวันที่ได้รับเอกสารและหลักฐานครบถ้วน

เมื่อบุคคลใดได้ขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของสมาชิกใดและได้รับหมายเลขประจำตัวเจ้าหน้าที่รับอนุญาตตามการเสนอขอแต่งตั้งของสมาชิกนั้นแล้ว ให้ปฏิบัติงานการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขายในนามของสมาชิกที่ขอแต่งตั้งนั้น

704.02 การเก็บรักษาหมายเลขประจำตัวเจ้าหน้าที่รับอนุญาต ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน (User name and Password)

ให้สมาชิกและเจ้าหน้าที่รับอนุญาตเก็บรักษาหมายเลขประจำตัวเจ้าหน้าที่รับอนุญาต ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน(User name and Password) ตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

704.03 ค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รับอนุญาต

ให้ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รับอนุญาตเป็นไปตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

705 หน้าที่ของเจ้าหน้าที่รับอนุญาต

เจ้าหน้าที่รับอนุญาต มีหน้าที่ดังต่อไปนี้

(1) ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อกำหนด หนังสือเวียน และคำสั่ง ของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยมีหน้าที่เช่นเดียวกับที่สมาชิกมีหน้าที่ต้องปฏิบัติในเรื่องนั้น แต่เฉพาะที่อยู่ในวิสัยที่เจ้าหน้าที่รับอนุญาตพึงกระทำได้

(2) ให้ความร่วมมือแก่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในการป้องกันการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และข้อกำหนด หนังสือเวียน และคำสั่งของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(3) ไม่ให้ความร่วมมือหรือความช่วยเหลือบุคคลอื่นกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม (1)

(4) ไม่ปฏิบัติการใด ๆ ให้เป็นที่เสื่อมเสียหรืออาจเสื่อมเสียหรือเห็นได้ว่าจะเป็นทางนำไปสู่ความเสื่อมเสียแก่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(5) ไม่ส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีลักษณะไม่เหมาะสมตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด หรือส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่รู้หรือควรรู้หรือมีเหตุอันเชื่อได้ว่ารู้ว่าอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อกำหนด หนังสือเวียน และคำสั่งของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(6) ไม่ใช้ข้อมูลของลูกค้าหรือข้อมูลการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือข้อมูลใดที่ได้จากการปฏิบัติหน้าที่ของตนในการแสวงหาประโยชน์เพื่อตนเองและ/หรือบุคคลอื่น

(7) ไม่ส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองและ/หรือบุคคลอื่นโดยใช้บัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า

*(8) ไม่วิเคราะห์การลงทุนหรือแนะนำการลงทุนแก่ผู้ลงทุนโดยไม่ได้รับความเห็นชอบให้ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวจากสำนักงานก.ล.ต.ในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต.กำหนดหลักเกณฑ์ให้บุคลากรของสมาชิกต้องขอความเห็นชอบในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว

(*เพิ่มเติมหลักเกณฑ์ 705 ข้อ (8) โดยข้อบังคับของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 เมษายน 2557 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป)

*706 การเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาต

(1) เจ้าหน้าที่รับอนุญาตอาจถูกพักการปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่รับอนุญาตได้ หากตลาดหลักทรัพย์สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่รับอนุญาต หรือสำนักงานก.ล.ต.สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่แนะนำการลงทุน ทั้งนี้ ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวเท่าระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์หรือสำนักงานก.ล.ต.สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว แล้วแต่กรณี

(2) เจ้าหน้าที่รับอนุญาตอาจถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาตได้ตามเหตุดังต่อไปนี้

(ก) หากในภายหลังพบว่าเจ้าหน้าที่รับอนุญาตไม่สามารถดำรงคุณสมบัติของเจ้าหน้าที่รับอนุญาตข้อใดข้อหนึ่งหรือขาดหรือบกพร่องในคุณสมบัติของเจ้าหน้าที่รับอนุญาตข้อใดข้อหนึ่งตามหลักเกณฑ์ 702 หรือตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเห็นสมควร

เมื่อตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาตด้วยเหตุตามวรรคหนึ่ง ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะแจ้งเป็นหนังสือให้เจ้าหน้าที่รับอนุญาตและสมาชิกผู้เสนอขอแต่งตั้งทราบและประกาศให้สมาชิกทราบโดยทั่วกัน

(ข) กรณีสมาชิกประสงค์เพิกถอนการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาต ให้สมาชิกยื่นคำขอเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่รับอนุญาตต่อตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามแบบที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

(ค) เจ้าหน้าที่รับอนุญาตพ้นจากการเป็นพนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานของสมาชิก หรือพ้นจากการเป็นพนักงานของนิติบุคคลที่ทำสัญญาเป็นตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Selling Agent)กับสมาชิกที่ขอแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาต หรือสัญญาการเป็นตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Selling Agent)ของนิติบุคคลที่เจ้าหน้าที่รับอนุญาตเป็นพนักงานกับสมาชิกผู้ขอแต่งตั้งให้เป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตสิ้นสุดลง

เมื่อปรากฏเหตุตามวรรคหนึ่ง ให้สมาชิกแจ้งให้ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทราบทันทีและยื่นคำขอเพิกถอนเจ้าหน้าที่รับอนุญาตต่อตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามแบบที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

(*ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 706 โดยวิธีปฏิบัติบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 เมษายน 2557 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป)

707 การลงโทษเจ้าหน้าที่รับอนุญาต

ในกรณีที่เจ้าหน้าที่รับอนุญาตของสมาชิกกระทำหรือมีส่วนในการกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ข้อกำหนดของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า บุคคลนั้นอาจได้รับการลงโทษในลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างประกอบกันดังต่อไปนี้

(1) ตักเตือน

(2) ภาคทัณฑ์

(3) ตำหนิโดยเปิดเผยต่อสาธารณชน

(4) ปรับเป็นเงิน

(5) ห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว

(6) ห้ามปฏิบัติงานใด ๆ ในบริษัทสมาชิกภายในระยะเวลาที่กำหนด

(7) เพิกถอนการขึ้นทะเบียน

*708 การสมัครเป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง

ให้บุคคลที่ประสงค์จะสมัครเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องยื่นหนังสือแจ้งความจำนงต่อตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าภายในระยะเวลาที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนดเป็นคราว ๆ ไป

*709 คุณสมบัติของผู้ดูแลสภาพคล่อง

ผู้ดูแลสภาพคล่องต้องมีและดำรงคุณสมบัติขั้นต่ำดังต่อไปนี้

(1) เป็นสมาชิกของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือลูกค้าที่เป็นนิติบุคคลซึ่งสมาชิกแจ้งความจำนงให้เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องต่อตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือนิติบุคคลอื่นที่มีสัญญารับประกันการชำระราคากับสมาชิกสำนักหักบัญชี

(2) มีประสบการณ์ในการเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือมีผู้ปฏิบัติงานที่มีความรู้และความสามารถเป็นที่น่าเชื่อถือว่าจะปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องได้

(3) มีความพร้อมของระบบงานที่เพียงพอหรือแสดงให้เห็นได้ว่ามีกระบวนการและมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง ตลอดจนมีนโยบายการจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว

(4) มีฐานะการเงินที่มั่นคงและไม่มีความเสี่ยงที่อาจมีผลกระทบให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ดูแลสภาพคล่องได้

**ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจกำหนดคุณสมบัติของผู้ประสงค์จะเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องดังต่อไปนี้เพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควร

(1) ผู้ดูแลสภาพคล่องที่เป็นลูกค้าที่เป็นนิติบุคคลซึ่งสมาชิกแจ้งความจำนงให้เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องต่อตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือนิติบุคคลอื่นที่มีสัญญารับประกันการชำระราคากับสมาชิกสำนักหักบัญชี

(2) ผู้ดูแลสภาพคล่องในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (Baht/USD Futures)

(*ข้อความของหลักเกณฑ์ 709 เดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทน โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 20 มกราคม 2552 ซึ่งมีผลใช้บังคับวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นไป)

(**ข้อความของหลักเกณฑ์ 709 วรรคสองเดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทน โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 8 มกราคม 2556 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2556 เป็นต้นไป)

*710 หน้าที่ของผู้ดูแลสภาพคล่อง

710.01 การปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดูแลสภาพคล่อง

ผู้ดูแลสภาพคล่องต้องปฏิบัติหน้าที่ดังต่อไปนี้

(1) ทำการเสนอซื้อและเสนอขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับมอบหมายจากตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อกำหนด หนังสือเวียน และคำสั่งของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

710.02 ประเภทการดูแลสภาพคล่อง

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจมอบหมายให้ผู้ดูแลสภาพคล่องปฏิบัติหน้าที่ดูแลการซื้อขายตามประเภทการดูแลสภาพคล่องประเภทใดประเภทหนึ่งหรือสองประเภท ดังนี้

(1) การดูแลสภาพคล่องประเภทปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง (Continuous Basis)

(2) การดูแลสภาพคล่องประเภทปฏิบัติงานเมื่อมีการร้องขอ (Response to Quote Requests)

710.03 จำนวนการเสนอซื้อและเสนอขายขั้นต่ำ(Minimum Quantity)

ผู้ดูแลสภาพคล่องต้องทำการเสนอซื้อและเสนอขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในแต่ละครั้งอย่างน้อยตามจำนวนขั้นต่ำที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

710.04 ส่วนต่างระหว่างราคาเสนอซื้อและเสนอขาย (Maximum Spreads)

ผู้ดูแลสภาพคล่องต้องทำการเสนอซื้อและเสนอขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อให้ราคาเสนอซื้อและเสนอขายที่ปรากฏในระบบการซื้อขายมีส่วนต่างไม่เกินกว่าที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

*711 หน้าที่ของผู้ดูแลสภาพคล่องประเภทปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง (Making a Market on Continuous Basis)

711.01 การปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดูแลสภาพคล่อง

ผู้ดูแลสภาพคล่องต้องทำการเสนอซื้อและเสนอขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามแบบ ประเภท และเดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคาที่ได้รับมอบหมายตลอดช่วงเวลาที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

711.02 การปฏิบัติหน้าที่เมื่อการเสนอซื้อขายถูกจับคู่

ในกรณีที่การเสนอซื้อขายที่ผู้ดูแลสภาพคล่องบันทึกเข้ามาในระบบการซื้อขายถูกจับคู่ทั้งหมดหรือบางส่วนและทำให้จำนวนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ผู้ดูแลสภาพคล่องได้ทำการเสนอซื้อขายไว้ลดลงต่ำกว่าจำนวนขั้นต่ำตามหลักเกณฑ์ 710.03 ให้ผู้ดูแลสภาพคล่องทำการเสนอซื้อขายเข้ามาในระบบการซื้อขายเพื่อให้มีจำนวนเสนอซื้อและเสนอขายขั้นต่ำและส่วนต่างระหว่างราคาเสนอซื้อและเสนอขายเป็นไปตามหลักเกณฑ์ 710.03 และ 710.04

*712 หน้าที่ของผู้ดูแลสภาพคล่องประเภทปฏิบัติงานเมื่อมีการร้องขอ (Making a Market in Response to Quote Requests)

712.01 การปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดูแลสภาพคล่อง

ผู้ดูแลสภาพคล่องต้องทำการเสนอซื้อและเสนอขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามแบบ ประเภท และเดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคาที่ได้รับมอบหมายเมื่อมีการร้องขอจากตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือสมาชิกตลอดช่วงเวลาที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

712.02 การเสนอซื้อและเสนอขายเมื่อมีการร้องขอ

ผู้ดูแลสภาพคล่องต้องดำเนินการดังต่อไปนี้เมื่อได้รับการร้องขอให้ทำการเสนอซื้อและเสนอขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Quote Requests) ตามหลักเกณฑ์ 712.01

(1) ทำการเสนอซื้อและเสนอขายเข้ามาในระบบการซื้อขายภายในระยะเวลาที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

(2) ทำให้การเสนอซื้อและเสนอขายตาม (1) ปรากฏในระบบการซื้อขายตามระยะเวลาขั้นต่ำที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

712.03 การปฏิบัติหน้าที่เมื่อการเสนอซื้อขายถูกจับคู่

ในกรณีที่การเสนอซื้อและเสนอขายที่ผู้ดูแลสภาพคล่องได้บันทึกเข้ามาในระบบการซื้อขายถูกจับคู่ทั้งหมดหรือบางส่วน ผู้ดูแลสภาพคล่องไม่ต้องทำการเสนอซื้อและเสนอขายเพิ่มเติมเข้ามาในระบบการซื้อขายจนกว่าจะมีการร้องขอจากตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือสมาชิกให้ทำการเสนอซื้อและเสนอขายอีก ยกเว้นตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและผู้ดูแลสภาพคล่องจะกำหนดเป็นอย่างอื่น

*713 การแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีการดูแลสภาพคล่อง

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและผู้ดูแลสภาพคล่องอาจแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงแบบ ประเภท และเดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคาของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้มอบหมายให้ผู้ดูแลสภาพคล่องทำการเสนอซื้อและเสนอขายเข้ามาในระบบการซื้อขายได้

*714 การปฏิบัติงานของผู้ดูแลสภาพคล่อง

714.01 การซื้อขายด้วยระบบการซื้อขาย

ในการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขายโดยผู้ดูแลสภาพคล่องให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

714.02 การปฏิบัติงานของผู้ดูแลสภาพคล่องที่เป็นสมาชิก

ในกรณีที่ผู้ดูแลสภาพคล่องเป็นสมาชิก ผู้ดูแลสภาพคล่องต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) จัดให้มีระบบการดำเนินงานในการซื้อขายและการดำเนินงานในฐานะเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องแยกต่างหากจากระบบการดำเนินงานในการซื้อขายและการดำเนินงานของสมาชิกในฐานะเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่ลูกค้า

(2)ดำเนินการขอแต่งตั้งบุคคลใดเพื่อเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลสภาพคล่องของตน

(3) ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ดูแลสภาพคล่องรับหรือส่งคำสั่งซื้อขายเพื่อบัญชีของลูกค้า และสมาชิกต้องมีระบบการดำเนินงานในการป้องกันมิให้เจ้าหน้าที่ดังกล่าวล่วงรู้ถึงข้อมูลหรือสามารถใช้ข้อมูลของลูกค้าเพื่อการใด ๆ ในการปฏิบัติงาน

(4) ต้องจัดให้บัญชีซื้อขายของผู้ดูแลสภาพคล่องแยกออกจากบัญชีซื้อขายอื่น ๆ

(5) ดำเนินการอื่น ๆ ตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

*714.03 การปฏิบัติงานของผู้ดูแลสภาพคล่องที่เป็นนิติบุคคลอื่นนอกจากสมาชิก

ในกรณีที่ผู้ดูแลสภาพคล่องเป็นนิติบุคคลอื่นนอกจากสมาชิก ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจกำหนดเงื่อนไขในการปฏิบัติงานของผู้ดูแลสภาพคล่องดังกล่าวได้ ทั้งนี้ เพื่อให้การซื้อขายเป็นไปอย่างมีระเบียบ โปร่งใสและมีความเป็นธรรม

(*ข้อความของหลักเกณฑ์ 714.03 เดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทน โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 20 มกราคม 2552 ซึ่งมีผลใช้บังคับวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552)

*715 การหยุดการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดูแลสภาพคล่องชั่วคราว

715.01 การสั่งหรืออนุญาตให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดูแลสภาพคล่องชั่วคราว

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจสั่งหรืออนุญาตให้ผู้ดูแลสภาพคล่องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวได้เมื่อเกิดกรณีดังต่อไปนี้

(1) มีเหตุการณ์ที่อาจกระทบต่อการซื้อขายในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอันไม่สามารถทำให้การซื้อขายเป็นไปอย่างมีระเบียบ โปร่งใสและมีความเป็นธรรม

(2) มีเหตุการณ์อื่น ๆ ตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเห็นสมควร

ในกรณีที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสั่งหรืออนุญาตให้ผู้ดูแลสภาพคล่องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะประกาศให้สมาชิกทราบทั่วกัน โดยผู้ดูแลสภาพคล่องดังกล่าวจะได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสั่งหรืออนุญาตให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว

715.02 การปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดูแลสภาพคล่องภายหลังหยุดการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

ให้ผู้ดูแลสภาพคล่องเริ่มปฏิบัติหน้าที่ภายหลังหยุดการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวตามหลักเกณฑ์ 715.01 เมื่อตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้แจ้งยกเลิกหรือสิ้นสุดระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวต่อผู้ดูแลสภาพคล่อง โดยตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะประกาศการเริ่มการปฏิบัติหน้าที่ผู้ดูแลสภาพคล่องภายหลังหยุดการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวให้สมาชิกทราบทั่วกัน

*716 การสิ้นสุดการเป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง

การเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องสิ้นสุดตามเหตุใดเหตุหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องที่ตกลงไว้กับตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) เมื่อถูกยกเลิกการเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องตามหลักเกณฑ์ 717

(3) เมื่อมีการขอยกเลิกการเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องตามหลักเกณฑ์ 718

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะประกาศให้สมาชิกทราบทั่วกันเมื่อการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องของผู้ดูแลสภาพคล่องรายใดสิ้นสุด

*717 การยกเลิกการเป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจพิจารณายกเลิกการเป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง เมื่อตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเห็นว่า

(1) ผู้ดูแลสภาพคล่องไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ที่ตกลงไว้กับตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) ผู้ดูแลสภาพคล่องไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อกำหนด หนังสือเวียน และคำสั่งของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

*718 การขอยกเลิกการเป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง

ผู้ดูแลสภาพคล่องอาจขอยกเลิกจากการเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องได้ตามที่ได้ตกลงไว้กับตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยผู้ดูแลสภาพคล่องจะต้องยื่นหนังสือแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วัน ทั้งนี้ ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจกำหนดเงื่อนไขให้แก่ผู้ดูแลสภาพคล่องปฏิบัติก่อนที่จะให้การยกเลิกมีผลได้

*719 การสมัครเป็นผู้เสริมสร้างความสมดุล

ให้บุคคลที่ประสงค์จะสมัครเป็นผู้เสริมสร้างความสมดุลยื่นหนังสือแจ้งความจำนงต่อตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าภายในระยะเวลาที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนดเป็นคราวๆ ไป

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 719 โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

*720 คุณสมบัติของผู้เสริมสร้างความสมดุล

ผู้เสริมสร้างความสมดุลต้องมีและดำรงคุณสมบัติขั้นต่ำดังต่อไปนี้

(1) เป็นสมาชิกของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือสมาชิกของสำนักหักบัญชีหรือลูกค้าที่เป็นนิติบุคคลซึ่งสมาชิกแจ้งความจำนงให้เป็นผู้เสริมสร้างความสมดุลต่อตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) มีประสบการณ์ในการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวกับสินค้าอ้างอิง หรือแสดงได้ว่ามีความสามารถและความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้เสริมสร้างความสมดุล

(3) มีผู้ปฏิบัติงานที่มีความรู้และความสามารถเป็นที่น่าเชื่อถือว่าจะปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้เสริมสร้างความสมดุลได้

(4) มีฐานะการเงินที่มั่นคงและไม่มีความเสี่ยงที่อาจมีผลกระทบให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ผู้เสริมสร้างความสมดุลได้

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจกำหนดคุณสมบัติของผู้ประสงค์จะเป็นผู้เสริมสร้างความสมดุลเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควรโดยคำนึงถึงความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้เสริมสร้างความสมดุลเป็นสำคัญ

(*ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 720 โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 14 มีนาคม 2561 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2561 เป็นต้นไป)

*721 หน้าที่ของผู้เสริมสร้างความสมดุล

ผู้เสริมสร้างความสมดุลต้องปฏิบัติหน้าที่ดังต่อไปนี้

(1) ทำการซื้อและขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเข้ามาในระบบการซื้อขายเพื่อเสริมสร้างความสมดุลของการส่งมอบสินค้าตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

(2) ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อกำหนดของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและสำนักหักบัญชี ตลอดจนปฏิบัติตามหนังสือเวียน และคำสั่งของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 721โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

*722 การปฏิบัติงานของผู้เสริมสร้างความสมดุล

ในการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขายโดยผู้เสริมสร้างความสมดุลให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนดโดยให้นำความตามหลักเกณฑ์ 714 การปฏิบัติงานของผู้ดูแลสภาพคล่องมาใช้บังคับกับการปฏิบัติงานของผู้เสริมสร้างความสมดุลตามหมวดนี้ยกเว้นหลักเกณฑ์ 714.02 (1)

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 722 โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

*723 การหยุดการปฏิบัติหน้าที่ การสิ้นสุด และการยกเลิก การเป็นผู้เสริมสร้างความสมดุล

ให้นำหลักเกณฑ์ 715 ถึงหลักเกณฑ์ 718 มาใช้บังคับกับการหยุดการปฏิบัติหน้าที่ การสิ้นสุด การยกเลิกการ และการขอยกเลิกการเป็นผู้เสริมสร้างความสมดุลโดยอนุโลม และในการสั่งหรืออนุญาตให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ของผู้เสริมสร้างความสมดุลนั้นให้รวมถึงกรณีมีเหตุการณ์ที่อาจกระทบต่อการส่งมอบสินค้าหรือมีเหตุผันผวนหรือมีการเปลี่ยนแปลงที่ผิดไปจากสภาพปกติของตลาดหรือมีเหตุจำเป็นและสมควร

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 723 โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

*724 การเปิดเผยการลงโทษบุคคลที่เกี่ยวข้องในระบบการซื้อขาย

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจเปิดเผยการลงโทษบุคคลที่เกี่ยวข้องในระบบการซื้อขายได้ ในกรณีที่บุคคลดังกล่าวได้รับการลงโทษเนื่องจากการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอันมีผลกระทบต่อผู้ลงทุนหรือการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยรวมตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

ในการเปิดเผยการลงโทษตามวรรคหนึ่ง ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจพิจารณาเปิดเผยแก่สมาชิกอื่นหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือเปิดเผยเป็นการทั่วไปได้

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 724 โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับวันที่ 4 กันยายน 2560)

*********************************

ที่มา: บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ