วิธีปฏิบัติของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หมวด 600 การจัดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 26, 2019 16:30 —ข้อบังคับและวิธีปฏิบัติ ตลาดอนุพันธุ์

วิธีปฏิบัติ

หมวด600 การจัดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

601 การจัดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(Listing of the Contract)
*601.02 การจัดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures
601.02-1 การจัดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures ที่อ้างอิงกับหุ้นสามัญ

ในการจัดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะพิจารณากำหนดหุ้นสามัญที่เป็นสินค้าอ้างอิงตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นหุ้นสามัญที่เป็นองค์ประกอบของดัชนี SET100 Index หรือเป็นหุ้นสามัญที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนที่มีคุณสมบัติเทียบเคียงได้กับหุ้นสามัญที่เป็นองค์ประกอบของดัชนี SET100 Index ในเรื่องมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) และสภาพคล่องของการซื้อขายในช่วงเวลาที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าพิจารณากำหนดหุ้นสามัญให้เป็นสินค้าอ้างอิง

(2) เป็นหุ้นสามัญที่ไม่เข้าข่ายเหตุใดเหตุหนึ่งดังต่อไปนี้

(2.1) อยู่ระหว่างการถูกสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียน หรืออาจถูกสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นระยะเวลานาน

(2.2) อาจถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนหรือบริษัทจดทะเบียนอาจร้องขอให้เพิกถอนหุ้นสามัญจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์

(2.3) มีเหตุอื่นที่อาจส่งผลกระทบให้หุ้นสามัญไม่มีราคาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะประกาศรายชื่อหุ้นสามัญที่เป็นสินค้าอ้างอิงก่อนการเริ่มจัดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures

601.02-2 การดำเนินการเมื่อบริษัทจดทะเบียนที่ออกหุ้นสามัญที่เป็นสินค้าอ้างอิงมีการทำรายการที่มีผลกระทบต่อหุ้นอ้างอิง(Corporate Action)

ในกรณีที่บริษัทจดทะเบียนที่ออกหุ้นสามัญที่เป็นสินค้าอ้างอิงของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures มีการทำรายการที่มีผลกระทบต่อหุ้นอ้างอิง (Corporate Action) ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจพิจารณาเปลี่ยนแปลงสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures เพื่อลดผลกระทบจากการทำรายการดังกล่าว โดยตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้

(1)ปรับขนาดของสัญญา (Contract Size)

(2) ปรับราคาซื้อขายของสัญญา (Contracted Price)

(3) ปรับฐานะคงค้างของสัญญา (Open Interest)

(4) ให้มีการชำระราคาเป็นเงินสด

(5) ยกเลิกการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures ที่อ้างอิงกับหุ้นสามัญนั้น

(6) อื่นๆ ตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเห็นสมควร

ในกรณีบริษัทจดทะเบียนที่ออกหุ้นสามัญที่เป็นสินค้าอ้างอิงมีการทำรายการที่มีผลกระทบต่อหุ้นอ้างอิง(Corporate Action) ดังต่อไปนี้ ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และรายละเอียดที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

(1) เพิ่มทุนให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น

(2) เปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้

(3) จ่ายปันผลเป็นหุ้น

(4) จ่ายเงินปันผลพิเศษ

ในกรณีบริษัทจดทะเบียนที่ออกหุ้นสามัญที่เป็นสินค้าอ้างอิงมีการทำรายการที่มีผลกระทบต่อหุ้นอ้างอิง (Corporate Action) อื่นนอกจากรายการตามวรรคสอง ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมเป็นรายกรณี

601.02-3 การระงับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures ที่อ้างอิงกับหุ้นสามัญใดหุ้นสามัญหนึ่ง

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจพิจารณาระงับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures ที่อ้างอิงกับหุ้นสามัญใดหุ้นสามัญหนึ่งเฉพาะเดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา (Settlement Month) เดือนใดเดือนหนึ่งหรือทุกเดือน เมื่อมีเหตุใดเหตุหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) หุ้นสามัญที่เป็นสินค้าอ้างอิงของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures ไม่อาจดำรงคุณสมบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ 601.02-1

(2) บริษัทจดทะเบียนที่ออกหุ้นสามัญที่เป็นสินค้าอ้างอิงของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures มีการทำรายการที่มีผลกระทบต่อหุ้นอ้างอิง (Corporate Action) ซึ่งอาจมีผลให้หุ้นสามัญดังกล่าวไม่อาจดำรงคุณสมบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ 601.02-1

(3) กรณีอื่นๆ ตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเห็นสมควร

ในการดำเนินการตามวรรคหนึ่ง ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะประกาศแนวทางและกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการให้สมาชิกทราบก่อนเริ่มดำเนินการดังกล่าว

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 601.02 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จากัด (มหาชน) ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป)

*601.02-4 การยกเลิกการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures ที่อ้างอิงกับหุ้นสามัญใดหุ้นสามัญหนึ่ง

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจยกเลิกการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures ที่อ้างอิงกับหุ้นสามัญใดหุ้นสามัญหนึ่ง เมื่อมีเหตุใดเหตุหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) หุ้นสามัญที่เป็นสินค้าอ้างอิงของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures ถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนหรือบริษัทจดทะเบียนร้องขอให้เพิกถอนหุ้นสามัญจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์

(2)บริษัทจดทะเบียนที่มีหุ้นสามัญเป็นสินค้าอ้างอิงของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures มีการปรับโครงสร้างของบริษัท

(3) หุ้นสามัญที่เป็นสินค้าอ้างอิงของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures ถูกสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นระยะเวลาตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

ในการดาเนินการเพื่อยกเลิกการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจดาเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างเพื่อลดผลกระทบที่มีหรืออาจมีต่อผู้เกี่ยวข้อง โดยให้นาความตามหลักเกณฑ์ 603 มาใช้บังคับโดยอนุโลม

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 601.02-4 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป)

*601.03 การจัดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Sector Futures
601.03-1 การจัดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Sector Futures ที่อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจ

ในการจัดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Sector Futures ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะพิจารณากำหนดสินค้าอ้างอิงที่เป็นดัชนีหมวดธุรกิจของตลาดหลักทรัพย์จากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization)และสภาพคล่องของการซื้อขายของดัชนีหมวดธุรกิจดังกล่าวตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเห็นสมควร

ทั้งนี้ ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะประกาศรายชื่อดัชนีหมวดธุรกิจที่เป็นสินค้าอ้างอิงก่อนการเริ่มจัดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Sector Futures

601.03-2 การระงับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Sector Futures ที่อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจใดหมวดธุรกิจหนึ่ง

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจพิจารณาระงับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Sector Futures ที่อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจใดหมวดธุรกิจหนึ่ง เฉพาะเดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา (Settlement Month) เดือนใดเดือนหนึ่งหรือทุกเดือน เมื่อมีเหตุใดเหตุหนึ่งดังต่อไปนี้

(1)ดัชนีหมวดธุรกิจที่เป็นสินค้าอ้างอิงของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Sector Futures ไม่อาจดำรงคุณสมบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ 601.03-1

(2) กรณีอื่นๆ ตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเห็นสมควร

ในการดำเนินการตามวรรคหนึ่ง ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะประกาศแนวทางและกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการให้สมาชิกทราบก่อนเริ่มดำเนินการดังกล่าว

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 601.03 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 14 กันยายน 2555 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป)

*603 การเพิกถอนแบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Delisting of Contract)

ในระหว่างดำเนินการขอความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อขอเพิกถอนแบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างเพื่อลดผลกระทบที่มีหรืออาจมีต่อผู้ที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

(1)ประกาศกำหนดวันสุดท้ายของการซื้อขาย (Last Trading Day) หรือวันครบกำหนดอายุสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Expiration Date)ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จะเพิกถอนให้แตกต่างไปจากที่กำหนดในแบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2)หยุดการซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จะเพิกถอน

(3)ระงับการเพิ่มสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเดือนใหม่ (series)เพื่อทดแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเดือนที่ครบกำหนดอายุสำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จะเพิกถอน

(4)อื่นๆ ตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเห็นสมควร

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 603 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2558 เป็นต้นไป)

604 แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

          ให้แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า SET50 Index Futures ซึ่งตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีการซื้อขายมีรายการ ข้อความและรายละเอียดดังต่อไปนี้

รายการ                           รายละเอียด
สินค้าอ้างอิง                        ดัชนี SET50 Index ซึ่งคำนวณและเผยแพร่โดยตลาดหลักทรัพย์
ประเภทของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า         สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ส
(Type of Contract)
(Settlement Month)               เกิน 3 เดือนที่ใกล้ที่สุด และเดือนสุดท้ายของไตรมาส (เดือนมีนาคม มิถุนายน กันยายน และธันวาคม)
                                 ที่ใกล้ที่สุดอีก 3 เดือน
การเสนอราคาซื้อขาย                 แสดงราคาเสนอซื้อหรือขายเป็นระดับดัชนีโดยแสดงจุดทศนิยมสองตำแหน่ง
(Price quotation)
การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขาย            ไม่เกิน +-30% ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วน
สูงสุดในแต่ละวัน                     ต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันของวันทำการก่อนหน้า
(Daily Price Limit)             (Previous Day Settlement Price)
(Trading Hour)                   1. ช่วง Pre-open: 9:15 น. - 9:45 น.
                                 2. ช่วง Morning session: 9:45 น. - 12:30 น.
                                 3. ช่วง Pre-open 13:45 น. - 14:15 น.
                                 4. ช่วง Afternoon session: 14:15 น. - 16:55 น.
อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคา       ในการชำระหนี้ในวันซื้อขายวันสุดท้าย (Final Settlement Price) คำนวณ
เพื่อใช้ในการชำระหนี้ในวันซื้อขาย        จากค่าเฉลี่ยถึงทศนิยม 2 ตำแหน่งของดัชนี SET50 Index ในวันสุดท้ายของ
วันสุดท้าย (Final Settlement Price) การซื้อขายในช่วง 15  นาทีสุดท้ายและค่าดัชนีราคาปิดของวันสุดท้ายของ
                                 การซื้อขาย หลังจากตัดค่ามากที่สุด 3 ค่าและค่าที่น้อยที่สุด 3 ค่าออกแล้ว
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าสูงสุด              สัญญาซื้อขายล่วงหน้าอื่นใดที่อ้างอิงกับดัชนี SET50 Index เมื่อคำนวณ
(Speculative Position Limit)     เทียบเท่ากับฐานะใน SET50 Index Futures (Equivalent Positions) ที่หมดอายุ
                                 เดือนใดเดือนหนึ่งในด้านใดด้านหนึ่งของตลาดเกินกว่า 100,000 สัญญา และ
                                 ห้ามมีฐานะรวมสุทธิในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า SET50 Index Futures และใน
                                 สัญญาซื้อขายล่วงหน้าอื่นใดที่อ้างอิงกับดัชนี SET50 Index เมื่อคำนวณ
                                 เทียบเท่ากับฐานะใน SET50 Index Futures (Equivalent Positions) ทั้งหมดใน
                                 ด้านใดด้านหนึ่งของตลาดเกินกว่า 100,000 สัญญา (net 100,000 delta
                                 equivalent positions on SET50 Index Futures on the same side of the market
                                 in any one month or all contract months combined) ยกเว้นบุคคลที่ได้รับ
                                 อนุญาตจากตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้ถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเกินกว่าจำนวนดังกล่าว
ซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องรายงาน            เดือนใดเดือนหนึ่งหรือใน SET50 Index Futures ทั้งหมดตั้งแต่ 2,500 สัญญา
(Large Position Report)
วันสุดท้ายของการซื้อขาย               วันทำการก่อนวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ชำระราคาหรือส่งมอบของสัญญา
(Last Trading Day)               ซื้อขายล่วงหน้า โดยให้ช่วงเวลาซื้อขายในวันสุดท้ายของการซื้อขายสัญญา
                                 ซื้อขายล่วงหน้าที่ครบกำหนดชำระราคาหรือส่งมอบสิ้นสุดในเวลา 16:30 น.
วิธีการส่งมอบหรือชำระราคา            ชำระเป็นเงิน (Cash Settlement)

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 604.01-1 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2550 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2550 เป็นต้นไป)

(**ความในหลักเกณฑ์ 604.01-1 รายการราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ในวันซื้อขายวันสุดท้าย (Final Settlement Price)เดิมถูกยกเลิกและให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 20 มกราคม 2552 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นไป)(***ความในหลักเกณฑ์ 604.01-1 รายการเดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา เดิมถูกยกเลิกและให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 14 กันยายน 2555 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป)

(****ความในหลักเกณฑ์ 604.01-1 รายการตัวคูณดัชนี (Multiplier)ช่วงราคาซื้อขายขั้นต่า (Minimum Tick Size) วิธีการและช่วงเวลาซื้อขาย (Trading Hour) จานวนรายการถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสูงสุด (Speculative Position Limit) และจานวนการถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องรายงาน (Large Position Report) เดิมถูกยกเลิกและให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัทตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จากัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 เมษายน 2557 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป)

(*****ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 604.01-1 รายการค่าธรรมเนียม (Exchange Fee) โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

          ให้แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า SET50 Index Options ซึ่งตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีการซื้อขายมีรายการ ข้อความ และรายละเอียดดังต่อไปนี้

รายการ                           รายละเอียด
สินค้าอ้างอิง                        ดัชนี SET50 Index ซึ่งคำนวณและเผยแพร่โดยตลาดหลักทรัพย์
ประเภทของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า         สัญญาซื้อขายล่วงหน้าออปชั่น โดยมีการซื้อขายทั้งคอลออปชั่น และ
(Type of Contract)               พุทออปชั่น
ประเภทของการใช้สิทธิ                ใช้สิทธิได้เมื่อถึงกำหนดเท่านั้น (European Options)
(Exercise Style)
ตัวคูณดัชนี(Multiplier)              200 บาท ต่อ 1 จุดของดัชนี
(Settlement Month)               3 เดือนที่ใกล้ที่สุด และเดือนสุดท้ายของไตรมาส (เดือนมีนาคม มิถุนายน
                                 กันยายน และธันวาคม) ที่ใกล้ที่สุดอีก 1 เดือน
                                 ในช่วงเริ่มต้นของทุกวันทำการ กำหนดให้มีออปชั่นต่อไปนี้
                                 - At-the-money ออปชั่น จำนวน 1 series (เทียบเท่ากับราคาปิดของ
                                   ดัชนี SET50 Index ของวันทำการก่อนหน้า)
                                 - In-the-money ออปชั่น และ Out-of-the-money ออปชั่น โดยแต่ละออปชั่น
                                   จำนวนไม่น้อยกว่า 2 series
การเสนอราคาซื้อขาย                 แสดงราคาเสนอซื้อหรือขายเป็นระดับดัชนีโดยแสดงจุดทศนิยมสอง
(Price Quotation)                ตำแหน่ง
ช่วงราคาซื้อขายขั้นต่ำ                 0.1 จุดของดัชนี หรือคิดเป็นมูลค่า 20 บาท
(Minimum Tick Size)
การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขาย            ไม่เกิน +-30% ของราคาปิดของดัชนี SET50 Index ในวันทำการก่อนหน้า
สูงสุดในแต่ละวัน
(Daily Price Limit)
(Trading Hour)                   1. ช่วง Pre-open: 9:15 น. - 9:45 น.
                                 2. ช่วง Morning session: 9:45 น. - 12:30 น.
                                 3. ช่วง Pre-open 13:45 น. - 14:15 น.
                                 4. ช่วง Afternoon session: 14:15 น. - 16:55 น.
อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคา       ในการชำระหนี้ในวันซื้อขายวันสุดท้าย (Final Settlement Price) คำนวณ
เพื่อใช้ในการชำระหนี้ในวันซื้อขาย        จากค่าเฉลี่ยถึงทศนิยม 2 ตำแหน่งของดัชนี SET50 Index ในวันสุดท้ายของ
วันสุดท้าย(Final Settlement Price)  การซื้อขายในช่วง 15 นาทีสุดท้ายและค่าดัชนีราคาปิดของวันสุดท้ายของ
                                 การซื้อขาย หลังจากตัดค่ามากที่สุด 3 ค่าและค่าที่น้อยที่สุด 3 ค่าออกแล้ว
ขายล่วงหน้าสูงสุด                    ในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอื่นใดที่อ้างอิงกับดัชนี SET50 Index เมื่อคำนวณ
(Speculative Position Limit)     เทียบเท่ากับฐานะใน SET50 Index Futures (Equivalent Positions) ที่
                                 หมดอายุเดือนใดเดือนหนึ่งในด้านใดด้านหนึ่งของตลาดเกินกว่า 100,000 สัญญา
                                 และห้ามมีฐานะรวมสุทธิในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า SET50 Index Futures และใน
                                 สัญญาซื้อขายล่วงหน้าอื่นใดที่อ้างอิงกับดัชนี SET50 Index เมื่อคำนวณเทียบเท่ากับ
                                 ฐานะใน SET50 Index Futures (Equivalent Positions) ทั้งหมด
                                 ในด้านใดด้านหนึ่งของตลาดเกินกว่า 100,000 สัญญา (net 100,000 delta
                                 equivalent positions on SET50 Index Futures on the same side
                                 of the market in any one month or all contract months combined)
                                 ยกเว้นบุคคลที่ได้รับอนุญาตจากตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้ถือครองสัญญาซื้อขาย
                                 ล่วงหน้าเกินกว่าจำนวนดังกล่าว
จำนวนการถือครองสัญญา               เมื่อมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสุทธิใน SET50 Index Options ใน
ซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องรายงาน            options series ใดๆ ตั้งแต่ 2,500 สัญญา หรือมีฐานะสุทธิรวมในคอ
(Large Position Report)          ลออปชั่น หรือพุทออปชั่น ตั้งแต่ 2,500 สัญญา
วันสุดท้ายของการซื้อขาย               วันทำการก่อนวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ชำระราคาหรือส่งมอบของ
(Last Trading Day)               สัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้น โดยให้ช่วงเวลาซื้อขายในวันสุดท้ายของการซื้อขายสัญญาซื้อ
                                 ขายล่วงหน้าที่ครบกำหนดชำระราคาหรือส่งมอบสิ้นสุดในเวลา 16:30 น.
วิธีการส่งมอบหรือชำระราคา            ชำระราคาเป็นเงินสด (Cash Settlement)

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 604.01-2 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2550 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2550 เป็นต้นไป)

(**ความในหลักเกณฑ์ 604.01-2 รายการราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ในวันซื้อขายวันสุดท้าย(Final Settlement Price)เดิมถูกยกเลิกและให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จากัด (มหาชน) ลงวันที่ 20 มกราคม 2552 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นไป)

(***ความในหลักเกณฑ์ 604.01-2 รายเดือนที่ส่งมอบหรือชาระราคา และราคาใช้สิทธิ เดิมถูกยกเลิกและให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จากัด (มหาชน) ลงวันที่ 14 กันยายน 2555 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป)

(****ความในหลักเกณฑ์ 604.01-2 รายการวิธีการและช่วงเวลาซื้อขาย (Trading Hour)และจานวนรายการถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสูงสุด (Speculative Position Limit) เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จากัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 เมษายน 2557 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป)

(*****ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 604.01-2 รายการค่าธรรมเนียม (Exchange Fee)โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

          ให้แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าSingle Stock Futures ซึ่งตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีการซื้อขายมีรายการ ข้อความ และรายละเอียดดังต่อไปนี้

รายการ                           รายละเอียด
สินค้าอ้างอิง                        หุ้นสามัญที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยตลาดสัญญาซื้อ
                                 ขายล่วงหน้าจะประกาศรายชื่อหุ้นสามัญดังกล่าวเป็นคราวๆ ไป
ประเภทของสัญญาซื้อขาย               สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ส
ล่วงหน้า (Type of Contract)
ราคาซื้อขายของสัญญา                 ราคาซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับการจับคู่ในระบบของตลาดสัญญา
(Contracted Price)               ซื้อขายล่วงหน้าและถูกบันทึกไว้ที่ระบบของสำนักหักบัญชี
ขนาดของสัญญา                      1,000 หุ้น ทั้งนี้ ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจมีการประกาศปรับขนาดของ
(Contract Size)                  สัญญาในกรณีที่บริษัทจดทะเบียนที่ออกหุ้นสามัญที่เป็นสินค้าอ้างอิงมีการ
                                 ประกาศการทำรายการที่มีผลกระทบต่อหุ้นอ้างอิง (Corporate Action)
เดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา            เดือนมีนาคม มิถุนายน กันยายน และธันวาคม โดยนับไปไม่เกิน 4 ไตรมาส
(Settlement Month)               (March, June, September, December up to 4 quarters)
การเสนอราคาซื้อขาย                 แสดงราคาเสนอซื้อหรือเสนอขายเป็นระดับราคาฟิวเจอร์สของหลักทรัพย์ โดย
(Price Quotation)                เป็นราคาต่อหุ้น
(Minimum Tick Size)
การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขาย            ไม่เกิน +- 30%ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่าง
สูงสุดในแต่ละวัน                     ของราคาเพื่อใช้ชำระหนี้ประจำวันของวันทำการก่อนหน้า
(Daily Price Limit)              (Previous Day Settlement Price)
(Trading Hour)                   1. ช่วง Pre-open:           9:15 น  .-  9:45 น.
                                 2. ช่วง Morning session:    9:45 น.  - 12:30 น.
                                 3. ช่วง Pre-open:           13:45 น. - 14:15 น.
                                 4. ช่วง Afternoon session:  14:15 น. - 16:55 น.
ใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของ         สามัญอ้างอิงในวันสุดท้ายของการซื้อขายของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดย
ราคาเพื่อใช้ชำระหนี้ในวันซื้อขาย         คำนวณจากการซื้อขายของหุ้นสามัญอ้างอิงในช่วงเวลา 15 นาทีสุดท้าย และ ณ
วันสุดท้าย                          เวลาปิดทำการซื้อขายของหุ้นสามัญอ้างอิงในวันนั้น โดยใช้ค่าทศนิยม 2 ตำแหน่ง
(Final Settlement Price)
ซื้อขายล่วงหน้าสูงสุด                  อ้างอิงเป็นหุ้นสามัญใดหุ้นสามัญหนึ่งที่หมดอายุเดือนใดเดือนหนึ่งหรือทุก
(Speculative Position Limit)     เดือนรวมกันไม่เกินกว่าจำนวนที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประกาศกำหนด
                                 ทั้งนี้ Speculative Position Limit จะกำหนดตามสูตรการคำนวณ ดังนี้

                                 Speculative Position Limit
                                 = 1% x (จำนวนหุ้นสามัญอ้างอิงที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด / ขนาดของสัญญา)

                                 โดยจำนวนที่คำนวณได้จะปัดเป็นจำนวนเต็มหลักร้อยที่ใกล้ที่สุด และมีจำนวน
                                 ไม่ต่ำกว่า 20,000 สัญญา ยกเว้นบุคคลที่ได้รับอนุญาตจากตลาดสัญญาซื้อขาย
                                 ล่วงหน้าให้ถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเกินกว่าจำนวนดังกล่าว
จำนวนการถือครองสัญญาซื้อขาย          เมื่อมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสุทธิใน Single Stock Futures ที่มีสินค้า
ล่วงหน้าที่ต้องรายงาน                 อ้างอิงเป็นหุ้นสามัญใดหุ้นสามัญหนึ่งที่หมดอายุเดือนใดเดือนหนึ่งหรือทุก
(Large Position Report)          เดือนรวมกันตั้งแต่ 500 สัญญาขึ้นไป
วันสุดท้ายของการซื้อขาย               วันทำการก่อนวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ชำระราคาหรือส่งมอบของ
(Last Trading Day)               สัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้น โดยให้ช่วงเวลาซื้อขายในวันสุดท้ายของการ
                                 ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ครบกำหนดชำระราคาหรือส่งมอบสิ้นสุดใน
                                 เวลา 16:30 น.
วิธีการส่งมอบหรือชำระราคา            ชำระราคาเป็นเงินสด (Cash Settlement)

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 604.01-3 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 14พฤศจิกายน 2551 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป)

(**ความในหลักเกณฑ์ 604.01-3 ช่วงราคาซื้อขายขั้นต่ำ เดิมถูกยกเลิกและให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 16 มีนาคม 2554 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2554 เป็นต้นไป)

(***ความในหลักเกณฑ์ 604.01-3 ราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ชำระหนี้ในวันซื้อขายวันสุดท้าย เดิมถูกยกเลิกและให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2555 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 เป็นต้นไป)

(****ความในหลักเกณฑ์ 604.01-3 จำนวนการถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสูงสุด เดิมถูกยกเลิกและให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 8 มกราคม 2556 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2556 เป็นต้นไป)

(*****ความในหลักเกณฑ์ 604.01-3 รายการวิธีการและช่วงเวลาซื้อขาย (Trading Hour) เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จากัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 เมษายน 2557 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป)

(******ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 604.01-3 รายการค่าธรรมเนียม (Exchange Fee)โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

          ให้แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 50 Baht Gold Futures ซึ่งตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีการซื้อขายมีรายการ ข้อความและรายละเอียดดังต่อไปนี้

รายการ                           รายละเอียด
สินค้าอ้างอิง                        ทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์  96.5 %
ประเภทของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า         สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ส
(Type of Contract)
เดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา            เดือนคู่ (กุมภาพันธ์ เมษายน มิถุนายน สิงหาคม ตุลาคม และ ธันวาคม) โดยนับ
(Settlement Month)               ไปไม่เกิน 3 เดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา (Settlement Month) ที่ใกล้ที่สุด
                                 3 nearest even months: February, April, June, August, October, December
การเสนอราคาซื้อขาย                 แสดงราคาเสนอซื้อหรือขายต่อหน่วยเป็นเงินบาทต่อน้ำหนักทองคำ 1 บาท โดย
(Price Quotation)                ไม่มีจุดทศนิยม
ขนาดของสัญญา                      ทองคำหนัก 50 บาท
(Contract Size)                  (ทองคำหนัก 1 บาท มีน้ำหนักเท่ากับ 15.244 กรัม)
ช่วงราคาซื้อขายขั้นต่ำ                 10 บาท หรือคิดเป็นมูลค่า 500 บาทต่อ 1 สัญญา
(Minimum Tick Size)
สูงสุดในแต่ละวัน                     คำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุดตลาดสัญญาซื้อ
(Daily Price Limit)              ขายล่วงหน้าจะหยุดการซื้อขายเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนจะเปิดการซื้อขายอีก
                                 ครั้งตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด และจะขยาย Daily
                                 Price Limit เป็นไม่เกิน +-20% ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อ
                                 คำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุด
(Trading Hour)                   1. ช่วง Pre-open:           9:15 น. -  9:45 น.
                                 2. ช่วง Morning session:    9:45 น. - 12:30 น.
                                 3. ช่วง Pre-open:          13:45 น. - 14:15 น.
                                 4. ช่วง Afternoon session: 14:15 น. - 16:55 น.
                                 5. ช่วง Pre-open:           8:45 น. - 19:00 น.
                                 6. ช่วง Night session:     19:00 น. - 23:55 น.
ราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้           ใช้ราคา London Gold AM Fixing ของวันสุดท้ายของการซื้อขายเป็นราคาที่ใช้
อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของ           อ้างอิงในการคำนวณราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่าง
ราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ใน           ของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ในวันซื้อขายวันสุดท้าย (Final Settlement Price)
วันซื้อขายวันสุดท้าย                   โดยการคำนวณจะปรับอัตราแลกเปลี่ยน น้ำหนัก และความบริสุทธิ์ของทองคำ ตาม
(Final Settlement Price)         สูตรการคำนวณ ดังนี้

                                 ราคาต่อน้ำหนักทองคำ 1 บาท (ใช้ค่าทศนิยม 2 ตำแหน่ง)
                                 = London Gold AM Fixing x (15.244/31.1035) x (0.965/0.995) x (THB/USD)

                                 โดยที่ THB/USD เป็นอัตราแลกเปลี่ยนตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
                                 ประกาศกำหนด ซึ่งจะคำนวณจากค่าเฉลี่ยของอัตราแลกเปลี่ยนที่ได้รับจากธนาคารพาณิชย์
จำนวนการถือครองสัญญาซื้อขาย          ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจประกาศกำหนดจำนวนการถือครองสัญญาซื้อ
ล่วงหน้าสูงสุด                       ขายล่วงหน้าสูงสุดได้ตามที่เห็นสมควร
(Speculative Position Limit)
จำนวนการถือครองสัญญาซื้อ             เมื่อมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสุทธิใน 50 Baht Gold Futures ที่หมดอายุเดือน
ขายล่วงหน้าที่ต้องรายงาน              ใดเดือนหนึ่ง หรือใน 50 Baht Gold Futures ทั้งหมดตั้งแต่ 1,000 สัญญา
(Large Position Report)
วันสุดท้ายของการซื้อขาย               วันทำการก่อนวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ชำระราคาหรือส่งมอบของ
(Last Trading Day)               สัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้น โดยให้ช่วงเวลาซื้อขายในวันสุดท้ายของการซื้อ
                                 ขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ครบกำหนดชำระราคาหรือส่งมอบสิ้นสุดในเวลา
                                 16:30 น.
วิธีการส่งมอบหรือชำระราคา            ชำระราคาเป็นเงินสด (Cash Settlement)

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 604.01-4 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2553 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2553 เป็นต้นไป)

(**ความในหลักเกณฑ์ 604.01-4 การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายสูงสุดในแต่ละวัน (Daily Price Limit) เดิมถูกยกเลิกและให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 25 พฤษภาคม 2554 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2554 เป็นต้นไป)

(***ความในหลักเกณฑ์ 604.01-4 รายการวิธีการและช่วงเวลาซื้อขาย (Trading Hour) เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จากัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

(****ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 604.01-4 รายการค่าธรรมเนียม (Exchange Fee) โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จากัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

          ให้แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 10 Baht Gold Futures ซึ่งตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีการซื้อขายมีรายการ ข้อความและรายละเอียดดังต่อไปนี้

รายการ                           รายละเอียด
สินค้าอ้างอิง                        ทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์  96.5 %
ประเภทของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า         สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ส
(Type of Contract)
เดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา            เดือนคู่ (กุมภาพันธ์ เมษายน มิถุนายน สิงหาคม ตุลาคม และ ธันวาคม) โดยนับ
(Settlement Month)               ไปไม่เกิน 3 เดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา (Settlement Month) ที่ใกล้ที่สุด
                                 3 nearest even months: February, April, June, August, October, December
การเสนอราคาซื้อขาย                 แสดงราคาเสนอซื้อหรือขายต่อหน่วยเป็นเงินบาทต่อน้ำหนักทองคำ 1 บาท โดย
(Price Quotation)                ไม่มีจุดทศนิยม
ขนาดของสัญญา                      ทองคำหนัก 10 บาท
(Contract Size)                  (ทองคำหนัก 1 บาท มีน้ำหนักเท่ากับ 15.244 กรัม)
ช่วงราคาซื้อขายขั้นต่ำ                 10 บาท หรือคิดเป็นมูลค่า 100 บาทต่อ 1 สัญญา
(Minimum Tick Size)
สูงสุดในแต่ละวัน                     คำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุดตลาดสัญญา
(Daily Price Limit)              ซื้อขายล่วงหน้าจะหยุดการซื้อขายเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนจะเปิดการซื้อ
                                 ขายอีกครั้งตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด และจะขยาย
                                 Daily Price Limit เป็นไม่เกิน +-20% ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิง
                                 เพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุด
(Trading Hour)                   1. ช่วง Pre-open:              9:15 น. -  9:45 น.
                                 2. ช่วง Morning session:       9:45 น. - 12:30 น.
                                 3. ช่วง Pre-open:             13:45 น. - 14:15 น.
                                 4. ช่วง Afternoon session:    14:15 น. - 16:55 น.
                                 5. ช่วง Pre-open:             18:45 น. - 19:00 น.
                                 6. ช่วง Night session:        19:00 น. - 23:55 น.
ราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้           ใช้ราคา London Gold AM Fixing ของวันสุดท้ายของการซื้อขายเป็นราคาที่
อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของ           ใช้อ้างอิงในการคำนวณราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วน
ราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ใน           ต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ในวันซื้อขายวันสุดท้าย (Final Settlement
วันซื้อขายวันสุดท้าย                   Price) โดยการคำนวณจะปรับอัตราแลกเปลี่ยน น้ำหนัก และความบริสุทธิ์ของ
(Final Settlement Price)         ทองคำ ตามสูตรการคำนวณ ดังนี้

                                 ราคาต่อน้ำหนักทองคำ 1 บาท (ใช้ค่าทศนิยม 2 ตำแหน่ง)
                                 = London Gold AM Fixing x (15.244/31.1035) x (0.965/0.995) x (THB/USD)

                                 โดยที่ THB/USD เป็นอัตราแลกเปลี่ยนตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
                                 ประกาศกำหนด ซึ่งจะคำนวณจากค่าเฉลี่ยของอัตราแลกเปลี่ยนที่ได้รับจาก
                                 ธนาคารพาณิชย์
จำนวนการถือครองสัญญาซื้อขาย          ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจประกาศกำหนดจำนวนการถือครองสัญญาซื้อ
ล่วงหน้าสูงสุด                       ขายล่วงหน้าสูงสุดได้ตามที่เห็นสมควร
(Speculative Position Limit)
จำนวนการถือครองสัญญา               เมื่อมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสุทธิใน 10 Baht Gold Futures ที่หมดอายุ
ซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องรายงาน            เดือนใดเดือนหนึ่ง หรือใน  10 Baht Gold Futures ทั้งหมดตั้งแต่ 1,000 สัญญา
(Large Position Report)
วันสุดท้ายของการซื้อขาย               วันทำการก่อนวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ชำระราคาหรือส่งมอบของ
(Last Trading Day)               สัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้น โดยให้ช่วงเวลาซื้อขายในวันสุดท้ายของการซื้อ
                                 ขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ครบกำหนดชำระราคาหรือส่งมอบสิ้นสุดในเวลา
                                 16:30 น.
วิธีการส่งมอบหรือชำระราคา            ชำระราคาเป็นเงินสด (Cash Settlement)

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 604.01-5 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2553 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2553 เป็นต้นไป)

(**ความในหลักเกณฑ์ 604.01-5 การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายสูงสุดในแต่ละวัน (Daily Price Limit) เดิมถูกยกเลิกและให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 25 พฤษภาคม 2554 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2554 เป็นต้นไป)

(***ความในหลักเกณฑ์ 604.01-5 รายการวิธีการและช่วงเวลาซื้อขาย (Trading Hour) เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

(****ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 604.01-5 รายการค่าธรรมเนียม (Exchange Fee) โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จากัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

          ให้แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 5 Year Government Bond Futures ซึ่งตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีการซื้อขายมีรายการ ข้อความและรายละเอียดดังต่อไปนี้

รายการ                           รายละเอียด
สินค้าอ้างอิง                        พันธบัตรรัฐบาล อายุ 5 ปี ที่มีอัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋ว(Coupon)ร้อยละ 5 ต่อปี จ่าย
                                 ดอกเบี้ย2 ครั้งต่อปีโดยมีกลุ่มพันธบัตรซึ่งมีอายุคงเหลือ (Time to Maturity)
                                 และมูลค่าคงค้าง (Outstanding Value)ตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประกาศกำหนด
                                 (Basket of Eligible Bonds) เป็นตัวแทนของสินค้าอ้างอิง
ประเภทของสัญญาซื้อขาย               สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ส
ล่วงหน้า (Type of Contract)
เดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา            เดือนมีนาคม มิถุนายน กันยายน และธันวาคม โดยนับไปไม่เกิน 2 ไตรมาส
(Settlement Month)               (2 nearest quarterly months on a March, June, September, December Cycle)
การเสนอราคาซื้อขาย                 แสดงราคาเสนอซื้อหรือขายฟิวเจอร์สต่อหน่วยเป็นราคาต่อพันธบัตรมูลค่า 100
(Price Quotation)                บาท (face value) โดยมีทศนิยม 2 ตำแหน่ง
ขนาดของสัญญา                      มูลค่าเท่ากับ 1,000,000 บาท
(Contract Size)
ช่วงราคาซื้อขายขั้นต่ำ                 0.01 หรือคิดเป็นมูลค่า 100 บาท
(Minimum Tick Size)
การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขาย            หากมีการซื้อขายที่ราคา +-2.50% ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อ
สูงสุดในแต่ละวัน                     คำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันในวันทำการก่อนหน้า
(Daily Price Limit)             (Previous Day Settlement Price) ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะหยุดการซื้อขาย
                                 เป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนจะเปิดการซื้อขายอีกครั้งตามหลักเกณฑ์ที่ตลาด
                                 สัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด และจะขยาย Daily Price Limit เป็น +-5.00% ของ
                                 ราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการ
                                 ชำระหนี้ประจำวันในวันทำการก่อนหน้า (Previous Day Settlement Price)
(Trading Hour)                   1.  ช่วง Pre-open:                9:15 น. -  9:45 น.
                                 2.  ช่วง Morning session:         9:45 น. - 12:30 น.
                                 3.  ช่วง Pre-open:               13:45 น. - 14:15 น.
                                 4.  ช่วง Afternoon session:      14:15 น. - 16:00 น.
ราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้           กำหนดเป็นราคาต่อพันธบัตรมูลค่า 100 บาท โดยใช้ค่าทศนิยม 4 ตำแหน่ง และ
อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของ           คำนวณจากอัตราคิดลด (Yield) ของกลุ่มพันธบัตร (Basket of Eligible Bonds)
ราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ใน           ในวันสุดท้ายของการซื้อขาย ซึ่งมีรายละเอียดและวิธีการตามที่ตลาดสัญญาซื้อ
วันซื้อขายวันสุดท้าย (Final            ขายล่วงหน้าประกาศกำหนด  ทั้งนี้ อัตราคิดลดของพันธบัตรแต่ละรุ่นในกลุ่ม
Settlement Price)                พันธบัตรนั้น จะเป็นข้อมูลที่ได้รับจากสถาบันการเงินที่ตลาดสัญญาซื้อขาย
                                 ล่วงหน้ากำหนด โดยใช้ค่าทศนิยม 4 ตำแหน่ง
ขายล่วงหน้าสูงสุด                    ที่หมดอายุในเดือนใดเดือนหนึ่งหรือทุกเดือนรวมกันเกินกว่า 10,000 สัญญา
(Speculative Position Limit)     ยกเว้นบุคคลที่ได้รับอนุญาตจากตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้ถือครองสัญญา
                                 ซื้อขายล่วงหน้าเกินกว่าจำนวนดังกล่าว
จำนวนการถือครองสัญญา               เมื่อมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสุทธิใน 5 Year Government Bond Futures ที่
ซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องรายงาน            หมดอายุในเดือนใดเดือนหนึ่งหรือทุกเดือนรวมกันตั้งแต่ 500 สัญญา
(Large Position Report)
วันสุดท้ายของการซื้อขาย               วันพุธที่สามของเดือนที่ชำระราคาหรือส่งมอบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยให้
(Last Trading Day)               ช่วงเวลาซื้อขายในวันสุดท้ายของการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ครบกำหนด
                                 ชำระราคาหรือส่งมอบสิ้นสุดในเวลา 16:00 น.
วิธีการส่งมอบหรือชำระราคา            ชำระราคาเป็นเงินสด (Cash Settlement)

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 604.01-6 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 24 กันยายน 2553 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป)

(**ความในหลักเกณฑ์ 604.01-6 จำนวนการถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสูงสุดเดิมถูกยกเลิกและให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2553 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2553 เป็นต้นไป)

(***ความในหลักเกณฑ์ 604.01-6 รายการวิธีการและช่วงเวลาซื้อขาย (Trading Hour) เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 เมษายน 2557 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป)

(****ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 604.01-6 รายการค่าธรรมเนียม (Exchange Fee)โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

          ให้แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 3M BIBOR Futures ซึ่งตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีการซื้อขายมีรายการ ข้อความและรายละเอียดดังต่อไปนี้

รายการ                           รายละเอียด
สินค้าอ้างอิง                        อัตราดอกเบี้ย BIBOR ประเภท 3 เดือน (3M BIBOR)
ประเภทของสัญญาซื้อขาย               สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ส
ล่วงหน้า (Type of Contract)
เดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา            เดือนมีนาคม มิถุนายน กันยายน และธันวาคม โดยนับไปไม่เกิน 2 ไตรมาส
(Settlement Month)               (2 nearest quarterly months on a March, June, September, December Cycle)
ขนาดของสัญญา                      มูลค่าเท่ากับ 10,000,000 บาท
(Contract Size)
ช่วงราคาซื้อขายขั้นต่ำ                 0.005 หรือคิดเป็นมูลค่า 125 บาท
(Minimum Tick Size)
การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขาย            หากมีการซื้อขายที่ราคา +1.25 % ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิง
สูงสุดในแต่ละวัน                     เพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันในวันทำการก่อน
(Daily Price Limit)              หน้า(Previous Day Settlement Price) ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะหยุดการ
                                 ซื้อขายเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนจะเปิดการซื้อขายอีกครั้งตามหลักเกณฑ์ที่
                                 ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด และจะขยาย Daily Price Limit เป็นไม่เกิน
                                 +-2.50% ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคา
                                 เพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันในวันทำการก่อนหน้า (Previous Day
                                 Settlement Price)
(Trading Hour)                   1. ช่วง Pre-open:              9:15 น.- 9:45 น.
                                 2. ช่วง Morning session:       9:45 น.-12:30 น.
                                 3. ช่วง Pre-open:             13:45 น.-14:15 น.
                                 4. ช่วง Afternoon session:    14:15 น.-16:00 น.
ราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้           กำหนดให้เท่ากับ100 - อัตราดอกเบี้ย 3M BIBOR ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย 3M
อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของ           BIBOR เป็นอัตราซึ่งประกาศกำหนดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ณ เวลา
ราคาเพื่อใช้ชำระหนี้ในวันซื้อขาย         11:00 น. ในวันสุดท้ายของการซื้อขาย  โดยตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะใช้
วันสุดท้าย (Final Settlement Price) ค่าทศนิยม 4 ตำแหน่ง
จำนวนการถือครองสัญญาซื้อขาย          ห้ามมีฐานะสุทธิในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 3M BIBOR  Futures ที่หมดอายุใน
ล่วงหน้าสูงสุด (Speculative          เดือนใดเดือนหนึ่งหรือทุกเดือนรวมกันเกินกว่า 2 ,000 สัญญา ยกเว้นบุคคลที่
Position Limit)                  ได้รับอนุญาตจากตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้ถือครองสัญญาซื้อขาย
                                 ล่วงหน้าเกินกว่าจำนวนดังกล่าว
จำนวนการถือครองสัญญาซื้อขายอ         เมื่อมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสุทธิใน 3M BIBOR Futures ที่หมดอายุใน
ล่วงหน้าที่ต้องรายงาน (Large          เดือนใดเดือนหนึ่งหรือทุกเดือนรวมกันตั้งแต่500 สัญญา
Position Report)
วันสุดท้ายของการซื้อขาย               วันพุธที่สามของเดือนที่ชำระราคาหรือส่งมอบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้น
(Last Trading Day)               โดยให้ช่วงเวลาซื้อขายในวันสุดท้ายของการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่
                                 ครบกำหนดชำระราคาหรือส่งมอบสิ้นสุดในเวลา 11:00 น.
วิธีการส่งมอบหรือชำระราคา            ชำระราคาเป็นเงินสด (Cash Settlement)

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 604.01-7 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2553 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2553 เป็นต้นไป)

(**ความในหลักเกณฑ์ 604.01-7 รายการวิธีการและช่วงเวลาซื้อขาย (Trading Hour) เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 เมษายน 2557 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป)

(***ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 604.01-7 รายการค่าธรรมเนียม (Exchange Fee)โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

*604.01-8 แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ย THBFIX ประเภท 6 เดือน (6M THBFIX Futures)

-

(*ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 604.01-8 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2557 เป็นต้นไป)

*604.01-9 แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Silver Futures

-

(*ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 604.01-9 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2557 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2557 (Night Session) เป็นต้นไป)

*604.01-10 แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Brent Crude Oil Futures

-

(*ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 604.01-10 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ ลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2559 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2559 เป็นต้นไป)

          ให้แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Baht/USD Futures ซึ่งตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีการซื้อขายมีรายการ ข้อความ และรายละเอียดดังต่อไปนี้

รายการ                           รายละเอียด
สินค้าอ้างอิง                        อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา
                                (Baht/USD Exchange Rate)
ประเภทของสัญญาซื้อขาย               สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ส
ล่วงหน้า (Type of Contract)
เดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา            เดือนปฏิทินที่ต่อเนื่องเรียงลำดับกัน (Consecutive Month) โดยนับไปไม่เกิน 3
(Settlement Month)               เดือนที่ใกล้ที่สุด และเดือนสุดท้ายของไตรมาส (เดือนมีนาคม มิถุนายน กันยายน
                                 และธันวาคม) ที่ใกล้ที่สุดอีก 1 เดือน
การเสนอราคาซื้อขาย                 แสดงราคาเสนอซื้อหรือขายต่อหน่วยเป็นเงินบาทต่อเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา
(Price Quotation)                โดยมีทศนิยม 2 ตำแหน่ง
ขนาดของสัญญา                      1,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (USD)
(Contract Size)
ช่วงราคาซื้อขายขั้นต่ำ                 0.01 บาท หรือคิดเป็นมูลค่า 10 บาทต่อ 1 สัญญา
(Minimum Tick Size)
การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขาย            หากมีการซื้อขายที่ราคา +-2 % ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อ
สูงสุดในแต่ละวัน                     คำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุด ตลาดสัญญาซื้อ
(Daily Price Limit)              ขายล่วงหน้าจะหยุดการซื้อขายเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนจะเปิดการซื้อขายอีก
                                 ครั้งตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด และจะขยาย Daily
                                 Price Limit เป็นไม่เกิน +-4 % ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อ
                                 คำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุด
(Trading Hour)                   1.  ช่วง Pre-open:            9:15 น. -  9:45 น.
                                 2.  ช่วง Morning session:     9:45 น. - 12:30 น.
                                 3.  ช่วง Pre-open:           13:45 น. - 14:15 น.
                                 4.  ช่วง Afternoon session:  14:15 น. - 16:55 น.
ราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้           ใช้อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ที่ประกาศโดย
อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของ           Thomson Reuters ณ เวลา 11:00 น. ในวันสุดท้ายของการซื้อขาย
ราคาเพื่อใช้ชำระหนี้ในวันซื้อ
ขายวันสุดท้าย
(Final Settlement Price)
ซื้อขายล่วงหน้าสูงสุด                  เดือนใดเดือนหนึ่งหรือทั้งหมดเกินกว่า 10,000 สัญญา ยกเว้นการถือครองสัญญา
(Speculative Position Limit)     ซื้อขายล่วงหน้าของผู้ดูแลสภาพคล่อง ให้มีจำนวนการถือครองสัญญาซื้อขาย
                                 ล่วงหน้าสูงสุดตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด
จำนวนการถือครองสัญญา               เมื่อมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสุทธิใน Baht/USD Futures ที่หมดอายุเดือนใด
ซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องรายงาน            เดือนหนึ่งหรือทั้งหมดตั้งแต่ 500 สัญญา
(Large Position Report)
วันสุดท้ายของการซื้อขาย               วันทำการก่อนวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ชำระราคาหรือส่งมอบของสัญญาซื้อ
(Last Trading Day)               ขายล่วงหน้านั้น โดยให้ช่วงเวลาซื้อขายในวันสุดท้ายของการซื้อขายสัญญาซื้อ
                                 ขายล่วงหน้าที่ครบกำหนดชำระราคาหรือส่งมอบสิ้นสุดในเวลา 11.00 น.
วิธีการส่งมอบหรือชำระราคา            ชำระราคาเป็นเงินสด (Cash Settlement)

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 604.01-1 1 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 16 พฤษภาคม 2555 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2555 เป็นต้นไป) (**ยกเลิกความในวรรคท้ายของหลักเกณฑ์ 604.01-11 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 8 มกราคม 2556 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2556 เป็นต้นไป)

(***ความในหลักเกณฑ์ 604.01-11 รายการวิธีการและช่วงเวลาซื้อขาย (Trading Hour) เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 เมษายน 2557 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป)

(****ความในหลักเกณฑ์ 604.01-11 จำนวนการถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสูงสุด (Speculative Position Limit) เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 2 ตุลาคม 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป)

(*****ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 604.01-11 รายการค่าธรรมเนียม (Exchange Fee)โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

          ให้แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Sector Futures ซึ่งตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีการซื้อขายมีรายการ ข้อความและรายละเอียดดังต่อไปนี้

รายการ                           รายละเอียด
สินค้าอ้างอิง                        ดัชนีหมวดธุรกิจ ซึ่งคำนวณและเผยแพร่โดยตลาดหลักทรัพย์ ดังต่อไปนี้
                                 ดัชนีหมวดธุรกิจธนาคาร (BANK)
                                 ดัชนีหมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)
                                 ดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน (ENERG)
                                 ดัชนีหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (FOOD)
                                 ดัชนีหมวดธุรกิจพาณิชย์ (COMM)
ประเภทของสัญญาซื้อขาย               สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ส ล่วงหน้า
(Type of Contract)
ตัวคูณดัชนี(Multiplier)             - 1,000 บาท ต่อ 1 จุดของดัชนี: สำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่
                                  อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจธนาคาร (BANK) และเทคโนโลยีสารสนเทศ
                                  และการสื่อสาร (ICT)
                                - 10 บาท ต่อ 1 จุดของดัชนี: สำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่
                                  อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน (ENERG)อาหารและเครื่องดื่ม (FOOD)
                                  และพาณิชย์ (COMM)
เดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา            เดือนมีนาคม มิถุนายน กันยายน และธันวาคม โดยนับไปไม่เกิน 4 ไตรมาส
(Settlement Month)               March, June, September, December up to 4 quarters
การเสนอราคาซื้อขาย                 แสดงราคาเสนอซื้อหรือขายเป็นระดับดัชนี
(Price Quotation)
ช่วงราคาซื้อขายขั้นต่ำ                - 0.1 จุดของดัชนี หรือคิดเป็นมูลค่า 100 บาท: สำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(Minimum Tick Size)               ฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจธนาคาร (BANK) และเทคโนโลยีสารสนเทศ
                                  และการสื่อสาร (ICT)
                                - 1 จุดของดัชนี หรือคิดเป็นมูลค่า 10 บาท: สำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
                                  ฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน (ENERG)อาหารและ
                                  เครื่องดื่ม (FOOD)และพาณิชย์ (COMM)
การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขาย            ไม่เกิน +-30% ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่าง
สูงสุดในแต่ละวัน                     ของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุด
(Daily Price Limit)
(Trading Hour)                   1. ช่วง Pre-open:            9:15 น. -  9:45 น.
                                 2. ช่วง Morning session:     9:45 น. -  12:30 น.
                                 3. ช่วง Pre-open:          13 :45 น. -  14:15 น.
                                 4. ช่วง Afternoon session:  14:15 น. -  16:55 น.
ราคาสำหรับการส่งมอบหรือ             ค่าเฉลี่ยของดัชนีหมวดธุรกิจอ้างอิงในวันสุดท้ายของการซื้อขาย โดยคำนวณ
ใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่าง            จากค่าดัชนีหมวดธุรกิจอ้างอิงในช่วง 15 นาทีสุดท้าย และค่าดัชนีราคาปิด
ของราคาเพื่อใช้ในการชำระ            ของวันนั้น หลังจากตัดค่าที่มากที่สุด 3 ค่า และค่าที่น้อยที่สุด 3 ค่าออกแล้ว
หนี้ในวันซื้อขายวันสุดท้าย               และใช้ค่าทศนิยม 2 ตำแหน่ง
(Final Settlement Price)
จำนวนการถือครอง                   ห้ามมีฐานะรวมสุทธิในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Sector Futures ที่อ้างอิงกับ
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าสูงสุด              ดัชนีหมวดธุรกิจใดหมวดธุรกิจหนึ่ง ที่หมดอายุเดือนใดเดือนหนึ่งหรือทุก
(Speculative Position Limit)     เดือนรวมกันเกินกว่า 20 ,000 สัญญา
จำนวนการถือครอง                   เมื่อมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสุทธิใน Sector Futures ที่อ้างอิงกับดัชนี
สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่ต้อง             หมวดธุรกิจใดหมวดธุรกิจหนึ่งที่หมดอายุเดือนใดเดือนหนึ่งหรือทุกเดือน
รายงาน                           รวมกันตั้งแต่ 500 สัญญาขึ้นไป
(Large Position Report)
วันสุดท้ายของการซื้อขาย               วันทำการก่อนวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ชำระราคาหรือส่งมอบของ
(Last Trading Day)               สัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยให้ช่วงเวลาซื้อขายในวันสุดท้ายของการซื้อ
                                 ขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ครบกำหนดชำระราคาหรือส่งมอบสิ้นสุดใน
                                 เวลา 16:30 น.
วิธีการส่งมอบหรือชำระราคา            ชำระราคาเป็นเงินสด(Cash Settlement)

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 604.01-12 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 14 กันยายน 2555 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป)

(**ความในหลักเกณฑ์ 604.01-12 รายการวิธีการและช่วงเวลาซื้อขาย (Trading Hour) เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 เมษายน 2557 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป)

(***ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 604.01-12 รายการค่าธรรมเนียม (Exchange Fee)โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

          ให้แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับยางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3 Futures) ซึ่งตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีการซื้อขายมีรายการ ข้อความ และรายละเอียดดังต่อไปนี้

รายการ                           รายละเอียด
                                 ตามมาตรฐาน Green Book
ประเภทของสัญญาซื้อขาย               สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ส
ล่วงหน้า (Type of Contract)
เดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา            เดือนปฎิทินที่ต่อเนื่องเรียงลำดับกัน (Consecutive Months) โดยนับไปไม่เกิน
(Settlement Month)               7 เดือนที่ใกล้ที่สุด
ขนาดของสัญญา                      5,000 กิโลกรัม (5 ตัน)
(Contract Size)
ขนาดของการส่งมอบสินค้า              20,000 กิโลกรัม (20 ตัน) หรือเทียบเท่า 4 สัญญา
(Delivery Size)
การเสนอราคาซื้อขาย                 แสดงราคาเสนอซื้อหรือขายต่อหน่วยเป็นเงินบาทต่อกิโลกรัม โดยแสดงจุด
(Price Quotation)                ทศนิยม 2 ตำแหน่ง
ช่วงราคาซื้อขายขั้นต่ำ                 0.05 บาทต่อกิโลกรัม หรือคิดเป็นมูลค่า 250 บาทต่อหนึ่งสัญญา
(Minimum Tick Size)
การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขาย            หากมีการซื้อขายที่ราคา +-5% ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อ
สูงสุดในแต่ละวัน                     คำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุด ตลาดสัญญา
(Daily Price Limit)              ซื้อขายล่วงหน้าจะหยุดการซื้อขายเป็นระยะเวลาหนึ่งก่อนจะเปิดการซื้อ
                                 ขายอีกครั้งตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด และจะขยาย
                                 Daily Price Limit เป็นไม่เกิน +-10% ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้
                                 อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุด
วิธีการและช่วงเวลาซื้อขาย             ทำการซื้อขายโดยระบบการซื้อขาย มีช่วงเวลาซื้อขายดังนี้
(Trading Hour)                   1. ช่วง Pre-open:      9:15 น. - 9:45 น.
                                 2. ช่วง Open session:  9:45 น. - 16:55 น.
จำนวนการถือครองสัญญา               มีฐานะสุทธิในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า RSS3 Futures ไม่เกินกว่าจำนวนที่
ซื้อขายล่วงหน้าสูงสุด                  กำหนดดังนี้
(Speculative Position Limit)     - สัญญาที่หมดอายุในเดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคาใกล้ที่สุด (Nearest Month):
                                 ไม่เกิน 1,000 สัญญา และ
                                 - สัญญาที่หมดอายุในเดือนใดเดือนหนึ่ง (ยกเว้น Nearest  Month)
                                 หรือทุกเดือนรวมกัน: ไม่เกิน 10,000 สัญญา
                                 ยกเว้นบุคคลที่ได้รับอนุญาตจากตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้ถือครอง
                                 สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเกินกว่าจำนวนดังกล่าว
จำนวนการถือครองสัญญา               เมื่อมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสุทธิใน RSS3 Futures ที่หมดอายุเดือนใด
ซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องรายงาน            เดือนหนึ่งหรือทุกเดือนรวมกันตั้งแต่ 500 สัญญาขึ้นไป
(Large Position Report)
วันสุดท้ายของการซื้อขาย               วันทำการก่อนวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคาของสัญญา
(Last Trading Day)               ซื้อขายล่วงหน้านั้น โดยให้ช่วงเวลาซื้อขายในวันสุดท้ายของการซื้อขาย
                                 สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ครบกำหนดส่งมอบหรือชำระราคาสิ้นสุดในเวลา 16:55 น.
วิธีการส่งมอบหรือชำระราคา            ส่งมอบสินค้า (Physical Delivery) ตามวิธีการที่สำนักหักบัญชีกำหนด ใน
(Settlement Method)              กรณีที่ไม่สามารถดำเนินการส่งมอบสินค้าได้ ให้ชำระราคาเป็นเงินสด (Cash
                                 Settlement) ตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด
Method)                          เลือกเงื่อนไขในการส่งมอบสินค้าอย่างใดอย่างหนึ่ง ระหว่าง
                                 1.การส่งมอบสินค้าแบบ Free On Board (F.O.B.) ณ ท่าเรือกรุงเทพ หรือ
                                 ท่าเรือแหลมฉบัง หรือ ท่าเรืออื่นๆ ตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
                                 กำหนด หรือ
                                 2.การส่งมอบสินค้าในประเทศ ณ คลังสินค้าหรือสถานที่ที่ผู้ซื้อและผู้ขาย
                                 ตกลงกันในเขตกรุงเทพมหานคร นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ
                                 สมุทรสาคร สระบุรี ชลบุรี ระยอง และจันทบุรี หรืออื่นๆ ตามที่สำนักหัก
                                 บัญชีกำหนด
                                 ทั้งนี้ สินค้าที่ส่งมอบต้องเป็นสินค้าที่ได้มาตรฐานและผลิตจากผู้ผลิตตาม
                                 หลักเกณฑ์ที่สำนักหักบัญชีกำหนด

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 604.01-13 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2559 เป็นต้นไป)

(**เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 604.01-13 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2559 ซึ่งมีผลใช้บังคับสำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่กำหนดให้เดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคาเป็นเดือนธันวาคม 2559 เป็นต้นไป)

(***ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 604.01-13 รายการค่าธรรมเนียม (Exchange Fee)โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

          ให้แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับยางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3D Futures) ซึ่งตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีการซื้อขายมีรายการ ข้อความ และรายละเอียดดังต่อไปนี้

รายการ                           รายละเอียด
สินค้าอ้างอิง                        ยางแผ่นรมควันชั้น 3 (Natural Rubber Ribbed Smoked Sheet No.3: RSS3) ตาม
                                 มาตรฐาน Green Book
ประเภทของสัญญาซื้อขาย               สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สล่วงหน้า
(Type of Contract)
เดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา            เดือนปฎิทินที่ต่อเนื่องเรียงลำดับกัน (Consecutive Months)โดยนับไปไม่เกิน 7
(Settlement Month)               เดือนที่ใกล้ที่สุด
ขนาดของสัญญา                      5,000 กิโลกรัม (5 ตัน)
(Contract Size)
ขนาดของการส่งมอบสินค้า              20,000 กิโลกรัม (20 ตัน)
(Delivery Size)
การเสนอราคาซื้อขาย                 แสดงราคาเสนอซื้อหรือขายต่อหน่วยเป็นเงินบาทต่อกิโลกรัมโดยแสดงจุดทศนิยม
(Price Quotation)                2 ตำแหน่ง
ช่วงราคาซื้อขายขั้นต่ำ                 0.05 บาทต่อกิโลกรัม หรือคิดเป็นมูลค่า 250 บาทต่อหนึ่งสัญญา
(Minimum Tick Size)
การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขาย            หากมีการซื้อขายที่ราคา +-5% ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่าง
สูงสุดในแต่ละวัน                     ของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุด ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะหยุดการซื้อ
(Daily Price Limit)              ขายเป็นระยะเวลาหนึ่งก่อนจะเปิดการซื้อขายอีกครั้งตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดสัญญาซื้อขาย
                                 ล่วงหน้ากำหนด และจะขยาย Daily Price Limit เป็นไม่เกิน +-10% ของราคาสำหรับ
                                 การส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุด
วิธีการและช่วงเวลาซื้อขาย             ทำการซื้อขายโดยระบบการซื้อขาย มีช่วงเวลาซื้อขายดังนี้
(Trading Hour)                   1. ช่วงPre-open:       9:15 น. -  9:45 น.
                                 2.ช่วง Open Session:   9:45 น. - 16:55 น.
จำนวนการถือครองสัญญา               มีฐานะสุทธิในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า RSS3D Futures ไม่เกินกว่าจำนวนที่กำหนด
ซื้อขายล่วงหน้าสูงสุด                  ดังนี้
(Speculative Position Limit)     - สัญญาที่หมดอายุ ในเดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคาใกล้ที่สุด (Nearest Month):
                                 ไม่เกิน 1,000 สัญญา และ
                                 - สัญญาที่หมดอายุในเดือนใดเดือนหนึ่ง (ยกเว้น Nearest Month) หรือทุกเดือน
                                 รวมกัน: ไม่เกิน 10,000 สัญญา
                                 ยกเว้นบุคคลที่ได้รับอนุญาตจากตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้ถือครองสัญญาซื้อ
                                 ขายล่วงหน้าเกินกว่าจำนวนดังกล่าว
จำนวนการถือครองสัญญา               เมื่อมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสุทธิในRSS3D Futures ที่หมดอายุเดือนใดเดือน
ซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องรายงาน            หนึ่งหรือทุกเดือนรวมกันตั้งแต่ 500 สัญญาขึ้นไป(Large Position Report)
วันสุดท้ายของการซื้อขาย               วันทำการก่อนวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคาของสัญญาซื้อขาย
(Last Trading Day)               ล่วงหน้านั้น โดยให้ช่วงเวลาซื้อขายในวันสุดท้ายของการซื้อขายสัญญาซื้อขาย
                                 ล่วงหน้าที่ครบกำหนดส่งมอบหรือชำระราคาสิ้นสุดในเวลา 16:55 น.
วิธีการส่งมอบหรือชำระราคา            ส่งมอบสินค้า (Physical Delivery) ตามวิธีการที่สำนักหักบัญชีกำหนด ทั้งนี้ ราคา
(Settlement Method)              สำหรับการส่งมอบสินค้าให้เป็นไปตามที่ตลาดสัญญา
                                 ซื้อขายล่วงหน้ากำหนด
วิธีการส่งมอบสินค้า (Delivery         ให้ทำการส่งมอบสินค้าภายในระยะเวลาที่สำนักหักบัญชีกำหนด โดยผู้ซื้อ
Method)                          สามารถเลือกเงื่อนไขในการส่งมอบสินค้าอย่างใดอย่างหนึ่ง ระหว่าง
                                 1.การส่งมอบสินค้าแบบ Free On Board (F.O.B.) ณ ท่าเรือกรุงเทพ หรือท่าเรือ
                                 แหลมฉบัง หรือ ท่าเรืออื่นๆ ตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนดหรือ
                                 2. การส่งมอบสินค้าในประเทศ ณ คลังสินค้าหรือสถานที่ที่ผู้ซื้อและผู้ขายตกลงกัน
                                 ในเขตกรุงเทพมหานคร นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สระบุรี
                                 ชลบุรี ระยอง และจันทบุรี หรืออื่นๆ ตามที่สำนักหักบัญชีกำหนด
                                 ทั้งนี้ สินค้าที่ส่งมอบต้องเป็นสินค้าที่ได้มาตรฐานและผลิตจากผู้ผลิต
                                 ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักหักบัญชีกำหนด

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 604.01-14 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2559 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 เป็นต้นไป)

(**ยกเลิกความในหลักเกณฑ์ 604.01-14 รายการค่าธรรมเนียม (Exchange Fee)โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

*604.01-15 แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Gold-D Futures

ให้แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Gold-D Futures ซึ่งตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีการซื้อขายมีรายการ ข้อความ และรายละเอียดดังต่อไปนี้

รายการ                           รายละเอียด
สินค้าอ้างอิง                        ทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์  99.99 %
ประเภทของสัญญาซื้อขาย               สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ส
ล่วงหน้า (Type of Contract)
เดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา            เดือนมีนาคม มิถุนายน  กันยายน และ ธันวาคม โดยนับไปไม่เกิน 1 ไตรมาสที่ใกล้ที่สุด
Settlement Month)
ขนาดของสัญญา                      ทองคำหนัก 100กรัม (3.2148 ทรอยออนซ์)
(Contract Size)
ขนาดของการส่งมอบสินค้า              ทองคำหนัก 1 กิโลกรัม (32.148 ทรอยออนซ์)
(Delivery Size)
การเสนอราคาซื้อขาย                 แสดงราคาเสนอซื้อหรือขายต่อหน่วยเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ต่อ น้ำหนักทองคำ
(Price Quotation)                1 ทรอยออนซ์ โดยแสดงจุดทศนิยม 2 ตำแหน่ง
ช่วงราคาซื้อขายขั้นต่ำ                 0.10 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาต่อทรอยออนซ์
(Minimum Tick Size)
การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขาย            หากมีการซื้อขายที่ราคา +-10% ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณ
สูงสุดในแต่ละวัน                     ส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุด ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(Daily Price Limit)              จะหยุดการซื้อขายเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนจะเปิดการซื้อขายอีกครั้งตาม
                                 หลักเกณฑ์ที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด และจะขยาย Daily Price Limit เป็น
                                 ไม่เกิน +-20% ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของ
                                 ราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุด
วิธีการและช่วงเวลาซื้อขาย             ทำการซื้อขายโดยระบบการซื้อขาย มีช่วงเวลาซื้อขาย ดังนี้
(Trading Hour) และ               ช่วงเวลา             เวลาซื้อขาย       เวลาแจ้งความประสงค์
ช่วงเวลาแจ้งความประสงค์ใน                                               ในการส่งมอบสินค้า
การส่งมอบสินค้า                     9:15 น.- 9:45 น.    Pre-open
                                 9:45 น. - 12.30 น.  Morning Session
                                 13:45 น. - 14:15 น. Pre-open
                                 14:15 น.-16:30 น.   Afternoon Session
                                 16:00 น.-16:30 น.                     Tender for Delivery Session*
                                 16:35 น.-17.05 น.   Delivery Equalizer Session**
                                 18:45 น. - 19.00 น. Pre-open
                                 19.00 น: - 23:55 น. Night Session
                                 * แจ้งความประสงค์ในการส่งมอบสินค้าตามหลักเกณฑ์ที่สำนักหักบัญชีกำหนด
                                 ** ช่วงการปฏิบัติหน้าที่ของผู้เสริมสร้างความสมดุล (Delivery Equalizer Session)
จำนวนการถือครองสัญญาซื้อ             ห้ามมีฐานะสุทธิในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Gold-D Futures ที่หมดอายุในเดือนใด
ขายล่วงหน้าสูงสุด                    เดือนหนึ่งหรือทั้งหมดเกินกว่า 5,000 สัญญา ยกเว้นการถือครองสัญญาซื้อขาย
(Speculative Position Limit)     ล่วงหน้าของผู้ดูแลสภาพคล่อง ผู้เสริมสร้างความสมดุล ให้มีจำนวนการถือครอง
                                 สัญญาซื้อขายล่วงหน้าสูงสุดตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด
จำนวนการถือครองสัญญา               เมื่อมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสุทธิใน Gold-D Futures ที่หมดอายุเดือนใดเดือน
ซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องรายงาน            หนึ่ง หรือทุกเดือนรวมกันตั้งแต่ 500 สัญญาขึ้นไป
(Large Position Report)
วันสุดท้ายของการซื้อขาย               วันทำการก่อนวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคาของสัญญาซื้อ
(Last Trading Day)               ขายล่วงหน้านั้น โดยให้ช่วงเวลาซื้อขายในวันสุดท้ายของการซื้อขายสัญญาซื้อ
                                 ขายล่วงหน้าที่ครบกำหนดส่งมอบหรือชำระราคาสิ้นสุดในเวลา 16:30 น.
วิธีการส่งมอบหรือชำระราคา            ส่งมอบสินค้า (Physical Delivery) ตามวิธีการที่สำนักหักบัญชีกำหนด ทั้งนี้ สินค้า
(Settlement Method)              ที่ส่งมอบและราคาสำหรับการส่งมอบสินค้าให้เป็นไปตามที่ตลาดสัญญาซื้อขาย
                                 ล่วงหน้าและหรือสำนักหักบัญชีกำหนด
เงินชดเชยการเลื่อนการส่งมอบ          ให้มีการชำระเงินชดเชยการเลื่อนการส่งมอบสินค้าในกรณีที่เกิดความไม่สมดุลของการแจ้งความ
สินค้า                             ประสงค์ในการส่งมอบสินค้าโดยให้ผู้ที่ถือครองฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าคงค้าง (Open
                                 Position) หลังการจับคู่การส่งมอบสินค้าของสำนักหักบัญชีต้องมีการจ่าย/รับชำระราคาดังนี้
                                 - ผู้จ่าย  เป็นผู้ที่ไม่แจ้งความประสงค์ หรือแจ้งความประสงค์ในการส่งมอบ
                                 สินค้าน้อยกว่าจำนวนฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ถือครอง
                                 - ผู้รับ เป็นผู้ที่แจ้งความประสงค์ในการส่งมอบสินค้า แต่ไม่ได้ส่งมอบสินค้า
                                 ครบตามจำนวนที่แจ้งความประสงค์
                                 - หากมีรายการซื้อขายเพื่อเสริมสร้างความสมดุลของการส่งมอบสินค้าในวันทำการใดๆ
                                 ในช่วง Delivery Equalizer Session เกิดขึ้น ผู้เสริมสร้างความสมดุลจะเป็น
                                 ผู้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยการเลื่อนการส่งมอบแทนผู้รับ
                                 ทั้งนี้ ให้การชำระเงินชดเชยการเลื่อนการส่งมอบสินค้าเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการ
                                 ที่สำนักหักบัญชีกำหนด

(*เพิ่มเติมหลักเกณฑ์ 604.01-15 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

*604.01-16 แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Gold Online Futures

ให้แบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Gold Online Futures ซึ่งตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีการซื้อขายมีรายการ ข้อความ และรายละเอียดดังต่อไปนี้

รายการ                           รายละเอียด
สินค้าอ้างอิง                        ทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์  99.5 %
ประเภทของสัญญาซื้อขาย               สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ส ล่วงหน้า
(Type of Contract)
เดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา            เดือนมีนาคม มิถุนายน  กันยายน และ ธันวาคม โดยนับไปไม่เกิน 1 ไตรมาสที่ใกล้ที่สุด
(Settlement Month)
การเสนอราคาซื้อขาย                 แสดงราคาเสนอซื้อหรือขายเป็นเงินบาท ต่อ น้ำหนักทองคำ 1 ทรอยออนซ์ โดยแสดง
(Price Quotation)                จุดทศนิยม 1 ตำแหน่ง
ขนาดของสัญญา                      300 เท่าของราคาสินค้าอ้างอิง (Multiplier) โดยไม่นำอัตราแลกเปลี่ยนมาใช้ในการ
(Contract Size)                  คำนวณ
ช่วงราคาซื้อขายขั้นต่ำ                 0.1 บาท ต่อทรอยออนซ์ หรือคิดเป็นมูลค่า (Tick value) เท่ากับ 30 บาท
(Minimum Tick Size)
การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขาย            หากมีการซื้อขายที่ราคา  +-10% ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณ
สูงสุดในแต่ละวัน                     ส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุด ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(Daily Price Limit)              จะหยุดการซื้อขายเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนจะเปิดการซื้อขายอีกครั้งตาม
                                 หลักเกณฑ์ที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด และจะขยาย Daily Price Limit เป็น
                                 ไม่เกิน  +-20% ของราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของ
                                 ราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุด
วิธีการและช่วงเวลาซื้อขาย             ทำการซื้อขายโดยระบบการซื้อขาย โดยมีช่วงเวลาซื้อขาย ดังนี้
(Trading Hour)                   1. ช่วง Pre-open:             9:15 น. -  9:45 น.
                                 2. ช่วง Morning Session:      9:45 น. - 12.30 น.
                                 3. ช่วง Pre-open:            13:45 น. - 14:15 น.
                                 4. ช่วง Afternoon Session:   14:15 น. - 16:55 น.
                                 5. ช่วง Pre-open:            18:45 น. - 19.00 น.
                                 6. ช่วง Night Session:       19.00 น. - 23:55 น.
ราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้           ใช้ราคา LBMA Gold AM Fixing ที่เผยแพร่โดย ICE Benchmark Administration ของ
อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของ           วันสุดท้ายของการซื้อขาย เป็นราคาที่ใช้อ้างอิงในการคำนวณราคาสำหรับการส่งมอบ
ราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ใน           หรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ในวันซื้อขายวัน
วันซื้อขายวันสุดท้าย                   สุดท้าย (Final Settlement Price) โดยไม่นำอัตราแลกเปลี่ยนมาใช้ในการคำนวณ
(Final Settlement Price)
จำนวนการถือครองสัญญา               ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจประกาศกำหนดจำนวนการถือครองสัญญาซื้อขาย
ซื้อขายล่วงหน้าสูงสุด                  ล่วงหน้าสูงสุดได้ตามที่เห็นสมควร
(Speculative Position Limit)
จำนวนการถือครองสัญญา               เมื่อมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสุทธิใน Gold Online Futures ที่หมดอายุเดือนใด
ซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องรายงาน            เดือนหนึ่ง หรือทุกเดือนรวมกันตั้งแต่ 500 สัญญาขึ้นไป
(Large Position Report)
วันสุดท้ายของการซื้อขาย               วันทำการก่อนวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคาของสัญญาซื้อ
(Last Trading Day)               ขายล่วงหน้านั้น โดยให้ช่วงเวลาซื้อขายในวันสุดท้ายของการซื้อขายสัญญาซื้อ
                                 ขายล่วงหน้าที่ครบกำหนดส่งมอบหรือชำระราคาสิ้นสุดในเวลา 16:30 น.
วิธีการส่งมอบหรือชำระราคา            ชำระราคาเป็นเงินสด (Cash Settlement)

( * เพิ่มเติมหลักเกณฑ์ 604.01-16 โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2561 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เป็นต้นไป)

**********************************************************

*607 การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายสูงสุดในแต่ละวัน (Daily Price Limit)

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจพิจารณาเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายสูงสุดในแต่ละวัน (Daily Price Limit) ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าใดๆ ให้แตกต่างไปจากที่กำหนดในแบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

(1)ราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันล่าสุดของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าใดๆ ไม่สะท้อนกับราคาของสินค้าอ้างอิง

(2)ราคาของสินค้าอ้างอิงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในระหว่างช่วงเวลาซื้อขายหรือมีเหตุการณ์ที่เชื่อได้ว่าราคาของสินค้าอ้างอิงอาจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก จนอาจทำให้การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไม่อาจทำได้ตามสภาพของความเป็นจริง

(3)อื่นๆ ตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเห็นสมควรในกรณีที่มีการหยุดการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าใดๆ อันเนื่องมาจากราคาซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้นมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นสูงสุดหรือลดลงต่ำสุดตามที่กำหนดไว้ในการเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายสูงสุดในแต่ละวัน (Daily Price Limit) ในแบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจพิจารณาหยุดการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอื่นที่มีสินค้าอ้างอิงเดียวกันกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าว

(*ความในหลักเกณฑ์ 607 เดิมถูกยกเลิกและให้ใช้ความใหม่นี้แทน โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2558 เป็นต้นไป)

608 ราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวัน (Daily Settlement Price)

*608.01-1 ราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวัน (Daily Settlement Price)สำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ส

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะกำหนดราคาที่ใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวัน (Daily Settlement Price) สำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์ส โดยใช้ราคาในช่วงเวลาซื้อขายล่าสุดก่อนที่สำนักหักบัญชีประมวลผลเพื่อจัดทำรายงานการชำระหนี้ประจำวัน ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก (Volume Weighted Average)ของการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สในช่วงเวลาตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

(2) ในกรณีที่ไม่สามารถกำหนดราคาตาม (1) ได้ ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจกำหนดราคาที่ใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันดังต่อไปนี้

(2.1) หากราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (Last Execution Price) ในช่วงเวลาซื้อขายล่าสุดนั้นอยู่ระหว่างราคาเสนอซื้อและราคาเสนอขายที่ดีที่สุดที่มีล่าสุด ให้ใช้ราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายดังกล่าวเป็นราคาที่ใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวัน

(2.2) หากราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายในช่วงเวลาซื้อขายตาม (2.1) นั้นมิได้อยู่ระหว่างราคาเสนอซื้อและราคาเสนอขายที่ดีที่สุดที่มีล่าสุด ให้ใช้ราคาเสนอซื้อที่สูงกว่าหรือราคาเสนอขายที่ต่ำกว่านั้นเป็นราคาที่ใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวัน

(3) ในกรณีที่ไม่สามารถกำหนดราคาตาม (1)และ (2)ได้ ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจพิจารณากำหนดราคาที่ใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันจากราคาใดราคาหนึ่งดังต่อไปนี้

(3.1) ราคาที่ใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ถึงกำหนดส่งมอบหรือชำระราคาที่ใกล้ที่สุด (Nearest Month) หรือของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีการซื้อขายที่มีสภาพคล่อง หรือตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเห็นสมควร บวกด้วยส่วนต่างของราคา (Spread) ตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

(3.2) ราคาที่ใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันของวันทำการก่อนหน้า

(3.3) ราคาทางทฤษฎี ในกรณีที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าพิจารณาเห็นว่าราคาที่กำหนดตามหลักเกณฑ์ข้างต้นไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจพิจารณากำหนดราคาที่ใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวันได้ตามเห็นสมควร

(*ความในหลักเกณฑ์ 608.01-1 เดิมถูกยกเลิกและให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

*608.01-2 ราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวัน (Daily Settlement Price) สำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า SET50 Index Options

ให้นำหลักเกณฑ์ 608.01-1 ยกเว้น (3) (3.1) มาใช้ในการกำหนดราคาที่ใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ประจำวัน (Daily Settlement Price) สำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า SET50 Index Options โดยอนุโลม

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 608.01-2โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2550 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2550 เป็นต้นไป)

*609 ราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ในวันสุดท้ายของการซื้อขาย

ในกรณีที่ไม่มีราคาสินค้าอ้างอิงหรือตัวแปรอ้างอิงเพื่อใช้คำนวณราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ในวันซื้อขายวันสุดท้ายของการซื้อขายตามที่กำหนดไว้ในแบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือในกรณีที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเห็นว่าราคาดังกล่าวไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด หรือกรณีมีเหตุจำเป็นและสมควร ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจพิจารณาประกาศกำหนดราคาสำหรับการส่งมอบหรือใช้อ้างอิงเพื่อคำนวณส่วนต่างของราคาเพื่อใช้ในการชำระหนี้ในวันสุดท้ายของการซื้อขาย (Final Settlement Price) หรือราคาสำหรับการส่งมอบสินค้า (Delivery Price) สำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ตามที่เห็นสมควร

(*ความในหลักเกณฑ์ 609 เดิมถูกยกเลิกและให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

*612 ค่าธรรมเนียม

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการจัดให้มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตลอดจนค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายอื่นใดที่เกี่ยวข้องตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และภายในเวลาที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 612โดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

************************

(*ยกเลิกตารางแสดงค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับการซื้อขายโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นไป)

ที่มา: บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ