ทริสเรทติ้งคงเครดิตองค์กร “บ. อีซี่ บาย” ที่ “BBB/Stable”และลดอันดับหุ้นกู้มีการค้ำประกันเป็น “A” จาก “A+” แนวโน้ม “Negative”

ข่าวทั่วไป Wednesday January 19, 2011 17:15 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศลดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) เป็น ระดับ “A” จาก “A+” พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทที่ระดับ “BBB” อันดับเครดิตหุ้นกู้ที่ปรับลดลงสะท้อนถึงฐานะการ เงินที่อ่อนแอลงของ ACOM Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทแม่และผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ของบริษัท ทั้งนี้ ฐานะการเงินของ ACOM ได้รับแรง กดดันเชิงลบจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นทั้งสำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้และสำหรับใช้คืนเงินแก่ลูกค้าที่จ่ายดอกเบี้ยไว้เกินก่อนที่ กฎระเบียบของทางการจะมีผลบังคับใช้ รวมถึงแรงกดดันจาก “Money Lending Business Law” ที่รัฐบาลญี่ปุ่นบังคับใช้อย่าง เต็มรูปแบบในเดือน มิถุนายน 2553 และภาวะแวดล้อมทางธุรกิจที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการประกอบธุรกิจ อันมีผลกดดันให้ฐานะทาง เครดิตของ ACOM ปรับลดลง

อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทยังสะท้อนการค้ำประกันเต็มจำนวนจาก ACOM ซึ่งได้รับอันดับเครดิตใน ระดับ “Baa3” ด้วยแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” จาก Moody’s Investors Service (Moody’s) และ ระดับ “BBB-” ด้วยแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” จาก Standard & Poor’s (S&P) ในวันที่ 11 มกราคม 2554 โดยอันดับเครดิตของ ACOM ได้รับแรงหนุนจากฐานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจสินเชื่อเพื่อการบริโภค ตลอดจนการมีผู้ บริหารที่มีประสบการณ์ การมีธุรกิจที่หลากหลาย และการที่ ACOM เป็นบริษัทในเครือที่สำคัญของ Mitsubishi-UFJ Financial Group Inc. (MUFG) โดยปัจจุบัน MUFG ถือหุ้น ACOM ในสัดส่วน 40.04% ซึ่งทำให้ ACOM เป็นบริษัทย่อยที่อยู่ ภายใต้การกำกับแบบรวมกลุ่มของ MUFG มาตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2551 อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวมีข้อจำกัดจากภาวะ แวดล้อมในการดำเนินงานและกฎระเบียบของทางการที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจ ซึ่งมีผลกระทบในเชิงลบต่อผลประกอบ การของธุรกิจให้สินเชื่อเพื่อการบริโภคที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ในประเทศญี่ปุ่น

แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” สำหรับอันดับเครดิตหุ้นกู้ของบริษัทอีซี่ บายสะท้อนถึงความไม่แน่นอนที่ยังคงมีอยู่ ในผลประกอบการสำหรับปีงบประมาณ 2553 ของบริษัทแม่ผู้ค้ำประกันหุ้นกู้คือ ACOM เนื่องจากบริษัทแม่อาจได้รับแรงกดดันจาก การตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นทั้งสำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้และการคืนเงินแก่ลูกค้าที่จ่ายดอกเบี้ยเกินไปก่อนที่กฎระเบียบของทางการ จะมีผลบังคับใช้

ทริสเรทติ้งรายงานว่า ภายใต้สัญญาการค้ำประกันที่กำหนดภายใต้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่น บริษัทแม่ผู้ค้ำประกันจะ ให้การค้ำประกันเต็มจำนวนแก่หุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตดังกล่าวอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้หากบริษัทอีซี่ บายไม่สามารถชำระเงินได้ตามกำหนด ในกรณีที่บริษัทถูกฟ้องล้มละลายและมีการจ่ายคืนหนี้แก่ผู้ถือหุ้นกู้แต่หนี้นั้นถูกเรียกคืน ภาระ การชำระหนี้ดังกล่าวจะตกเป็นของบริษัทแม่ผู้ค้ำประกันและจะมีผลในการใช้หนี้ทันที นอกจากนั้น หาก ACOM มีการควบรวม กิจการ บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นหลังการควบรวมกิจการจะต้องรับภาระผูกพันในการค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวด้วย หาก ACOM ไม่สามารถ จ่ายชำระตามกำหนดหลังจากได้รับหนังสือบอกกล่าวแล้ว ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สามารถดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ค้ำประกัน ณ ศาล พาณิชย์ในประเทศญี่ปุ่นเพื่อฟ้องร้องเรียกเงินที่ผิดนัดชำระคืนได้ ภาระผูกพันของผู้ค้ำประกันภายใต้สัญญาการค้ำประกันนี้จะมีลำดับ ของสิทธิเรียกร้องเท่าเทียมกับหนี้ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่นๆ ของผู้ค้ำประกัน

ACOM มีผลขาดทุนสุทธิทั้งสิ้น 44 พันล้านเยน ในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2553 (สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2554) ลดลงอย่างมากเทียบกับกำไรสุทธิ 2.4 พันล้านเยนในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2552 (สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2553) โดยผล ขาดทุนของ ACOM มีสาเหตุหลักจากการกันสำรองที่เพิ่มขึ้นเพื่อจ่ายคืนดอกเบี้ยที่ผู้กู้จ่ายเกินไปก่อนหน้านี้ และการลดลงของกำไร จากการดำเนินงาน จากการที่ ACOM มียอดคงค้างการให้สินเชื่อที่ลดลง ทำให้อัตราส่วนของผู้ถือหุ้นต่อเงินให้สินเชื่อรวม เพิ่ม ขึ้นจาก 22.5% ในปีงบประมาณ 2549 (สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2550) เป็น 28.3% ณ เดือนกันยายน 2553

ณ เดือนกันยายน 2553 สินเชื่อรวมของบริษัทอีซี่ บายมียอดคงค้าง 26,467 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 5.9% ของ สินเชื่อรวมของ ACOM โดยเพิ่มขึ้นจาก 5.4% ในปีงบประมาณ 2552 (สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2553) หนี้สินของบริษัทที่ได้รับการค้ำ ประกันจาก ACOM มีจำนวนรวม 57,658 ล้านเยน ณ เดือนมีนาคม 2553 หรือคิดเป็น 13% ของส่วนของผู้ถือหุ้นรวมของ ACOM บริษัทอีซี่ บายเป็นบริษัทย่อยแห่งแรกในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ของ ACOM และมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์สำหรับ ACOM ในการเป็นผู้ประกอบการให้สินเชื่อเพื่อการบริโภครายสำคัญในภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ ACOM ยังมีพันธะสัญญาที่เหนียวแน่นกับ บริษัทในการให้การสนับสนุนทั้งในด้านการเงินและธุรกิจ อันได้แก่ การถ่ายทอดเทคโนโลยี ความรู้ทางธุรกิจ และพัฒนานวัตกรรม ทางการเงินสำหรับตลาดในประเทศไทย ทริสเรทติ้งกล่าว---จบ

บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) (EASY BUY)
อันดับเครดิตองค์กร:	                                   คงเดิมที่ BBB
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                                   Stable (คงที่)
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
EB128A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 125 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555      	ลดเป็น A จาก
A+
EB128B: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,710 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555 	       ลดเป็น A จาก
A+
EB128C: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 3,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555  	       ลดเป็น A จาก
A+
EB133A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556    	ลดเป็น A จาก
A+
แนวโน้มอันดับเครดิต:  	                                    Negative (ลบ)
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2553  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บ
ไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัด
อันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต
การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับ
ความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้
เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์
เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุ
ประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท
ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริ
สเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิด
ชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะ
ไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการ
จัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website:
http://www.trisrating.com/th/rating_information/rating_criteria.html



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ