ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้ใหม่ “บ. ควอลิตี้ เฮ้าส์” ที่ระดับ “A-”และคงอันดับเครดิตองค์กร & ตราสารหนี้เดิมที่ “A-” พร้อมแนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Monday February 21, 2011 16:45 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศอันดับเครดิตให้แก่หุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาทของ บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ในขณะเดียวกันก็คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของ บริษัทที่ระดับ “A-” เช่นกัน ทั้งนี้ หุ้นกู้ชุดใหม่ดังกล่าวใช้แทนหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินคงเหลือไม่เกิน 1,000 ล้านบาทของบริษัท ซึ่งมีการประกาศผลอันดับเครดิตไปเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2553 อันดับเครดิตสะท้อนถึงผลงานที่ยาวนานในธุรกิจพัฒนาอสังหาริม ทรัพย์ ตลอดจนสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดบ้านจัดสรรระดับราคาปานกลางถึงสูง และรายได้ที่สม่ำเสมอจากหลากหลายแหล่งทั้งค่า เช่าเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์และอาคารสำนักงาน การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงความคล่องตัวทางการเงินจากการถือครอง เงินลงทุนในบริษัทร่วมด้วย อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ลักษณะของธุรกิจ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวงจรขึ้นลง และการที่บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้ที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่น

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการมีผลประกอบการที่ดีขึ้นของบริษัทจากความต้องการที่ อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้น ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะยังคงรักษาความเป็นผู้นำในตลาดบ้านจัดสรรราคาสูงต่อไปได้ อีกทั้งจะรักษาสัดส่วน ของสินค้าที่อยู่อาศัยให้มีความสมดุลย์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในความต้องการของลูกค้า โดยที่ภาระหนี้ของบริษัทยังเป็น ประเด็นที่ต้องระมัดระวัง ทั้งนี้ แผนการลงทุนเพื่อขยายโครงการไม่ควรส่งผลกระทบต่อความพยายามในการสร้างความแข็งแกร่ง ให้แก่งบดุลของบริษัท

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทควอลิตี้ เฮ้าส์ เป็นหนึ่งในผู้นำในตลาดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่ ยอมรับในตลาดบ้านจัดสรรราคาปานกลางถึงสูง บริษัทก่อตั้งในปี 2526 โดย บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มผู้ ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ณ สิ้นปี 2553 ประกอบด้วยบริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ร่วมกับตระกูลอัศวโภคิน (25%) และ The Government of Singapore Investment Corporation Pte. Ltd. (11%) ความได้เปรียบในการแข่งขันของบริษัทมา จากการมีสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดที่อยู่อาศัยราคาสูง รวมถึงการมีแหล่งรายได้ที่แน่นอนจากอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าที่มีคุณภาพซึ่ง ประกอบด้วยเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ Centrepoint และอาคารสำนักงาน Q. House อีกทั้งยังมีโครงการบ้านจัดสรรราคา ปานกลาง Casa Ville และ Casa City ซึ่งเป็นที่รู้จักมากขึ้น บริษัทมียอดรับรู้รายได้จากโครงการบ้านจัดสรรและอาคารชุด ประมาณ 93% ของรายได้รวมในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 ในขณะที่รายได้ค่าเช่าจากโครงการอาคารสำนักงานและ เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์มีประมาณ 7% ราคาขายที่อยู่อาศัยเฉลี่ยต่อหน่วยในโครงการทั้งหมดของบริษัทในปี 2553 อยู่ที่ระดับ 7-8 ล้านบาท ลดลงอย่างต่อเนื่องจากที่เคยสูงกว่า 10 ล้านบาทในปี 2549 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ที่เน้นกลุ่มลูกค้ารายได้ปานกลาง มากขึ้น ณ สิ้นเดือนกันยายน 2553 บริษัทมีที่ดินและโครงการระหว่างก่อสร้างในมือมูลค่าประมาณ 20,524 ล้านบาท

เมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้ว ทริสเรทติ้งกล่าวว่าบริษัทควอลิตี้ เฮ้าส์ มีประเภทของสินทรัพย์ที่แตกต่างออกไป โดย 1 ใน 4 ของสินทรัพย์รวมเป็นอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าและเป็นเงินลงทุนในบริษัทร่วม โดยอสังหาริมทรัพย์ให้เช่านอกจากจะสร้างราย ได้ที่สม่ำเสมอและเงินสดรับที่แน่นอนแล้ว ยังช่วยเสริมสภาพคล่องให้แก่บริษัทด้วยเนื่องจากบริษัทสามารถขายอสังหาริมทรัพย์ดัง กล่าวให้แก่กองทุนอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ เงินลงทุนในบริษัทร่วมจำนวน 3 แห่งซึ่ง 2 แห่งเป็นหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในตลาดหลัก ทรัพย์แห่งประเทศไทย และอีก 1 แห่งอยู่ในแผนการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้นทำให้บริษัทมีรายได้จากเงินปันผลประมาณ 300-400 ล้านบาทต่อปีซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนได้อีกทางหนึ่ง อีกทั้งยังช่วยเสริมสภาพคล่องให้แก่บริษัทในระยะยาวด้วย

บริษัทมีรายได้ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 จำนวน 10,039 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปี ก่อน อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อยอดขายในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 อยู่ที่ 17.7% ลดลงจาก 20.3% ในปี 2552 ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากมาตรการภาษีของภาครัฐที่สิ้นสุดลง บริษัทมีหนี้สิน ณ สิ้นเดือน กันยายน 2553 ทั้งสิ้น 15,216 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 12,936 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2552 ในช่วงเวลาเดียวกัน อัตราส่วนเงินกู้ รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ 54.2% เพิ่มขึ้นจาก 51.1% โดยอัตราส่วนที่สูงขึ้นดังกล่าวเป็นผลจากการซื้อที่ดินเพิ่ม ภาระหนี้ของ บริษัทน่าจะเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยจากการซื้อที่ดินในช่วงหลังของปี 2553 จนถึงช่วงต้นปี 2554 และการลงทุนประมาณ 1.1 พันล้าน บาทใน บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) บริษัทมีสถานะสภาพคล่องและความยืดหยุ่นทางการเงินที่ได้รับแรงหนุนทั้งจากเงินสดในมือจำนวน 1,452 ล้าน บาทและจากวงเงินสินเชื่อระยะยาวที่ยังไม่ได้เบิกใช้อีก 3,814 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนกันยายน 2553 รวมทั้งจากความสามารถ ในการระดมเงินในตลาดทุน

ภาวะตลาดที่อยู่อาศัยเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2552 และอยู่ในสภาวะทรงตัวตลอดปี 2553 อย่างไรก็ตาม ตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2553 ได้รับผลกระทบบางส่วนจากความวุ่นวายทางการเมืองภายในประเทศในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีและ จากการสิ้นสุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านภาษีของรัฐบาลในเดือนมิถุนายน 2553 ผู้ประกอบการรายใหญ่ยังคงมีส่วนแบ่งทาง การตลาดเพิ่มขึ้นต่อไปโดยเกือบทั้งหมดมีแผนการขยายธุรกิจเชิงรุกในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ดังนั้น ราคาที่ดินในทำเลที่เหมาะสม จึงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น หลังจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านภาษีของรัฐบาลสิ้นสุดลง ความต้องการที่อยู่อาศัยจะขึ้นอยู่กับ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ คาดว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อ ต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV Ratio) ที่ประกาศโดยธนาคารแห่งประเทศไทยและแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นจะช่วยลดปัญหาการ ซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อเก็งกำไรและส่งเสริมให้ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เติบโตอย่างมีคุณภาพมากขึ้นจากปี 2554 เป็นต้นไป ทริ สเรทติ้งกล่าว -- จบ

บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (QH)
อันดับเครดิตองค์กร:	                                        คงเดิมที่ A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
QH113A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554	            คงเดิมที่ A-
QH11OA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554	            คงเดิมที่ A-
QH123A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 600 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555	                   คงเดิมที่ A-
QH123B: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,300 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555	            คงเดิมที่ A-
QH127A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555	            คงเดิมที่ A-
QH127B: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555	            คงเดิมที่ A-
QH135A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556	            คงเดิมที่ A-
QH136A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556	            คงเดิมที่ A-
QH144A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	            คงเดิมที่ A-
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2557	     A-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                                        Stable (คงที่)
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2553  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บ
ไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่า
ในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอ
แนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือ
ของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะ
อื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิ
ได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควร
ประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิต
นี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ
หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่
ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการ
กระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน
Website: http://www.trisrating.com/th/rating_information/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ