ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้ “บ. ฐิติกร”พร้อมคงอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Monday April 25, 2011 16:48 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” พร้อมทั้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “A-“ เช่นกัน โดยแนวโน้มอันดับเครดิตยังคง “Stable” หรือ “คงที่” บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ไปใช้ชำระคืนหนี้และใช้ในการขยายสินเชื่อในอนาคต อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์เป็นที่ยอมรับในธุรกิจสินเชื่อรถจักรยานยนต์ ตลอดจนความสามารถของบริษัทในการดำรงสถานะผู้นำตลาด การมีเครือข่ายสาขาที่กว้างขวาง ความสามารถในการทำกำไรที่ต่อเนื่อง และโครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตยังคงมีแรงกดดันจากความเสี่ยงจากการมีผลิตภัณฑ์หลักเพียงประเภทเดียวคือสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีความอ่อนไหวต่อการถดถอยของภาวะเศรษฐกิจ

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าคณะผู้บริหารที่มีความสามารถและเครือข่ายสาขาที่กว้างขวางจะช่วยให้บริษัทสามารถดำรงสถานะผู้นำตลาดและผลประกอบการทางการเงินที่ค่อนข้างแข็งแกร่งต่อไปได้ นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดว่าบริษัทจะรักษาระดับฐานทุนที่แข็งแกร่งในปัจจุบันเอาไว้เพื่อช่วยบรรเทาความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ โดยที่ระดับฐานทุนที่แข็งแกร่งยังมีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายธุรกิจของบริษัทในอนาคต

ทริสเรทติ้งรายงานว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาส่งผลทำให้สินเชื่อรถจักรยานยนต์คงค้างของบริษัทฐิติกรเติบโตเพิ่มขึ้น 11.2% เป็น 5,806 ล้านบาทในปี 2553 หลังจากที่เพิ่มขึ้น 4.6% ในปี 2552 ทั้งนี้ เกือบ 30 ปีที่ผ่านมา บริษัทเป็นผู้นำตลาดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเมื่อพิจารณาจากจำนวนบัญชีสินเชื่อใหม่ โดยในปี 2553 มีส่วนแบ่งทางการตลาดในสัดส่วน 25% ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับปี 2552 ทั้งนี้ คณะผู้บริหารและพนักงานที่มีประสบการณ์ยาวนาน ตลอดจนเครือข่ายสาขาที่กว้างขวาง และระบบการจัดเก็บหนี้ที่มีประสิทธิภาพน่าจะช่วยสนับสนุนความพยายามของบริษัทที่จะดำรงสถานะผู้นำในตลาดเอาไว้ให้ได้

บริษัทฐิติกรมีสาขาที่กระจายตัวอย่างกว้างขวางและทั่วถึงมากกว่าคู่แข่ง โดยให้บริการผ่านสาขาที่ครอบคลุม 45 จังหวัดทั่วประเทศ เครือข่ายสาขาที่เข้มแข็งส่งผลให้บริษัทมีความได้เปรียบในการแข่งขันที่เหนือกว่าคู่แข่งรายอื่น ๆ ซึ่งมักจะเน้นเฉพาะลูกค้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล นอกจากนี้ บริษัทยังสามารถจำหน่ายรถจักรยายนต์ที่ยึดคืนมาในราคาที่สูงขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากทั้งความต้องการที่สูงขึ้นและการมีศูนย์ปรับสภาพรถของตนเอง ส่งผลให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่อรายได้รวมปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 49.2% ในปี 2553 จาก 56.7% ในปี 2552 และกำไรสุทธิก็เพิ่มสูงขึ้นถึง 60% ในปี 2553 มาอยู่ที่ระดับ 532 ล้านบาท จาก 334 ล้านบาทในปี 2552 ในขณะเดียวกัน อัตราส่วนกำไรสุทธิต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยก็ปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน จากระดับ 5.3% ในปี 2552 เป็น 7.4% ในปี 2553

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ตั้งแต่ปลายปี 2551 บริษัทฐิติกรกลับมาให้ความสำคัญกับการขยายสินเชื่อรถยนต์เพิ่มขึ้นโดยผ่านบริษัทลูกที่บริษัทถือหุ้นเต็ม 100% คือ บริษัท ชยภาค จำกัด ทั้งนี้ ในช่วงปี 2548-2551 บริษัทชยภาคได้ลดปริมาณสินเชื่อรถยนต์ลงเนื่องจากภาวะการแข่งขันที่รุนแรง โดยสินเชื่อรถยนต์คงค้างลดลง 60% จาก 1,497 ล้านบาทในปี 2548 เหลือ 596 ล้านบาทในปี 2551 หรือคิดเป็น 11% ของสินเชื่อคงค้างรวมของบริษัท ประมาณ 70% ของสินเชื่อรถยนต์ของบริษัท ณ สิ้นปี 2551 เป็นสินเชื่อรถยนต์มือสอง อย่างไรก็ตาม สินเชื่อรถยนต์เริ่มขยายตัวอีกครั้งในไตรมาสสุดท้ายของปี 2551 บริษัทเริ่มเน้นการให้สินเชื่อรถยนต์ใหม่ซึ่งมีคุณภาพในแง่ของผลิตภัณฑ์ที่สูงกว่ารถยนต์มือสอง ทั้งนี้สินเชื่อรถยนต์คงค้างของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า มาอยู่ที่ 1,137 ล้านบาทในปี 2552 และเพิ่มขึ้นเป็น 1,522 ล้านบาทในปี 2553 ซึ่งเพิ่มเป็น 21% ของสินเชื่อรวมคงค้างของบริษัท อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการของบริษัทยังคงขึ้นอยู่กับผลประกอบการของสินเชื่อรถจักรยานยนต์เป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูง

ที่ผ่านมา บริษัทสามารถควบคุมคุณภาพสินเชื่อให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีไปพร้อมกับการสร้างผลกำไรให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อเงินให้สินเชื่อรวมถัวเฉลี่ยลดลงอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับ 3.8% ในปี 2553 จาก 4.2% ในปี 2552 และ 9.4% 7.1% และ 5.5% ระหว่างปี 2549 ถึงปี 2551 ตามลำดับ อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นจาก 83.2% ในปี 2549 มาอยู่ที่ระดับ 142.0% ในปี 2553

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2554 ผู้ถือหุ้นของบริษัทฐิติกรได้อนุมัติการครอบครองกิจการโดยการซื้อหุ้นทั้งหมดของ บริษัท เซทเทเลม (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูก 100% ของ BNP Paribars Personal Finance S.A. บริษัทเซทเทเลมก่อตั้งในปี 2542 เพื่อให้บริการสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค เช่น สินเชื่อส่วนบุคคลหรือสินเชื่อเงินผ่อนสำหรับซื้อสินค้า บริษัทเซทเทเลมตัดสินใจหยุดดำเนินกิจการโดยยุติการอนุมัติสินเชื่อใหม่มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2552 โดย ณ สิ้นปี 2553 สินทรัพย์รวมของบริษัทเซทเทเลมประกอบด้วยเงินสดจำนวน 120 ล้านบาทและสินทรัพย์อื่น ๆ อีก 12.6 ล้านบาท ในขณะที่หนี้สินและส่วนของผู้ถือหุ้นประกอบด้วยรายจ่ายค้างจ่ายจำนวน 24.1 ล้านบาทและส่วนของผู้ถือหุ้นจำนวน 108.5 ล้านบาท บริษัทจะใช้เงินทุนเพื่อการซื้อหุ้นของบริษัทเซทเทเลมจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 200 ล้านบาท เนื่องจากฐานลูกค้าของบริษัทเซทเทเลมจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับฐานลูกค้าของบริษัท ดังนั้น ในเบื้องต้นจึงคาดว่าบริษัทจะได้ประโยชน์จากฐานข้อมูลลูกค้าของบริษัทเซทเทเลมทั้งในส่วนของบัญชีลูกค้าต้องห้าม (Black list) และการเพิ่มประสิทธิภาพขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อ สำหรับประโยชน์จากการซื้อกิจการของบริษัทเซทเทเลมในด้านอื่น ๆ นั้นยังต้องรอการพิสูจน์ต่อไป ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) (TK)
อันดับเครดิตองค์กร:	                                        คงเดิมที่ A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2559	     A-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                                        Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating_information/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ