ทริสเรทติ้งยังคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ “บ. โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)” ที่ระดับเดิมแม้ “S&P” จะเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตบริษัทแม่เป็น “Negative”

ข่าวทั่วไป Wednesday April 27, 2011 16:40 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศวันนี้ว่า อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันทั้งระยะปานกลางและระยะสั้นของ บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (TLT) ไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทแม่ลำดับสูงสุดของ TLT คือ Toyota Motor Corporation (TMC) แต่อย่างใด

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2554 แนวโน้มอันดับเครดิตของ TMC เปลี่ยนเป็น “Negative” หรือ “ลบ” จาก “Stable” หรือ “คงที่” โดย Standard and Poor’s (S&P) ในขณะที่อันดับเครดิตยังคงเดิมที่ระดับ “AA-” หลังจากที่เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2554 S&P ได้ปรับลดอันดับเครดิตของ TMC ลงเป็น “AA-” จาก “AA” การเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตของ TMC ในครั้งนี้สะท้อนการคาดการณ์ของ S&P ว่า TMC จะเผชิญกับภาวะถดถอยของผลประกอบการทั้งในด้านการดำเนินงานและการเงินในรอบปีบัญชี 2555 ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2555 ทั้งนี้ ผลประกอบการที่ถดถอยเกิดจากผลของการลดปริมาณการผลิตรถยนต์อย่างมีนัยสำคัญจากปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนรถยนต์หลังจากเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 นอกจากนี้ S&P ยังคาดว่าหากการลดปริมาณการผลิตขยายเวลาออกไปก็จะส่งผลกระทบต่อส่วนแบ่งทางการตลาดและสถานะทางการแข่งขันของ TMC ในระยะยาวด้วย

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2554 Moody’s Investors Service (Moody’s) ได้ออกประกาศการทบทวนอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันระยะยาวของ TMC โดยระบุว่าอันดับเครดิตมีแนวโน้มที่อาจปรับลดลงซึ่งสะท้อนความเห็นของ Moody’s ว่าผลประกอบการทั้งในด้านการดำเนินงานและการเงินของ TMC จะถดถอยลงจากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ รวมถึงการขาดแคลนชิ้นส่วนในการผลิตรถยนต์ ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ Moody’s ได้เคยประกาศแนวโน้มอันดับเครดิตของ TMC ให้เป็น “Negative” หรือ “ลบ” มาแล้ว

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า แม้ว่าแนวโน้มอันดับเครดิตของ TMC โดย S&P จะเป็น “Negative” และโดย Moody’s จะอยู่ระหว่างการทบทวนด้วยความเป็นไปได้ที่อาจปรับลดลงก็ตาม แต่อันดับเครดิตในปัจจุบันของ TMC ที่ระดับ “AA-” โดย S&P และ “Aa2” โดย Moody’s นั้นยังคงสะท้อนสถานะเครดิตที่แข็งแกร่งของ TMC เมื่อเทียบกับบริษัทต่าง ๆ ในประเทศไทยที่ได้รับอันดับเครดิตในระดับ National Scale ที่ “AAA” จากทริสเรทติ้ง ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงยังคงยืนยันอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ TLT ที่ระดับ “AAA” สำหรับหุ้นกู้ระยะปานกลาง และที่ระดับ “T1+” สำหรับหุ้นกู้ระยะสั้น โดยแนวโน้มอันดับเครดิตยังคง “Stable” หรือ “คงที่” ซึ่งสะท้อนถึงการค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย Toyota Motor Finance (Netherlands) B.V. (TMF) ซึ่งอันดับเครดิตของ TMF นั้นก็ขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของอันดับเครดิตของ TMC ด้วยเช่นกัน — จบ

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating_information/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ