ทริสเรทติ้งเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน “บ. ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)”เป็น “Negative” จาก “Stable” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ฯ ที่ “AAA”

ข่าวทั่วไป Wednesday April 27, 2011 16:43 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ บริษัท ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (HLTC หรือผู้ออกตราสารหนี้) เป็น “Negative” หรือ “ลบ” จาก “Stable” หรือ “คงที่” ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ HLTC ที่ระดับ “AAA” โดยการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มอันดับเครดิตสะท้อนถึงการคาดการณ์ที่ผลการดำเนินงานและสถานะทางการเงินของ Honda Motor Co., Ltd. (HMC) จะถดถอยลงในระยะสั้นถึงปานกลาง ทั้งนี้ HMC เป็นบริษัทแม่และเป็นผู้ให้การสนับสนุน บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด (HATC) ภายใต้เงื่อนไขของ Keep Well Agreement และ HATC เป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ของ HLTC

HMC ได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับ “A+”ด้วยแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” จาก Standard and Poor’s (S&P) และระดับ “A1” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” จาก Moody’s Investors Service (Moody’s) ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2554 S&P ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิตของ HMC เป็น “Negative” หรือ “ลบ” จาก “Stable” หรือ “คงที่” ซึ่งสะท้อนถึงผลการดำเนินงานและสถานะทางการเงินในรอบปีบัญชี 2555 ที่คาดว่าจะถดถอยลงจากผลของการลดปริมาณการผลิตรถยนต์จากปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนรถยนต์หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 นอกจากนี้ การผลิตที่ชะงักงันก็อาจมีผลกระทบต่อส่วนแบ่งทางการตลาดและสถานะการแข่งขันของบริษัทในระยะยาวด้วย

อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ถึงแม้ S&P จะปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิตของ HMC เป็น “Negative” หรือ “ลบ” แต่อันดับเครดิตปัจจุบันของ HMC ซึ่งจัดอันดับโดย S&P ที่ระดับ “A+” และจัดโดย Moody’s ที่ระดับ “A1” นั้นยังมีความแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับอันดับเครดิตในระดับ National Scale ที่ “AAA” ของบริษัทต่าง ๆ ในประเทศไทยที่จัดอันดับโดยทริสเรทติ้ง ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงยังคงยืนยันอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ HLTC ที่ระดับ “AAA”

ทั้งนี้ อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ HLTC ที่ระดับ “AAA” สะท้อนถึงการได้รับการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้จาก HATC ซึ่งอันดับเครดิตของ HATC นั้นได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจาก Keep Well Agreement ที่ HATC ได้รับจากบริษัทแม่ คือ HMC และนอกเหนือจากความสำคัญของ Keep Well Agreement ที่มีระหว่าง HATC และ HMC แล้ว ทริสเรทติ้งยังพิจารณาถึงความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของ HATC ในฐานะเป็นบริษัทย่อยของ HMC ตลอดจนความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจยานยนต์ไทย รวมทั้งฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและความสามารถของ HATC ในการผลิตรถยนต์ให้ได้มาตรฐานของกลุ่มฮอนด้าทั่วโลกด้วย อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวของ HATC ก็มีข้อจำกัดบางส่วนจากการมีประเภทของรถยนต์ที่น้อยกว่าคู่แข่งเนื่องจากกลยุทธ์ของบริษัทที่ให้ความสำคัญเฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ (Sport Utility Vehicle -- SUV) เท่านั้น ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (HLTC)
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
HLTC119A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,300 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554 คงเดิมที่ AAA
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                              Negative (ลบ) จาก Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating_information/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ