ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “ธ. นครหลวงไทย” ที่ระดับ “A+/Positive” และยกเลิกอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์ไม่มีประกัน

ข่าวทั่วไป Tuesday June 21, 2011 13:08 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A+” ด้วยแนวโน้ม “Positive” หรือ “บวก” ในขณะเดียวกันก็ประกาศยกเลิกอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์ไม่มีประกันมูลค่า 10,000 ล้านบาทของธนาคาร (SCIB196A) เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการไถ่ถอนก่อนเวลาครบกำหนดซึ่งเป็นไปตามแผนการโอนกิจการระหว่างธนาคารกับธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) โดยหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์ไม่มีประกันของธนาคารได้รับการไถ่ถอนเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา

ทริสเรทติ้งรายงานว่า อันดับเครดิตองค์กรของธนาคารนครหลวงไทยได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจากอันดับเครดิตเฉพาะของธนาคารจากการมีฐานะเป็นธนาคารลูกซึ่งมีความสำคัญในการดำเนินธุรกิจหลักให้แก่ธนาคารธนชาต โดยธนาคาร

ธนชาตได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ “A+” ด้วยแนวโน้ม “Positive” หรือ “บวก” จากทริสเรทติ้ง อันดับเครดิตเฉพาะของธนาคารนครหลวงไทยสะท้อนถึงความสามารถของคณะผู้บริหารในการดำเนินกิจการธนาคารขนาดกลางที่มีเครือข่ายสาขาทั่วประเทศ อีกทั้งยังมีสภาพคล่องสูง มีการบริหารสภาพคล่องที่ดี มีฐานลูกค้าเงินฝากที่แข็งแกร่ง และมีเงินกองทุนที่เพียงพอรองรับความสูญเสียจากความเสี่ยงที่อยู่นอกเหนือความคาดหมายได้ในระดับหนึ่ง การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงการถดถอยลงอย่างต่อเนื่องของคุณภาพสินทรัพย์ตามปริมาณของสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความไม่แน่นอนของการควบรวมธุรกิจระหว่างธนาคารและธนาคารธนชาตซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการขยายธุรกิจและความสามารถในการทำกำไรของธนาคารในช่วงการรวมกิจการ

แนวโน้มอันดับเครดิต “Positive” หรือ “บวก” สะท้อนบทบาทของธนาคารนครหลวงไทยในฐานะเป็นธุรกิจหลักของธนาคารธนชาต โดยคาดหมายว่าธนาคารจะสามารถใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของธนาคารธนชาตในการควบคุมคุณภาพสินทรัพย์และความเสี่ยงในช่วงการควบรวมธุรกิจได้ ทั้งนี้ ระบบบริหารความเสี่ยงด้านสภาพคล่องที่ดี คณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ และระดับเงินกองทุนที่เพียงพอจะช่วยลดทอนความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า หลังจากนี้บริษัทจะประกาศยกเลิกอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารนครหลวงไทยต่อไปเมื่อกระบวนการควบรวมธุรกิจระหว่างธนาคารนครหลวงไทยและธนาคารธนชาตแล้วเสร็จสมบูรณ์ — จบ

ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) (SCIB)
อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ A+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Positive (บวก)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ