ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิต “บ. อาร์ ซี แอล”: องค์กรเป็น “BBB” จาก “BBB+”ตราสารหนี้เป็น “BBB-” จาก “BBB” แนวโน้ม “Negative”

ข่าวทั่วไป Thursday June 30, 2011 13:03 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศปรับลดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “BBB” จาก “BBB+” พร้อมทั้งปรับลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัทเป็นระดับ “BBB-” จาก “BBB” ด้วยแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” อันดับเครดิตสะท้อนถึงผลประกอบการที่อ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้จากปัจจัยที่ไม่เอื้ออำนวยหลายประการ อาทิ ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจโลก การแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย และอุปทานส่วนเกินของเรือที่มีจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีรูปธรรมที่แสดงให้เห็นว่าบริษัทได้เสียความสามารถในการแข่งขันทั้งในธุรกิจกองเรือฟีดเดอร์และธุรกิจเรือบริการขนส่งตู้สินค้าประจำเส้นทาง โดยในปี 2554 บริษัทมีปริมาณการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นเพียง 7% ซึ่งต่ำกว่าปริมาณการขนส่งสินค้าของทั่วโลกที่เติบโตมากกว่า 10% ทั้งนี้ อัตราค่าระวางเรือโดยเฉลี่ยของบริษัทโดยเฉพาะธุรกิจกองเรือฟีดเดอร์นั้นตกต่ำลงตั้งแต่ปี 2552 และยังคงไม่ฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงคณะผู้บริหารของบริษัทที่มีความสามารถและประสบการณ์ รวมทั้งสถานะผู้นำในตลาดผู้ประกอบการขนส่งทางเรือระดับภูมิภาคอันเนื่องมาจากความได้เปรียบในเรื่องขนาดของกองเรือ ความถี่ในการให้บริการ และอายุเฉลี่ยของกองเรือที่ยังต่ำ

แนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงการอ่อนตัวลงของผลประกอบการและสถานะในการแข่งขันของบริษัท โดยเฉพาะในธุรกิจกองเรือฟีดเดอร์ นอกจากนี้ ยังคาดว่าเงื่อนไขทางการตลาดที่ไม่เอื้ออำนวยหลาย ๆ ประการจะยังกดดันความสามารถของบริษัทในการปรับปรุงผลประกอบการและสถานะทางการเงินในระยะอันใกล้ ทั้งนี้ อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงหากอัตรากำไรของบริษัทยังไม่ฟื้นตัวและสภาพคล่องไม่ดีขึ้นในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า ในทางกลับกัน แนวโน้มอันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเป็น “Stable” หรือ “คงที่” หากอัตรากำไรปรับตัวดีขึ้นและบริษัทสามารถสร้างกระแสเงินสดที่เข้มแข็งเพียงพอที่จะใช้ชำระคืนหนี้

ทริสเรทติ้งรายงานว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 ปริมาณการขนส่งและอัตราค่าระวางเฉลี่ยของบริษัทอาร์ ซี แอลเพิ่มขึ้นเพียง 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเนื่องจากอุปทานส่วนเกินของเรือที่มีจำนวนมากซึ่งส่งผลให้มีการแข่งขันที่รุนแรง จากการรายงานของ Alphaliner ปริมาณการบรรทุกสินค้าในช่วงปี 2554-2556 จะเพิ่มขึ้นประมาณ 4.4 ล้านตู้ (Twenty-foot Equivalent Units - TEU) หรือคิดเป็น 31% ของปริมาณบรรทุกในปัจจุบัน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันเฉลี่ยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 ที่เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาโดยอยู่ที่ระดับ 582 ดอลลาร์สหรัฐต่อเมตริกตันนั้นส่งผลให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายน้ำมันต่อรายได้ของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 เพิ่มขึ้นเป็น 41% จากระดับ 30% ในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทไม่สามารถปรับค่าน้ำมันส่วนที่เพิ่มได้มากกว่าปีดังกล่าว ดังนั้นบริษัทจึงไม่ได้รับเงินส่วนที่ชดเชยต้นทุนน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นได้

ทริสเรทติ้งกล่าวว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประกอบกับราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้รายได้และกระแสเงินสดของบริษัทอาร์ ซี แอล ต่ำกว่าประมาณการ อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้ (ปรับปรุงรายการเช่าดำเนินงาน) อ่อนตัวลงอย่างมีนัยสำคัญจาก 8.4% ในปี 2553 เป็น -8.6% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 นอกจากนี้ อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่าย (ปรับปรุงรายการเช่าดำเนินงาน) ก็ลดลงจาก 2.6 เท่าในปี 2553 เป็น -1.9 เท่าในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวม (ปรับปรุงรายการเช่าดำเนินงาน) ปรับลดอย่างมากจาก 8.1% ในปี 2553 เป็น -4.0% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) ส่วนอัตราส่วนหนี้สินต่อโครงสร้างเงินทุน (ปรับปรุงรายการเช่าดำเนินงาน) ยังคงอยู่ที่ระดับ 47% ตลอดปี 2553 ถึงไตรมาสแรกของปี 2554 สภาพคล่องของบริษัทตึงตัวขึ้น โดย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2554 บริษัทมีเงินสดจำนวน 1,639 ล้านบาท ลดลงจาก 2,290 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2554 อย่างไรก็ตาม บริษัทจะไม่มีการลงทุนที่สำคัญ ๆ ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

วงเงินสินเชื่อส่วนใหญ่ของบริษัทอาร์ ซี แอล มีการกำหนดเงื่อนไขทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับหนี้สินและอัตราส่วนที่เกี่ยวข้องกับกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย ทั้งนี้ บริษัทไม่สามารถดำรงอัตราส่วนที่เกี่ยวข้องกับกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาให้อยู่ในระดับที่กำหนดไว้ได้ อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ได้รับการผ่อนปรนในการดำรงอัตราส่วนดังกล่าวจากเจ้าหนี้ นอกจากนี้ บริษัทยังประสบความสำเร็จในการยกเลิกเงื่อนไขในการดำรงอัตราส่วนที่เกี่ยวข้องกับกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายจากข้อกำหนดเงื่อนไขทางการเงินด้วย แต่บริษัทจะต้องดำรงเงินสดขั้นต่ำจำนวน 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐไว้ตลอดอายุของสัญญาเงินกู้ ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) (RCL)
อันดับเครดิตองค์กร:	                            ลดลงเป็น BBB จาก BBB+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
RCL12OA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555	ลดลงเป็น BBB- จาก BBB
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                             Negative (ลบ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ