ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. อีซี่บาย” ที่ “BBB/Positive” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันที่ “BBB+/Negative”

ข่าวทั่วไป Monday September 12, 2011 16:30 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB” ด้วยแนวโน้ม “Positive” หรือ “บวก” ในขณะเดียวกันก็คงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” โดยอันดับเครดิตองค์กรสะท้อนถึงฐานะทางการเงินและคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทที่ดีขึ้นในช่วงปี 2551 ถึงครึ่งแรกของปี 2554 และสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งของบริษัทในธุรกิจสินเชื่อเพื่อการบริโภคที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตมีข้อจำกัดจากปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่ ฐานะทางเครดิตที่อ่อนแอลงของบริษัทแม่คือ ACOM Co., Ltd. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ความเสี่ยงจากกลุ่มลูกค้าที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการแข่งขันที่รุนแรงซึ่งอาจจำกัดการเติบโตทางธุรกิจและการทำกำไร รวมถึงอาจทำให้คุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทถดถอยลงในอนาคต ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Positive” หรือ “บวก” สำหรับองค์กรสะท้อนถึงผลประกอบการของบริษัทที่ดีขึ้นโดยเป็นผลจากการมีคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้นและการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ระมัดระวัง โดยบริษัทสามารถทำกำไรสูงในปี 2553 และครึ่งแรกของปี 2554 ส่งผลทำให้เกิดการเติบโตของส่วนของผู้ถือหุ้นและทำให้อันดับเครดิตแข็งแกร่งขึ้น ทั้งนี้ หากไม่มีการเพิ่มทุน ทริสเรทติ้งก็คาดว่าบริษัทจะไม่มีนโยบายปันผลที่สูงอันจะทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นลดลงในอนาคต

อันดับเครดิตหุ้นกู้สะท้อนถึงฐานะการเงินที่อ่อนแอลงของ ACOM ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ของบริษัท โดยฐานะการเงินของ ACOM อ่อนแอลงตั้งแต่ปี 2552 เนื่องจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นทั้งสำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้และสำหรับใช้คืนเงินแก่ลูกค้าที่จ่ายดอกเบี้ยไว้เกินตามผลบังคับใช้ “Money Lending Business Law” อย่างเต็มรูปแบบในประเทศญี่ปุ่น และภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจน้อยลง อันดับเครดิตของ ACOM ในปัจจุบันอยู่ในระดับ “Ba3” ด้วยแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” ซึ่งจัดโดย Moody’s Investors Service (Moody’s) และที่ระดับ “BB+” ด้วยแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” โดย Standard & Poor’s (S&P) ทั้งนี้ แนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” สำหรับอันดับเครดิตหุ้นกู้ของบริษัทอีซี่ บายสะท้อนถึงความไม่แน่นอนที่ยังคงมีอยู่ในผลประกอบการสำหรับปีงบประมาณ 2554 ของบริษัทแม่ผู้ค้ำประกันหุ้นกู้คือ ACOM เนื่องจากบริษัทแม่อาจได้รับแรงกดดันจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นทั้งสำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้และการคืนเงินแก่ลูกค้าที่จ่ายดอกเบี้ยไว้เกิน รวมทั้งภาวะแวดล้อมทางธุรกิจในประเทศญี่ปุ่นที่ไม่เอื้ออำนวย ทั้งนี้ จะมีการพิจารณาทบทวนอันดับเครดิตตราสารหนี้อีกครั้งหากทริสเรทติ้งเชื่อว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องการสนับสนุนจาก MUFG แก่ ACOM

ทริสเรทติ้งรายงานว่า ภายใต้สัญญาการค้ำประกันที่กำหนดภายใต้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่น บริษัทแม่ผู้ค้ำประกันจะให้การค้ำประกันเต็มจำนวนแก่หุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตดังกล่าวอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้หากบริษัทอีซี่ บายไม่สามารถชำระเงินได้ตามกำหนดในกรณีที่บริษัทถูกฟ้องล้มละลายและมีการจ่ายคืนหนี้แก่ผู้ถือหุ้นกู้แต่หนี้นั้นถูกเรียกคืน โดยภาระการชำระหนี้ดังกล่าวจะตกเป็นของบริษัทแม่ผู้ค้ำประกันและจะมีผลบังคับใช้ทันที นอกจากนี้ หาก ACOM มีการควบรวมกิจการ บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นหลังการควบรวมกิจการจะต้องรับภาระผูกพันในการค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวด้วย หาก ACOM ไม่สามารถจ่ายชำระตามกำหนดหลังจากได้รับหนังสือบอกกล่าวแล้ว ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สามารถดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ค้ำประกัน ณ ศาลพาณิชย์ในประเทศญี่ปุ่นเพื่อฟ้องร้องเรียกเงินที่ผิดนัดชำระคืนได้ ทั้งนี้ ภาระผูกพันของผู้ค้ำประกันภายใต้สัญญาการค้ำประกันนี้จะมีลำดับของสิทธิเรียกร้องเท่าเทียมกับหนี้ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่นๆ ของผู้ค้ำประกัน

ACOM มีผลขาดทุนสุทธิทั้งสิ้น 202,648 ล้านเยนในปีงบประมาณ 2554 (สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2554) ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับกำไรสุทธิที่ 7,239 ล้านเยนในปีงบประมาณ 2553 โดยผลขาดทุนของ ACOM มีสาเหตุหลักมาจากการกันสำรองที่เพิ่มขึ้นจากการที่ผู้กู้สามารถขอดอกเบี้ยที่จ่ายเกินไปก่อนหน้านี้คืน และจากการลดลงของรายได้จากการดำเนินงาน

ณ เดือนมีนาคม 2554 สินเชื่อรวมของบริษัทอีซี่ บายมีจำนวน 69,610 ล้านเยน คิดเป็นสัดส่วน 6.6% ของสินเชื่อรวมของ ACOM หนี้สินของบริษัทที่ได้รับการค้ำประกันจาก ACOM มีจำนวนรวม 53,060 ล้านเยน หรือคิดเป็น 22% ของส่วนของผู้ถือหุ้นรวมของ ACOM บริษัทอีซี่ บายเป็นบริษัทย่อยแห่งแรกในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ของ ACOM และมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์สำหรับ ACOM ในการเป็นผู้ประกอบการให้สินเชื่อเพื่อการบริโภครายสำคัญในภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ ACOM ยังมีพันธะสัญญาที่เหนียวแน่นกับบริษัทในการให้การสนับสนุนทั้งในด้านการเงินและธุรกิจ อันได้แก่ การถ่ายทอดเทคโนโลยี ความรู้ทางธุรกิจ และพัฒนานวัตกรรมทางการเงินสำหรับตลาดในประเทศไทยด้วย

การมีประสบการณ์เกือบ 15 ปีส่งผลให้บริษัทมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี ในขณะที่การสนับสนุนทางการเงินและธุรกิจที่เต็มที่จาก ACOM ก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อฐานะทางการตลาดและการเติบโตของบริษัทในอนาคต แม้ว่าลักษณะของธุรกิจจะมีการกระจายความเสี่ยงอยู่แล้วจากการปล่อยสินเชื่อต่อรายในจำนวนไม่มากให้แก่ลูกค้ารายย่อยจำนวนมาก แต่บริษัทก็ยังคงมีความเสี่ยงทางด้านเครดิตเนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่มีความเสี่ยงมากกว่ากลุ่มลูกค้าของธนาคารพาณิชย์

นอกจากนี้ บริษัทยังมีความเสี่ยงด้านกฎระเบียบเนื่องจากภาครัฐมักให้ความสำคัญในการปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภคมากกว่า

คุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2551 สินเชื่อค้างชำระมากกว่า 3 เดือนต่อสินเชื่อรวมถัวเฉลี่ยลดลงจาก 6.12% ในปี 2550 เป็น 2.16% ณ เดือนมิถุนายน 2554 ในขณะที่สัดส่วนหนี้สูญตัดบัญชีสุทธิต่อสินเชื่อรวมถัวเฉลี่ยก็ลดลงจาก 13.22% ในปี 2552 เป็น 9.29% ในปี 2553 และ 4.33% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 บริษัทได้นำความรู้ในการดำเนินธุรกิจและเครื่องมือบริหารความเสี่ยงต่างๆ จาก ACOM มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพตลาดของไทย ไม่ว่าจะเป็นแบบจำลองการให้คะแนนความน่าเชื่อถือของลูกค้า (Credit Scoring) ที่ทันสมัย การบริหารร้านค้าเครือข่ายและฐานข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงมาตรฐานและขั้นตอนการติดตามจัดเก็บหนี้เพื่อใช้ควบคุมคุณภาพสินทรัพย์

บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแรงขึ้นหลังปี 2550 โดยเริ่มกลับมามีกำไร ทั้งนี้ ในปี 2551 บริษัทมีกำไรสุทธิ 310 ล้านบาท เพิ่มเป็น 329 ล้านบาทในปี 2552 เป็น 925 ล้านบาทในปี 2553 และ 708 ล้านบาทสำหรับครึ่งแรกของปี 2554 ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการขยายจำนวนสินเชื่อส่วนบุคคลอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการควบคุมค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ และการปล่อยสินเชื่อให้กลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงต่ำลง การมีกำไรที่แข็งแกร่งและการจ่ายเงินปันผลในอัตราที่ไม่สูงทำให้บริษัทมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งขึ้น โดยบริษัทมีอัตราส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวมเพิ่มขึ้นจาก 5.70% ในปี 2550 เป็น 10.58% ในปี 2553 และ 12.90% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2554 — จบ

บริษัท อีซี่บาย จำกัด (มหาชน) (EASY BUY)
อันดับเครดิตองค์กร:	                                                  คงเดิมที่ BBB
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                                                  Positive (บวก)
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
EB128A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 125 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555                       	คงเดิมที่ BBB+
EB128B: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,710 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555                       	คงเดิมที่ BBB+
EB128C: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 3,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555                        	คงเดิมที่ BBB+
EB133A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556                         คงเดิมที่ BBB+
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                                                  Negative (ลบ)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ rapee@tris.co.th  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html








เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ