ทริสเรทติ้งระบุแผนการซื้อ Hunnu ยังไม่กระทบอันดับเครดิต “บ. บ้านปู”

ข่าวทั่วไป Tuesday September 13, 2011 16:35 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด กล่าววันนี้ว่า อันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ยังไม่ได้รับผลกระทบในทันทีจากแผนการขยายธุรกิจถ่านหินของบริษัทโดยการซื้อหุ้นทั้งหมดใน Hunnu Coal Limited (Hunnu) ประเทศออสเตรเลีย

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า บริษัทบ้านปูได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2554 โดยระบุว่ากลุ่มบ้านปูจะเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด 100% ของ Hunnu โดยผ่าน Banpu Minerals (Singapore) Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% ปัจจุบันกลุ่มบ้านปูถือหุ้นของ Hunnu ในสัดส่วน 12.4% ทั้งนี้ ตามเงื่อนไขของคำเสนอซื้อหุ้นของ Hunnu นั้น กลุ่มบ้านปูจะซื้อหุ้นสามัญจำนวน 87.6% และใบแสดงสิทธิซื้อหุ้นสามัญ (Options) ของ Hunnu ในราคาหุ้นละ 1.80 ดอลลาร์ออสเตรเลีย การลงทุนครั้งนี้มีมูลค่า 423 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย คิดเป็น 6.5% ของสินทรัพย์รวมของบริษัทบ้านปู ณ เดือนมิถุนายน 2554 แหล่งเงินทุนที่ใช้สำหรับการลงทุนในครั้งนี้ประกอบด้วยเงินกู้จากสถาบันการเงิน 50% และอีก 50% ใช้เงินสดภายในของบริษัท คำเสนอซื้อหุ้นดังกล่าวจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขสำคัญบางประการ ได้แก่ การซื้อหุ้นจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก Foreign Investment Review Board ของประเทศออสเตรเลีย รวมถึงกลุ่มบ้านปูจะต้องถือหุ้นใน Hunnu ไม่ต่ำกว่า 90% ของจำนวนหุ้นและ Options ทั้งหมด

Hunnu เป็นบริษัทที่ก่อตั้งในประเทศออสเตรเลียและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2553 Hunnu มีเหมืองถ่านหิน 15 โครงการในประเทศมองโกเลีย และปัจจุบันมีปริมาณแหล่งสำรองถ่านหินที่มีศักยภาพ (Coal Resource) รวม 691 ล้านตัน (คิดจากสัดส่วนการถือหุ้น) ทั้งนี้ เหมืองทั้งหมดของ Hunnu อยู่ในขั้นตอนการสำรวจและพัฒนา ในปี 2553 สิ้นสุดเดือนธันวาคม บริษัทรายงานขาดทุนสุทธิ 7.2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และมีผลขาดทุน 3.3 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 ณ เดือนมิถุนายน 2554 Hunnu มีสินทรัพย์รวม 137.1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียและไม่มีหนี้กับสถาบันการเงินใดใด ปัจจุบันบริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นรวม 116.9 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ทริสเรทติ้งกล่าวว่าการลงทุนซื้อหุ้นใน Hunnu สอดคล้องกับกลยุทธ์ระยะยาวของกลุ่มบ้านปูที่จะขยายการลงทุนในธุรกิจถ่านหินเพิ่มขึ้น อีกทั้งจะช่วยเพิ่มความหลากหลายของแหล่งถ่านหินให้แก่บริษัทและสร้างโอกาสในการเติบโตระยะยาว แม้ว่าการลงทุนและเงินลงทุนที่จะต้องใช้เพื่อการพัฒนาในอนาคตจะส่งผลให้หนี้สินรวมของบริษัทเพิ่มขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้าก็ตาม

ปัจจุบันทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ให้แก่บริษัทบ้านปูที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” -- จบ

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ rapee@tris.co.th โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ