ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิต/แนวโน้มขององค์กรและหุ้นกู้ “บ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์” เป็น “BBB-/Negative” จาก “BBB/Stable”

ข่าวทั่วไป Friday June 8, 2012 16:30 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “BBB-”

จากเดิมที่ “BBB” ในขณะเดียวกันยังปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น “Negative” หรือ “ลบ” จากเดิม “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ การปรับลดอันดับเครดิต

สะท้อนถึงสถานะทางการเงินของบริษัทที่อ่อนแอลงอย่างมากจากการที่บริษัทมีผลการดำเนินงานที่ขาดทุนอย่างต่อเนื่องถึง 6 ไตรมาส การที่บริษัทมีภาระหนี้สูงและมีกำไรจาก

การดำเนินงานไม่เพียงพอ รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายทางการเงินที่สูงส่งผลทำให้งบดุลของบริษัทอ่อนแอและมีความยืดหยุ่นทางการเงินที่จำกัด ในขณะที่แนวโน้มอันดับ

เครดิต “Negative” หรือ “ลบ” ยังสะท้อนถึงความกังวลของทริสเรทติ้งเกี่ยวกับความสามารถของบริษัทที่จะดำรงอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญคืออัตราส่วนหนี้สินต่อส่วน

ของผู้ถือหุ้นที่ระบุในสัญญาหุ้นกู้และสัญญากู้ยืมเงินกับธนาคารเอาไว้ได้ โดยภายใต้เงื่อนไขดังกล่าว บริษัทจะต้องดำรงอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นไม่ให้เกิน 2.5 เท่า

โดยการทดสอบอัตราส่วนดังกล่าวครั้งต่อไปกำหนดให้มี ณ สิ้นไตรมาสที่ 2 ของปี 2555

อันดับเครดิตระดับ “BBB-” สะท้อนความเป็นผู้นำในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในประเทศไทยของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ตลอดจนโครงการก่อสร้างที่ยัง

ไม่ส่งมอบ (Backlog) ที่หลากหลายจำนวนมาก ความสามารถในการรับงานก่อสร้างหลายประเภททั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงผลงานที่เป็นที่ยอมรับในโครงการ

ก่อสร้างภาครัฐและโครงการที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนลงไปบางส่วนจากการที่บริษัทมีนโยบายการลงทุนเชิงรุก

และการมีภาระหนี้สูง นอกจากนี้ ความเสี่ยงทางธุรกิจของบริษัทยังเพิ่มสูงขึ้นจากการที่บริษัทได้มีการลงทุนในโครงการสัมปทานขนาดใหญ่เอาไว้ ส่วนแนวโน้มอันดับ

เครดิต “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงสถานะทางการเงินที่อ่อนแอลงของบริษัทและความเสี่ยงที่บริษัทจะไม่สามารถดำรงอัตราส่วนทางการเงินเอาไว้ได้เหมือนเดิม

จากแนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” อันดับเครดิตของบริษัทจึงไม่น่าจะได้รับการปรับเพิ่มขึ้นในระยะใกล้ ทั้งนี้ อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับผลกระทบใน

ทางลบหากบริษัทผิดเงื่อนไขในการดำรงอัตราส่วนทางการเงินตามที่กำหนดในสัญญากู้ยืมเงินหรือสถานะทางการเงินของบริษัทอ่อนแอลงไปอีก ในทางตรงข้าม แนวโน้มอันดับ

เครดิตอาจปรับเป็น “Stable” หรือ “คงที่” หากผลการดำเนินงานหรือสถานะทางการเงินของบริษัทปรับตัวดีขึ้น

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์เป็นผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สถานะผู้นำตลาดของบริษัทเกิดจากการ

มีผลงานที่เป็นที่ยอมรับ รวมทั้งการมีสัมพันธภาพที่ดีกับลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน ความสามารถในการผลิตวัตถุดิบสำคัญที่เพียงพอ การมีเครื่องจักรและอุปกรณ์ก่อสร้างที่ครบ

ครัน ตลอดจนการมีวิศวกรและช่างที่มีทักษะสูงจำนวนมาก ทั้งนี้ ในปี 2554 บริษัทมีรายได้รวม 44,247 ล้านบาท ธุรกิจของบริษัทแบ่งสายงานออกเป็น 9 ประเภท โดยมี

สาขาต่างประเทศ 3 แห่งในประเทศไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินเดีย และมีบริษัทย่อย 8 แห่งในภูมิภาคเอเชีย บริษัทยังขยายงานสู่ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง เช่น เหล็ก คอนกรีต

เสริมเหล็กสำเร็จรูป และปูนซีเมนต์ด้วย นอกจากนี้ บริษัทยังได้ขยายงานสู่ธุรกิจสัมปทาน โดยปัจจุบันบริษัทได้รับสัมปทานจำนวน 4 โครงการ ได้แก่ โครงการเหมืองแร่โป

แตชในประเทศไทย โครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมในประเทศพม่า โครงการทางด่วนในประเทศบังคลาเทศ และโครงการเหมืองแร่อะลูมิเนียม (Bauxite)

ในประเทศลาว

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ณ วันที่ 1 มีนาคม 2555 บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์มีมูลค่างานในมือที่ยังไม่ส่งมอบซึ่งรวมถึงโครงการที่ชนะการประมูลและรอลง

นามในสัญญามูลค่า 128,109 ล้านบาท ในขณะที่มูลค่างานในมือที่ยังไม่ส่งมอบของกลุ่ม (ซึ่งรวมมูลค่างานที่อยู่ในมือที่ยังไม่ส่งมอบของบริษัทย่อยในต่างประเทศ) อยู่ที่

164,381 ล้านบาท คิดเป็น 3.7 เท่าของรายได้ในปี 2554 โดยประมาณ 65% ของงานในมือเป็นโครงการที่อยู่ในต่างประเทศซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอินเดียและ

บังคลาเทศ ถึงแม้ว่ามูลค่างานในมือที่ยังไม่ส่งมอบของบริษัทจะอยู่ในระดับสูง แต่ประมาณ 26% ของมูลค่างานเป็นงานในโครงการก่อสร้างระยะยาวและ 36% ของมูลค่า

งานเป็นงานในโครงการที่มีการเลื่อนกำหนดระยะเวลาก่อสร้างออกไป ส่งผลทำให้การรับรู้รายได้และกระแสเงินสดของบริษัทต้องล่าช้าออกไปด้วย

ผลการดำเนินงานของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ในปี 2554 อ่อนแอกว่าที่ทริสเรทติ้งคาดการณ์ไว้ โดยบริษัทรายงานผลขาดทุนสุทธิที่ 1,698 ล้านบาทใน

ปี 2554 และ 171 ล้านบาทในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2555 โดยการขาดทุนเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายในการบริหารและดอกเบี้ยจ่ายที่สูงซึ่งอยู่ที่ประมาณ 10% ของราย

ได้ และสูงกว่าอัตรากำไรจากการดำเนินงานอย่างมาก เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทลดลงจากระดับที่สูงกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปีมาอยู่ที่เพียง 578 ล้านบาทในปี

2554 และ 214 ล้านบาทในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2555 ซึ่งเงินทุนจากการดำเนินงานนี้ไม่เพียงพอที่จะใช้ลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงลงทุนในธุรกิจใหม่ ส่ง

ผลให้ภาระหนี้ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าภาระหนี้ของบริษัทจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปในระยะปานกลาง โดยงานก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นจะส่งผล

ทำให้บริษัทมีความต้องการเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานที่มากขึ้น นอกจากนี้ แผนการลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงการลงทุนในธุรกิจสัมปทานที่ได้รับอาจทำให้

บริษัทไม่สามารถลดภาระหนี้ลงได้

ณ เดือนมีนาคม 2555 ภาระหนี้ของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์อยู่ที่ 27,674 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3,557 ล้านบาทจากเดือนธันวาคม 2554 ซึ่งภาระหนี้ที่

เพิ่มสูงขึ้นนี้มาจากความต้องการเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานที่สูงขึ้น อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัท ณ เดือนมีนาคม 2555 เพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ที่

75.6% จาก 73.1% ในปี 2554 อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น ณ เดือนมีนาคม 2555 อยู่ที่ 2.86 เท่า ซึ่งสูงกว่าอัตราส่วนที่กำหนดไว้ในสัญญากู้ยืมเงินที่บริษัทมีกับ

สถาบันการเงินที่ 1.5-2.5 เท่า และตามที่ระบุในเงื่อนไขสัญญาหุ้นกู้ที่ 2.5 เท่า ซึ่งตามสัญญากู้ยืมเงินกับธนาคารจะมีการทดสอบอัตราส่วนทางการเงินดังกล่าวทุกไตร

มาส ในขณะที่เงื่อนไขในสัญญาหุ้นกู้จะทำการทดสอบอัตราส่วนทางการเงินดังกล่าว ณ สิ้นไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 4 ของทุกปี โดยเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2555 และ

14 พฤษภาคม 2555 บริษัทได้รับการพิจารณาผ่อนผันการผิดเงื่อนไขในการดำรงอัตราส่วนทางการเงินดังกล่าว ณ สิ้นงวดเดือนมีนาคมจากธนาคารหลายแห่ง ทั้งนี้ บริษัทมี

ความเสี่ยงที่จะผิดเงื่อนไขในการทดสอบครั้งต่อไปค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแนวทางในการจัดหาเงินทุนได้หลายทาง อาทิ การขายเงินลงทุนหรือเพิ่มทุนโดยให้สิทธิ

กับผู้ถือหุ้นเดิม โดยเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2555 บริษัทได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นให้สามารถเพิ่มทุนจดทะเบียนแบบมอบอำนาจทั่วไปจากจำนวน 4,193.68 ล้านบาทเป็น

5,871.15 ล้านบาท ไม่ว่าบริษัทจะเลือกดำเนินการโดยวิธีใด กระแสเงินสดที่ได้ก็คาดว่าจะช่วยเสริมสภาพคล่องให้แก่บริษัท ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) (ITD)
อันดับเครดิตองค์กร:	                                        ลดลงเป็น BBB- จาก BBB
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
ITD139A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556	          ลดลงเป็น BBB- จาก BBB
ITD146A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	          ลดลงเป็น BBB- จาก BBB
ITD159A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558	          ลดลงเป็น BBB- จาก BBB
ITD166A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559	          ลดลงเป็น BBB- จาก BBB
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                                 Negative (ลบ) จาก Stable (คงที่)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่ง
รายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้
มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของ
บริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงาน
ใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลราย
ใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้
จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดัง
กล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิด
พลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน
Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ