ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ชุดปัจจุบัน และจัดอันดับหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท “บ. ภัทรลิสซิ่ง” ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Positive”

ข่าวทั่วไป Friday July 6, 2012 17:31 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศยืนยันอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) คงเดิมที่ระดับ “A-” ในขณะเดียวกันยังจัดอันดับเครดิตให้แก่หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “A-” เช่นกัน โดยแนวโน้มยังคง “Positive” หรือ “บวก” บริษัทมีแผนจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปใช้ในการขยายฐานสินทรัพย์ให้เช่าของบริษัท อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจให้เช่าดำเนินงานรถยนต์ (Operating Lease) และความสามารถของคณะผู้บริหารของบริษัทในการขยายปริมาณสินทรัพย์ให้เช่าได้อย่างต่อเนื่อง อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงระบบการบริหารความเสี่ยงด้านเครดิตและการบริหารมูลค่าคงเหลือของสินทรัพย์ให้เช่า (Residual Value) ที่เข้มงวดซึ่งทำให้บริษัทสามารถดำรงคุณภาพสินทรัพย์ที่ดี นอกจากนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงความต้องการในการใช้บริการรถเช่าที่เพิ่มขึ้นของบริษัทเอกชนด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกบั่นทอนจากการแข่งขันที่รุนแรงซึ่งยังคงเป็นปัจจัยกดดันความสามารถในการทำกำไรของบริษัท นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์ให้เช่าในอนาคตจากการกู้ยืมที่เพิ่มมากขึ้นจะทำให้โครงสร้างเงินทุนของบริษัทอ่อนแอลง

ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Positive” หรือ “บวก” สะท้อนถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในระบบการจัดการความเสี่ยงและสถานะทางธุรกิจให้ดีขึ้น ตลอดจนสถานะทางการตลาดของบริษัทที่แข็งแกร่งขึ้นและการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นใหญ่ ทั้งนี้ อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากบริษัทสามารถดำรงสถานะความเป็นผู้นำในธุรกิจให้เช่าดำเนินงานรถยนต์โดยการเพิ่มความหลากหลายของฐานลูกค้าและรักษาฐานลูกค้ารายสำคัญกลุ่มเดิม รวมทั้งรักษาระดับคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีเอาไว้ พร้อมทั้งปรับเพิ่มผลประกอบการทางการเงินโดยอาศัยจุดแข็งต่าง ๆ จากสถานะผู้นำตลาด นอกจากนี้ บริษัทจะต้องรักษาอัตราส่วนหนี้สินให้เป็นไปตามความคาดหมายของทริสเรทติ้งด้วย

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทภัทรลิสซิ่งยังคงรักษาสถานะผู้นำในตลาดเช่าดำเนินงานรถยนต์เอาไว้ได้ โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาด ณ สิ้นปี 2553 ที่ระดับ 21.2% ของสินทรัพย์ให้เช่ารวมของผู้ประกอบการรายใหญ่ 30 รายในฐานข้อมูลของทริสเรทติ้ง บริษัทให้บริการเช่าดำเนินงานและเช่าทางการเงินแก่ลูกค้านิติบุคคลที่เป็นบริษัทขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ในปี 2554 เหตุการณ์อุทกภัยที่ขยายวงกว้างในประเทศไทยได้ส่งผลกระทบต่อทั้งความต้องการเช่ารถยนต์และการผลิตรถยนต์ และถึงแม้จะเกิดเหตุอุทกภัย บริษัทก็ยังคงสามารถขยายฐานสินทรัพย์ให้เช่าเพื่อรักษาสถานะผู้นำตลาดเอาไว้ได้ ณ สิ้นปี 2554 สินทรัพย์ให้เช่าสุทธิของบริษัทอยู่ที่ระดับ 6,579 ล้านบาท เปรียบเทียบกับ 6,372 ล้านบาทในปี 2553 ในขณะที่ลูกหนี้สินเชื่อให้เช่าการเงินอยู่ที่ระดับ 1,458 ล้านบาท เทียบกับ 907 ล้านบาทในปี 2553 ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2554 สินทรัพย์ให้เช่าสุทธิของบริษัทรักษาระดับอยู่ที่ 6,547 ล้านบาท ส่วนลูกหนี้สินเชื่อให้เช่าการเงินยังคงเพิ่มขึ้นเป็น 1,563 ล้านบาท

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า การมีเครือข่ายบริการที่ครอบคลุมทั่วประเทศและการมีฐานเงินทุนที่เพียงพอช่วยเพิ่มระดับความสามารถของบริษัทภัทรลิสซิ่งในการให้บริการแก่ลูกค้ารายใหญ่ การพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่ให้ประโยชน์แก่บริษัทจากการประหยัดต่อขนาด แต่ก็ทำให้บริษัทมีความเสี่ยงสูงจากการกระจุกตัวของฐานลูกค้าทั้งในด้านการผิดนัดชำระหนี้และการพึ่งพิงรายได้จากลูกค้ารายใหญ่ อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้บรรเทาลงจากการที่ลูกค้ารายใหญ่มีคุณภาพเครดิตที่ค่อนข้างดี บริษัทมีความพยายามในการกระจายฐานลูกค้าซึ่งสะท้อนจากการกระจุกตัวของฐานลูกค้า 20 รายใหญ่ เมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์ให้เช่าสุทธิภายใต้สัญญาเช่าดำเนินงานและสินเชื่อคงค้างภายใต้สัญญาเช่าการเงิน ลูกค้ารายใหญ่ 20 รายแรกคิดเป็น 43.0% ของสินทรัพย์ทั้ง 2 ประเภทรวมกัน ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2555 ซึ่งลดลงจาก 55.9% ในปี 2552 นอกจากนี้ ลูกค้ารายใหญ่ทั้ง 20 รายของบริษัทยังกระจายตัวมากขึ้นในหลากหลายอุตสาหกรรม

หลังจาก บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด เข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทภัทรลิสซิ่งในปี 2549 ตัวแทนของบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต โดยผ่านทางคณะกรรมการบริษัท ได้สนับสนุนความพยายามของบริษัทในการพัฒนาระบบการจัดการความเสี่ยง ทั้งนี้ ระบบการจัดการความเสี่ยงที่เข้มงวดมีส่วนช่วยให้บริษัทสามารถควบคุมคุณภาพสินทรัพย์เมื่อบริษัทขยายธุรกิจไปสู่สินทรัพย์ประเภทอื่นซึ่งมีความเสี่ยงมากกว่าสินทรัพย์ประเภทรถยนต์ ในปี 2554 บริษัทได้เปลี่ยนนโยบายการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญโดยบริษัทได้พิจารณารวมราคาตลาดของสินทรัพย์ให้เช่าในการคำนวณปริมาณค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ แม้ว่านโยบายใหม่นี้จะเป็นแนวทางที่บริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกันปฏิบัติ แต่ก็เป็นนโยบายเชิงรุกมากกว่าแนวปฏิบัติเดิมของบริษัท นโยบายใหม่นี้ช่วยลดอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อรวมของบริษัทลง โดยปรับลดลงจาก 5.3% ในปี 2553 เป็น 0.7% ในปี 2554 นอกจากนี้ ยังช่วยปรับเพิ่มผลการดำเนินงานของบริษัทเนื่องจากมีการกลับรายการค่าใช้จ่ายสำหรับหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญเป็นรายได้ แม้ว่าจะมีการปรับนโยบายการตั้งสำรอง แต่ค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญยังอยู่ในระดับที่สูงเพียงพอสำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่ยังอยู่ในระดับต่ำเพียง 0.12% ของลูกหนี้รวม ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2555 โดยอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ที่ระดับ 444.8% ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2555

บริษัทภัทรลิสซิ่งมีกำไรสุทธิ 201 ล้านบาทในปี 2554 ซึ่งลดลงค่อนข้างมากจาก 281 ล้านบาทในปี 2553 อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยเท่ากับ 2.3% ในปี 2554 ลดลงจาก 3.8% ในปี 2553 ความสามารถในการทำกำไรที่ลดลงส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่บริษัทได้รับจากการลงทุนในสินทรัพย์เช่าดำเนินงานได้สิ้นสุดลงเมื่อปีบัญชี 2553 นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ผ่านมาได้ลดประโยชน์ทางภาษีที่บริษัทได้รับจากสินทรัพย์ภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี ผลกระทบจากประเด็นทางภาษีดังกล่าวส่งผลให้บริษัทมีภาระภาษีเพิ่มขึ้น 63.7 ล้านบาทในปี 2554 อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการของบริษัทในปี 2554 ได้รับประโยชน์จากการกลับรายการค่าใช้จ่ายหนี้สูญและหนี้สงสัญจะสูญซึ่งมีมูลค่าประมาณ 35 ล้านบาท สินทรัพย์ให้เช่าของบริษัทเพียง 1% ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์อุทกภัยเมื่อปีที่ผ่านมาได้รับการคุ้มครองจากประกันภัยเกือบทั้งหมด บริษัทมีกำไรสุทธิ 68 ล้านบาทในช่วงไตรมาสแรกของปี 2555 ในขณะที่อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยปรับเพิ่มเป็น 3.0% (ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปีแล้ว)

บริษัทภัทรลิสซิ่งใช้เงินทุนจากการกู้ยืมในการขยายฐานสินทรัพย์เป็นหลัก โดย ณ สิ้นปี 2554 อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ระดับ 3.5 เท่า เพิ่มขึ้นจาก 3.1 เท่าในปี 2553 และ 2.5 เท่าในปี 2552 และจากที่คาดว่าความสามารถในการทำกำไรจะยังคงได้รับแรงกดดันจากการแข่งขันที่รุนแรงรวมถึงไม่ได้รับประโยชน์จากมาตรการทางภาษี อัตราส่วนหนี้สินของบริษัทคาดว่าจะถดถอยลง แม้ว่าระดับฐานทุนในปัจจุบันของบริษัทจะยังคงเพียงพอในการขยายขนาดสินทรัพย์ให้เช่าตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ แต่ทริสเรทติ้งยังคาดหวังที่จะเห็นบริษัทปรับเพิ่มระดับผลประกอบการและควบคุมอัตราส่วนหนี้สินไว้ บริษัทรักษานโยบายการจัดการสินทรัพย์และหนี้สินที่เข้มงวดด้วยการบริหารอายุของหนี้ผ่านการกู้ยืมระยะยาวเพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาของสัญญาเช่าสินทรัพย์ — จบ

บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (PL)
อันดับเครดิตองค์กร:	                                   คงเดิมที่ A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
PL132A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556	              คงเดิมที่ A-
PL163A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559	              คงเดิมที่ A-
PL172A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560	              คงเดิมที่ A-
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2560	    A-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	Positive (บวก)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ