ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่มีประกัน “บ. ปตท. สผ.” ที่ “AAA”และคงอันดับหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนที่ “AA” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday August 1, 2012 19:01 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศยืนยันอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (ปตท. สผ.) ที่ระดับ “AAA” พร้อมทั้งยืนยันอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนของบริษัทที่ระดับ “AA” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ การยืนยันอันดับเครดิตกระทำหลังจากที่บริษัทได้ออกประกาศเรื่องการบรรลุเงื่อนไขจำนวนการตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นของ Cove Energy PLC (Cove) และเรื่องแผนการเพิ่มทุนของบริษัท อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนสถานะผู้นำของบริษัทในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทย รวมถึงปริมาณสำรองปิโตรเลียมที่มีมากพอ การสนับสนุนจากภาครัฐในฐานะที่เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยในการถือสัมปทานปิโตรเลียม และฐานะทางการเงินที่ดี นอกจากนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศด้วย ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่า ปตท. สผ. จะยังคงรักษาผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งต่อไปได้ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันผวนและท้าทาย การดำเนินนโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังและเข้มงวดน่าจะช่วยให้บริษัทสามารถลงทุนตามแผนการเติบโตได้โดยไม่ทำให้ฐานะทางการเงินอ่อนแอลง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2555 ปตท. สผ. ได้รับการตอบรับคำเสนอซื้อหุ้น Cove จากผู้ถือหุ้น Cove เท่ากับประมาณ 91.4% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่ราคา 240 เพนซ์ต่อหุ้น โดยมูลค่าการซื้อหุ้น Cove ทั้งหมด 100% คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1.2—1.4 พันล้านปอนด์ (หรือประมาณ 1.9-2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรวมภาษีกำไรจากการขายสินทรัพย์และค่าธรรมเนียมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า Cove เป็นบริษัทจดทะเบียนใน Alternative Investment Market ในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน สินทรัพย์หลักของ Cove ได้แก่ การถือครองสัดส่วน 8.5% ในแปลงสัมปทาน Rovuma Offshore Area 1 ในสาธารณรัฐโมซัมบิก ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติ (Resources) ถึงประมาณ 60 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต (Trillion Cubic Feet — tcf) หลังจากมีการประกาศการค้นพบก๊าซที่หลุมสำรวจ Atum เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา โดยโครงการนี้อยู่ในขั้นตอนการสำรวจและคาดว่าจะเริ่มผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas) ได้ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป

ปตท. สผ. จะใช้เงินกู้ยืมระยะสั้นจำนวน 950 ล้านปอนด์และเงินสดในมือเป็นแหล่งเงินทุนเริ่มแรกในการซื้อกิจการในครั้งนี้ โดยบริษัทมีแผนเพิ่มทุนอีกจำนวน 98,000 ล้านบาท (ประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2555 อย่างไรก็ตาม แม้ความสำเร็จของแผนการเพิ่มทุนในครั้งนี้จะขึ้นอยู่กับความเห็นชอบของผู้ถือหุ้นซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 24 สิงหาคม 2555 นี้ แต่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทก็ได้แสดงความจำนงในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนและดำรงสัดส่วนการถือหุ้นใน ปตท. สผ. ไม่ต่ำกว่า 64.75%

จากแผนการเพิ่มทุนของ ปตท. สผ. โครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะมีความแข็งแรงมากขึ้น โดยอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนจะลดลงจากระดับประมาณ 44% หลังการซื้อ Cove เป็นประมาณ 30% ณ สิ้นปี 2555

การซื้อ Cove ในครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ ปตท. สผ. ที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยการต่อยอดยุทธศาสตร์ของกลุ่ม ปตท. ที่จะเป็นผู้นำด้านธุรกิจก๊าซธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังเป็นการขยายแหล่งสำรองปิโตรเลียมของบริษัทในแถบแอฟริกาตะวันออกด้วย

ปัจจุบัน ปตท. สผ. มีแผนสำหรับค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนทั้งสิ้น 11,914 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงปี 2555-2559 เพื่อเพิ่มปริมาณจำหน่ายปิโตรเลียมให้ถึงเป้า 330,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน (Barrels of Oil Equivalent per Day — boed) ระหว่างปี 2556-2559 จากระดับปัจจุบันที่ 263,441 boed ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2555 การซื้อ Cove ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนเชิงรุกของบริษัทในการเพิ่มปริมาณจำหน่ายปิโตรเลียมให้ถึง 900,000 boed ภายในปี 2563 ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (PTTEP)
อันดับเครดิตองค์กร:	                                      คงเดิมที่ AAA
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
PTTEP135A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556	คงเดิมที่ AAA
PTTEP145A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 11,700 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	คงเดิมที่ AAA
PTEP183A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561	คงเดิมที่ AAA
PTTEP195A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562	คงเดิมที่ AAA
PTTEP12PA: หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน 5,000 ล้านบาท 	คงเดิมที่ AA
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                               Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ