ทริสเรทติ้งเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิต “บ. ปริญสิริ” เป็น “Stable” จาก “Negative”พร้อมคงอันดับเครดิตองค์กรที่ “BBB-”

ข่าวทั่วไป Tuesday August 21, 2012 18:01 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) เป็น “Stable” หรือ “คงที่” จาก “Negative” หรือ “ลบ” ซึ่งสะท้อนถึงผลการดำเนินงานของบริษัทที่ฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญและยอดรับรู้รายได้ที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะสามารถปรับปรุงผลการดำเนินงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและสามารถโอนที่อยู่อาศัยให้แก่ลูกค้าได้ตามแผน นอกจากนี้ อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทก็ไม่ควรสูงกว่าระดับในปัจจุบันด้วย

ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังคงอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทที่ระดับ “BBB-” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงผลงานของบริษัทที่เป็นที่ยอมรับในตลาดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านจัดสรร อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่างถูกลดทอนบางส่วนจากผลงานที่ไม่น่าพอใจในตลาดคอนโดมิเนียมและระดับอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงภาวะการขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนต้นทุนค่าก่อสร้างที่เพิ่มสูงขึ้น และลักษณะของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวงจรขึ้นลงด้วยเช่นกัน

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทปริญสิริเป็นผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดกลางซึ่งก่อตั้งในปี 2543 โดยกลุ่มตระกูลโกวิทจินดาชัยและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายน 2548 กลุ่มตระกูลโกวิทจินดาชัยยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัทในสัดส่วน 46% ของหุ้นทั้งหมด ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2555 บริษัทเป็นผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่หลากหลายซึ่งรวมถึงบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมิเนียมที่เน้นกลุ่มลูกค้ารายได้ระดับปานกลางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล การมีโครงการบ้านจัดสรรที่มีขนาดไม่ใหญ่มากช่วยให้บริษัทมีความยืดหยุ่นในการพัฒนาโครงการแต่ละแห่งให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ในปี 2554 บริษัทปริญสิริมียอดขายลดลงอย่างมากเป็น 2,116 ล้านบาท โดยลดลง 47% จาก 4,017 ล้านบาทในปี 2553 ทั้งนี้ การลดลงของยอดขายส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่หลายโครงการและผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2554 อย่างไรก็ตาม ยอดขายในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 เพิ่มขึ้นเป็น 1,547 ล้านบาท โดยเพิ่มขึ้น 53% จากช่วงเดียวกันของปี 2554 ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายที่ดีขึ้นในสินค้าที่อยู่อาศัยทุกประเภท ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2555 บริษัทมีแผนการจะเปิดโครงการใหม่อีก 7 โครงการด้วยมูลค่ารวม 4,000 ล้านบาทซึ่งคาดว่าจะทำให้ยอดขายของปี 2555 ทั้งปีอยู่ในระดับที่น่าพอใจ

รายได้ของบริษัทปริญสิริในปี 2554 ลดลงเป็น 2,238 ล้านบาท ซึ่งลดลงอย่างมากจาก 4,449 ล้านบาทในปี 2553 การลดลงของรายได้เป็นผลมาจากยอดขายที่ลดลงและความล่าช้าของงานก่อสร้างซึ่งทำให้ต้องเลื่อนการส่งมอบที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ให้แก่ลูกค้าออกไป อย่างไรก็ตาม บริษัทสามารถปรับปรุงวิธีการก่อสร้างและสามารถโอนทาวน์เฮ้าส์ให้แก่ลูกค้าได้มากขึ้นในระหว่างครึ่งแรกของปี 2555 เป็นผลให้รายได้ของบริษัทในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 เพิ่มขึ้นเป็น 1,434 ล้านบาท โดยเพิ่มขึ้น 46% จาก 982 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปี 2554 ทั้งนี้ อัตราการส่งมอบบ้านเดี่ยวที่รอรับรู้รายได้ยังคงต่ำอยู่และจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น

บริษัทปริญสิริมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในระดับสูงที่ 37%-38% ของรายได้ในช่วงปี 2554 จนถึงครึ่งแรกของปี 2555 แม้ว่าบริษัทจะมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้นในปี 2554 แต่การลดลงอย่างมากของรายได้ประกอบกับการมีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเป็นจำนวนมากก็เป็นสาเหตุทำให้อัตรากำไรจากการดำเนินงานลดลง โดยอัตรากำไรจากการดำเนินงานต่อยอดขายในปี 2554 ลดลงเป็น 13.55% จาก 16.09% ในปี 2553 อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรจากการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้นเป็น 17.73% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 นอกจากนี้ กระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทก็ปรับตัวดีขึ้นเช่นเดียวกัน โดยอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมเพิ่มขึ้นเป็น 6.74% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 จากระดับเพียง 6.26% ในปี 2554 ในขณะที่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 31.67% ณ เดือนธันวาคม 2553 มาอยู่ที่ระดับประมาณ 47% ในปี 2554 และครึ่งแรกของปี 2555 ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) (PRIN)
อันดับเครดิตองค์กร:	               คงเดิมที่ BBB-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	               Stable (คงที่) จาก Negative (ลบ)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ