ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่มีประกัน “บ. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์” ที่ “A/Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday October 24, 2012 16:32 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะความเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนของไทย ตลอดจนตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourist Segment) และกระแสเงินสดของบริษัทที่มีความสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากการแข่งขันทั้งในตลาดในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงข้อจำกัดจากการมีโรงพยาบาลหลักเพียงแห่งเดียว และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากโครงการลงทุนในอนาคต แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายที่บริษัทจะสามารถรักษาสถานะผู้นำในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนในประเทศเอาไว้ได้ ในการพิจารณาอันดับเครดิตของบริษัทได้รวมโอกาสที่บริษัทอาจซื้อกิจการของโรงพยาบาลในระยะปานกลางไว้แล้ว ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งมองว่าบริษัทยังมีความสามารถที่จะเติบโตด้วยกลยุทธ์ดังกล่าวได้จากธุรกิจที่มีความสม่ำเสมอและภาระหนี้ปัจจุบันที่อยู่ในระดับปานกลาง อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับผลกระทบในทางลบได้หากอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทสูงเกินกว่า 50% เป็นระยะเวลาที่ต่อเนื่อง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ดำเนินกิจการโรงพยาบาลภายใต้ชื่อ “โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล” ในกรุงเทพฯ โดยรายได้จากโรงพยาบาลดังกล่าวคิดเป็น 95% ของรายได้รวมของบริษัท โรงพยาบาลหลักของบริษัทมีความสามารถในการให้บริการผู้ป่วยนอกจำนวน 4,500 คนต่อวัน และมีเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยในทั้งหมด 538 เตียง บริษัทมีรายได้จากผู้ป่วยต่างประเทศประมาณ 60% ของรายได้รวม ส่วนรายได้จากกลุ่มผู้ป่วยที่ชำระเงินเองคิดเป็นประมาณ 70% ของรายได้รวม บริษัทมีรายได้รวมในปี 2554 อยู่ที่ 1.11 หมื่นล้านบาท ซึ่งสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของบริษัทที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมให้บริการด้านสุขภาพที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์สะท้อนถึงชื่อเสียงที่เป็นที่รู้จักและผลงานทางการแพทย์ที่เป็นที่ยอมรับมานานกว่า 30 ปี บริษัทเน้นกลุ่มลูกค้าผู้ป่วยชาวไทยที่มีรายได้ในระดับสูงและกลุ่มผู้ป่วยชาวต่างประเทศโดยใช้กลยุทธ์สร้างความแตกต่างด้านบริการและคุณภาพ ความได้เปรียบในการแข่งขันของบริษัทในตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสะท้อนจากเครือข่ายที่แข็งแกร่งในต่างประเทศ บริษัทมีสัดส่วนผู้ป่วยที่มาจากตะวันออกกลางสูงสุดจากจำนวนผู้ป่วยชาวต่างชาติทั้งหมด ทั้งนี้ การรับผู้ป่วยชาวต่างชาติช่วยให้บริษัทมีแหล่งรายได้ที่หลากหลาย รวมทั้งช่วยลดการพึ่งพาผู้ป่วยในประเทศและลดแรงกดดันจากการแข่งขันในตลาดบริการสุขภาพภายในประเทศ

ในช่วง 5 ปีข้างหน้า บริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์วางแผนเติบโตทางธุรกิจด้วยการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วยและเพิ่มสัดส่วนทางการตลาดในกลุ่มผู้ป่วยใหม่ ๆ โดยทำเลที่ตั้งของโรงพยาบาลแห่งใหม่จะยังคงอยู่ในเขตใจกลางของกรุงเทพฯ บริษัทได้ซื้อที่ดิน 2 แปลงบนถนนเพชรบุรีและสุขุมวิท ซอย 1 โดยที่ดินแปลงแรกสามารถรองรับโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลขนาด 200 เตียง ส่วนที่ดินแปลงที่ 2 เหมาะสำหรับลงทุนเพื่อขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วยจากโรงพยาบาลหลักเนื่องจากมีทำเลอยู่ใกล้กัน อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้สรุปแผนการลงทุนที่ชัดเจนในเวลานี้

บริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์อยู่ระหว่างการแสวงหาโอกาสเติบโตในตลาดใหม่ ๆ และมีความเป็นไปได้สูงว่าบริษัทอาจซื้อกิจการโรงพยาบาลที่เน้นกลุ่มผู้ป่วยที่มีรายได้ระดับปานกลางค่อนไปทางสูง แม้ว่าแนวทางดังกล่าวจะช่วยเสริมธุรกิจให้มีความหลากหลายขึ้น แต่ทริสเรทติ้งมองว่าการบริหารจัดการกลยุทธ์ดังกล่าวยังคงมีความเสี่ยงอยู่มากเนื่องจากบริษัทยังขาดประวัติความสำเร็จที่เพียงพอในการควบรวมกิจการและการบริหารจัดการโรงพยาบาลที่เน้นกลุ่มผู้ป่วยที่มีรายได้ระดับปานกลางค่อนไปทางสูง

ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จะเดิบโตอย่างน้อย 6%-8% ต่อปีในช่วง 3 ปีข้างหน้า อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายของบริษัทในอดีตที่ผ่านมาอยู่ระหว่าง 23%-25% ซึ่งถือเป็นระดับที่แข็งแกร่งและมีความสม่ำเสมอ ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนกำไรของบริษัทจะยังคงมีความสม่ำเสมอและอยู่ในระดับเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 23% ต่อไปในระยะปานกลาง

ภาระหนี้ของบริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ปี 2554 เนื่องจากโครงการขยายพื้นที่ให้บริการในโรงพยาบาลหลักและการใช้เงินกู้เพื่อซื้อหุ้นของ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 20.1% ในปี 2553 มาอยู่ที่ 42.4% ในปี 2554 และอยู่ที่ 40.4% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 ต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2555 บริษัทได้ขายหุ้นที่ถือทั้งหมดในบริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอล และคาดว่าจะได้รับเงินสดหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วจำนวน 4.5 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งมองว่าภาระหนี้ของบริษัทอาจไม่ลดลงจากระดับปัจจุบันมากนักเนื่องจากบริษัทต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มขึ้นสำหรับโครงการก่อสร้างบนที่ดินแปลงใหม่และอาจลงทุนซื้อกิจการโรงพยาบาลอื่น ๆ

ทริสเรทติ้งคาดว่ากระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จะอยู่ระหว่าง 2.5-3 พันล้านบาทต่อปีในช่วงปี 2555-2559 โดยกระแสเงินสดจากการดำเนินงานดังกล่าวเมื่อรวมกับเงินสด 4.5 พันล้านบาทที่ได้รับจากการขายหุ้นในบริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอลแล้วน่าจะสามารถรองรับค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนในแผนปัจจุบันและจ่ายเงินปันผลได้อย่างเพียงพอ บริษัทมีสถานะสภาพคล่องที่ดี ภาระหนี้ของบริษัท ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 เป็นหุ้นกู้ระยะยาวทั้งหมด โดยหุ้นกู้ชุดแรกจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2559 นอกจากนี้ บริษัทยังมีวงเงินที่ยังไม่ได้เบิกใช้จากสถาบันการเงินอยู่อีกประมาณ 3.3 พันล้านบาท ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) (BH)
อันดับเครดิตองค์กร:	                             คงเดิมที่ A
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
BH16DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559	คงเดิมที่ A
BH18DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561	คงเดิมที่ A
BH21DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564	คงเดิมที่ A
แนวโน้มอันดับเครดิต:	Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ