ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่มีประกัน “บ. น้ำประปาไทย” ที่ “AA-/Stable”

ข่าวทั่วไป Tuesday November 6, 2012 13:32 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นผู้ให้บริการน้ำประปาเอกชนรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตลอดจนกระแสเงินสดที่แน่นอนจากสัญญาขายน้ำขั้นต่ำระยะยาว และความสม่ำเสมอของความต้องการน้ำประปา โดยที่ธุรกิจน้ำประปามีความเสี่ยงในการดำเนินงานในระดับต่ำและมีอุปสรรคในการเข้าสู่ธุรกิจในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากการที่บริษัทมีภาระหนี้จำนวนมากและความเสี่ยงจากการมีการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เป็นลูกค้าหลักเพียงรายเดียว ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถรักษาสถานะผู้นำในการเป็นผู้ให้บริการน้ำประปาเอกชนและคงความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเอาไว้ได้ โดยที่การลงทุนในอนาคตควรได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบซึ่งจะต้องไม่มีผลกระทบต่อฐานะทางการเงินและสภาพคล่องของบริษัท ทั้งนี้ การให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทแม่ที่มีฐานะทางการเงินที่อ่อนแอกว่าจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของบริษัท

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทน้ำประปาไทยก่อตั้งในปี 2543 ภายใต้การร่วมทุนระหว่าง บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เธมส์ วอเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อทำการประมูลสัมปทานการให้บริการน้ำประปาในพื้นที่เขตจังหวัดนครปฐมและสมุทรสาคร ปัจจุบันบริษัท ช. การช่างเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทในสัดส่วน 30% ในขณะที่ บริษัท มิตซุย วอเตอร์ โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ถือ 26% บริษัทเป็นผู้ให้บริการน้ำประปาเอกชนรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยด้วยกำลังการผลิตทั้งสิ้น 876,000 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวัน และให้บริการบำบัดน้ำเสียซึ่งมีกำลังการบำบัด 18,000 ลบ.ม./วัน นอกจากนี้ บริษัทยังถือหุ้นในสัดส่วน 30% ใน บริษัท ซี.เค. พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น 54.8% ใน บริษัท เซาท์อีส เอเซีย เอนเนอร์จี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังน้ำในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ด้วยกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้า 615 เมกะวัตต์

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า บริษัทน้ำประปาไทยประกอบกิจการโรงผลิตน้ำประปา 3 โรง และเป็นผู้ให้บริการน้ำประปาในพื้นที่ 3 เขต คือเขตพื้นที่จังหวัดนครปฐม-สมุทรสาคร เขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี และเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน บริษัทให้บริการน้ำประปาแก่ กปภ. ภายใต้สัญญาซื้อขายน้ำประปาอายุ 25 ปีซึ่งจะหมดสัญญาในปี 2566 และอายุ 30 ปีซึ่งจะหมดสัญญาในปี 2577 ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2553 กปภ. มีพันธะในการรับซื้อน้ำประปาจากบริษัทในปริมาณขั้นต่ำจำนวน 648,000 ลบ.ม./วัน ทั้งนี้ สูตรการคำนวณอัตราค่าน้ำจะเป็นไปตามดัชนีราคาผู้บริโภค นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับสิทธิในการดำเนินการผลิต จำหน่าย และให้บริการน้ำประปา รวมทั้งให้บริการบำบัดน้ำเสียในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินระยะเวลา 30 ปีด้วย โดยสิทธิดังกล่าวจะหมดอายุในปี 2582 บริษัทยังคงมีความเสี่ยงจากการมี กปภ. เป็นลูกค้ารายใหญ่เพียงรายเดียวซึ่งสร้างสัดส่วนรายได้ให้แก่บริษัทถึง 97% ของรายได้รวมในปี 2554 กระนั้น สถานะความน่าเชื่อถือของ กปภ. ในฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจก็อยู่ในระดับที่รับได้

บริษัทน้ำประปาไทยได้ประโยชน์จากการมีความเสี่ยงจากการดำเนินงานที่อยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับหน่วยงานสาธารณูปโภคอื่น ๆ เนื่องจากการผลิตน้ำประปาใช้เทคโนโลยีที่ไม่ซับซ้อน อย่างไรก็ตาม ธุรกิจผลิตน้ำประปาจะใช้เงินลงทุนสูงในกรณีที่ต้องสร้างโครงข่ายระบบส่งและจ่ายน้ำประปา บริษัทยังเป็นเจ้าของท่อน้ำประธานและท่อจ่ายน้ำในพื้นที่ให้บริการบางส่วนซึ่งเป็นอุปสรรคต่อผู้ต้องการเข้ามาเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ในพื้นที่ดังกล่าว แหล่งน้ำที่มีเพียงพอและคุณภาพน้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตน้ำประปา ทั้งนี้ แหล่งน้ำที่สำคัญในการผลิตน้ำประปาของบริษัทมาจากแม่น้ำท่าจีนและแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่มีปริมาณน้ำเพียงพอ แม้แหล่งน้ำแต่ละแห่งจะมีคุณภาพน้ำที่แตกต่างกัน แต่บริษัทก็สามารถนำน้ำไปผลิตเป็นน้ำประปาคุณภาพสูงได้เช่นเดียวกัน

ในปี 2554 ยอดขายน้ำประปาของบริษัทน้ำประปาไทยเพิ่มขึ้นเพียง 1.2% เมื่อเทียบกับ 10.2% ในปี 2553 ยอดการเติบโตในปี 2554 ที่ลดลงเนื่องมาจากพื้นที่ให้บริการของบริษัทถูกน้ำท่วม และโรงกรองน้ำในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินต้องปิดตัวลงในช่วงเดือนตุลาคมและเดือนพฤศจิกายน 2554 จากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ในปลายปี 2554 ประกอบกับการที่โรงกรองน้ำแห่งใหม่ของ กปภ. เริ่มจ่ายน้ำให้แก่เขตพื้นที่จังหวัดนครปฐม-สมุทรสาครในเดือนธันวาคม 2553 ซึ่งมีพื้นที่บางส่วนทับซ้อนกัน อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 ยอดขายน้ำของบริษัทเพิ่มขึ้น 6.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเนื่องความต้องการใช้น้ำประปาในเขตพื้นที่จังหวัดนครปฐม-สมุทรสาครเพิ่มขึ้นอย่างมาก

บริษัทน้ำประปาไทยมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งเนื่องจากการมีโครงสร้างสัญญาซื้อขายน้ำที่ดีกับ กปภ. อีกทั้งยังมีความต้องการน้ำที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง บริษัทมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นจาก 4,395 ล้านบาทในปี 2553 เป็น 4,546 ล้านบาทในปี 2554 เนื่องจากการปรับราคาน้ำประปาตามดัชนีผู้บริโภค สำหรับช่วงครึ่งแรกของปี 2555 บริษัทมีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 7.5% เป็น 2,412 ล้านบาทเนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของความต้องการน้ำและราคาน้ำประปา โดยรายได้จากเขตพื้นที่จังหวัดนครปฐม-สมุทรสาครมีสัดส่วน 64% ของรายได้ทั้งหมด ส่วนรายได้ที่เหลือส่วนใหญ่มาจากเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี (33%) ในขณะที่พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอินมีสัดส่วนเพียง 3% ของรายได้ทั้งหมด แม้ว่าเหตุการณ์อุทกภัยในช่วงปลายปี 2554 จะส่งผลให้โรงกรองน้ำที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอินต้องปิดตัวลง แต่ผลกระทบก็มีไม่มากนักเนื่องจากรายได้จากโรงกรองน้ำที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอินมีสัดส่วนต่ำ นอกจากนี้ ทรัพย์สินของโรงกรองน้ำดังกล่าวก็ไม่มีความเสียหาย ในขณะที่โรงกรองน้ำที่จังหวัดนครปฐมและปทุมธานีก็ยังคงสามารถดำเนินการและจ่ายน้ำได้ตามปกติในช่วงน้ำท่วม

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทน้ำประปาไทยมีอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้จากการขายอยู่ในระดับสูงที่ประมาณ 79%-81% เงินทุนจากการดำเนินงานอยู่ที่ระดับประมาณ 2,990 ล้านบาทในปี 2553 และ 2554 และอยู่ที่ระดับ 1,700 ล้านบาทในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 เงินกู้รวมลดลงเล็กน้อยจากระดับ 11,368 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2553 เป็น 11,136 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2554 อย่างไรก็ตามเงินกู้รวมเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 13,655 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 เนื่องจากการลงทุนในบริษัท ซี.เค. พาวเวอร์ อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมของบริษัทปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 26.1% ในปี 2553 เป็น 26.9% ในปี 2554 และอยู่ที่ระดับ 12.4% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 โดยที่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนลดลงจากระดับ 54.5% ณ สิ้นปี 2553 เป็น 52.2% ณ สิ้นปี 2554 และเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 56.7% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 บริษัทยังคงมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจพลังงานสะอาด การใช้เงินกู้จำนวนมากในการลงทุนและการมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนที่อยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องอาจมีผลกดดันต่ออันดับเครดิตของบริษัท ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) (TTW)

อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ AA-

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

TTW142A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,700 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557 คงเดิมที่ AA-

TTW162A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,800 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 คงเดิมที่ AA-

TTW192A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 คงเดิมที่ AA-

TTW222A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 คงเดิมที่ AA-

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable (คงที่)

ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html






เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ