ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท “บ. ทุนธนชาต” ที่ระดับ “A+/Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday November 14, 2012 16:32 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ของ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด ในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาทที่ระดับ “A+” ในขณะเดียวกันยังคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ “A+” ด้วยเช่นกัน โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตสะท้อนสถานะการเป็นบริษัทโฮลดิ้งซึ่งทำธุรกิจลงทุนในกลุ่มธนชาต ตลอดจนอำนาจการบริหารงานในธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ผ่านการถือหุ้น 50.96% และผลตอบแทนในรูปของเงินปันผลที่ได้รับอย่างสม่ำเสมอจากธนาคารธนชาต ทั้งนี้ อันดับเครดิตองค์กรของบริษัทอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารธนชาตซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์อยู่ 1 ขั้น อันสะท้อนถึงการพึ่งพารายได้เงินปันผลจากธนาคารธนชาตเป็นหลัก รวมถึงข้อจำกัดจากกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องในการจ่ายเงินปันผลดังกล่าว ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนความคาดหมายว่า ธนาคารธนชาตซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของบริษัทจะสามารถผสานประโยชน์ทางธุรกิจกับ Bank of Nova Scotia (BNS) เพื่อให้สถานะทางการแข่งขันในธุรกิจหลักมีความแข็งแกร่งขึ้น อีกทั้งการสนับสนุนทั้งด้านการเงิน ความรู้และความเชี่ยวชาญจากพันธมิตรธุรกิจ อันได้แก่ BNS และบริษัททุนธนชาต จะช่วยให้การดำเนินธุรกิจและผลประกอบการของธนาคารธนชาตดีขึ้นในอนาคต

อันดับเครดิตของบริษัททุนธนชาตสะท้อนถึงคณะผู้บริหารที่มีความสามารถ ระบบการบริหารความเสี่ยงที่พัฒนาขึ้นมาในระดับมาตรฐาน รวมถึงการสนับสนุนด้านธุรกิจและเงินทุนจากพันธมิตรทางธุรกิจคือ BNS ซึ่งถือหุ้นในธนาคารธนชาต 49% อันดับเครดิตยังสะท้อนมูลค่าเครือข่ายธุรกิจที่ดีขึ้นรวมทั้งเครือข่ายสาขาที่ครอบคลุมทั่วประเทศของธนาคารธนชาตภายหลังการควบรวมกิจการกับธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) ในปี 2553 อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนจากคุณภาพสินทรัพย์ที่ยังคงอ่อนแอ ภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ และธุรกิจหลักทรัพย์ รวมถึงความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลก โดยปัจจัยเหล่านี้อาจจำกัดความสามารถในการทำกำไรและโอกาสในการขยายธุรกิจของกลุ่มธนชาต

ทริสเรทติ้งรายงานว่า ณ เดือนมิถุนายน 2555 บริษัททุนธนชาตมีสินทรัพย์รวมมากเป็นอันดับที่ 6 ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทย 15 แห่ง โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อที่ 7.9% และของเงินฝากที่ 6.8% บริษัทมีสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 928.9 พันล้านบาท ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 เพิ่มขึ้น 7.9% จาก 860.5 พันล้านบาท ณ เดือนมิถุนายน 2554 บริษัทมีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 โดยมีกำไรสุทธิในงบการเงินรวมสำหรับงวด 6 เดือนแรกของปี 2555 จำนวน 2.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นผลจากสำรองหนี้สูญที่ต่ำลง รวมทั้งรายได้ค่าธรรมเนียมที่เพิ่มมากขึ้น อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ย (Return on Average Asset -- ROAA) สำหรับงวดครึ่งแรกของปี 2555 เท่ากับ 0.32% (ยังไม่ได้ปรับให้เป็นตัวเลขเต็มปี) เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 0.31% ในช่วงเดียวกันของปี 2554 อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นถัวเฉลี่ย (Return on Average Equity -- ROAE) ปรับลดลงเล็กน้อย จาก 3.80% (ยังไม่ได้ปรับให้เป็นตัวเลขเต็มปี) เป็น 3.76% เนื่องจากส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่มากกว่ากำไรสุทธิ สำหรับอัตราส่วนส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวมเพิ่มขึ้นจาก 8.36% ในเดือนมิถุนายน 2554 เป็น 8.49% ณ เดือนมิถุนายน 2555

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า บริษัททุนธนชาตมีสินเชื่อด้อยคุณภาพเพิ่มขึ้นในปี 2553 และ 2554 จากการที่ธนาคารธนชาตควบรวมกิจการกับธนาคารนครหลวงไทย โดยส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อธุรกิจของธนาคารนครหลวงไทย แต่ภายหลังการควบรวมกิจการแล้วเสร็จ สินเชื่อด้อยคุณภาพลดลงอย่างต่อเนื่อง ณ เดือนมิถุนายน 2555 อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมเท่ากับ 5.23% ลดลงจาก 6.18% ในปี 2554 และ 6.46% ในปี 2553 อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนดังกล่าวยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ไทย 15 แห่งที่ระดับ 3.37% บริษัทมีสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (สินเชื่อที่ค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน ยอดคงค้างของสินเชื่อที่ปรับโครงสร้างหนี้ และสินทรัพย์รอการขาย) ณ เดือนมิถุนายน 2555 คิดเป็น 0.78 เท่าของเงินกองทุนซึ่งรวมค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ โดยลดลงจาก 0.81 เท่าในปี 2554 แต่ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ระดับ 0.47 เท่า ทั้งนี้ ระบบการบริหารความเสี่ยงที่ดีขึ้น คณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ และธุรกิจที่มีการกระจายตัว เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยปกป้องบริษัทจากความเสี่ยงในภาวะถดถอยได้ในระยะกลาง ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) (TCAP)
อันดับเครดิตองค์กร:	                                      คงเดิมที่ A+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TCAP131A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556	          คงเดิมที่ A+
TCAP14NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 9,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	          คงเดิมที่ A+
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2565	        A+
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                                      Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ