ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” “Negative” ให้อันดับเครดิตองค์กร “บ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ”และ “Developing” ให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกัน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 14, 2012 17:03 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” ให้แก่อันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอสซี) ในขณะเดียวกันยังประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Developing” ให้แก่หุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัทด้วย โดยสืบเนื่องมาจากการที่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (กลุ่มบริษัทบีทีเอส) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ได้ออกประกาศมติที่ประชุมคณะกรรมการที่จะขายรายได้ค่าโดยสารสุทธิซึ่งจะได้รับจากการดำเนินงานระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพสายหลักให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) หรือกองทุน IFF โดยระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพสายหลักให้บริการโดยบีทีเอสซี ภายใต้สัญญาสัมปทานซึ่งมีอายุคงเหลือ 17 ปี ทั้งนี้ การดำเนินการจัดตั้งกองทุน IFF จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขดังต่อไปนี้ (1) การอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของกลุ่มบริษัทบีทีเอส (2) ความยินยอมจากผู้ถือหุ้นกู้ของบีทีเอสซีในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขสัญญาหุ้นกู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง และ (3) ราคาขายของค่าโดยสารสุทธิจะต้องไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท โดย บีทีเอสซีจะนำรายได้ส่วนหนึ่งที่ได้รับจากการทำธุรกรรมกองทุน IFF ไปใช้สำรองเป็นหลักประกันเต็มจำนวนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ชุดปัจจุบันของบริษัท ส่วนที่เหลือจะนำส่งให้แก่กลุ่มบริษัทบีทีเอสเพื่อใช้ในการลงทุนในสัดส่วน 33.33% ของกองทุน และอีกส่วนหนึ่งจะสำรองไว้เพื่อใช้ลงทุนในอนาคต

บีทีเอสซีดำเนินธุรกิจให้บริการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพสายหลัก รวมทั้งให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาส่วนต่อขยายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ และธุรกิจสื่อโฆษณาซึ่งดำเนินการโดย บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปีบัญชี 2555/2556 (เมษายน - กันยายน 2555) รายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้าคิดเป็น 55% ในขณะที่ธุรกิจให้บริการและสื่อโฆษณาอยู่ที่ 12% และ 33% ตามลำดับ ในส่วนของกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายนั้น ธุรกิจรถไฟฟ้า (รวมการรับจ้างเดินรถและบำรุงรักษา) คิดเป็นสัดส่วน 72% และธุรกิจสื่อโฆษณา 28% หลังจากจัดตั้งกองทุนแล้วเสร็จ ธุรกิจภายใต้การดำเนินการของบริษัทจะเป็นการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษา และธุรกิจสื่อโฆษณา ทั้งนี้ ทิศทางของบีทีเอสซีในอนาคตจะยังคงเป็นบริษัทย่อยหลักที่ให้บริการเดินรถไฟฟ้าและมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจรถไฟฟ้าของกลุ่ม โดยคาดว่ากลุ่มบริษัทบีทีเอสจะให้การสนับสนุนการดำเนินงานของ บีทีเอสซีอย่างเต็มที่ในการเข้าประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ ๆ ดังนั้น ถึงแม้ว่าสถานะเครดิตของบีทีเอสซีจะได้รับผลกระทบจากการอ่อนตัวลงของกระแสเงินสดจากธุรกิจรถไฟฟ้า แต่อันดับเครดิตองค์กรของบริษัทก็น่าจะอยู่ในระดับเดียวกันกับกลุ่มบริษัทบีทีเอส

ส่วน “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Developing” สำหรับหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัทนั้นสะท้อนถึงความตั้งใจของบริษัทที่จะจัดให้มีการกันสำรองหรือจัดให้มีหลักประกันเต็มจำนวนของภาระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยที่จะเกิดขึ้นในอนาคตสำหรับหุ้นกู้ที่มีอยู่ ทั้งนี้ บริษัทอยู่ในระหว่างพิจารณาที่จะให้มีหนังสือค้ำประกันจากธนาคาร ดังนั้น อันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัทจะเทียบเท่ากับอันดับเครดิตของธนาคารผู้ให้การค้ำประกันภายใต้เงื่อนไขที่ครบถ้วน ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งจะระงับเครดิตพินิจเมื่อการจัดตั้งกองทุน IFF และการดำเนินการให้มีการค้ำประกันหุ้นกู้แล้วเสร็จสมบูรณ์ ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC)
อันดับเครดิตองค์กร:	                                A
แนวโน้มเครดิตพินิจ:	                           Negative (ลบ)
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
BTS138A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556 	    A
BTS148A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 4,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	    A
BTS158A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558	    A
BTS168A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 	    A
แนวโน้มเครดิตพินิจ:	                            Developing
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ