ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่มีประกัน “บ. ทางยกระดับดอนเมือง” ที่ “A-/Stable”

ข่าวทั่วไป Monday November 26, 2012 18:31 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการมีทำเลที่ตั้งของทางด่วนที่อยู่ในชัยภูมิที่สำคัญ รวมทั้งผลงานที่ยาวนาน และผู้บริหารที่มีประสบการณ์ นอกจากนี้ อันดับเครดิตดังกล่าวยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการมีอายุสัมปทานเวลานานและมีกระบวนการปรับราคาค่าผ่านทางที่ไม่ซับซ้อนด้วย อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความผันผวนของปริมาณจราจรบนทางด่วนของบริษัทที่เป็นมาตั้งแต่ในอดีต ตลอดจนความเสี่ยงเนื่องจากทางด่วนของบริษัทเป็นทางด่วนเดี่ยว รวมถึงการแข่งขันกับถนนปกติ การมีสัดส่วนเงินกู้อยู่ในระดับค่อนข้างสูง และความไม่แน่นอนด้านนโยบายการจราจรของภาครัฐ ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญต่อสภาพแวดล้อมในการประกอบธุรกิจที่จะมีผลกระทบในทางลบต่อผลประกอบการของบริษัท นอกจากนี้ การจ่ายเงินปันผลและการลงทุนในอนาคตควรได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อฐานะการเงินของบริษัท

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัททางยกระดับดอนเมืองก่อตั้งในปี 2531 โดยเป็นผู้ก่อสร้างและให้บริการทางด่วนยกระดับระยะทาง 21 กิโลเมตรซึ่งเป็นเส้นทางจากดินแดงถึงอนุสรณ์สถานภายใต้สัญญาสัมปทานในระบบ BTO (Build-Transfer-Operate) ซึ่งได้รับอนุมัติจากกรมทางหลวง ต่อมาในปี 2550 บริษัทได้ปรับปรุงเงื่อนไขในสัญญาสัมปทานในประเด็นสำคัญ เช่น กระบวนการปรับราคาค่าผ่านทาง นอกจากนี้ ยังได้มีการขยายอายุสัญญาสัมปทานเพิ่มจากเดิมที่จะสิ้นสุดในปี 2557 เป็นปี 2577 ทางยกระดับของบริษัทเป็นส่วนหนึ่งของทางยกระดับอุตราภิมุขซึ่งเป็นประตูจากกรุงเทพฯ สู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยทางยกระดับอุตราภิมุขซึ่งเป็นทางยกระดับ 6 ช่องการจราจรเหนือถนนวิภาวดีรังสิตนั้นประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ โครงการส่วนเริ่มต้น (ดินแดง-ดอนเมือง) โครงการส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (ดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน) และโครงการส่วนต่อขยายด้านรังสิต (อนุสรณ์สถาน-รังสิต) บริษัทได้รับสัมปทานในการให้บริการสำหรับ 2 โครงการแรก ส่วนโครงการส่วนต่อขยายด้านรังสิตซึ่งได้รับการยกเว้นค่าผ่านทางนั้นให้บริการโดยกรมทางหลวง

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ทางด่วนยกระดับเป็นหนึ่งในทางเลือกของการขนส่งซึ่งช่วยสนับสนุนโครงข่ายการคมนาคมและช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรบนถนนปกติ ปริมาณจราจรบนทางด่วนยกระดับปกติจะเติบโตไปตามความต้องการการขนส่งในประเทศโดยเฉพาะในบริเวณที่มีปัญหาการจราจรและในบริเวณใกล้แหล่งชุมชนที่กำลังเติบโต อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการใช้ทางด่วนจะต้องชำระค่าผ่านทาง ดังนั้นปริมาณการจราจรจึงอ่อนไหวต่อราคาค่าผ่านทางและเหตุการณ์ภายนอกอื่น ๆ ด้วย ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ปริมาณจราจรลดลงจากปริมาณสูงสุดเฉลี่ยที่ 140,000 คันต่อวันในเดือนธันวาคม 2548 สู่ระดับเฉลี่ย 60,000 คันต่อวันในปี 2554 ปริมาจราจรที่ลดลงบางส่วนเป็นผลมาจากการขึ้นราคาค่าผ่านทางถึง 3 เท่า รวมถึงการย้ายท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเทพจากดอนเมืองไปสุวรรณภูมิ นอกจากนี้ การสร้างเส้นทางแข่งขันยังจำกัดอัตราเติบโตของปริมาณจราจรบนทางยกระดับอุตรภิมุขอีกด้วย การขยายและเพิ่มช่องจราจรบนถนนวิภาวดีรังสิตและการเปิดให้บริการทางพิเศษอุดรรัถยาได้แบ่งปริมาณจราจรจากทางยกระดับอุตราภิมุขไปบางส่วน ทั้งนี้ ถนนวิภาวดีรังสิตเป็นถนนปกติที่มีเส้นทางขนานไปกับทางยกระดับอุตราภิมุข ส่วนทางพิเศษอุดรรัถยาก็เป็นเส้นทางที่มุ่งไปทางภาคเหนือผ่านอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ในปี 2553 ปริมาณจราจรบนทางด่วนของบริษัททางยกระดับดอนเมืองลดลง 29% จากปีที่ผ่านมาเนื่องการปรับเพิ่มอัตราค่าผ่านและการเดินขบวนประท้วงทางการเมือง สำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 ปริมาณจราจรปรับตัวเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจและผู้ใช้ทางยอมรับค่าผ่านทางอัตราใหม่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณจราจรของทั้งปีเติบโตเพียง 3% เนื่องจากปริมาณจราจรที่ลดลง 23% ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2554 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ในเขตเมืองเกือบเป็นอัมพาตจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ ในช่วงที่เกิดอุทกภัย บริษัทได้เปิดทางด่วนให้ผู้เดินทางใช้บริการโดยไม่คิดค่าบริการเป็นเวลา 25 วัน โดยทางรัฐบาลตกลงชดเชยค่าใช้จ่ายเป็นเวลา 8 วัน สำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 ปริมาณจราจรเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ คาดว่าความต้องการใช้ทางด่วนจะเพิ่มขึ้นในปี 2556 เนื่องจากสายการบินต้นทุนต่ำ เช่น แอร์เอเชีย ได้ย้ายจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกลับมาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

ในปี 2553 ปริมาณจราจรลดลงอย่างมากจากการปรับเพิ่มราคาค่าทางด่วน อย่างไรก็ตาม รายได้ของบริษัททางยกระดับดอนเมืองเพิ่มขึ้น 10.5% เนื่องจากอัตราค่าทางด่วนเพิ่มขึ้นสูงกว่าอัตราปริมาณจราจรที่ลดลง ในระหว่างปี 2554-2555 รายได้ของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นตามปริมาณการจราจรที่สูงขึ้นเนื่องจากไม่มีการปรับเพิ่มราคาค่าผ่านทาง โดยการแก้ใขสัญญาสัมปทานครั้งล่าสุดจะช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดจากการปรับราคาค่าผ่านทางให้แก่บริษัท สำหรับการปรับอัตราค่าผ่านทางนั้นบริษัทได้รับการอนุมัติในเบื้องต้นในการกำหนดราคาค่าผ่านทางตลอดอายุสัญญาสัมปทาน ทั้งในส่วนระยะเวลาและจำนวนค่าผ่านทางที่จะปรับเพิ่ม โดยการปรับค่าผ่านทางจะมีผลหลังจากแจ้งต่อกรมทางหลวงและก่อนประกาศต่อสาธารณะไม่น้อยกว่า 30 วัน อย่างไรก็ตาม ความอ่อนไหวต่อราคาของผู้ใช้ทางด่วนควรได้รับการติดตามศึกษาต่อไปด้วย

ฐานะการเงินของบริษัททางยกระดับดอนเมืองค่อนข้างคงที่ โดยอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้จากการขายในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่สูงกว่า 70% หนี้ของบริษัทอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับกระแสเงินสด โดยอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ระดับ 54% ในช่วงปี 2553 ถึงช่วง 6 เดือนแรกของปี 2555 อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายปรับตัวดีขึ้นจาก 3.1 เท่าในปี 2553 เป็น 3.3 เท่าในปี 2554 และ 3.7 เท่าในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2555 ส่วนอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 7.5% ในปี 2553 เป็น 9.0% ในปี 2554 และอยู่ที่ระดับ 5.0% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) สำหรับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2555

ทริสเรทติ้งคาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในระยะปานกลางจะเติบโตไปตามปริมาณจราจรที่เพิ่มขึ้น สำหรับการเติบโตในอนาคตนั้น หากบริษัทลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ทริสเรทติ้งก็คาดหมายว่าบริษัทจะสามารถบริหารจัดการแผนการเงินเพื่อให้มีอัตราส่วนโครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสม ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ

บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) (DMT)
อันดับเครดิตองค์กร:	                            คงเดิมที่ A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
DMT13DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,167 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556	คงเดิมที่ A-
DMT14DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,315 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	คงเดิมที่ A-
DMT156A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 250 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558	คงเดิมที่ A-
DMT15DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558	คงเดิมที่ A-
DMT178A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 250 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560	คงเดิมที่ A-
DMT17DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,478 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560	คงเดิมที่ A-
DMT20DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,140 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563	คงเดิมที่ A-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                            Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ