ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น” ที่ “A-/Stable”

ข่าวทั่วไป Friday December 21, 2012 09:01 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะผู้นำตลาดของบริษัทที่เป็นหนึ่งในผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ 3 รายของประเทศ ตลอดจนสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ปริมาณงานที่ยังไม่ส่งมอบจำนวนมากและหลากหลาย และผลงานที่ได้รับการยอมรับมานานทั้งจากภาครัฐและเอกชน อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความเสี่ยงของการมีต้นทุนค่าก่อสร้างที่สูงกว่าประมาณการโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโครงการที่ทำสัญญาราคาต่อหน่วยแบบคงที่ (Fixed-unit Price Contract) ซึ่งมีระยะเวลาก่อสร้างยาวนาน ตลอดจนความเสี่ยงของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่มีความผันผวนและเป็นวงจรขึ้นลง และแผนของบริษัทที่จะขยายสู่ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงดำเนินมาตรการควบคุมต้นทุนการดำเนินงานต่อไป นอกจากนี้ ยังคาดว่าบริษัทจะดำรงความแข็งแกร่งทางการเงินเพื่อลดทอนความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการปรับเพิ่มขึ้นของต้นทุนการก่อสร้าง และ/หรือจากปัญหาต้นทุนโครงการที่สูงเกินประมาณการเนื่องจากความล่าช้าของโครงการ และจากปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ที่คาดไม่ถึง

บริษัทเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างชั้นนำของประเทศซึ่งมีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในโครงการก่อสร้างของทั้งภาครัฐและเอกชนโดยได้รับใบอนุญาตประเภทผู้รับเหมาชั้นหนึ่งจากหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ทั้งนี้ บริษัทเป็นหนึ่งในผู้รับเหมาเพียงไม่กี่รายที่ผ่านเกณฑ์เบื้องต้นในการได้รับสิทธิเข้าประมูลโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ เมื่อพิจารณาจากผลงานที่ได้รับการยอมรับและการสนับสนุนจากสถาบันการเงินหลายแห่งแล้วน่าจะทำให้บริษัทมีโอกาสชนะการประมูลโครงการขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะเปิดประมูลในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า นอกเหนือจากงานก่อสร้างสาธารณูปโภคแล้ว บริษัทยังมีความชำนาญในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าและโรงงานปิโตรเคมี ตลอดจนงานท่อ และงานประกอบและติดตั้งโครงสร้างเหล็กด้วย โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้รับงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าจำนวน 9 โรงคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 20,000 ล้านบาท

ณ เดือนกันยายน 2555 บริษัทมีมูลค่างานในมือที่ยังไม่ส่งมอบจำนวน 63,094 ล้านบาทซึ่งรวมถึงโครงการที่ชนะการประมูลและรอลงนามในสัญญามูลค่า 18,539 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28.9% จาก 48,935 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2554 ซึ่งมูลค่าของงานที่ยังไม่ส่งมอบคิดเป็น 4.26 เท่าของรายได้ของบริษัทในปี 2554 ทั้งนี้ มูลค่างานในมือจำนวนมากจะเป็นหลักประกันรายได้ของบริษัทอย่างน้อยในช่วง 3 ปีข้างหน้า ประมาณ 58% ของมูลค่างานที่ยังไม่ส่งมอบเป็นโครงการรถไฟฟ้า และ 21% เป็นโครงการที่มีอัตรากำไรสูงซึ่งเป็นงานก่อสร้างโรงไฟฟ้า การที่บริษัทมีโครงการก่อสร้างที่มีอัตรากำไรสูงในสัดส่วนที่สูงและมีอำนาจต่อรองกับผู้จัดหาวัตถุดิบน่าจะช่วยลดทอนผลกระทบในทางลบที่อาจเกิดจากต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้างและค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้นได้

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 บริษัทมีกำไรสูงสุดเมื่อเปรียบเทียบกับผู้รับเหมารายใหญ่อื่นที่รับงานก่อสร้างสาธารณูปโภคของภาครัฐ อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 7.5% ในปี 2554 และ 9 เดือนแรกของปี 2555 สถานะทางการเงินของบริษัทมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นผลมาจากการมีกำไรที่แข็งแกร่งและภาระหนี้ที่ต่ำ อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 10% มาตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2552 ส่วนสภาพคล่องของบริษัทนั้นก็อยู่ในระดับสูง บริษัทยังได้ประโยชน์จากการมีความต้องการในการลงทุนเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ไม่มากในขณะที่ความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานก็ไม่สูงมากนัก ทั้งนี้ บริษัทมีเงินทุนดำเนินงานบางส่วนจากเงินรับล่วงหน้าตามสัญญาก่อสร้างจากเจ้าของโครงการ นอกจากนี้ บริษัทยังสามารถสั่งวัสดุอุปกรณ์ล่วงหน้าโดยใช้เครดิตของผู้จัดส่งวัสดุอุปกรณ์ได้ด้วย

อุทกภัยครั้งใหญ่ที่เกิดในพื้นที่กรุงเทพฯ บางส่วนและจังหวัดโดยรอบในไตรมาสสุดท้ายของปี 2554 มีผลกระทบไม่มากนักต่อต้นทุนการก่อสร้างของบริษัท โดยโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าของบริษัทอยู่ในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมซึ่งส่งผลทำให้งานก่อสร้างล่าช้า อย่างไรก็ตาม บริษัทได้รับสิทธิในการขยายระยะเวลาการก่อสร้างออกไปได้อีก 180 วันเนื่องจากเป็นโครงการก่อสร้างภาครัฐที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม

บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (STEC)
อันดับเครดิตองค์กร: A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2555  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ