ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 2,500 ล้านบาท “บ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์” ที่ “BBB-/Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday May 29, 2013 17:11 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB-” พร้อมทั้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 2,500 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “BBB-” ด้วยเช่นกัน ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ บริษัทวางแผนจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ไปใช้ในการขยายกิจการ อันดับเครดิตสะท้อนถึงความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งของบริษัทในโครงการคอนโดมิเนียมซึ่งตั้งอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า ตลอดจนธุรกิจที่มีขนาดปานกลาง และโครงสร้างเงินทุนที่เพียงพอต่อการขยายธุรกิจ อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากการมีผลงานที่ค่อนข้างจำกัดและขาดความต่อเนื่อง รวมถึงการมีสินค้าที่ขาดความหลากหลาย ลักษณะของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวงจรขึ้นลง และแรงกดดันจากต้นทุนค่าก่อสร้างและแรงงานที่ขาดแคลน ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิตที่ “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าความสามารถในการแข่งขันของบริษัทในโครงการคอนโดมิเนียมใกล้สถานีรถไฟฟ้าจะยังคงแข็งแกร่งและโครงสร้างทางธุรกิจของบริษัทจะสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงและวงจรขึ้นลงของอุตสาหกรรมได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าแผนการเติบโตของบริษัทจะไม่ทำให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นเกิน 66% หรือเทียบเท่ากับอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนที่ระดับ 2 เท่า

บริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ประกอบธุรกิจพัฒนาและขายโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการคอนโดมิเนียมใกล้สถานีรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ บริษัทก่อตั้งในปี 2542 โดยตระกูลเรืองกฤตยา ต่อมาในปี 2546 คุณชานนท์ เรืองกฤตยาได้เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ในปี 2549-2550 บริษัทได้ร่วมลงทุนกับ Pramerica Real Estate Investors (Pramerica) ซึ่งเป็นผู้บริหารกองทุนอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศทำการจัดตั้ง บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ วัน จำกัด (ADO) เพื่อพัฒนาโครงการแนวราบ และ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ทู จำกัด (AD2) เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม โดยที่ Pramerica ลงทุนในสัดส่วน 95% ของเงินลงทุนทั้งหมด ส่วนบริษัทลงทุน 5% และทำหน้าที่เป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการ ต่อมาบริษัทได้ซื้อกิจการทั้งหมดของ AD2 จาก Pramerica ในปี 2553 และซื้อ ADO ในปี 2555 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเดือนธันวาคม 2555 ณ เดือนเมษายน 2556 นายชานนท์ เรืองกฤตยามีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในสัดส่วน 53.1% ของหุ้นทั้งหมด บริษัทมีรายได้ในปี 2555 อยู่ที่ 5.1 พันล้านบาท

ความเสี่ยงทางธุรกิจของบริษัทอยู่ในระดับปานกลาง โดยการพิจารณาสถานะทางธุรกิจของบริษัทนั้นครอบคลุมถึงประวัติการดำเนินงานและผลประกอบการของ ADO และ AD2 ซึ่งถือเสมือนว่าบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดของทั้ง 2 กิจการมาตั้งแต่ต้น ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมีบทบาทสูงในการพัฒนาโครงการให้แก่ ADO และ AD2 บริษัทมีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในตลาดคอนโดมิเนียมที่ตั้งอยู่ภายในรัศมี 300 เมตรจากสถานีรถไฟฟ้า จุดแข็งดังกล่าวสะท้อนจากยอดขายและยอดโอนของโครงการคอนโดมิเนียม “ไอดีโอ” ซึ่งอยู่ในระดับที่น่าพอใจ บริษัทเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมโครงการแรกภายใต้ความรับผิดชอบของ AD2 ในปี 2550 โดย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 โครงการคอนโดมิเนียมของ AD2 ทั้งหมด 12 โครงการมูลค่ารวม 2 หมื่นล้านบาทมียอดขายอยู่ที่ 96% ของมูลค่าโครงการ และมียอดโอนอยู่ที่ 90% ส่วนโครงการคอนโดมิเนียม 4 โครงการที่เปิดขายในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 มูลค่ารวม 9.6 พันล้านบาทมียอดขายอยู่ที่ 77% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2556 บริษัทได้เปิดโครงการ “เอลลิโอ” โดยมีราคาขายอยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านบาทต่อหน่วย และสามารถสร้างยอดขายได้ 874 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556

อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตของบริษัทลดทอนลงไปบางส่วนจากประวัติผลงานที่สั้นและขาดความต่อเนื่อง โดยเฉพาะในโครงการแนวราบ นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความเสี่ยงจากการมีโครงการคอนโดมิเนียมเป็นสินค้าหลักเพียงประเภทเดียว ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งมองว่าบริษัทน่าจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเพื่อพิสูจน์ความสามารถเชิงกลยุทธ์ในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดที่อยู่อาศัยและสภาวะการแข่งขันที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งความท้าทายที่เพิ่มมากขึ้นในการจัดหาแปลงที่ดินใกล้สถานีรถไฟฟ้า

ฐานะการเงินของบริษัทสะท้อนถึงกระแสเงินสดที่ผันผวนในระยะปานกลางเนื่องจากความไม่ต่อเนื่องในการพัฒนาโครงการในอดีตและภาระหนี้ที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นจากมูลค่าการเปิดโครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อรองรับแผนการเติบโตในอนาคต ในปี 2556 บริษัทวางแผนจะเปิดโครงการคอนโดมิเนียมมูลค่า 2.57 หมื่นล้านบาท และนำโครงการแนวราบมูลค่า 7.3 พันล้านบาทที่เคยอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของ ADO มาเปิดตัวใหม่ ในช่วง 3 ปีข้างหน้า บริษัทคาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 1.2-1.5 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยรายได้จากโครงการคอนโดมิเนียมจะคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 80%-90% ของรายได้ บริษัทมีมูลค่าโครงการคอนโดมิเนียมที่ยังไม่ได้ส่งมอบ (Backlog) ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 อยู่ที่ 9.9 พันล้านบาท ทั้งนี้ มูลค่าดังกล่าวน่าจะสามารถส่งมอบได้เกือบทั้งหมดภายในปี 2556

บริษัทมีอัตราส่วนกำไร (อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) ในช่วงปี 2553-2555 ในระดับต่ำและผันผวนผิดปกติเนื่องจากการควบรวมโครงการของ AD2 ในปี 2553 ด้วยมูลค่ายุติธรรมซึ่งสูงกว่ามูลค่าทางบัญชีอยู่ประมาณ 1.5 พันล้านบาท การซื้อ AD2 ด้วยราคาที่สูงกว่ามูลค่าทางบัญชีส่งผลกระทบต่อกำไรสุทธิของบริษัทในช่วงปี 2553-2555 แต่จะไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญนับจากปี 2556 เป็นต้นไป ในขณะเดียวกัน บริษัทน่าจะได้รับประโยชน์จากการซื้อสินทรัพย์ของ ADO ในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีโดยจะช่วยให้บริษัทสามารถเสนอราคาขายที่แข่งขันได้ในโครงการแนวราบของ ADO ในระยะปานกลาง ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนกำไรของบริษัทจะอยู่ในระดับเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 17% เมื่อพิจารณาถึงแรงกดดันจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่จะเพิ่มสูงขึ้นเพื่อรองรับมูลค่าการเปิดโครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 อยู่ที่ 35.6% ซึ่งระดับดังกล่าวถือว่าต่ำกว่าปกติเนื่องจากบริษัทเพิ่งได้รับเงินสดมูลค่า 5.4 พันล้านบาทจากการระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้น ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนเงินกู้ของบริษัทจะปรับสูงขึ้นในระยะปานกลางจากการขยายธุรกิจ อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนคาดว่าจะไม่ปรับขึ้นเกิน 66% บริษัทมีสภาพคล่องในระดับที่ยอมรับได้ โดย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 ภาระหนี้ของบริษัทที่จะครบกำหนดชำระในช่วง 12 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 1.7 พันล้านบาท อันดับเครดิตสะท้อนถึงภาระผูกพันในอนาคตที่บริษัทต้องจ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นของ ADO มูลค่ารวม 750 ล้านบาท โดยเป็นการทยอยจ่ายจนครบภายในกลางปี 2557 สภาพคล่องของบริษัทประกอบด้วยเงินสดในมือมูลค่า 1.9 พันล้านบาทและวงเงินกู้ระยะยาวที่ยังไม่ได้เบิกใช้มูลค่า 6.3 พันล้านบาท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 รวมทั้งกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่คาดว่าจะอยู่ที่ 1-1.5 พันล้านบาทโดยเฉลี่ยต่อปี

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (ANAN)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2559 BBB-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ