ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาทและมูลค่า 2,000 ล้านบาท (DTAC148A) “บ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น” ที่ระดับ “AA-” พร้อมแนวโน้มคงอยู่ที่ “Stable”

ข่าวทั่วไป Tuesday June 11, 2013 16:32 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาทและมูลค่า 2,000 ล้านบาท (DTAC148A) ของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA-” พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทที่ระดับ “AA-” เช่นกัน โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้สำหรับการลงทุนและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ทั้งนี้ อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในฐานะผู้ประกอบธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศทั้งในแง่รายได้และฐานลูกค้า ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงระบบโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่กว้างขวาง ตลอดจนตราสินค้าที่มีชื่อเสียง และคณะผู้บริหารที่มีความสามารถ จุดแข็งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากภาวะการแข่งขันที่สูงในอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่และความไม่แน่นอนของกฎระเบียบด้านธุรกิจโทรคมนาคม ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงความสามารถในการแข่งขันตลอดจนการดำเนินงานที่แข็งแกร่งไว้ได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดหวังให้บริษัทยังคงสภาพคล่องให้เพียงพอตลอดช่วงการลงทุนด้วย

บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นคงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งโดยเป็นผู้ประกอบธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 30% ของจำนวนลูกค้าทั้งหมด ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 บริษัทมีลูกค้าทั้งสิ้นจำนวน 26.6 ล้านราย และสร้างรายได้ 23,905 ล้านบาทสำหรับช่วง 3 เดือนแรกของปี 2556 ความแข็งแกร่งทางธุรกิจของบริษัทยังคงได้รับแรงหนุนจากตราสินค้าที่มีชื่อเสียงและโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ครอบคลุมซึ่งสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับประโยชน์ในรูปของความช่วยเหลือทางด้านบริหารจัดการจาก Telenor ASA (Telenor) ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคมจากประเทศนอร์เวย์ด้วย โดย ณ เดือนพฤษภาคม 2556 Telenor ถือหุ้นในสัดส่วน 42.6% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท

บริษัทมีรายได้ซึ่งไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (Interconnection Charge -- IC) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 6%-8% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และเติบโต 12% สำหรับช่วง 3 เดือนแรกของปี 2556 โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตในการใช้บริการด้านข้อมูลเป็นสำคัญ ทั้งนี้ การให้บริการภายใต้โครงข่ายโทรศัพท์ 3G ใหม่ การใช้บริการด้านข้อมูลที่จะยังคงเติบโตต่อไปในอนาคต ตลอดจนแรงหนุนจากความนิยมใช้โทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน (Smart Phone) และเครื่องมือสื่อสารเครือข่ายสังคมผ่านอินเทอร์เน็ต (Social Network) จะช่วยกระตุ้นความต้องการใช้บริการด้านข้อมูล กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทต่อยอดขายปรับลดลงจาก 34.3% ในปี 2554 มาอยู่ที่ 29% สำหรับช่วง 3 เดือนแรกของปี 2556 การลดลงของอัตรากำไรเกิดจากต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ภายใต้สัญญาสัมปทานปรับเพิ่มขึ้น และต้นทุนการขายเครื่องโทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ ในระยะปานกลางคาดว่าการแข่งขันในโครงข่าย 3G จะกระตุ้นให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยต้องใช้จ่ายในกิจกรรมการส่งเสริมการขายและทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น

ความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทได้รับแรงหนุนจากกระแสเงินสดที่เข้มแข็งและระดับสภาพคล่องที่เพียงพอ โดยเงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทอยู่ที่ระดับ 21,500-22,500 ล้านบาทต่อปีในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และอยู่ที่ระดับ 7,290 ล้านบาทในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2556 เมื่อพิจารณาถึงการให้บริการภายใต้โครงข่าย 3G ใหม่และการใช้บริการด้านข้อมูลที่จะเติบโตเพิ่มขึ้น คาดว่ากระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทจะเติบโตต่อเนื่องต่อไปในระยะปานกลาง ความสามารถในการชำระหนี้ยังคงแข็งแรงแม้ว่าจะลดลงจากระดับที่สูงมาก อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมอยู่ที่ 72.3% ในปี 2555 และ 27.8% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2556 อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายอยู่ที่ 24.4 เท่าในปี 2555 และ 19.4 เท่าในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2556 บริษัทมีภาระหนี้ต่ำมากในช่วงปี 2553-2554 อย่างไรก็ตาม ระดับภาระหนี้ปรับสูงขึ้นจาก 4,589 ล้านบาทในปี 2554 มาอยู่ที่ 30,269 ล้านบาท ในปี 2555 เนื่องจากบริษัทก่อหนี้เพิ่มขึ้นพร้อมทั้งจ่ายเงินปันผลจำนวนมากในปี 2555 ระดับภาระหนี้ของบริษัท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 อยู่ที่ 26,269 ล้านบาท เป็นผลให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนเพิ่มเป็น 43.6% ณ เดือนมีนาคม 2556 เทียบกับระดับที่ต่ำมากที่ 11.5% ณ สิ้นปี 2553 และ 2554 คาดว่าในระยะปานกลางภาระหนี้ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเพื่อใช้เป็นเงินลงทุนขยายโครงข่าย 3G ทั้งนี้ สถานะการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของบริษัทตลอดจนการมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับสถาบันการเงินต่าง ๆ จะทำให้บริษัทมีความยืดหยุ่นทางการเงินเพียงพอต่อความต้องการเงินทุนในอนาคต อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตอาจได้รับแรงกดดันหากความต้องการเงินทุนในการขยายโครงข่าย 3G หรือปัจจัยอื่นผลักดันให้ระดับภาระหนี้ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่คาดไว้และส่งผลให้ฐานะการเงินของบริษัทอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ยังคาดหวังให้บริษัทรักษาอัตราการจ่ายเงินปันผลให้อยู่ในระดับที่สมดุลกับความต้องการคงเงินสดไว้สำหรับการลงทุนในอนาคต พร้อมทั้งแสดงให้เห็นว่าบริษัทมีสำรองทางการเงินที่เพียงพอ

รายได้ของอุตสาหกรรมธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ไม่รวม IC) ในปี 2555 และในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2556 ยังคงแข็งแกร่ง โดยเติบโต 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คาดว่ารายได้ในปี 2556 จะเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเป็นผลจากการเปิดให้บริการโครงข่าย 3G อย่างเป็นทางการ ตลอดจนอัตราการเติบโตในระดับสูงของรายได้จากบริการเสริม (Value-added Service) ทั้งนี้ ผู้ประกอบการให้บริการโทรศัพท์มือถือต้องพยายามกระตุ้นให้ลูกค้ามาใช้โครงข่าย 3G ซึ่งคาดว่าการแข่งขันในรูปแบบการส่งเสริมการขายและกิจกรรมทางการตลาดต่าง ๆ จะรุนแรงขึ้น

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC)
อันดับเครดิตองค์กร: AA-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
DTAC148A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557 AA-
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2559 AA-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
 บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ