ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “ธ. เมกะ สากลพาณิชย์” ที่ “A+" และคงแนวโน้ม "Stable”

ข่าวทั่วไป Thursday July 11, 2013 13:02 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของธนาคาร เมกะ สากลพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือหุ้นทั้งหมดโดย Mega International Commercial Bank แห่งประเทศไต้หวัน (Mega ICBC-Taiwan) ที่ระดับ “A+” โดยแนวโน้มยัง “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ อันดับเครดิตดังกล่าวได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจากอันดับเครดิตเฉพาะของธนาคารในฐานะเป็นธนาคารลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของธนาคารแม่ในประเทศไต้หวัน อันดับเครดิตเฉพาะของธนาคารมีพื้นฐานมาจากความแข็งแกร่งทางการเงิน จากปริมาณเงินกองทุนจำนวนมาก รวมทั้งสถานะทางการแข่งขันในสินเชื่อที่ให้แก่นักลงทุนชาวไต้หวันจากการเป็นธนาคารไต้หวันเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ระบบบริหารความเสี่ยงในระดับที่ยอมรับได้ และการมีสินทรัพย์คุณภาพดี อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการได้รับการสนับสนุนด้านธุรกิจและการเงินจากธนาคารแม่ด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกลดทอนลงจากการที่ธนาคารมีส่วนแบ่งทางการตลาดขนาดเล็กในสินเชื่อและเงินฝาก ตลอดจนการมีเครือข่ายธุรกิจภายในประเทศที่มีจำกัด และความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของทั้งสินเชื่อและเงินรับฝาก นอกจากนี้ การเติบโตและความสามารถในการทำกำไรของธนาคารในอนาคตอาจได้รับผลกระทบจากปริมาณการลงทุนของชาวไต้หวันในประเทศไทยที่มีอย่างจำกัด ตลอดจนสภาพเศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีความไม่แน่นอนอีกด้วย ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความเป็นไปได้ที่ธนาคารจะมีผลประกอบการในระยะกลางเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ แนวโน้มอันดับเครดิตยังขึ้นอยู่กับความคาดหมายว่าธนาคารจะยังคงบทบาทการเป็นธนาคารลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของธนาคารแม่ในต่างประเทศซึ่งจะช่วยเอื้อประโยชน์ในการขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจและช่วยเสริมความยืดหยุ่นทางการเงินของธนาคาร

ธนาคารเมกะ สากลพาณิชย์ ดำเนินธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในกรุงเทพฯ มาตั้งแต่ปี 2490 ในรูปแบบสาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ และยกระดับเป็นธนาคารพาณิชย์ที่เป็นบริษัทลูกของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศในปี 2548 โดยมีระบบการดำเนินงาน รูปแบบ และกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ผสมผสานกับของธนาคารแม่ อีกทั้งยังมีการใช้ชื่อเสียงรวมทั้งตราสัญลักษณ์ของธนาคารแม่เพื่อช่วยขยายธุรกิจในประเทศได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ฐานลูกค้าของธนาคารส่วนหนึ่งเกิดจากสัมพันธภาพอันดีระหว่างธนาคารแม่กับบริษัทไต้หวันที่เข้ามาลงทุนหรือมีบริษัทลูกดำเนินการอยู่ในประเทศไทย นอกจากนี้ วงเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องที่ได้รับจากธนาคารแม่ยังช่วยให้ธนาคารมีสภาพคล่องและความยืดหยุ่นทางการเงินที่เพียงพอ ณ เดือนธันวาคม 2555 ธนาคารแม่ในไต้หวันได้รับอันดับเครดิตจาก Moody’s Investors Service ที่ระดับ “A1” และจาก Standard and Poor’s ที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนความเป็นผู้นำของธนาคารแม่ในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและธุรกิจธนาคารในต่างประเทศ รวมทั้งการมีเงินทุนที่แข็งแกร่ง คุณภาพสินทรัพย์ที่ดี และการสนับสนุนจากรัฐบาลไต้หวัน

ธนาคารเป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีสินทรัพย์ขนาดเล็กที่สุดในบรรดาธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศไทย 16 แห่ง ณ เดือนธันวาคม 2555 โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อที่ 0.15% และเงินรับฝากที่ 0.09% ธนาคารมีมูลค่าทางธุรกิจ (Franchise Value) ที่จำกัด รวมทั้งมีเครือข่ายและบริการที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับธนาคารไทยขนาดใหญ่ ธนาคารมุ่งเน้นการให้บริการกลุ่มลูกค้าชาวไต้หวันหรือที่เกี่ยวข้องซึ่งดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเป็นหลัก ทั้งนี้ ธนาคารมีความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของลูกหนี้โดยมีลูกค้ารายใหญ่จำนวนมาก อีกทั้งการกระจายตัวของลูกค้าตามประเภทธุรกิจและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ยังจำกัดด้วยเช่นกัน

ผลประกอบการของธนาคารปรับตัวดีขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิและรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย รวมทั้งจากผลของการควบคุมต้นทุนด้านเครดิตและต้นทุนดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ โดยธนาคารมีกำไรสุทธิ 269 ล้านบาทในปี 2555 เพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 49 ล้านบาทในปี 2554 และอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยในปี 2555 เพิ่มขึ้นเป็น 1.52% จาก 0.29% ในปี 2554

คุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารอยู่ในระดับที่ดี โดย ณ เดือนธันวาคม 2555 ธนาคารมีสินเชื่อด้อยคุณภาพ (สินเชื่อจัดชั้นที่ค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน) จำนวน 275 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจาก 313 ล้านบาทในปี 2554 อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมเท่ากับ 1.9% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ธนาคารยังมีสำรองส่วนเกินสำหรับหนี้สงสัยจะสูญจำนวนมากด้วย ณ สิ้นปี 2555 ฐานเงินทุนของธนาคารยังคงแข็งแกร่ง ด้วยอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่ 30.42% และอัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่ระดับ 31.51% เงินกองทุนที่แข็งแกร่งนี้คาดว่าจะเพียงพอต่อการขยายธุรกิจในอนาคต อีกทั้งยังสามารถรองรับผลขาดทุนที่มิได้คาดหมายอันเกิดจากความเสี่ยงช่วงขาลงได้ในอนาคต

ในด้านสภาพคล่องและแหล่งเงินทุนนั้น ธนาคารมีโครงสร้างเงินทุนที่พึ่งพาเงินรับฝากมากขึ้น โดย ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2555 มีสัดส่วนเงินรับฝาก 47% ส่วนของผู้ถือหุ้น 30% และเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารและตลาดเงิน 22% ในส่วนของเงินรับฝากยังคงมีการกระจุกตัวโดยส่วนใหญ่มาจากกลุ่มบริษัทไต้หวันรายใหญ่ที่ดำเนินกิจการในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนด้านการเงินจากธนาคารแม่สามารถช่วยลดทอนความเสี่ยงด้านสภาพคล่องและยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางการเงินให้แก่ธนาคารได้อีกด้วย

ธนาคาร เมกะ สากลพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (Mega ICBC)
อันดับเครดิตองค์กร: A+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ