ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล” ที่ “AA" และคงแนวโน้ม "Stable”

ข่าวทั่วไป Thursday August 1, 2013 17:52 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้ารายใหญ่ของประเทศทั้งสินค้าประเภทชุดชั้นในสตรี เครื่องแต่งกายบุรุษ และเครื่องสำอาง ตลอดจน ความหลากหลายของสินค้าและตราสัญลักษณ์ รวมถึงห่วงโซ่อุปทานภายในเครือสหพัฒน์ และการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงนโยบายด้านการเงินที่ระมัดระวังของบริษัทด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตดังกล่าวมีข้อจำกัดบางส่วนจากระดับผลกำไรที่ต่ำซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของธุรกิจจัดจำหน่าย ในขณะที่ความสามารถในการสร้างการเติบโตของกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่จำกัดจะมีผลทำให้ความยืดหยุ่นทางการเงินของบริษัทลดลงในกรณีที่บริษัทมีความต้องการทางการเงิน และอาจมีผลในทางลบต่ออันดับเครดิต ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงสามารถรักษาความเป็นผู้นำตลาดที่แข็งแกร่งในผลิตภัณฑ์หลักเอาไว้ได้และสามารถสร้างกระแสเงินสดเพิ่มขึ้น การเติบโตในอัตราต่ำเป็นระยะเวลานานมีผลทำให้สถานะทางการเงินของบริษัทอ่อนลงและจะมีผลกระทบด้านลบต่ออันดับเครดิต

บริษัทไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนลเป็นผู้ค้าส่งและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของประเทศ โดยเฉพาะสินค้าประเภทชุดชั้นในสตรี เสื้อผ้า และเครื่องสำอาง ด้วยตราสัญลักษณ์สินค้าทั้งจากต่างประเทศและของบริษัทเองมากกว่า 80 ตรา ตราสัญลักษณ์จากต่างประเทศที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภคชาวไทย ได้แก่ Wacoal, Arrow, Lacoste, Daks, Guy Laroche และ ELLE สินค้าของบริษัทมีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ดิสเคาน์สโตร์ และร้านค้าต่าง ๆ กว่า 3,100 แห่งทั่วประเทศ ประสบการณ์ที่ยาวนานของคณะผู้บริหารและความร่วมมือที่ดีจากบริษัทผู้ผลิตสินค้าและผู้จัดหาภายในเครือสหพัฒน์เป็นปัจจัยที่ทำให้บริษัทสามารถดำรงสถานะผู้นำตลาดมาได้โดยตลอด

สินค้า 3 กลุ่มหลักที่สร้างรายได้ส่วนใหญ่ให้แก่บริษัท คือ ชุดชั้นในสตรี เครื่องแต่งกายบุรุษ และเครื่องสำอาง โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาและไตรมาสแรกของปี 2556 เครื่องแต่งกายบุรุษสร้างยอดขายในสัดส่วน 27%-29% ของรายได้รวม ในขณะที่ชุดชั้นในสตรีสร้างรายได้ 25% และเครื่องสำอางสร้างรายได้ประมาณ 12%-13% สำหรับตลาดชุดชั้นในสตรีนั้น บริษัทเป็นผู้ครองตลาดทั้งในตลาดระดับกลางถึงบน โดยในปี 2555 บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดผ่านการจำหน่ายในห้างสรรพสินค้ารวมประมาณ 60% ผลิตภัณฑ์ “Wacoal” เป็นตราสินค้าซึ่งเป็นผู้นำในตลาดชุดชั้นในสตรีมากว่าหนึ่งทศวรรษ ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 53% ในปี 2555 ถึงแม้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดของ Wacoal มีแนวโน้มลดลงเนื่องจากมีการแข่งขันสูง แต่ก็ยังคงสูงกว่าคู่แข่งลำดับรองลงมา ทั้งนี้ เฉพาะรายได้จาก Wacoal เพียงอย่างเดียวคิดเป็นสัดส่วน 20%-22% ของรายได้รวมของบริษัทในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ส่วนจุดแข็งของเครื่องแต่งกายบุรุษของบริษัทนั้นมาจาก Lacoste และ Arrow ที่สร้างยอดขาย 10% และ 8% ของรายได้รวม ตามลำดับ เครื่องสำอาง “บีเอสซี คอสเมโทโลจี” ซึ่งเป็นตราสินค้าของบริษัทเป็นสินค้าหลักในแผนกเครื่องสำอางซึ่งสร้างรายได้ประมาณ 750-850 ล้านบาทต่อปีในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ฐานะทางการเงินและสภาพคล่องของบริษัทยังคงแข็งแกร่งเนื่องจากการดำเนินนโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังและการมีแหล่งรายได้ที่หลากหลาย รายได้ของบริษัทอยู่ที่ 13,677 ล้านบาทในปี 2555 และ 3,451 ล้านบาทสำหรับช่วง 3 เดือนแรกของปี 2556 คิดเป็นการเติบโตที่ระดับ 6.6% และ 3.4% ตามลำดับเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลงกว่าปี 2554 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 13.6% การเติบโตที่ชะลอลงสะท้อนสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงจากปัจจัยต่าง ๆ อาทิ หนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น ค่าครองชีพที่ปรับเพิ่มขึ้น และสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศที่ไม่สงบ โดยลักษณะเฉพาะของธุรกิจจัดจำหน่ายทำให้บริษัทมีอัตราการทำกำไรที่ค่อนข้างต่ำ อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายซึ่งคิดเป็นสัดส่วนของรายได้จากการขายของบริษัทอยู่ในช่วง 5%-6% ต่อปีในช่วงปี 2552 ถึงไตรมาสแรกของปี 2556 อัตรากำไรได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นเพื่อรับมือกับการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเพิ่มขึ้น 13% ในปี 2555 และ 15% สำหรับช่วง 3 เดือนแรกของปี 2556 ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเมื่อคิดเป็นสัดส่วนต่อยอดขายแล้วปรับตัวสูงขึ้นจากระดับ 32.6% ในปี 2554 มาอยู่ที่ 34.5% ในปี 2555 และ 35.4% สำหรับช่วงไตรมาสแรกของปี 2556 อัตราส่วนผลตอบแทนต่อเงินทุนถาวรลดลงอันเป็นผลมาจากการที่บริษัทสร้างฐานเงินทุนอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีในขณะที่การสร้างกำไรยังคงที่ โดยอัตราส่วนอยู่ที่ระดับ 8% ในระหว่างปี 2554-2556 ในอนาคต บริษัทอาจเผชิญกับความท้าทายในการสร้างยอดขายและเพิ่มความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานให้สูงขึ้น

เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทมีเสถียรภาพพอสมควร แต่ถือว่าค่อนข้างอ่อนตัวลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในปี 2555 บริษัทมีเงินทุนจากการดำเนินงาน 1,083 ล้านบาท ซึ่งรวมกำไรจากการขายทรัพย์สินจำนวน 108.5 ล้านบาทด้วย เงินทุนจากการดำเนินงานสำหรับช่วง 3 เดือนแรกของปี 2556 อยู่ที่ 200 ล้านบาท สภาพคล่องของบริษัทยังคงแข็งแกร่งซึ่งได้รับแรงหนุนจากการมีภาระหนี้สินที่ต่ำ อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมอยู่ที่ 176% ในปี 2555 และ 35.1% สำหรับช่วง 3 เดือนแรกของปี 2556

บริษัทอยู่ในสถานะปลอดหนี้ระหว่างปี 2545 ถึงปี 2554 อย่างไรก็ตาม ในปี 2555 บริษัทก่อหนี้ระยะสั้นเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ระดับสินค้าคงคลังของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการเติบโตของบริษัท จำนวนวันหมุนเวียนสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นจาก 158 วันในปี 2553 เป็น 169 วันในปี 2554 และ 194 วันในปี 2555 เป็นผลให้บริษัทมีภาระหนี้สินระยะสั้นจำนวน 464 ล้านบาทในปี 2555 และ 419 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 นอกจากนี้ บริษัทยังมีการค้ำประกันบริษัทที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ระบบจัดหาสินค้าและวัตถุดิบด้วย โดยภาระค้ำประกันดังกล่าวมียอดคงเหลือ 152 ล้านบาทมาตั้งแต่ปี 2552 แม้ว่าบริษัทมีการก่อหนี้เพิ่มขึ้น แต่อัตราส่วนเงินกู้รวม (รวมภาระค้ำประกัน) ต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทยังถือว่าต่ำ โดยอยู่ที่ระดับ 3.5% ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 คาดว่าภาระหนี้สินของบริษัทจะสูงขึ้นในระยะปานกลางเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนที่บริษัทวางแผนลงทุนไว้ประมาณ 1,200 ล้านบาทสำหรับช่วงระหว่างปี 2556-2558 งบค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนสูงกว่าปกติเนื่องจากบริษัทวางแผนจะปรับปรุงและขยายร้าน His & Her รวมทั้งซื้อที่ดินและอาคาร ตลอดจนก่อสร้างอาคารสำนักงานแห่งใหม่ ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงนโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังไปพร้อมกับการปรับกลยุทธ์การบริหารสินค้าคงคลังเพื่อลดสินค้าส่วนเกินหรือล้าสมัยลง

บริษัทได้ลงทุนในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยการนำสินทรัพย์รอการขายมาพัฒนา ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่า บริษัทจะมีความเสี่ยงสูงขึ้นเนื่องจากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีการแข่งขันสูงและมีความเปราะบางต่อภาวะเศรษฐกิจที่แปรปรวน ปัจจุบันการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทยังมีขนาดเล็ก ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะต้องมีการพิจารณาการลงทุนในอนาคตอย่างรอบคอบเพื่อคงความแข็งแกร่งทางการเงินและรักษาระดับสภาพคล่องให้เพียงพอตลอดเวลา

บริษัทและบริษัทอื่น ๆ ในเครือสหพัฒน์มีโครงสร้างการถือหุ้นที่ไขว้กันค่อนข้างซับซ้อน แต่ทริสเรทติ้งก็คาดว่าการทำธุรกรรมระหว่างกันของบริษัทในเครือสหพัฒน์จะเป็นไปตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (ICC)
อันดับเครดิตองค์กร: AA
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ