ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่มีประกัน และแนวโน้ม “บ. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์” ที่ “A/Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday November 6, 2013 16:32 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะความเป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนของไทย ตลอดจนตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourist Segment) และกระแสเงินสดของบริษัทที่มีความสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากการแข่งขันทั้งในตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงข้อจำกัดจากการมีโรงพยาบาลหลักเพียงแห่งเดียว และความเสี่ยงที่อาจเกิดจากโครงการลงทุนในอนาคตของบริษัท ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายที่บริษัทจะสามารถรักษาสถานะผู้นำในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนในประเทศเอาไว้ได้และคงผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งต่อไป โดยบริษัทมีสถานะทางธุรกิจที่มั่นคงและมีภาระหนี้ในระดับปานกลางซึ่งช่วยให้บริษัทมีความคล่องตัวในช่วงที่มีการลงทุนและขยายธุรกิจ อย่างไรก็ตาม บริษัทควรดำรงอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนไม่ให้สูงเกินกว่า 50% เพื่อรักษาคุณภาพเครดิตเอาไว้

บริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ดำเนินกิจการโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ภายใต้ชื่อ “โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล” โรงพยาบาลจัดเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำของประเทศและในภูมิภาคเอเชีย โดยโรงพยาบาลมีความสามารถในการให้บริการผู้ป่วยนอกจำนวน 5,500 คนต่อวัน และมีเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยในทั้งหมด 538 เตียง สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทสะท้อนถึงชื่อเสียงที่เป็นที่รู้จักและผลงานทางการแพทย์ที่เป็นที่ยอมรับมานานกว่า 30 ปี บริษัทเน้นกลุ่มลูกค้าผู้ป่วยชาวไทยและชาวต่างประเทศที่มีรายได้สูงโดยใช้กลยุทธ์สร้างความแตกต่างด้านบริการและคุณภาพ

บริษัทมีรายได้รวมในปี 2555 อยู่ที่ 12,856 ล้านบาท โดยรายได้จากกลุ่มผู้ป่วยที่ชำระเงินเองคิดเป็นประมาณ 70% ของรายได้รวม และบริษัทมีรายได้จากผู้ป่วยชาวต่างประเทศประมาณ 60% ของรายได้รวม ความได้เปรียบในการแข่งขันของบริษัทในตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสะท้อนจากเครือข่ายที่แข็งแกร่งในต่างประเทศ โดยบริษัทมีสัดส่วนผู้ป่วยที่มาจากตะวันออกกลางสูงสุดจากจำนวนผู้ป่วยชาวต่างชาติทั้งหมด ทั้งนี้ การรับผู้ป่วยชาวต่างชาติช่วยให้บริษัทมีแหล่งรายได้ที่หลากหลาย รวมทั้งช่วยลดการพึ่งพาผู้ป่วยในประเทศ และลดแรงกดดันจากการแข่งขันในตลาดบริการสุขภาพภายในประเทศ

บริษัทอยู่ในช่วงของการขยายธุรกิจ โดยยังคงเน้นตลาดบริการสุขภาพระดับบน ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ซื้อที่ดิน 2 แปลงบนถนนเพชรบุรีและถนนสุขุมวิท ซอย 1 โดยมีแผนจะก่อสร้างโรงพยาบาลขนาด 200 เตียงบนที่ดินที่ถนนเพชรบุรี ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2560 นอกจากนี้ ที่ดินอีกแปลงบนถนนสุขุมวิท ซอย 1 จะถูกพัฒนาเพื่อขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วยจากโรงพยาบาลหลักเนื่องจากมีทำเลอยู่ใกล้กัน ทั้ง 2 โครงการมีมูลค่าการลงทุนรวม 9,800 ล้านบาทซึ่งไม่รวมราคาที่ดิน ด้วยปริมาณเงินสดในมือและความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดของบริษัท ทริสเรทติ้งเชื่อว่าการลงทุนดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสถานะการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัท

บริษัทได้รับการคาดหมายว่าจะมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทจะเติบโตอย่างน้อย 5%-8% ต่อปีในช่วง 3 ปีข้างหน้า อัตราส่วนกำไรของบริษัทจะยังคงมั่นคงและอยู่ในระดับเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 23% ในระยะดังกล่าว ด้วยผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง คาดว่ากระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทจะอยู่ระหว่าง 2.5-3 พันล้านบาทต่อปีในช่วงปี 3 ปีข้างหน้า โดยกระแสเงินสดจากการดำเนินงานดังกล่าวเมื่อรวมกับเงินสด 4.5 พันล้านบาทที่ได้รับจากการขายหุ้นใน บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) แล้วน่าจะสามารถรองรับค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนตามแผนและจ่ายเงินปันผลได้อย่างเพียงพอ

บริษัทมีสภาพคล่องที่ดีแม้ว่าจะอยู่ในช่วงของการขยายการลงทุน ภาระหนี้ของบริษัท ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2556 ประกอบไปด้วยหุ้นกู้ระยะยาวทั้งหมด โดยหุ้นกู้ชุดแรกจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2559 นอกจากนี้ บริษัทยังมีวงเงินที่ยังไม่ได้เบิกใช้จากสถาบันการเงินอยู่อีกประมาณ 3.3 พันล้านบาทด้วย ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีความคล่องตัวสำหรับโอกาสในการซื้อกิจการโรงพยาบาล บริษัทอยู่ระหว่างการแสวงหาโอกาสเติบโตในตลาดใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์ที่ 2 ที่เน้นกลุ่มผู้ป่วยที่มีรายได้ระดับกลางค่อนไปทางสูงหรือโอกาสในการขยายกิจการไปยังต่างประเทศ อย่างไรก็ดี ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทจะใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการแสวงหาโอกาสและดำเนินการ

บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) (BH)
อันดับเครดิตองค์กร: A
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
BH16DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 A
BH18DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561 A
BH21DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 A
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ