ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่มีประกัน “บ. ทางยกระดับดอนเมือง” ที่ระดับ “A-/Stable” และจัดอันดับหุ้นกู้ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 400 ล้านบาทที่ระดับ “A-”

ข่าวทั่วไป Wednesday November 6, 2013 17:32 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ในขณะเดียวกันยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 400 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “A-” ด้วย โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้ชำระคืนหุ้นกู้ที่ใกล้ครบกำหนดไถ่ถอน อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการมีทำเลที่ตั้งของทางด่วนที่อยู่ในชัยภูมิที่สำคัญ ความเสี่ยงในการดำเนินงานในระดับต่ำ การมีอายุสัมปทานระยะเวลานาน และการปรับเพิ่มราคาค่าผ่านทางในอนาคตแบบคงที่ อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความผันผวนของปริมาณจราจรบนทางด่วนของบริษัทที่เป็นมาตั้งแต่ในอดีต ตลอดจนความเสี่ยงเนื่องจากทางด่วนของบริษัทเป็นทางด่วนเดี่ยวและการแข่งขันกับถนนพื้นราบปกติ รวมถึงความไม่แน่นอนด้านนโยบายการจราจรของภาครัฐสำหรับโครงข่ายการคมนาคมของประเทศไทย ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญต่อสภาพแวดล้อมในการประกอบธุรกิจที่จะมีผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัท โดยสมมุติฐานของทริสเรทติ้งไม่ได้รวมการลงทุนขนาดใหญ่ใดใดในโครงการโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ๆ ของบริษัท

บริษัททางยกระดับดอนเมืองก่อตั้งในปี 2531 โดยเป็นผู้ก่อสร้างและให้บริการทางด่วนยกระดับระยะทาง 21 กิโลเมตรซึ่งเป็นเส้นทางจากดินแดงถึงอนุสรณ์สถานภายใต้สัญญาสัมปทานในระบบ BTO (Build-Transfer-Operate) ซึ่งได้รับอนุมัติจากกรมทางหลวง ต่อมาในปี 2550 บริษัทได้ปรับปรุงเงื่อนไขในสัญญาสัมปทานในประเด็นสำคัญ เช่น กระบวนการปรับราคาค่าผ่านทาง โดยในช่วงที่เหลือของอายุสัมปทานได้มีการอนุมัติอัตราค่าผ่านทางขั้นต้นไว้แล้วโดยอัตราการเพิ่มค่าผ่านทางก็ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าสำหรับทุก 5 ปีแล้วเช่นกัน นอกจากนี้ ยังได้มีการขยายอายุสัญญาสัมปทานเพิ่มด้วย โดยจากเดิมที่จะสิ้นสุดในปี 2557 ได้เปลี่ยนไปเป็นปี 2577 ทางยกระดับของบริษัทเป็นส่วนหนึ่งของทางยกระดับอุตราภิมุขซึ่งเป็นประตูจากกรุงเทพฯ สู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งนี้ ทางยกระดับอุตราภิมุขเป็นทางยกระดับ 6 ช่องทางการจราจรที่มีแนววางตัวเหนือถนนวิภาวดีรังสิต

ทางด่วนยกระดับเป็นหนึ่งในทางเลือกของการขนส่งซึ่งช่วยสนับสนุนโครงข่ายการคมนาคมและช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรบนถนนปกติ ปริมาณจราจรบนทางด่วนยกระดับปกติจะเติบโตไปตามความต้องการการขนส่งในประเทศ โดยเฉพาะในบริเวณที่มีปัญหาการจราจรและในบริเวณใกล้แหล่งชุมชนที่กำลังเติบโต อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการใช้ทางด่วนจะต้องชำระค่าผ่านทาง ดังนั้นปริมาณการจราจรจึงอ่อนไหวต่อราคาค่าผ่านทางและเหตุการณ์ภายนอกอื่น ๆ ด้วย

ในปี 2555 ปริมาณจราจรบนทางด่วนของบริษัทเพิ่มขึ้น 16% จากปีที่ผ่านมาเนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการฟื้นต้วภายหลังจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ สำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 ปริมาณจราจรปรับตัวเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเนื่องจากการย้ายสายการบินต้นทุนต่ำกลับมาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองและจำนวนรถใหม่เพิ่มมากขึ้นจากนโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐบาล ซึ่งส่งผลให้รายได้ของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นตามปริมาณการจราจรที่สูงขึ้นเนื่องจากไม่มีการปรับเพิ่มราคาค่าผ่านทาง

ฐานะการเงินของบริษัทค่อนข้างคงที่ โดยอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้จากการขายในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่สูงกว่า 70% อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายปรับตัวดีขึ้นจาก 3.5 เท่าในปี 2554 เป็น 4.1 เท่าในปี 2555 และ 4.8 เท่าในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 ส่วนอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 9.0% ในปี 2554 เป็น 11.8% ในปี 2555 และอยู่ที่ระดับ 13.9% (ปรับเป็นอัตราส่วนเต็มปีด้วยตัวเลข 12 เดือนย้อนหลัง) ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2556 อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ระดับ 54% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนจะไม่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในระยะปานกลางเนื่องจากบริษัทยังคงมีแผนในการจ่ายเงินปันผลในระดับสูง

ทริสเรทติ้งคาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในระยะปานกลางจะเติบโตไปตามปริมาณจราจรที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ในอดีตนั้นปริมาณการจราจรของบริษัทจะได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราค่าผ่านทางซึ่งบริษัทจะมีการปรับอัตราค่าผ่านทางในช่วงปลายปี 2557 ดังนั้น ความอ่อนไหวต่อราคาค่าผ่านทางของผู้ใช้ระบบจราจรจึงเป็นประเด็นที่ต้องได้รับการติดตามต่อไป บริษัทมีสภาพคล่องที่ดีเนื่องจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและการซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม สำหรับการเติบโตในอนาคตนั้น บริษัทจำเป็นจะต้องมีแผนการเงินเพิ่มเติมหากบริษัทจะลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง

บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) (DMT)
อันดับเครดิตองค์กร: A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
DMT13DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,167 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556 A-
DMT14DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,315 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557 A-
DMT156A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 250 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558 A-
DMT15DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558 A-
DMT178A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 250 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560 A-
DMT17DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,478 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560 A-
DMT20DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,140 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 400 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2559 A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ