ทริสเรทติ้งห่วงปัญหาการเมืองกระทบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 24, 2014 13:32 —ทริส เรตติ้ง

ดร. สันติ กีระนันทน์ ประธาน บริษัท ทริสเรทติ้ง แสดงความคิดเห็นในวันนี้ว่า หากเกิดความไม่สงบทางการเมืองอย่างยาวนานจะส่งผลในเชิงลบต่อผลประกอบการของกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว

ในวันที่ 22 มกราคม 2557 รัฐบาลประกาศใช้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก. ฉุกเฉิน) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่โดยรอบ เพื่อรับมือกับสถานการณ์การประท้วงทางการเมืองที่เริ่มต้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 การประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ได้เพิ่มความกังวลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศในแถบเอเชียตะวันออก ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 60 % ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้าประเทศไทย ปัจจุบันมากกว่า 40 ประเทศที่ได้ออกประกาศเตือนประชาชนของประเทศตนที่จะเดินทางมาประเทศไทย อย่างไรก็ดี ดร. สันติ ได้กล่าวว่า จากประสบการณ์ในอดีตพบว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว หลังจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไม่ปกติ และวิกฤติการณ์ต่าง ๆ เช่น การปฏิวัติรัฐประหารในปี 2549 ความไม่สงบทางการเมืองช่วงปี 2551-2553 และวิกฤติอุทกภัยเมื่อปลายปี 2554 โดยอัตราการเข้าพักโรงแรมทั้งประเทศลดลงอยู่ที่ระดับ 50% ช่วงปี 2552-2553 แต่ฟื้นตัวกลับเป็นระดับปกติประมาณ 60% ในปี 2555-2556 จำนวนนักท่องเที่ยวตางชาติเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจาก 14-15 ล้านคนต่อปี ในช่วง 2550-2553 เป็น 19.2 ล้านคนในปี 2554 และมากกว่า 22 ล้านคนในปี 2555 และ 2556

ดร. สันติกล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากการประท้วงทางการเมืองในปัจจุบันเกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียงเป็นหลัก ดังนั้น ผู้ประกอบการโรงแรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือผู้ที่มีรายได้หลักจากโรงแรมที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่าอัตราการเข้าพักของโรงแรมในกรุงเทพมหานครจะลดลง 30%-40% ในไตรมาสแรกของปี 2557 ปัจจุบันทริสเรทติ้งมีการจัดอันดับเครดิตให้กับผู้ประกอบการโรงแรม 3 ราย คือ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) (CENTEL) บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) (DTC) และ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (MINT) ภายใต้ภาวะการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน DTC น่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากโรงแรมของ DTC ในกรุงเทพมหานครสร้างรายได้ประมาณ 22% ของรายได้รวม ตามมาด้วย CENTEL (15%) และ MINT (7%) อย่างไรก็ตาม การชุมนุมประท้วงที่ยาวนานจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการโรงแรมทั้งหมดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ธุรกิจสายการบินเป็นอีกกลุ่มธุรกิจที่จะได้รับผลกระทบจากความไม่สงบทางการเมือง โดยอัตราการขนส่งผู้โดยสารของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) มักปรับตัวลดลงในช่วงที่เกิดความวุ่นวายทางการเมือง ตัวอย่างเช่น อัตราการขนส่งผู้โดยสารปรับตัวลดลงจาก 76% ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2551 สู่ระดับประมาณ 66% ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2552 และ 2553 แต่ปรับตัวเพิ่มสู่ระดับประมาณ 70%-75% ในปี 2555 และ 2556 การออกประกาศคำแนะนำนักท่องเที่ยวให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมาประเทศไทยในหลายประเทศคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินการของบริษัทในปีนี้ นอกจากนี้ ผลการดำเนินงานของบริษัทยังคงได้รับการกดดันจากต้นทุนที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับต้นทุนเชื้อเพลิงที่อยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับภาพรวมอุตสาหกรรม

ในมุมมองของทริสเรทติ้ง หากความขัดแย้งทางการเมืองสามารถแก้ไขได้ภายช่วงครึ่งปีแรกของปี 2557 ผลกระทบต่ออันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครติตของผู้ประกอบการที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตจากทริสเรทติ้งจะมีไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งจะติดตามสถานการณ์ทางการเมืองและประเมินผลกระทบต่อผลประกอบการของผู้ประกอบการแต่ละรายอย่างไกล้ชิด ปัจจุบัน อันดับเครดิตของลูกค้าของทริสเรทติ้งในกลุ่มธุรกิจโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยอันดับเครดิตของบริษัทโรงแรมเซ็นทรัลพลาซาอยู่ที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” บริษัทดุสิตธานีอยู่ที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลอยู่ที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” และบริษัทการบินไทยอยู่ที่ระดับ “A+” ด้วยแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ”

อันดับเครดิตในปัจจุบันของลูกค้าของทริสเรทติ้งในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและสายการบิน 1. บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) (CENTEL) อันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้: A/Stable 2. บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) (DTC) อันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้: BBB+/Stable 3. บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (MINT) อันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้: A/Stable 4. บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) อันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้: A+/Negative

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2557  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ