ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร และแนวโน้ม “บ. สามารถเทลคอม” ที่ “BBB+/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 20, 2014 13:12 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะการแข่งขันที่แข็งแกร่งในธุรกิจให้บริการด้านเครือข่ายสื่อสารและการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนผลงานที่เป็นที่ยอมรับในการรับงานโครงการภาครัฐ รวมทั้งการมีสัดส่วนรายได้ที่สม่ำเสมอในระดับปานกลางจากสัญญาให้บริการ อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากภาระหนี้ของบริษัทที่อยู่ในระดับสูง และความผันผวนของธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบ รวมทั้งความไม่แน่นอนทางการเมืองที่อาจส่งผลให้โครงการภาครัฐหลายโครงการล่าช้าออกไป ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงรักษาความสามารถในการแข่งขันประมูลงานโครงการภาครัฐและดำเนินนโยบายทางการเงินที่รอบคอบด้วยการควบคุมให้มีสภาพคล่องที่เหมาะสมเมื่อรับงานโครงการขนาดใหญ่ ทั้งนี้ อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทไม่ควรสูงกว่า 60% เป็นระยะเวลาต่อเนื่องเพื่อคงคุณภาพเครดิตเอาไว้

บริษัทสามารถเทลคอมก่อตั้งในปี 2529 โดยกลุ่มตระกูลวิไลลักษณ์ บริษัทดำเนินธุรกิจติดตั้งโครงข่ายสื่อสารและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจร รวมทั้งให้บริการด้านโครงข่ายและระบบสื่อสาร ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2556 บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในสัดส่วน 71% โดยบริษัทสามารถคอร์ปอเรชั่นเป็นบริษัทที่ลงทุนในกิจการสื่อสารโทรคมนาคมและโครงข่าย รวมทั้งให้บริการด้านวิศวกรรม

สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทสะท้อนถึงความเป็นผู้นำในธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ครบวงจร บริษัทมีผลงานเป็นที่ยอมรับในโครงการที่หลากหลาย โดยสะท้อนจากความสำเร็จในการประมูลงานที่มีอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สถานะทางธุรกิจยังสะท้อนถึงรายได้ที่สม่ำเสมอจากสัญญาให้บริการสื่อสารและซ่อมบำรุงรักษา โดยปกติสัญญาให้บริการสื่อสารและซ่อมบำรุงรักษามีระยะเวลา 3-5 ปี แต่ส่วนใหญ่จะมีการต่อสัญญาออกไป ในปี 2556 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 9.3 พันล้านบาท โดยเป็นสัดส่วนของรายได้จากสัญญาให้บริการที่ 36%

ความเสี่ยงของบริษัทมาจากผลประกอบการที่ผันผวนจากธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบที่มีขนาดมูลค่าโครงการแตกต่างกัน ปัญหาของการตั้งรัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมาส่งผลต่อการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2558 และทำให้โครงการภาครัฐหลายโครงการล่าช้าออกไป หรือถูกแบ่งให้เป็นโครงการขนาดย่อย ๆ อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งเชื่อว่าความเสี่ยงดังกล่าวจะส่งผลต่อบริษัทไม่มาก ทั้งนี้ เนื่องจาก ณ สิ้นปี 2556 มูลค่างานที่ยังไม่ได้ส่งมอบของบริษัท (Backlog) อยู่ที่ 7.5 พันล้านบาท โดยมูลค่างานประมาณ 3.9 พันล้านบาทจะรับรู้เป็นรายได้ในปี 2557 และที่เหลือส่วนใหญ่เป็นสัญญาให้บริการสื่อสารและซ่อมบำรุงรักษาที่จะทยอยรับรู้ในปี 2558-2559 นอกจากนี้ สัญญาให้บริการสื่อสารและซ่อมบำรุงรักษาที่กำลังจะหมดอายุก็คาดว่าจะได้รับการต่อสัญญาต่อไป ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทจะมีรายได้จากการให้บริการสื่อสารและซ่อมบำรุงรักษาไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาทต่อปีในปี 2558 และ 2559 ภายใต้สมมติฐานของทริสเรทติ้ง คาดว่าบริษัทจะมีรายได้ภายใต้ประมาณการพื้นฐานอยู่ที่ 7.2 พันล้านบาทต่อปีในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดยประมาณการนี้ได้พิจารณาถึงความเสี่ยงทางการเมืองที่อาจส่งผลให้โครงการของภาครัฐหลายโครงการล่าช้าออกไป

บริษัทมีอัตราส่วนกำไร (อัตราส่วนกำไรก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) สูงกว่า 22% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นของสัญญาให้บริการสื่อสารและซ่อมบำรุงรักษาที่มีอัตราส่วนกำไรสูง ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนกำไรของบริษัทน่าจะอยู่ในระดับที่ไม่ต่ำกว่า 22% ในช่วงระหว่างปี 2557-2559

ณ สิ้นปี 2556 อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 64.9% เปรียบเทียบกับ 70.6% ณ สิ้นปี 2555 โดยมีสาเหตุหลักมาจากความคืบหน้าของโครงการ 3 จีของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และโครงการของ บริษัท พอร์ทัลเน็ท จำกัด ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะสามารถลดมูลค่าเจ้าหนี้การค้าและรายได้ค้างรับได้อย่างมีนัยสำคัญในปี 2557 หลังจากเสร็จสิ้นโครงการ 3 จีของบริษัททีโอทีและระยะเวลาการชำระเงินของโครงการของบริษัทพอร์ทัลเน็ทปรับตัวดีขึ้น คาดว่าบริษัทจะดำรงอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนไม่เกิน 60% ในช่วงระหว่างปี 2557-2559 และดำรงอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนต่ำกว่า 1.5 เท่าในช่วงระยะเวลาเดียวกัน ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนเงินกู้มีหลักประกันต่อสินทรัพย์ที่ 35% ณ สิ้นปี 2556 ในกรณีที่บริษัทออกตราสารหนี้ประเภทหุ้นกู้ไม่มีประกัน อันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวมีโอกาสที่จะอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท 1 ขั้น

บริษัทมีสภาพคล่องในระดับที่ยอมรับได้ โดยคาดหมายว่าบริษัทจะมีเงินทุนจากการดำเนินงานไม่ต่ำกว่า 1.1 พันล้านบาทต่อปีในระหว่างปี 2557-2559 และ ณ สิ้นปี 2556 บริษัทยังมีวงเงินกู้ที่ยังไม่ได้เบิกใช้อยู่อีกประมาณ 4 พันล้านบาท ดังนั้น คาดว่าบริษัทจะสามารถชำระหนี้บางส่วนที่จะครบกำหนดชำระในช่วง 12 เดือนข้างหน้าได้ ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายของบริษัทจะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 5 เท่าและอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมน่าจะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 25% ในช่วงระหว่างปี 2557-2559

บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) (SAMTEL)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2557  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ