ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่มีประกัน “บ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น” เป็น “AA” จาก “AA-” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 3, 2014 13:22 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “AA” จาก “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตที่เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงโครงสร้างพื้นฐานทางธุรกิจของบริษัทที่แข็งแกร่งขึ้นโดยมีปัจจัยเกื้อหนุนจากการเติบโตของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม การประหยัดต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ และกฎระเบียบที่ชัดเจนขึ้นและส่งผลในทางบวกต่ออุตสาหกรรม ในการพิจารณาอันดับเครดิตยังรวมถึงผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของบริษัทและส่วนแบ่งทางการตลาดที่เข้มแข็งอีกด้วย อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากการแข่งขันในอุตสาหกรรมสื่อสารแบบไร้สายและวัฏจักรของการลงทุนขนาดใหญ่ ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงความสามารถในการแข่งขันและการดำเนินงานที่แข็งแกร่งไว้ได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดหวังให้บริษัทให้บริการบนโครงข่าย 3จี มากขึ้นซึ่งจะได้ประโยชน์จากต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ที่ประหยัดได้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตอาจได้รับแรงกดดันให้ต้องปรับลดลงหากอัตราส่วนหนี้สินต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายของบริษัทสูงเกิน 1.3 เท่าอย่างต่อเนื่อง

สถานะทางธุรกิจที่แข็งแรงมากของบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดของบริษัทที่แข็งแกร่งโดยเป็นผู้ประกอบธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 30% ของจำนวนลูกค้าและรายได้จากการให้บริการทั้งหมด ณ สิ้นปี 2556 บริษัทมีลูกค้าทั้งสิ้นจำนวน 27.9 ล้านราย และสร้างรายได้ 94,617 ล้านบาท สถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งช่วยให้บริษัทมีรายได้และกระแสเงินสดที่แน่นอน ธุรกิจที่แข็งแรงของบริษัทยังคงได้รับแรงหนุนจากตราสินค้าที่มีชื่อเสียงและโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ครอบคลุม นอกจากนี้ การจัดอันดับเครดิตยังพิจารณาถึงความช่วยเหลือและการสนับสนุนแบบกลุ่มจาก Telenor ASA (Telenor) ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคมจากประเทศนอร์เวย์ด้วย โดย ณ เดือนธันวาคม 2556 Telenor ถือหุ้นในสัดส่วน 42.6% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท

บริษัทมีรายได้ซึ่งไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (Interconnection Charge -- IC) ในปี 2556 เพิ่มขึ้น 10.4% จากปีก่อน ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นจากระดับการเติบโตที่ 5%-8% ต่อปีในช่วงปี 2553-2555 โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของบริการด้านข้อมูลเป็นสำคัญที่เกิดจากกระแสความนิยมในสังคมเครือข่ายที่ติดต่อสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต (Social Network) และราคาที่ย่อมเยาลงของโทรศัพท์แบบ Smartphone บริษัทเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านโครงข่ายโทรศัพท์ 3จี (3G) บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz (Gigahertz) ในเดือนกรกฎาคม 2556 ณ สิ้นปี 2556 บริษัทมีลูกค้าประมาณ 12 ล้านรายบนโครงข่าย 3จี หรือคิดเป็นประมาณ 43% ของจำนวนลูกค้าทั้งหมด ในปี 2556 รายได้จากบริการเสริม (Value-added Service -- VAS) ซึ่งรวมถึงบริการอินเทอร์เน็ต ส่งข้อความ และสื่อดิจิตอลที่ใช้งานบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัทเติบโตอย่างมากถึง 49% จากปีก่อน ซึ่งสูงกว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมซึ่งอยู่ที่ระดับ 36%

ในช่วงปี 2557-2559 สมมติฐานพื้นฐานของทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทจะเติบโตโดยเฉลี่ย 5% ต่อปี โดยปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตทางธุรกิจจะมาจากบริการด้านข้อมูล ทั้งนี้ การเติบโตที่แข็งแกร่งในบริการด้านข้อมูลจะชดเชยการลดลงของรายได้จากบริการด้านเสียงและช่วยรักษากระแสรายได้ของบริษัท บริษัทมีอัตราส่วนกำไร (อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) อยู่ที่ 31.3% ในปี 2556 ปรับตัวดีขึ้นจาก 29.8% ในปี 2555 โดยเป็นผลมาจากการได้ประโยชน์จากต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ (Regulatory Cost) ที่ประหยัดได้ โดยลดลงจากระดับ 32.5% ของรายได้ซึ่งไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมในปี 2555 มาอยู่ที่ 31% ในปี 2556 ต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ภายใต้ใบอนุญาตอยู่ที่ 5.25% ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ภายใต้สัญญาสัมปทานที่ 30% ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนกำไรของบริษัทในช่วงปี 2557-2559 จะอยู่ในช่วง 34%-37% อัตรากำไรที่ปรับตัวดีขึ้นสะท้อนความคาดหวังในต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ที่ลดลงจากฐานลูกค้าบนโครงข่ายโทรศัพท์ 3จี ที่เพิ่มขึ้น

ความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทได้รับแรงหนุนจากความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดที่เข้มแข็งขึ้นและระดับสภาพคล่องที่เพียงพอ โดยเงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทเพิ่มขึ้นจากระดับ 22,000 ล้านบาทต่อปีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามาอยู่ที่ระดับ 25,682 ล้านบาทในปี 2556 ทริสเรทติ้งคาดว่ากระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทจะเติบโตต่อเนื่องไปอยู่ในช่วง 29,000-35,000 ล้านบาทต่อปี โดยอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมจะสูงกว่า 90% ในปี 2557-2559

ระดับภาระหนี้ของบริษัทในปี 2556 ปรับสูงขึ้นเล็กน้อยจากปีกก่อนอันเป็นผลจากการขยายโครงข่าย 3จี อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุน ณ สิ้นปี 2556 เพิ่มเป็น 49% จากระดับ 46.5% ในปี 2555 ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะมีค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนในช่วงปี 2557-2559 โดยรวมประมาณ 30,000 ล้านบาทสำหรับการขยายโครงข่าย ทั้งนี้ อันดับเครดิตได้พิจารณารวมไปถึงค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นเพิ่มเติมในช่วงปี 2557-2559 จากค่าใบอนุญาตใบใหม่ โดยประมาณการต้นทุนอยู่ในช่วงราคาใกล้เคียงกับต้นทุนใบอนุญาตคลื่นความถี่ 2.1 GHz แม้จะเข้าสู่การลงทุนรอบใหม่ แต่บริษัทจะยังคงการจ่ายเงินปันผลในระดับสูง ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะสามารถรักษาสมดุลเพื่อคงระดับอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนให้อยู่ในระดับไม่เกิน 50% และรักษาระดับสำรองทางการเงินที่เพียงพอไว้ด้วย

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC)
อันดับเครดิตองค์กร: AA
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
DTAC148A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557 AA
DTAC167A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 AA
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2557  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ