ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” “Developing” สำหรับอันดับเครดิตองค์กร &ตราสารหนี้ “บ. เบอร์ลี่ ยุคเกอร์”

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 13, 2014 18:02 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Developing” หรือ “ไม่ชัดเจน” ให้แก่อันดับอันดับเครดิตองค์กรและอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) สืบเนื่องจากการประกาศของบริษัทเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2557 ซึ่งระบุว่าบริษัทแสดงความประสงค์จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท Metro Cash & Carry Vietnam Limited (METRO Vietnam) จาก Metro Cash & Carry International Holding BV คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 655 ล้านยูโร (หรือ 28,370 ล้านบาท) ทั้งนี้ การซื้อกิจการในครั้งนี้มีเงื่อนไขที่จะต้องปฏิบัติให้แล้วเสร็จก่อน รวมถึงจะต้องได้รับอนุมัติจากมติที่ประชุมใหญ่วิสามัญผู้ถือหุ้นที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม 2557 นี้ด้วย

METRO Vietnam เป็นหนึ่งในผู้นำร้านค้าส่งสมัยใหม่ในประเทศเวียดนามซึ่งเปิดดำเนินงานในปี 2545 ปัจจุบันมีสาขา 19 แห่งใน 14 เมือง โดยมีรายได้ประมาณ 22,000 ล้านบาทและมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายประมาณ 500 ล้านบาทในปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนกันยายน 2556

การซื้อกิจการของ METRO Vietnam เป็นไปตามกลยุทธ์ของบริษัทที่วางไว้โดยมุ่งหวังจะเป็นผู้นำธุรกิจการค้าในระดับภูมิภาคที่ครอบคลุมทั้งในด้านค้าปลีกและค้าส่ง ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการซื้อกิจการในครั้งนี้ ได้แก่ การเข้าถึงร้านค้าปลีกจำนวนมากในประเทศเวียดนาม และการวางรากฐานการแข่งขันเพื่อการเติบโตสู่ตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน คาดว่าการซื้อกิจการในครั้งนี้หากแล้วเสร็จและประสบความสำเร็จก็จะช่วยเพิ่มสถานะทางการแข่งขันตลอดจนสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้แก่บริษัท อย่างไรก็ตาม ในช่วงระยะปานกลาง การลงทุนขนาดใหญ่เช่นนี้อาจส่งผลในทางลบต่อสถานะทางการเงินของบริษัทได้ หากบริษัทใช้เงินกู้ใหม่ทั้งหมดในการซื้อกิจการ ทั้งนี้ บริษัทจะจัดประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อลงมติเกี่ยวกับโครงสร้างทางการเงินสำหรับการซื้อกิจการดังกล่าวในวันที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้

ทริสเรทติ้งจะระงับเครดิตพินิจพร้อมทั้งประกาศทบทวนผลอันดับเครดิตของบริษัทเมื่อการซื้อกิจการในครั้งนี้แล้วเสร็จสมบูรณ์และได้ทำการวิเคราะห์กลยุทธ์ทางธุรกิจและทางการเงินของบริษัทแล้ว ทั้งนี้ การทบทวนอันดับเครดิตจะพิจารณาถึงสถานะทางการเงินของบริษัทหลังการซื้อกิจการและผลตอบแทนที่คาดว่าได้รับจากการทำธุรกรรมในครั้งนี้

บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน)
อันดับเครดิตองค์กร: A+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
BJC165A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 A+
แนวโน้มเครดิตพินิจ: Developing
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2557 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/ratinginformation/rating_criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ