ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” “Developing” สำหรับอันดับเครดิตองค์กร &ตราสารหนี้ “บ. ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 23, 2014 13:56 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Developing” หรือ “ไม่ชัดเจน” ให้แก่อันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) สืบเนื่องจากการประกาศของบริษัทเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2557 ซึ่งระบุว่าบริษัทแสดงความประสงค์จะซื้อหุ้นทั้งหมดของ Bumble Bee Holdco S.C.A. (Bumble Bee) มูลค่าทั้งสิ้น 1,510 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (หรือ 49,801 ล้านบาท ที่อัตราแลกเปลี่ยน 32.981 บาทต่อ 1 ดอลล่าร์สหรัฐ) การซื้อกิจการในครั้งนี้มีเงื่อนไขที่จะต้องปฏิบัติให้แล้วเสร็จเสียก่อน ซึ่งรวมถึงการได้รับอนุญาตในการควบรวมกิจการภายใต้กฏหมายป้องกันการผูกขาดของประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ คาดว่าธุรกรรมดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 6-12 เดือน และจะเสร็จสิ้นภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2558

Bumble Bee เป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจอาหารทะเลบรรจุหีบห่อในทวีปอเมริกาเหนือ บริษัทเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าปลาทูน่ารายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นหนึ่งในผู้นำของธุรกิจอาหารทะเลในประเทศแคนาดา Bumble Bee เป็นตราสินค้าที่เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคเป็นอย่างดี บริษัทมียอดขายจากผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าคิดเป็น 52% ของยอดขายรวม นอกจากนี้ บริษัทยังผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน หอย และอาหารทะเลอื่นด้วย รายได้เกือบ 90% ของบริษัทมาจากผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของบริษัท เช่น Bumble Bee, Clover Leaf, Brunswick และ Snow’s เป็นต้น บริษัทมีโรงงานอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา ฟิจิ โคลัมเบีย มอริเชียส จีน และไทย ผู้ถือหุ้นของบริษัท คือ Lion/Big Catch Cayman L.P. ซึ่งเป็นกองทุนเอกชน สำหรับรอบระยะเวลา 12 เดือนย้อนหลังสิ้นสุด ณ เดือนกันยายน 2557 Bumble Bee มียอดขายรวม 985 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และมีกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ที่ปรับปรุงแล้วจำนวน 144 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ Bumble Bee มีอัตรากำไรที่ดี กล่าวคือ มี EBITDA ต่อยอดขายอยู่ที่ระดับ 11.9%-14.6% ในช่วงระหว่างปี 2554 ถึง 9 เดือนแรกของปี 2557 เทียบกับอัตรา 6.9%-9.9% ที่บริษัทไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ทำได้ในช่วงเวลาเดียวกัน

การซื้อกิจการ Bumble Bee เป็นไปตามกลยุทธ์ระยาวของบริษัทไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ที่จะเน้นผลิตภัณฑ์อาหารทะเลภายใต้ตราสินค้าของตนเอง ความสำเร็จในการรวมกิจการในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์ที่มีตราสินค้าที่ให้อัตรากำไรสูงให้แก่บริษัทมากขึ้นและช่วยเสริมสถานะความเป็นผู้นำของบริษัทในทวีปอเมริกาเหนือ เมื่อรวมกิจการกับ Bumble Bee แล้ว บริษัทจะมีสัดส่วนการจำหน่ายสินค้าภายใต้ตราสินค้าของตนเองเพิ่มเป็น 52% ของรายได้รวม เทียบกับสัดส่วนในปัจจุบันที่ระดับ 42% อย่างไรก็ตาม การลงทุนขนาดใหญ่เช่นนี้อาจส่งผลในทางลบต่อสถานะทางการเงินของบริษัทได้หากบริษัทใช้เงินกู้จำนวนมากในการซื้อกิจการ ซึ่ง ณ ปัจจุบันบริษัทยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแหล่งเงินทุน

ทริสเรทติ้งจะระงับเครดิตพินิจพร้อมทั้งประกาศทบทวนผลอันดับเครดิตของบริษัทไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์เมื่อเงื่อนไขในการซื้อกิจการเสร็จสมบูรณ์และทริสเรทติ้งได้ทำการวิเคราะห์ถึงผลกระทบทางธุรกิจจากการลงทุนดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ อันดับเครดิตอาจไม่เปลี่ยนแปลงหากหลังการซื้อกิจการบริษัทแสดงให้เห็นถึงอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งสามารถควบคุมโครงสร้างเงินทุนให้สอดคล้องกับนโยบายทางการเงินของบริษัท อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงหากสถานะทางการเงินหลังการซื้อกิจการอ่อนแอลงกว่าที่ได้คาดไว้และหากบริษัทต้องใช้ระยะเวลานานเพื่อฟื้นฟูสถานะทางการเงินให้กลับมาแข็งแกร่งดังเดิม

บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่นส์ โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) (TUF)
อันดับเครดิตองค์กร: AA-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TUF167A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,950 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 AA-
TUF172A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560 AA-
TUF192A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,150 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 AA-
TUF212A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,550 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 AA-
TUF217A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 AA-
TUF242A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,050 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 AA-
แนวโน้มเครดิตพินิจ: Developing
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2557 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ