ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และแนวโน้ม“บ. สหโมเสคอุตสาหกรรม” ที่ “BBB-/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 24, 2015 13:02 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งยืนยันอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ซึ่งสะท้อนถึงการเป็นผู้ผลิตกระเบื้องเซรามิครายใหญ่อันดับ 3 ของไทย ตลอดจนตราสัญลักษณ์สินค้าที่เป็นที่รู้จัก และคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ รวมถึงส่วนแบ่งทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นหลังจากการซื้อกิจการของ บริษัท ที.ที. เซรามิค จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากสัดส่วนหนี้สินที่สูงขึ้นหลังการซื้อกิจการ รวมทั้งอัตรากำไรที่ลดลงหลังการรวมบริษัท ที.ที. เซรามิค ลักษณะที่เป็นวงจรขึ้นลงของอุตสาหกรรมเซรามิค และความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาพลังงาน

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่าสถานะการเงินของบริษัทจะปรับตัวดีขึ้นในอีก 1-2 ปีข้างหน้าโดยเป็นผลจากการฟื้นฟูผลประกอบการของบริษัท ที.ที. เซรามิค อันดับเครดิตองค์กรและแนวโน้มอันดับเครดิตอาจได้รับการปรับขึ้นหากผลประกอบการโดยรวมของบริษัทดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากการฟื้นฟูกิจการของบริษัท ที.ที. เซรามิค ได้อย่างยั่งยืน ในทางตรงข้าม อันดับเครดิตองค์กรและแนวโน้มอาจถูกปรับลดลงหากผลการดำเนินงานของบริษัท ที.ที. เซรามิค ลดลงต่ำกว่าที่คาดและฉุดให้ผลประกอบการโดยรวมของบริษัทต่ำกว่าระดับในปัจจุบัน

บริษัทสหโมเสคอุตสาหกรรมเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องเซรามิครายใหญ่อันดับ 3 ของไทย โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 15% และมีกำลังการผลิตในประเทศที่ประมาณ 34 ล้านตารางเมตร (ตร.ม.) ต่อปี สินค้าของบริษัทประกอบด้วย กระเบื้องเซรามิค กระเบื้องตกแต่ง กระเบื้องดินเผา และกระเบื้องพอร์ซเลน บริษัทจัดจำหน่ายสินค้าภายใต้ตราสัญลักษณ์ที่มีชื่อเสียง 2 ตรา ได้แก่ “ดูราเกรส” และ “ดูราเกรส-ลีลา” โดยบริษัทโรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม เน้นผลิตกระเบื้องปูผนังที่มีคุณภาพสูงภายใต้ตราสัญลักษณ์ “อาร์ซีไอ” ในขณะที่บริษัท ที.ที. เซรามิคเป็นผู้ผลิตกระเบื้องพอร์ซเลนตราสัญลักษณ์ “เซอเกรส” ซึ่งเป็นกระเบื้องคุณภาพสูงสำหรับตลาดบน บริษัทและบริษัทโรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำหน่ายสินค้าในประเทศไทยมานานกว่า 30 ปี โดยสินค้าของบริษัทเน้นตลาดลูกค้าระดับกลางถึงระดับสูง ยอดขายในสัดส่วน 95% มาจากตลาดในประเทศ บริษัทเติบโตตามการขยายตัวของธุรกิจการค้าขายสินค้าสมัยใหม่เนื่องจาก 50% ของสินค้าของบริษัทจำหน่ายผ่านทางผู้ค้าปลีกสินค้าตกแต่งบ้านชั้นนำต่าง ๆ

อันดับเครดิตของบริษัทมีข้อจำกัดจากการรวมผลการดำเนินงานที่ขาดทุนของบริษัท ที.ที. เซรามิค เข้ามาและการมีภาระหนี้สินที่สูงขึ้นจากการควบรวมกิจการ ซึ่งการขาดทุนที่ต่อเนื่องของบริษัท ที.ที.เซรามิค ได้ฉุดผลประกอบการโดยรวมให้อยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานของบริษัท ที.ที. เซรามิค มีการพัฒนาต่อเนื่องและมีความเป็นไปได้ที่จะกลายเป็นบริษัทที่สร้างผลกำไรในอนาคต

รายได้ของบริษัทในปี 2557 ลดลง 11.3% อยู่ที่ 3,314 ล้านบาทเนื่องจากผลของอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง หลังจากเคยอยู่ในระดับสูงที่ 3,736 ล้านบาทในปี 2556 รายได้ของบริษัทลดลงมากกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมเนื่องจากบริษัทได้ตัดสินใจหยุดการผลิตกระเบื้องโมเสคลง อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงาน (ก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) ลดลงเหลือ 4.6% ในปี 2557 จาก 5.6% ในปี 2556 อัตรากำไรที่ลดลงสะท้อนถึงการแข่งขันในตลาดที่รุนแรงมากขึ้นและผลดำเนินการที่ยังคงขาดทุนของบริษัท ที.ที. เซรามิค

ตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 บริษัทได้ทำการบันทึกผลประกอบการของบริษัทโรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม โดยใช้วิธีงบการเงินรวมแทนวิธีส่วนได้ส่วนเสียอันเป็นผลจากการปรับปรุงมาตรฐานการรายงานทางการเงิน โดยรายได้ตามงบการเงินรวมของบริษัทในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2558 ลดลงเล็กน้อยที่ระดับ 2.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน เหลืออยู่ที่ 1,044 ล้านบาท ทั้งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้นเป็น 10.2% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2558 จาก 5.7% ในช่วงเดียวกันของปี 2557 ความสามารถในการทำกำไรที่ปรับตัวขึ้นเกิดจากผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของบริษัท ที.ที. เซรามิค ทั้งนี้ รายได้ของบริษัท ที.ที. เซรามิค เพิ่มขึ้นเป็น 164 ล้านบาทในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2558 คิดเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น 10.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน บริษัทรายงานอัตรากำไรจากการดำเนินงานที่ 1.7% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2558 เพิ่มขึ้นจาก -15.4% ในปีก่อน คาดว่าผลประกอบการของบริษัท ที.ที. เซรามิค จะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากความพยายามในการเพิ่มอัตราการใช้กำลังผลิตและการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีอัตรากำไรสูงขึ้น

หลังจากบันทึกผลประกอบการของบริษัทโรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม ด้วยวิธีงบการเงินรวม อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทโดยรวมก็ลดลงเหลือ 47.8% ณ เดือนมีนาคม 2558 เทียบกับ 49.8% ณ เดือนธันวาคม 2557 บริษัทมีหนี้สินโดยรวมเท่ากับ 2,219 ล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วยหุ้นกู้ของบริษัทจำนวน 798 ล้านบาท หนี้จากการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัท ที.ที. เซรามิค จำนวน 858 ล้านบาท และเงินกู้ระยะยาวของบริษัทโรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำนวน 284 ล้านบาท โดยนโยบายทางการเงินของบริษัทกำหนดให้แต่ละบริษัทจะต้องรับผิดชอบการชำระหนี้ของแต่ละบริษัทเอง ทั้งนี้ หนี้สินโดยรวมของบริษัทคาดว่าจะทยอยลดลงเนื่องจากบริษัทไม่มีแผนการลงทุนขนาดใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยบริษัทมีค่าใช้จ่ายส่วนทุนสำหรับงานบำรุงรักษาอยู่ที่ประมาณ 100-200 ล้านบาทต่อปี

ในด้านของสภาพคล่องนั้น บริษัทได้ออกหุ้นกู้จำนวน 1,000 ล้านบาทในเดือนกรกฎาคม 2557 เพื่อใช้ชำระหนี้เงินกู้ร่วมเป็นหลัก ทั้งนี้ บริษัทได้ทำการซื้อคืนหุ้นกู้ 2 ครั้งซึ่งส่งผลให้จำนวนหุ้นกู้ลดลงเหลือ 798 ล้านบาท ณ เดือนมีนาคม 2558 บริษัทจะมีความเสี่ยงด้านสภาพคล่องจากการชำระเงินต้นครั้งเดียวเมื่อหุ้นกู้ครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนกรกฎาคม 2560 อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงลดทอนลงบางส่วนเนื่องจากคาดว่าบริษัทจะทยอยซื้อคืนหุ้นกู้ในอนาคต หนี้สินของบริษัท ที.ที. เซรามิค มีภาระดอกเบี้ยที่ต่ำมากและมีการผ่อนชำระค่อนข้างยาว โดยมีกำหนดชำระหนี้สินจำนวน 26 ล้านบาทในปี 2558 และ 53 ล้านบาทในปี 2559 ซึ่งทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัท ที.ที. เซรามิคจะสามารถสร้างกระแสเงินสดได้เพียงพอสำหรับการชำระหนี้หลังจากการดำเนินงานเริ่มฟื้นตัว ในส่วนของบริษัทโรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม นั้นจะต้องมีภาระในการผ่อนชำระประมาณ 42 ล้านบาทต่อปีสำหรับเงินกู้ระยะยาวจำนวน 284 ล้านบาท ความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของบริษัทยังอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้เมื่อเปรียบเทียบกับกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายของบริษัทโรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม ที่ระดับ 80 ล้านบาทในปี 2557

ในอนาคต ทริสเรทติ้งมองว่าผลประกอบการของบริษัทจะมีแนวโน้มดีขึ้นในครึ่งหลังของปี 2558 โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากงบการลงทุนของรัฐบาลและต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ต่ำลง ความเป็นไปได้ที่บริษัท ที.ที. เซรามิค จะฟื้นกลับมามีกำไรอีกครั้งจะเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ผลประกอบการของกลุ่มดีขึ้น รวมถึงโอกาสในการปรับเพิ่มอันดับเครดิตด้วย ความเสี่ยงด้านลบต่ออันดับเครดิตอาจจะเกิดความเป็นไปได้ที่การลงทุนของรัฐบาลจะล่าช้าออกไป ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการในกลุ่มวัสดุก่อสร้างลดลงและก่อให้เกิดการแข่งขันทางด้านราคาระหว่างผู้ผลิตกระเบื้องด้วยกัน

บริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) (UMI)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
UMI177A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 800 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560 BBB-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ