ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและแนวโน้ม “บล. ภัทร” ที่ “A-/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 9, 2015 16:30 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหำชน) ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตดังกล่ำวสะท้อนถึงพื้นฐำนทำงธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทในธุรกิจนำยหน้ำซื้อขำยหลักทรัพย์ในกลุ่มลูกค้ำสถำบันและลูกค้ำบุคคลรำยใหญ่ ตลอดจนควำมเป็นผู้นำในธุรกิจวำณิชธนกิจ และภำพลักษณ์ที่ดีจำกประสบกำรณ์อันยำวนำน นอกจำกนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงประโยชน์จำกกำรผสำนควำมร่วมมือภำยในกลุ่มและกำรสนับสนุนด้ำนเงินทุนจำกธนำคำรเกียรตินำคิน จำกัด (มหำชน) (ได้รับอันดับเครดิต “A-/Stable” จำกทริสเรทติ้ง) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทด้วย อย่ำงไรก็ตำม อันดับเครดิตก็มีข้อจำกัดจำกควำมผันผวนของธุรกิจหลักทรัพย์และแรงกดดันต่ออัตรำค่ำธรรมเนียมนำยหน้ำซื้อขำยหลักทรัพย์ภำยหลังกำรเปิดเสรีอย่ำงเต็มรูปแบบเมื่อปี 2555 ที่ผ่ำนมำ ทั้งนี้ กำรซื้อขำยหลักทรัพย์ในบัญชีของบริษัทซึ่งทำให้บริษัทมีควำมเสี่ยงต่อควำมผันผวนของรำคำหลักทรัพย์ในตลำดก็มีผลต่ออันดับเครดิตด้วย

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงกำรคำดกำรณ์ว่ำ บล. ภัทรจะสำมำรถคงควำมเป็นผู้นำในธุรกิจวำณิชกิจและธุรกิจนำยหน้ำซื้อขำยหลักทรัพย์เอำไว้ได้ท่ำมกลำงกำรแข่งขันที่รุนแรง นอกจำกนี้ ยังคำดว่ำบริษัทจะสำมำรถควบคุมควำมเสี่ยงซึ่งแฝงอยู่ในธุรกิจกำรลงทุนและผลิตภัณฑ์ทำงกำรเงินต่ำง ๆ ได้เช่นเดียวกัน

โอกำสที่อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตจะเพิ่มขึ้นนั้นมีอยู่จำกัดเนื่องจำกควำมเสี่ยงพื้นฐำนของธุรกิจหลักทรัพย์และสถำนะเครดิตในปัจจุบันของธนำคำรเกียรตินำคิน ในทำงกลับกัน อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอำจได้รับผลกระทบในทำงลบได้หำกธนำคำรเกียรตินำคินมีสถำนะเครดิตที่อ่อนแอลง

บล. ภัทรมีฐำนลูกค้ำนักลงทุนสถำบันและมีโครงสร้ำงธุรกิจที่เข้มแข็งในธุรกิจนำยหน้ำซื้อขำยหลักทรัพย์ กำรเป็นพันธมิตรทำงธุรกิจกับ Bank of America Merrill Lynch (ML) ช่วยให้บริษัทได้ใช้ประโยชน์จำกแหล่งข้อมูล ควำมเชี่ยวชำญ และเครือข่ำยนักลงทุนทั่วโลกของ ML งำนวิจัยของบริษัทก็ได้รับกำรยอมรับในด้ำนคุณภำพระดับแนวหน้ำของประเทศ ทั้งนี้ ส่วนแบ่งทำงกำรตลำดธุรกิจนำยหน้ำซื้อขำยหลักทรัพย์ของบริษัทในส่วนของนักลงทุนสถำบันในประเทศและต่ำงประเทศในปี 2557 อยู่ในระดับสูงที่ 9.0% และ 8.5% ตำมลำดับ

จุดแข็งอีกประกำรหนึ่งของบริษัทคือกำรให้บริกำรที่ปรึกษำกำรลงทุนซึ่งบริษัทเน้นลูกค้ำบุคคลรำยใหญ่โดยมีทำงเลือกกำรลงทุนที่หลำกหลำยครอบคลุมสินทรัพย์ประเภทต่ำง ๆ กำรให้บริกำรที่แตกต่ำงทำให้บริษัทสำมำรถหลีกเลี่ยงกำรแข่งขันด้ำนรำคำกับบริษัทหลักทรัพย์อื่นได้

บล. ภัทรมีประสบกำรณ์ด้ำนวำณิชธนกิจในประเทศไทยมำอย่ำงยำวนำน บริษัทมีควำมสัมพันธ์ทำงธุรกิจที่ แน่นแฟ้นกับบริษัทขนำดใหญ่จำนวนมำก อีกทั้งยังมีเครือข่ำยให้บริกำรครอบคลุมทั้งตลำดภำยในประเทศและต่ำงประเทศที่เข้มแข็ง รำยได้จำกธุรกิจวำณิชธนกิจของบริษัทตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่ำนมำอยู่ในระดับเฉลี่ย 334 ล้ำนบำทต่อปี (คิดเป็นส่วนแบ่งทำงกำรตลำดรำว 18%) ภำยหลังกำรควบรวมกิจกำรกับธนำคำรเกียรตินำคิน บริษัทจะสำมำรถให้บริกำรทำงกำรเงินที่ครบถ้วนมำกขึ้นเพื่อตอบสนองควำมต้องกำรในกำรระดมทุนของลูกค้ำ ซึ่งน่ำจะช่วยเสริมสร้ำงควำมแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจวำณิชธนกิจของบริษัทต่อไปในระยะยำว

ธนาคารเกียรตินำคินได้กลำยมำเป็นบริษัทแม่ของบริษัทในเดือนกันยำยน 2555 หลังจำกธนำคำรเข้ำมำถือหุ้นในสัดส่วน 99.9% ใน บริษัท ทุนภัทร จำกัด (มหำชน) ซึ่งบริษัททุนภัทรถือหุ้นของบริษัทในสัดส่วน 99.9% กำรเป็นบริษัทลูกของธนำคำรเกียรตินำคินทำให้บริษัทได้รับวงเงินสินเชื่อ 6,350 ล้ำนบำท โดยเป็นวงเงินให้ใช้ร่วมกันในกลุ่มตลำดทุนของธนำคำร แหล่งเงินทุนเพิ่มเติมนี้ช่วยเพิ่มควำมคล่องตัวในกำรดำเนินงำนให้แก่ บล. ภัทร

บริษัทได้มีกำรขยำยวงเงินในธุรกิจกำรลงทุนเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่ำนมำ ซึ่งแม้ว่ำกลยุทธ์กำรลงทุนของบริษัทจะมีลักษณะที่มีควำมเสี่ยงต่ำและไม่ผันผวนตำมกำรเคลื่อนไหวของตลำดโดยรวม แต่กำรเพิ่มขึ้นของธุรกรรมที่มีควำมเสี่ยงแฝงอยู่เหล่ำนี้ย่อมเป็นปัจจัยที่กระทบต่อควำมเสี่ยงโดยรวมของบริษัท ทริสเรทติ้งคำดหวังว่ำระบบบริหำรจัดกำรควำมเสี่ยงของบริษัทจะยังคงมีประสิทธิภำพเพียงพอที่จะป้องกันควำมเสี่ยงที่เกิดจำกธุรกิจกำรลงทุนของบริษัทได้

ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทอยู่ในระดับที่เข้มแข็งและมีค่ำใช้จ่ำยในกำรดำเนินงำนในระดับต่ำเมื่อเทียบกับคู่แข่ง บริษัทมีอัตรำส่วนค่ำใช้จ่ำยในกำรดำเนินงำนต่อรำยได้สุทธิอยู่ในระดับ 47% ในปี 2557 เทียบกับค่ำเฉลี่ยอุตสำหกรรมที่ระดับ 60%

ณ สิ้นเดือนธันวำคม 2557 บล. ภัทรมีส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ประมำณ 5.3 พันล้ำนบำท ซึ่งทำให้บริษัทจัดอยู่ในกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ที่มีฐำนเงินทุนขนำดใหญ่ 5 อันดับแรก แม้จะมีฐำนเงินทุนขนำดใหญ่ แต่บริษัทก็จัดว่ำเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มีอัตรำส่วนสินทรัพย์รวมต่อทุนที่สูงมำกที่สุดแห่งหนึ่ง กำรเพิ่มขึ้นของอัตรำส่วนนี้มำจำกกำรขยำยธุรกิจกำรลงทุนและกำรป้องกันควำมเสี่ยงจำกผลิตภัณฑ์ทำงกำรเงินที่บริษัทให้บริกำรแก่ลูกค้ำ อัตรำส่วนเงินกองทุนสภำพคล่องสุทธิต่อหนี้สินทั่วไปของบริษัทอยู่ที่ 55% ณ สิ้นปี 2557 เทียบกับเกณฑ์ 7% ที่ทำงกำรกำหนด

บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จากัด (มหาชน) (PHATRA)
อันดับเครดิตองค์กร:        A-
แนวโน้มอันดับเครดิต:     Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อำคำรสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ำมมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนำเผยแพร่ แจกจ่ำย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภำยหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรำยงำนหรือข้อมูลกำรจัดอันดับเครดิต ไม่ว่ำทั้งหมดหรือแต่เพียงบำงส่วน และไม่ว่ำในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีกำรใดๆ โดยมิได้รับอนุญำต กำรจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแลลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขำย หรือลือตรำสำรหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงควำมเห็นเกี่ยวกับควำมเสี่ยงหรือควำมน่ำเชื่อลือของตรำสำรหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพำ ควำมเห็นที่ระบุในกำรจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับกำรลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด กำรจัดอันดับและข้อมูลที่ปรำกฏในรำยงำนใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงลึงควำมต้องกำรด้ำนกำรเงิน พฤติกำรณ์ ควำมรู้ และวัตลุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรำยใดรำยหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินควำมเหมำสมของข้อมูลดังกล่ำวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับกำรจัดอันดับเครดิตนี้จำกบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่ำเชื่อลือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันควำมลูกต้อง ควำมเพียงพอ หรือควำมครบล้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่ำว และจะไม่รับผิดชอบต่อควำมสูญเสีย หรือควำมเสียหำยใดๆ อันเกิดจำกควำมไม่ลูกต้อง ควำมไม่เพียงพอ หรือควำมไม่ครบล้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลำด หรือกำรละเว้นผลที่ได้รับหรือกำรกระทำใดๆโดยอำศัยข้อมูลดังกล่ำว ทั้งนี้ รำยละเอียดของวิธีกำรจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ