ทริสเรทติ้งเชื่อ บ. ทางยกระดับดอนเมืองยังสามารถชำระหนี้ปัจจุบันได้ คำพิพากษาศาลปกครองกลางไม่กระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 4, 2015 13:30 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งมีความเห็นว่า บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) จะยังคงมีความสามารถในการชำระหนี้ปัจจุบันได้ทั้งหมดแม้ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2558 ให้เพิกถอนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2549 และวันที่ 10 เมษายน 2550 ซึ่งเห็นชอบการแก้ไขสัญญาสัมปทานของบริษัทก็ตาม
ทั้งนี้ มติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวเห็นชอบให้มีการแก้ไขสัญญาสัมปทานระหว่างกรมทางหลวงกับบริษัทตามบันทึกข้อตกลงแก้ไขสัญญาสัมปทานทางหลวง ฉบับที่ 3/2550 ลงวันที่ 12 กันยายน 2550 (MOA3) กล่าวโดยสรุปคือ การแก้ไขสัญญาสัมปทานดังกล่าวมีเงื่อนไขอนุญาตให้บริษัทปรับอัตราค่าผ่านทางได้หลังจากที่ลดลงในระหว่างปี 2542-2550 และตกลงขยายอายุสัญญาสัมปทานจากสิ้นสุดในปี 2564 เป็นสิ้นสุดในปี 2577
คาดว่าบริษัทและผู้ถูกฟ้องคดีจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด โดยผู้ถูกฟ้องคดียังมีสิทธิยื่นอุทธรณ์ได้ภายในเวลา 30 วันหลังจากที่ศาลได้มีคำพิพากษา (17 กันยายน 2558) ซึ่งทริสเรทติ้งจะติดตามความคืบหน้าและผลของคำพิพากษาของศาลอย่างใกล้ชิดต่อไป
ทริสเรทติ้งได้ทำการประเมินคุณภาพเครดิตของบริษัทบนสมมติฐานที่ MOA3 ไม่มีผลบังคับใช้และสัญญาสัมปทานที่มีอยู่จะครบกำหนดในปี 2564 ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2558 บริษัทมีภาระหนี้จำนวน 5,975 ล้านบาทซึ่งจะครบกำหนดในระหว่างปี 2558-2563 จากอัตราค่าผ่านทางปัจจุบัน ประมาณการกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทในระหว่างปี 2558-2564 จะมีเพียงพอสำหรับการชำระหนี้และเป็นค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง นอกจากนี้ คณะผู้บริหารของบริษัทยังยืนยันที่จะให้ความสำคัญกับการชำระหนี้แก่เจ้าหนี้เป็นอันดับแรกด้วย โดยคณะกรรมการบริษัทได้ยกเลิกมติที่ให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจำนวน 490 ล้านบาทซึ่งเดิมกำหนดจ่ายปันผลไว้ในวันที่ 12 กันยายน 2558 นี้ และได้จัดเตรียมวงเงินกู้ระยะสั้นจำนวน 1,900 ล้านบาทจากสถาบันการเงินแห่งหนึ่งสำรองไว้เพื่อใช้ชำระหนี้หากบริษัทไม่สามารถดำเนินการออกหุ้นกู้ได้สำเร็จหรือกระแสเงินสดของบริษัทมีไม่เพียงพอ
ในอนาคตคณะผู้บริหารของบริษัทได้ยืนยันอย่างชัดเจนว่าบริษัทจะชำระเงินกู้ตามระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ คาดว่าบริษัทอาจจะต้องกู้ยืมเงินบางส่วนเพื่อใช้ในการชำระหนี้ที่ครบกำหนดในปี 2560 โดยบริษัทจะยังมีกระแสเงินสดเหลืออยู่ในช่วงปี 2561 และปี 2562 ดังนั้น บริษัทจึงน่าจะชำระหนี้ทั้งหมดได้ก่อนปี 2564 โดยทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะจัดเตรียมวงเงินกู้ยืมเอาไว้ล่วงหน้าเพื่อใช้ชำระหนี้หากมีความจำเป็นและจัดหาสภาพคล่องให้เพียงพอตลอดเวลา
อันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของบริษัทในขณะนี้ยังไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากบริษัทมีแผนในการจัดเตรียมสภาพคล่อง นอกจากนี้ ผู้บริหารของบริษัทยังตัดสินใจระงับการจ่ายเงินปันผล และบริษัทยังมีความสามารถในการชำระหนี้มากกว่า 1 เท่าในกรณีที่อายุสัญญาสัมปทานครบกำหนดในปี 2564 ด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตอาจถูกปรับเปลี่ยนหากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในผลของคดีหรือสถานะการเงินของบริษัท
ปัจจุบันบริษัททางยกระดับดอนเมืองได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” จากทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ