ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน “บ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น” ที่ “AA+” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 9, 2016 18:00 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งของบริษัทในฐานะผู้ประกอบธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ รวมทั้งการมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานจำนวนมากและสภาพคล่องที่เพียงพอของบริษัท อันดับเครดิตยังได้รับแรงหนุนจากการสนับสนุนจาก Telenor ASA (Telenor) ด้วย อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนลงบางส่วนจากการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมสื่อสารแบบไร้สายและเงินลงทุนก้อนใหญ่สำหรับการลงทุนขยายโครงข่าย

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งไว้ได้ โดยคาดว่าบริษัทจะยังคงปรับปรุงคุณภาพของการบริการเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของตราสินค้า

โอกาสในการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของบริษัทในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้ามีค่อนข้างจำกัดเมื่อพิจารณาถึงแรงกดดันจากการแข่งขันที่รุนแรง อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งจะพิจารณาให้การเติบโตที่ยั่งยืนและรวดเร็วกว่าที่คาดไว้ รวมถึงความสามารถในการทำกำไรที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างมากเป็นปัจจัยบวกต่ออันดับเครดิตของบริษัท นอกจากนี้ หากบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก หรือมีสถานะการแข่งขันที่ดีขึ้น ในขณะที่บริษัทยังคงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งไว้ได้ก็จะทำให้อันดับเครดิตมีโอกาสปรับสูงขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับแรงกดดันให้ต้องปรับลดลงได้หากอัตราส่วนหนี้สินรวมสุทธิต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายของบริษัทสูงเกิน 1.5 เท่าเป็นระยะเวลานาน หรือหากสถานะทางการแข่งขันของบริษัทแย่ลง หรือสถานะทางการเงินของบริษัทอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง

บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ก่อตั้งในปี 2532 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2550 ณ เดือนมีนาคม 2559 Telenor ถือหุ้นในสัดส่วน 42.6% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท โดยบริษัทมีลูกค้าจำนวนทั้งสิ้น 25.5 ล้านราย บริษัทมีรายได้รวม 87,753 ล้านบาทและมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายประมาณ 28,000 ล้านบาทในปี 2558 ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2559 บริษัทสร้างรายได้จำนวน 21,676 ล้านบาท

อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งของบริษัทในฐานะผู้ประกอบธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 30% ของจำนวนลูกค้าทั้งหมด สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งได้รับแรงหนุนจากตราสินค้าที่ใช้ในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัท คือ "ดีแทค" และ "แฮปปี้" ที่เป็นที่รู้จักอย่างดี พร้อมกับการมีโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ครอบคลุม บริษัทให้บริการบนคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิร์ทซ์ (Megahertz -- MHz) 1800 เมกะเฮิร์ทซ์ และ 2.1 กิกะเฮิร์ทซ์ (Gigahertz -- GHz) ทั้งนี้ บริษัทพยายามสร้างการเติบโตจากแหล่งรายได้อื่นทดแทนการให้บริการเสียงที่อิ่มตัวโดยเน้นให้บริการทางด้านข้อมูลมากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกับคู่แข่งในอุตสาหกรรม ความต้องการใช้บริการด้านข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่างต้องการได้ใบอนุญาตคลื่นความถี่ในระยะยาว ซึ่งจะเห็นได้จากการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ทซ์และ 900 เมกะเฮิร์ทซ์ที่แข่งขันกันสูงจนทำให้ราคาประมูลสูงกว่าที่คาดไว้ ถึงแม้บริษัทจะไม่ชนะการประมูลที่ผ่านมาก็ตาม แต่บริษัทยังคงแข่งขันได้ด้วยคลื่นความถี่ที่ถือครองอยู่จำนวน 50 เมกะเฮิร์ทซ์จนถึงปี 2561 ซึ่งพอเพียงแก่การให้บริการลูกค้าทั้งหมดของบริษัท อย่างไรก็ตาม บริษัทจำเป็นต้องเข้าร่วมการประมูลที่จะเกิดขึ้นเพื่อให้มีคลื่นความถี่ที่เพียงพอสำหรับการให้บริการ ดังนั้นบริษัทจึงมีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการได้มาซึ่งคลื่นความถี่ในอนาคต ซึ่งรวมถึงใบอนุญาตที่อาจมีราคาแพง ความไม่แน่นอนในกำหนดเวลาการประมูล และแผนการบริหารคลื่นความถี่ของภาครัฐที่จะออกมา

อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทด้วยซึ่งสะท้อนจากการมีกระแสเงินสดก้อนใหญ่ ความยืดหยุ่นทางการเงินที่ดี และสภาพคล่องที่เพียงพอ เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทอยู่ที่ 24,790 ล้านบาทในปี 2558 เปรียบเทียบกับ 26,328 ล้านบาทในปี 2557 อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งที่ 50% ในช่วงปี 2558 ถึงช่วง 3 เดือนแรกของปี 2559 บริษัทมีเงินกู้รวมเพิ่มขึ้นจาก 33,664 ล้านบาทในปี 2557 เป็น 49,000 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2559 เนื่องจาก บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทั้งหมดได้ออกหุ้นกู้จำนวน 15,000 ล้านบาทในปี 2558 เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับการประมูลใบอนุญาตและลงทุนในโครงข่าย อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 50.8% ในปี 2557 เป็น 64.3% ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2559 อย่างไรก็ตาม บริษัทมีเงินสดในมือจำนวน 17,045 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2559

อันดับเครดิตของบริษัทยังได้รับแรงหนุนจากการสนับสนุนของ Telenor ในด้านความช่วยเหลือในการบริหารจัดการและความรู้ด้านเทคโนโลยีด้วย ทั้งนี้ บริษัทถือว่ามีความสำคัญต่อธุรกิจของ Telenor โดยบริษัทเป็นผู้สร้างรายได้ในระดับแนวหน้าในกลุ่มบริษัทที่ Telenor ลงทุนนอกประเทศนอร์เวย์ ดังนั้น ทริสเรทติ้งคาดหวังว่า Telenor จะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทในยามที่ต้องการเช่นกัน

ในทางกลับกัน จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนลงบางส่วนจากการแข่งขันที่รุนแรงในภาวะที่ตลาดค่อนข้างอิ่มตัวและมีความอ่อนไหวต่อราคา ทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แข่งขันกันด้วยราคาแพคเกจและกิจกรรมทางการตลาดที่มากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อที่จะรักษาฐานลูกค้าและส่วนแบ่งทางการตลาดเอาไว้ นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังมีข้อจำกัดจากความจำเป็นในการมีค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนจำนวนมากเพื่อใช้ลงทุนขยายโครงข่ายด้วย เนื่องจากความต้องการใช้บริการด้านข้อมูลผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ขยายตัวขึ้น อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีซึ่งกระทบต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค อีกทั้งปัจจุบันเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็มีราคาไม่แพงด้วยเช่นกัน ผู้ให้บริการต้องใช้เงินลงทุนก้อนใหญ่เพื่อขยายโครงข่ายให้บริการ 4 จีให้ครอบคลุม บริษัทเองก็มุ่งเน้นการขยายโครงข่าย 4 จีเป็นสำคัญ ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะมีค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนในช่วงปี 2559-2561 ประมาณ 70,000 ล้านบาทเพื่อลงทุนขยายโครงข่าย 4 จีทั่วประเทศ โดยคุณภาพโครงข่ายจะมีส่วนสำคัญในการสร้างประสบการณ์และการรับรู้ที่ดีของลูกค้า อนึ่ง เงินลงทุนดังกล่าวยังไม่รวมต้นทุนค่าใบอนุญาตใหม่

ในช่วงปี 2559-2561 ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้จากการให้บริการที่ไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (Interconnection Charge -- IC) ของบริษัทจะคงที่หรือเติบโตเพียงเล็กน้อย โดยบริการด้านข้อมูล 4 จีที่สูงขึ้นและความต้องการในการใช้ข้อมูลที่มากจะเป็นแรงขับเคลื่อนรายได้ นอกจากนี้ คาดว่ารายได้จากการให้บริการด้านข้อมูลจะเพิ่มขึ้นและชดเชยรายได้จากการให้บริการด้านเสียงที่ลดลงได้ อัตรากำไรของบริษัทแม้ว่าจะได้รับประโยชน์จากต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ (Regulatory Cost) ที่ลดลง แต่ยังคงได้รับแรงกดดันจากการแข่งขันที่รุนแรง บริษัทประกาศเปลี่ยนนโยบายการจ่ายเงินปันผลจากเดิมอย่างน้อย 80% ของกำไรสุทธิมาเป็นจ่ายไม่น้อยกว่า 50% ทุกครึ่งปี ซึ่งการเปลี่ยนนโยบายการจ่ายเงินปันผลนี้แสดงถึงการเตรียมพร้อมเพื่อการลงทุนในอนาคตของบริษัทท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง ในช่วงปี 2559-2561 ทริสเรทติ้งคาดว่ากระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทจะยังคงอยู่ในช่วงประมาณ 24,000-28,000 ล้านบาทต่อปีและสภาพคล่องของบริษัทจะยังคงเพียงพอ อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนจะคงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปัจจุบัน อัตราส่วนเงินกู้รวมสุทธิต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายจะอยู่ในระดับไม่เกิน 1.5 เท่า บริษัทยังคงมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งและปลอดภาระทางการเงินจากต้นทุนการชำระค่าคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ทซ์ที่มีราคาสูงมาก ทั้งนี้ คาดว่าบริษัทจะสามารถขยายโครงข่ายได้อย่างมีคุณภาพ รวมทั้งรับมือกับการแข่งขัน และรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดเอาไว้ได้ อย่างไรก็ตาม ความต้องการเงินทุนในการประมูลใบอนุญาตในอนาคตอาจจะผลักดันให้ระดับภาระหนี้ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นได้

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC)
อันดับเครดิตองค์กร: AA+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
DTAC167A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 AA+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2559 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ